ขาดทุนไม่อั้น ขอแค่ฉันได้เป็นเศรษฐี – ตอนที่ 163 อัปเดตใหม่ อาวุธใหม่

เผยเชียนไม่ปล่อยให้ทั้งสามนึกลังเล ชายหนุ่มรีบสั่งงานพวกเขาทันที

“งั้นเชฟหลินรับผิดชอบเรื่องศึกษาหาข้อมูลแล้วเริ่มทำโปรเจ็กต์ทดลองที่สาขานี้

“ส่วนเรื่องเมนู โซนให้บริการ เว็บหรือไม่ก็แอปที่ใช้สั่ง การโฆษณา…

“หม่าหยางกับจางหยวน พวกคุณรับผิดชอบเรื่องพวกนี้ เดี๋ยวค่อยส่งแผนร่างโครงการให้ผมดูทีหลัง ถ้าส่งแผนให้ได้ภายในสัปดาห์นี้จะดีมาก เดลิเวอรี่ของเราจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการสัปดาห์หน้า”

หม่าหยางตบอก “วางใจได้เลยพี่เชียน พี่ไว้ใจผมได้!”

ที่ร้านมีบริการคล้ายๆ กันนี้อยู่แล้ว เพราะร้านอินเทอร์เน็ตโมหยูรับผิดชอบเรื่องอาหารของพนักงานเถิงต๋า ยังไงก็ต้องจัดส่งอาหารอยู่แล้ว

ตอนนี้แค่ต้องจัดการอะไรอีกหน่อยและจ้างพนักงานส่งอาหารเพิ่ม ก็สามารถเปิดบริการเดลิเวอรี่ในบริเวณใกล้เคียงได้แล้ว

แน่นอนว่า บริการส่งอาหารโมหยูเดลิเวอรี่จะเริ่มจากบริเวณใกล้เคียงร้านอินเทอร์เน็ตโมหยูก่อน แล้วค่อยๆ ขยายพื้นที่ให้บริการออกไป

พวกเขาเปิดให้บริการในรัศมีสองกิโลเมตรจากร้านอินเทอร์เน็ตโมหยู พอเปิดสาขาเพิ่มก็สามารถทำตามเป้าหมายในการให้บริการครอบคลุมทั้งเมืองได้

ว่ากันตามตรง การทำธุรกิจแบบจับฉ่ายไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องทั้งในเชิงวิธีการและในเชิงเศรษฐกิจ

แต่การทำธุรกิจแบบผิดวิธีการและผิดหลักเศรษฐกิจนี่แหละที่เผยเชียนต้องการ เพราะร้านอินเทอร์เน็ตโมหยูคือช่องทางในการขาดทุนของเขา!

ถ้าเขาเปิดหน้าร้านให้บริการแค่อย่างเดียว เช่น เปิดเป็นร้านอินเทอร์เน็ต คาเฟ่ ร้านอาหาร บาร์ หรือให้บริการเดลิเวอรี่…ก็พอมีโอกาสทำเงินได้จากเงินทุนที่ลงไปก้อนใหญ่

แต่ระบบวางข้อจำกัดไว้หลายอย่าง เผยเชียนไม่สามารถทำธุรกิจที่คุณภาพไม่ถึงเกณฑ์ได้ ดังนั้นไม่ว่าจะทุ่มเงินทุนไปเท่าไหร่ สินค้าและการให้บริการที่เขาสร้างขึ้นก็จะอยู่ในมาตรฐานที่รับได้ ของจะถูกจะแพงแค่ไหน ยังไงก็มีกลุ่มลูกค้าที่อยากซื้อ

การเปลี่ยนร้านอินเทอร์เน็ตให้เป็นร้านจับฉ่ายจะส่งผลกระทบต่อส่วนอื่นๆ และฉุดรั้งกันลงเหว ซึ่งก็จะทำให้เผยเชียนขาดทุนได้ตามเป้าหมาย

ชายหนุ่มพอใจกับสภาพปัจจุบันของร้านอินเทอร์เน็ตโมหยูมาก

จากการบริการทั้งหมดของร้าน เผยเชียนพอใจกับยอดขายอาหารและเครื่องดื่มมากที่สุด จึงเป็นธรรมดาที่เขาอยากจะต่อยอดจุดนี้

จ้างเชฟเพิ่มไม่ได้ใช้เงินมากนัก แต่สถานการณ์จะต่างออกไป ถ้าจ้างพนักงานส่งอาหาร พนักงานล้างจานที่รับผิดชอบทำความสะอาดและฆ่าเชื้อถ้วยชามต่างๆ รวมถึงทีมวิเคราะห์และพัฒนาเว็บไซต์กับแอปพลิเคชัน

ต่อไปพอมีร้านอินเทอร์เน็ตโมหยูหลายสาขามากขึ้น เขาก็จะขาดทุนเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว จะไปหาโอกาสดีๆ แบบนี้ได้ที่ไหนอีก

เผยเชียนมอบหมายหน้าที่สำคัญนี้ให้ไอ้หม่า ที่ทำแบบนี้ก็เพราะตั้งความหวังกับเจ้านี่ไว้มาก

ให้ไอ้หม่าได้มีอะไรทำ จะได้ไม่สวาปามอาหารเกินพอดีหลังจากเฉินเหล่ยลาออกไป ถ้าน้ำหนักขึ้นคงแย่น่าดู

หลังจากสั่งงานต่ออีกเล็กน้อย เผยเชียนก็รู้สึกสบายใจ เผยเชียนพบประกายไฟอันตรายที่ปะทุขึ้นในร้านอินเทอร์เน็ตโมหยูและดับมันได้ทันเวลาก่อนที่จะปะทุลุกลามเป็นไฟป่า เยี่ยมจริงๆ!

วันที่ 10 มิถุนายน

บริษัทเถิงต๋าเน็ตเวิร์กเทคโนโลยี

เผยเชียนติดตามความคืบหน้าอัปเดตใหม่ของเกมต่างๆ

เหลือเวลาอีกหนึ่งสัปดาห์นิดๆ จะถึงกำหนดปล่อยเวอร์ชันอัปเดต พวกเขาต้องเผื่อวันไว้สำหรับทดสอบด้วย ดังนั้นตอนนี้ระบบส่วนใหญ่จึงเสร็จสมบูรณ์หมดแล้ว

งานภาพยังส่งมาไม่ครบ หร่วนกวางเจี่ยนเป็นคนทำงานภาพให้เกมแม่ทัพผี งานคุณภาพดีต้องใช้เวลา ไม่สามารถเร่งได้

ขอแค่ส่งงานภาพทั้งหมดก่อนปล่อยอัปเดตวันที่ 18 มิถุนายนก็ไม่มีปัญหา

เพราะงานภาพไม่เหมือนงานระบบที่ต้องจัดการโปรแกรม ไม่มีบั๊กที่จะส่งผลต่อการเล่นของผู้เล่น

เผยเชียนไล่ดูเนื้อหาใหม่ที่จะอัปเดตเพิ่มไปในเกมต่างๆ รวมถึงไอเทมใหม่ที่จะวางขาย

เขารู้ว่าอัปเดตใหม่ของบางเกมอาจจะทำเงินให้ได้ แต่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่คำนวณไว้ เลยไม่ได้กังวลเรื่องไอเทมใหม่ที่ให้ซื้อในเกมสักเท่าไหร่

อัปเดตเหล่านี้เพิ่มเนื้อหาใหม่ไปไม่น้อย แต่ส่วนใหญ่จะเป็นส่วนของงานภาพ

เกมโดดเดี่ยวเดียวดายกลางทะเลทรายมีแผนที่ใหม่สิบแบบกับโหมดไม่จบสิ้น เผยเชียนคิดว่าโหมดไม่จบสิ้นตัวใหม่ไม่น่าจะทำกำไรได้ ถึง DLC ตัวนี้จะตั้งราคาไว้แค่หนึ่งหยวนซึ่งเป็นราคาที่สมเหตุสมผลมาก แต่ชายหนุ่มก็ไม่คิดว่าจะมีใครสนใจอยากซื้อ DLC ตัวนี้มาเพื่อเล่นเกมซ้ำๆ ในแผนที่ใหม่เยอะขนาดนั้น

เกมแม่ทัพผีมีการ์ดแม่ทัพใหม่ห้าสิบใบ ทั้งหมดอัดรวมอยู่ใน DLC ราคาห้าหยวน เผยเชียนคิดว่าตัวนี้น่าจะทำรายได้ปานกลางค่อนไปทางสูง แต่ถ้าคำนวณจากเงินทุนสองแสนห้าหมื่นหยวนที่ใช้สร้างการ์ดแล้ว พวกเขาต้องขาย DLC ให้ได้หนึ่งแสนชุดถึงจะทำเงินคืนทุนได้

เผยเชียนคำนวณไว้ว่าอย่างมากก็น่าจะคืนทุน ไม่น่ามีโอกาสทำกำไรได้

DLC เกมนักออกแบบเกมราคาห้าหยวน ตัวนี้น่าจะก้ำกึ่งระหว่างทำกำไรได้กับไม่ได้

ปัญหาใหญ่คือเกมฐานทัพกลางทะเล

เกมฐานทัพกลางทะเลมีปล่อยเนื้อเรื่องใหม่ ฉากใหม่ ตัวละครใหม่ อาวุธใหม่ ทุกอย่างอัปเดตให้ฟรี มีแค่อาวุธในตำนานที่วางขายแบบจำกัดจำนวน

ทุกเดือนเกมจะวางขายอาวุธราคาแปดร้อยแปดสิบแปดหยวนแค่ห้าร้อยชิ้น หมายความว่าเผยเชียนจะทำเงินได้มากสุดสองแสนหยวนต่อเดือน หลังหักภาษีและส่วนแบ่งค่าบริการของทางแพลตฟอร์ม

แหล่งรายได้หลักของเกมฐานทัพกลางทะเลมาจากจำนวนผู้เล่นและยอดขายที่เพิ่มขึ้นของปืนกิเลนเพลิง ตอนนี้มีผู้เล่นใหม่เข้ามาเล่นเกมหลายหมื่นคนต่อเดือน ถึงจะมีแค่ไม่กี่คนที่ซื้อปืนกิเลนเพลิง แต่กำไรที่ได้ก็ถือว่าสูงทีเดียว

ถ้าคำนวณตามนี้ เงินที่ได้จากการขายอาวุธในตำนานชิ้นใหม่ก็ไม่ได้สูงอะไรนัก

ในหนึ่งเดือน รายได้สองแสนหยวนนั้นไม่พอคืนทุนค่าวิเคราะห์และพัฒนาด้วยซ้ำ แต่ที่ระบบไม่ถือว่าเป็นการทำผิดกฎก็เพราะอาวุธชิ้นใหม่นี้สามารถทำรายได้ได้ในระยะยาว

พอปล่อยอัปเดตนี้ออกไป จะมีรายได้จำนวนเท่าเดิมเข้าบริษัทไปอีกหลายเดือน ส่วนค่าวิเคราะห์และพัฒนาอัปเดตตัวใหม่เป็นรายจ่ายที่จ่ายไปรวดเดียวหมด ถ้าพิจารณาจากการที่อัปเดตตัวใหม่จะเรียกกระแสจากผู้เล่นปัจจุบันให้เล่นต่อและเรียกผู้เล่นเก่าให้กลับมาเล่นได้ เมื่อมองในระยะยาวก็ไม่ถือว่าเป็นการตั้งใจขาดทุน

ดังนั้นถึงจะมั่นใจได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าอาวุธในตำนานชิ้นใหม่ของเกมฐานทัพกลางทะเลจะทำให้ผู้เล่นเสียเงินให้เกมได้ แต่ถึงผู้เล่นจะอยากเสียเงินขนาดไหน พวกเขาก็ต้องแย่งชิงกับผู้เล่นคนอื่น ยังไงซะเถิงต๋าก็จะทำเงินได้ไม่เกินสองแสนกว่าหยวนต่อเดือนอยู่แล้ว เผยเชียนจึงไม่ได้กังวลใจอะไรเลย

ต่อจากปืนกิเลนเพลิง อาวุธในตำนานชิ้นใหม่ที่จะเข้าเกมฐานทัพกลางทะเลคือปืนบาร์เร็ตมรณะ

เผยเชียนอดยิ้มออกมาไม่ได้พอได้เห็นความอลังการของปืนสไนเปอร์ตรงหน้า

แค่มองปืนกระบอกนี้ เขาก็พอจะเข้าใจแล้วว่าทำไมลู่หมิงเหลียงถึงเศร้าใจนัก

ลู่หมิงเหลียงเคยบอกมาว่าผู้เล่นประท้วงการจำกัดการขายอาวุธในตำนานชิ้นใหม่ของเกมฐานทัพกลางทะเลแค่ห้าร้อยชิ้นต่อเดือน เขาเสนอให้ปรับเพิ่มเป็นห้าพันชิ้น แต่เผยเชียนก็ปัดข้อเสนอนั้นทิ้ง

เห็นได้ชัดว่าลู่หมิงเหลียงทุ่มเทกับปืนกระบอกนี้มาก ตั้งใจไว้ว่าจะใช้มันทำเงินให้เผยเชียน

ด้วยความที่เป็นปืนสไนเปอร์ ปืนบาร์เร็ตมรณะจึงเหนือชั้นกว่าปืนกิเลนเพลิงทั้งด้านการออกแบบและการใช้งาน แต่เหนือกว่าแล้วจะทำไม

เผยเชียนไม่ได้สนใจเลยสักนิด ห้าร้อยก็คือห้าร้อย ถ้าขายเกินนี้ก็ฉิบหายกันหมดสิ!

ถ้าจำกัดจำนวนการขายก็ต้องไม่ได้กำไรแน่ๆ จริงไหม

เผยเชียนพอใจมากหลังจากตรวจเนื้อหาของอัปเดตทั้งหมด อย่างน้อยก็ยังควบคุมสถานการณ์ทุกอย่างในเถิงต๋าไว้ได้

ส่วนทางฉางหยางเกมส์ เกมเก่าของพวกเขาฟื้นกลับมามีกระแสอีกครั้ง แต่เผยเชียนตัดช่องทางการทำเงินในเกมทิ้งหมดแล้ว คงยากมากที่ทั้งสองเกมจะหาเงินคืนทุนได้ เผยเชียนคิดว่ารอบนี้น่าจะไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นก่อนวันปิดบัญชี

ขอแค่ไม่ประมาทและตามดูสถิติรายได้บ่อยๆ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาแน่นอน

ถึงหวงซื่อปั๋วจะทำกำไรได้จากสารคดี เผยเชียนก็ยังมีร้านอินเทอร์เน็ตโมหยูอีกห้าสาขาที่จะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ยอดขาดทุนตรงนี้ถือว่าเกินพอสำหรับการกลบกำไรที่จะเกิดขึ้น

นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายประจำวันกับสวัสดิการพนักงานอีก ถ้าทุ่มเงินไปได้อีกก้อนละก็…

เผยเชียนคิดว่ารอบนี้น่าจะขาดทุนสักหนึ่งถึงสองล้านหยวนโดยไม่มีปัญหาอะไร!

แน่นอนว่าเขาจะประมาทไม่ได้

ที่ผ่านมาทุกครั้งที่เผยเชียนคิดว่าตัวเองจะขาดทุน พนักงานของเขามักจะเซอร์ไพรส์เขาตลอด สิ่งที่คนพวกนั้นทำแต่ละครั้งมันเกินกว่าที่ใจเขาจะรับได้ไหว

รอบนี้เผยเชียนคอยระมัดระวังตัวอยู่ตลอดเวลา เขาจะประมาทไม่ได้จนกว่าจะเริ่มสรุปบัญชี!

ขาดทุนไม่อั้น ขอแค่ฉันได้เป็นเศรษฐี

ขาดทุนไม่อั้น ขอแค่ฉันได้เป็นเศรษฐี

ขาดทุนไม่อั้น ขอแค่ฉันได้เป็นเศรษฐี
Status: Ongoing
เผยเชียนย้อนเวลากลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน โดยมีระบบสั่งให้เขาตั้งบริษัทอะไรก็ได้เพื่อหาเงินทำกำไรโดยจะมีการประเมินกำไรขาดทุนเป็นรอบๆ แต่เผยเชียนเป็นคนหัวหมอ เขาดูแล้วว่าถ้าเขาทำธุรกิจได้กำไร เขาจะได้ส่วนแบ่งเข้ากระเป๋าตัวเองแค่ 1:100 แต่ถ้าเขาขาดทุน เขาจะได้ส่วนแบ่ง 1:1 เขาจึงคิดจะตั้งบริษัทเกม และหาทางทำให้บริษัทขาดทุน ด้วยการสร้างเกมที่ไม่น่าจะฮิตบ้างล่ะ ขายเกมราคาถูกบ้างล่ะ เอาเงินไปละลายกับการเช่าตึกและซื้ออุปกรณ์ทำงานต่างๆ บ้างล่ะ แต่ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ไม่ขาดทุนสักที เกมที่คิดว่าไม่น่าจะขายได้ก็ดันขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ทำไมการทำธุรกิจให้ขาดทุนมันถึงเป็นเรื่องยากขนาดนี้ล่ะเนี่ย?!

Comment

Options

not work with dark mode
Reset