ขาดทุนไม่อั้น ขอแค่ฉันได้เป็นเศรษฐี – ตอนที่ 166 แบนอาจารย์เฉียวได้ไหม

หลังจากเถิงต๋าปล่อยอัปเดตเกมไปก็เกิดกระแสร้อนแรงบนอินเทอร์เน็ต

ผู้เล่นเกมฐานทัพกลางทะเลรุมด่าบอสของเถิงต๋ากันยกใหญ่ เพราะอยากให้เพิ่มจำนวนขายปืนบาร์เร็ตมรณะ ส่วนผู้เล่นอื่นๆ ต่างรู้สึกขอบคุณและซาบซึ้งใจเป็นอย่างยิ่ง

สื่อหัวใหญ่ย่อมตีข่าวกระแสครั้งนี้เป็นธรรมดา สื่อรายย่อยบางส่วนก็เข้ามาจับกระแสนี้ด้วย

ตัวอย่างเช่น อาจารย์เฉียว

หลังจากความสำเร็จของคลิปผลงานเทพสร้าง เฉียวเหลียงได้รับข้อเสนอจากเว็บอ้ายลี่เต่า จึงย้ายสำมะโนครัวจากเว็บฟานชูไปเว็บอ้ายลี่เต่าแทน

ถึงจะได้เซ็นสัญญาธรรมดาที่ได้ค่าตอบแทนประมาณสามสิบหยวนจากทุกหนึ่งหมื่นวิว แต่ด้วยฐานแฟนคลับที่มีและการที่เว็บขึ้นแนะนำว่าเป็นอัปโหลดมาสเตอร์ชื่อดังในหมวดเกม ก็ช่วยการันตีให้ได้ว่าทุกคลิปจะมียอดวิวหลักแสนขึ้น

พอเป็นแบบนี้อาจารย์เฉียวก็ไม่ต้องอยู่อย่างอดๆ อยากๆ อีกต่อไป ตอนนี้รายได้ของเขาค่อนข้างมั่นคงเลยทีเดียว

ทุกเดือนเขาแค่ต้องลงคลิปสองคลิป คลิปหนึ่งต้องเป็นคลิปที่ได้ยอดวิวเยอะ ส่วนอีกคลิปต้องเป็นคลิปที่สปอนเซอร์เข้า รวมๆ แล้วก็จะมียอดวิวรวมอยู่ที่ประมาณหนึ่งล้านห้าแสนวิว ค่าส่วนแบ่งจากสัญญาและค่าสปอนเซอร์ตกอยู่ที่ประมาณห้าถึงหกพันหยวนต่อเดือน เทียบกับก่อนหน้านี้แล้วถือว่าดีขึ้นหลายเท่า

แต่จนถึงปัจจุบัน คลิปผลงานเทพสร้างที่ทำให้อาจารย์เฉียวโด่งดังถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่ยอมปล่อยตอนที่สองสักที

แฟนๆ รบเร้าให้เขาออกตอนใหม่ทุกวัน แต่ก็ได้รับคำตอบมาว่า “ขอโทษครับ มันไม่มีเกมอื่นในประเทศอีกแล้วที่เทียบชั้นกับเกมนักออกแบบเกมได้ ไม่ว่าจะเป็นด้านเนื้อหาหรือด้านคอนเซ็ปต์ ถ้ามีเกมแบบที่ว่าผมจะอัปคลิปนี้ทันที ผมปล่อยคลิปไม่ได้จริงๆ ถ้าไม่มีเกมดีๆ ไม่งั้นจะกลายเป็นการทำลายชื่อเสียงของตัวเอง”

คำพูดของเฉียวเหลียงเป็นความจริงแค่ประมาณสามสิบเปอร์เซ็นต์ อีกเจ็ดสิบเปอร์เซ็นต์คือข้ออ้าง จริงๆ แล้วถ้าอยากทำคลิปตอนที่สองก็แค่ไปหาเกมต่างประเทศหรือเกมคลาสสิกมาก็ปล่อยออกมาได้หลายคลิปแล้ว

แต่เขาสามารถหาเงินได้ห้าถึงหกพันหยวนต่อเดือนจากคลิปสับเละเกมกาก แนะนำเกมใหม่ประจำเดือน และคลิปสัพเพเหระอื่นๆ จึงไม่มีแรงและเวลาจะไปนั่งหาเกมมาทำคลิปผลงานเทพสร้าง

พอมีกระแส ‘DLC ที่ใจดีที่สุดในประวัติศาสตร์’ ของเถิงต๋าออกมา อาจารย์เฉียวก็อดตื่นเต้นไปด้วยไม่ได้ จึงปล่อยบทความใหม่ในคอลัมน์พิเศษของตัวเอง

“ผมเองก็เฝ้าคอยอัปเดตใหม่ของบริษัทเถิงต๋ามาตลอดเหมือนกัน

“ผมกะเอาไว้แล้วว่าเกมแม่ทัพผีกับเกมฐานทัพกลางทะเลจะต้องมีอัปเดตใหม่ แต่ไม่คิดเลยว่าเกมโดดเดี่ยวเดียวดายกลางทะเลทรายก็มีอัปเดตใหม่กับเขาด้วย!

“พูดถึงเกมนี้ หลายคนอาจจะยังมีความเข้าใจผิดๆ อยู่

“เกมนี้เป็นเกมแรกของเถิงต๋า ผมเคยวิจารณ์เกมนี้ในแง่ลบมาก่อน เพราะเกมดูทำขึ้นลวกๆ ในหลายองค์ประกอบ หลายคนอาจจะมองเจ้าเกมที่ทำขึ้นมาลวกๆ นี้ว่าเป็นจุดด่างพร้อยของบริษัทเถิงต๋า

“ผมเคยคิดว่าสาเหตุมาจากบริษัทเถิงต๋าเพิ่งเริ่มก่อตั้ง คงมีงบประมาณที่จำกัด เกมเลยออกมาเป็นแบบนี้

“แต่ตอนนี้ผมเข้าใจแล้ว ผมคิดผิดไป คนที่คิดว่าเกมนี้เป็นเกมขยะก็คิดผิดเหมือนกัน!

“ถ้าเถิงต๋าคิดว่าเกมนี้เป็นจุดด่างพร้อยจริงๆ คงไม่คิดจะอัปเดตหรอก น่าจะปล่อยให้ตายจากไปเงียบๆ

“แต่บริษัทกลับไม่ทำแบบนั้น ทั้งๆ ที่รู้ว่าเกมนี้กระแสตก เหลือคนเล่นอยู่แค่หยิบมือ แต่พวกเขากลับเลือกที่จะอัปเดตตัวเกม นอกจากจะเพิ่มฉากเข้าไปเป็นสิบฉากแล้ว ยังใส่โหมดไม่จบสิ้นกับระบบเล่นหลายคนเข้ามาตามที่ผมเคยแนะนำไปในคลิปด้วย!

“หมายความว่ายังไงน่ะเหรอ

“ก็หมายความว่าเถิงต๋าไม่ได้มองเกมนี้เป็นจุดด่างพร้อยของบริษัท พวกเขาตั้งใจพัฒนาเกมนี้เหมือนเกมอื่นๆ เถิงต๋าคืนความสุขให้ผู้เล่นที่คอยให้การสนับสนุนอย่างจริงจังและจริงใจ

“ถึงพวกเขาจะรู้ดีว่า DLC ตัวนี้ไม่น่าจะทำเงินคืนทุนให้ได้ แต่พวกเขาก็ยังปล่อยออกมาอย่างไม่นึกลังเล แถมยังตั้งราคาเป็นมิตรสุดๆ ถึงจะมีเนื้อหาเพิ่มขึ้นห้าเท่า แต่ก็ยังขายราคาเดิม คุ้มจนไม่รู้จะพูดยังไง!

“แสดงให้เห็นว่าเกมโดดเดี่ยวเดียวดายกลางทะเลทรายก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่เถิงต๋าตั้งใจสร้างขึ้นมา เป็นงานที่แฝงไปด้วยมุกตลกร้ายและการเสียดสีเหมือนเกมนักออกแบบเกม น่าจะเป็นการใช้กลยุทธ์แบบเดียวกัน!

“คำแนะนำเกมกับข้อความสุดท้ายที่ปรากฏท่ามกลางหน้าจอสีดำแฝงไปด้วยความหมายสุดลึกซึ้ง!

“นอกจากนี้เถิงต๋ายังเป็นบริษัทที่ใส่ใจผู้เล่นมากๆ ขออวดสักหน่อยแล้วกันครับว่าทางบริษัทฟังคำแนะนำของผม ผมเองก็มีอิทธิพลเหมือนกันนะเนี่ย เคี้ยะๆๆ!”

บทความพิเศษของอาจารย์เฉียวมีคนกดไลก์กดแชร์เพียบ ได้กระแสชื่นชมจากผู้เล่นขนานใหญ่!

“เขียนดีมาก! เกมโดดเดี่ยวเดียวดายกลางทะเลทรายแฝงข้อคิดไว้ตั้งแต่แรกแล้ว!”

“โห นี่เถิงต๋าก็วางแผนไว้แล้วเหมือนกันเหรอ วางแผนดีสุดๆ!”

“ยิ่งอยากรู้เรื่องบอสของเถิงต๋ามากขึ้นเลย!”

“แบบนี้ถ้าเถิงต๋าปล่อยเกมอะไรมาก็ซื้อได้หมดเลย DLC ก็ซื้อได้แบบไม่ต้องคิดอะไรมาก ขนาดเกมกากๆ แบบนั้นยังอัปเดตให้ถึงจะต้องขาดทุน เราไม่ต้องคิดมากอะไรแล้ว”

เผยเชียนอ่านบทความพิเศษของอาจารย์เฉียวในห้องทำงาน จากนั้นก็ครุ่นคิด

“ระบบ จ้างฆ่าคนนี่นับเป็นรายจ่ายมั้ย”

ชายหนุ่มแสนเศร้าใจเพราะระบบตอบปฏิเสธกลับมาพร้อมส่งสัญญาณเตือน

ต้องทำยังไงถึงจะทำให้ไอ้อาจารย์เฉียวหุบปากได้…

เจ้านี่ตามหลอกหลอนฉันไม่หยุดเลยเนี่ย!

ปล่อยเกมใหม่ไปทีไร แกต้องโผล่มาช่วยสร้างกระแสทุกครั้ง ทีนี้พอคิดจะทำเกมใหม่ก็หลอนทุกที แค่นั้นยังไม่พอ แกยังช่วยสร้างกระแสให้ DLC ฉันอีกเหรอ

“สั่งแบนอาจารย์เฉียวไปเลยได้มั้ย… ไม่ได้สิ

“ไม่นะ ฉันต้องหาทางปิดปากเจ้านี่ให้ได้”

เผยเชียนปวดหัวตุบๆ

ความเกลียดชังอาจารย์เฉียวไม่ได้เกิดขึ้นภายในวันเดียว

มันเริ่มมาตั้งแต่คลิปวิจารณ์เกมของไอ้เวรนี่แล้ว คลิปที่ว่าทำให้เกมโดดเดี่ยวเดียวดายกลางทะเลดังขึ้นมา และดับฝันในการผลาญเงินทุนบริษัทที่มีทั้งหมดห้าหมื่นหยวนไปในพริบตา

เกมนักออกแบบเกมเกือบจะประสบความสำเร็จครั้งใหญ่แล้ว แถมยังสร้างมีมภาษาเฉียวได้ด้วย เผยเชียนตั้งใจจะแก้แค้น แต่อาจารย์เฉียวกับพลิกสถานการณ์จากหน้ามือเป็นหลังมือ

ถึงการช่วยโฆษณา DLC ในครั้งนี้จะไม่ได้ทำให้เผยเชียนเจ็บตัวมากนัก อย่างมากก็แค่ได้ยอดขายเพิ่มขึ้น แต่ก็เหมือนคำพูดที่ว่า เกิดขึ้นครั้งสองครั้งถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่จะให้เกิดอีกซ้ำๆ ไม่ได้

นี่มันก็มากเกินไปแล้ว!

เผยเชียนรู้สึกว่าอาจารย์เฉียวน่าจะเข้ามาเป็นขวากหนามอีกในอนาคต เขาต้องหาทางจัดการปัญหานี้ให้เร็วที่สุด

แต่จะทำยังไงล่ะ…

ใช้ไม้แข็งก็ไม่ได้ ต้องใช้ไม้อ่อน

เอาเงินฟาดหัวแล้วห้ามไม่ให้พูดอะไรที่เกี่ยวข้องกับเถิงต๋าอีกดีไหม

ไม่ได้ ดูไม่มีเหตุผลเลย

ถ้าเรื่องนี้หลุดออกไป ทุกคนคงจะแห่มาชมกันยกใหญ่ว่าบอสเผยไม่สนใจทั้งเงินและชื่อเสียง

เผยเชียนยังคิดหาหนทางดีๆ ไม่ได้ จึงได้แต่โทรหาเลขาซิน

“หาคนมาสองคน ให้ไปตามเรื่องอาจารย์เฉียวที ผมอยากได้ข้อมูลของเขาอย่างละเอียด”

ก็เหมือนสำนวนที่ว่า รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง…

เผยเชียนตั้งใจจะศึกษาศัตรูคนนี้ที่ทำให้แผนการของเขาล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่าอย่างละเอียด ชายหนุ่มอยากรู้ข้อมูลต่างๆ รวมถึงจุดอ่อน จากนั้นค่อยโจมตีตรงที่จะทำให้เจ็บหนักที่สุด

เรื่องคงจะง่ายมาก ถ้าอีกฝ่ายเป็นคนโลภที่ใช้เงินล่อก็ยอมจำนน

ขาดทุนไม่อั้น ขอแค่ฉันได้เป็นเศรษฐี

ขาดทุนไม่อั้น ขอแค่ฉันได้เป็นเศรษฐี

ขาดทุนไม่อั้น ขอแค่ฉันได้เป็นเศรษฐี
Status: Ongoing
เผยเชียนย้อนเวลากลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน โดยมีระบบสั่งให้เขาตั้งบริษัทอะไรก็ได้เพื่อหาเงินทำกำไรโดยจะมีการประเมินกำไรขาดทุนเป็นรอบๆ แต่เผยเชียนเป็นคนหัวหมอ เขาดูแล้วว่าถ้าเขาทำธุรกิจได้กำไร เขาจะได้ส่วนแบ่งเข้ากระเป๋าตัวเองแค่ 1:100 แต่ถ้าเขาขาดทุน เขาจะได้ส่วนแบ่ง 1:1 เขาจึงคิดจะตั้งบริษัทเกม และหาทางทำให้บริษัทขาดทุน ด้วยการสร้างเกมที่ไม่น่าจะฮิตบ้างล่ะ ขายเกมราคาถูกบ้างล่ะ เอาเงินไปละลายกับการเช่าตึกและซื้ออุปกรณ์ทำงานต่างๆ บ้างล่ะ แต่ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ไม่ขาดทุนสักที เกมที่คิดว่าไม่น่าจะขายได้ก็ดันขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ทำไมการทำธุรกิจให้ขาดทุนมันถึงเป็นเรื่องยากขนาดนี้ล่ะเนี่ย?!

Comment

Options

not work with dark mode
Reset