ข้าคือหงส์พันปี – ตอนที่ 545 สถานะของเขา คือราชครูซูเจ๋อ

เฉินเสียนปลอบขวัญอวี่เยี่ยน เดินเข้าไปหาเฮ่อโยวแล้วขยับจมูก จึงขมวดคิ้วและพูดว่า “มือของเจ้าบวมมากขนาดนี้แล้ว เจ้ายังกล้าดื่มอีกเหล้า?”

เฮ่อโยวยักไหล่และพูดอย่างเกียจคร้าน “ไม่มีทางเลือก ท่านพ่อบังคับให้ข้าไป อาจารย์ข้าก็ไม่ใช่มีบาดแผลไปทั้งตัวรึ เขาดื่มเยอะกว่าข้าเสียอีก ดูมีความสุขดี”

เฉินเสียนกระตุกปาก “เจ้าเป็นลูกของพ่อเจ้าจริงหรือไม่?”

ซูเจ๋อยังเดินไปบนสะพานไม้และพูดเบาๆ ว่า “ขุนนางแก่ๆ เหล่านั้นพูดถึงอะไร?”

เฮ่อโยวยิ้มและกล่าวว่า “ไม่ใช่แค่พูดถึงราชวงศ์ก่อน แต่ยังพูดถึงใต้เท้าซูด้วย โดยบอกว่าใต้เท้าซูเป็นที่ปรึกษาขององค์หญิงจริงๆ แม้ว่าปากจะชื่นชม แต่ในใจยังป้องกัน ต่อไปใต้เท้าซูต้องระมัดระวังหน่อย”

ซูเจ๋อเลิกคิ้วในแนวทแยงมุม

ขุนนางแก่ๆ แน่ชัดแล้วว่าซูเจ๋อเป็นอาจารย์ของเฉินเสียน ต่อไปต้องการให้คนรักได้แต่งงาน เกรงว่ายังจะต้องถูกขัดขวางแน่ เฮ่อโยวพูดไม่เข้าใจ แต่เชื่อว่าใต้เท้าซูเองคงเข้าใจดี

เฉินเสียนได้ยิน “ใครก็ตามที่กล้า ข้าจะให้โลงศพเป็นรางวัลแก่เขา”

เฮ่อโยวกล่าวว่า “มันดึกแล้ว เด็กคนนี้ข้าก็กลับมาส่งให้ท่านเหมือนเดิมแล้ว ข้ากลับก่อนล่ะ”

อวี่เยี่ยนเข้ากับเสี่ยวเฮอได้ ทั้งสองได้กลับไปที่พระตำหนักไท่เหอก่อนเพื่อเตรียมพร้อมเครื่องนอนของเฉินเสียน และที่สำคัญเพื่อให้เฉินเสียนและซูเจ๋อได้อยู่ด้วยกันตามลำพังสักพัก

เฉินเสียนพิงราวกับราวบันได ใช้นิ้วถูชุดของซูเจ๋อ และพูดเบาๆ ว่า “ไม่อยู่จริงๆ เหรอ?”

ซูเจ๋อเลิกคิ้วจับมือเฉินเสียนไว้ แล้ววางลงบนริมฝีปากและจูบลงไป เขายิ้มพร้อมพูดว่า “ตอนนี้เป็นท่านที่ต้องการให้อยู่ ต่อไปคงต้องเป็นข้าที่ต้องการให้ท่านอยู่แทน”

เฉินเสียนกล่าวว่า “ทำไมถึงเป็นท่านที่ต้องให้อยู่ นอกจากท่านอยู่ที่นี่ ข้ายังจะไปที่ไหนได้ล่ะ”

รอยยิ้มของซูเจ๋อจางลง และในสายตามีความหมายลึกซึ้ง “ถ้าหากเกิดว่าท่านไม่เป็นตัวท่านเองล่ะ”

ซูเจ๋อพูดอีกครั้งโดยไม่รอให้เฉินเสียนได้คิด “ดึกมากแล้ว เข้าไปนอนเถอะ พรุ่งนี้เช้ายังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องทำ”

หลังจากนั้นหลิวอีกว้าถูกนำตัวไปที่สำนักหอดูดาวหลวงอย่างมึนงง เฮ่อโยวก็ได้ขอให้เขารีบคำนวณวันดีให้เร็วที่สุด เพื่อให้เฉินเสียนได้ขึ้นครองบัลลังก์

หลิวอีกว้าบีบนิ้วและพูดว่า “จริงๆ แล้ว…….ข้าน้อยเป็นแค่หมอดูพเนจรคนหนึ่ง”

เฮ่อโยวกล่าวว่า “ข้าสนใจเจ้า หากเจ้าปั้นเรื่องให้ข้าก็ต้องปั้นเรื่องให้น่าฟังหน่อย”

เรื่องการขึ้นครองบัลลังก์ของเฉินเสียน ยังคงเป็นเฮ่อโยวจัดการ ก่อนหน้านี้เขาเคยรับใช้ในกรมพิธีกรรมและคุ้นเคยกับพิธีกรรมเหล่านี้มาก

ในวังหลังมีเพียงอวี่เยี่ยนและเสี่ยวเฮอเป็นนางในติดตามเฉินเสียน ทั้งสองคนจัดหาทั้งนอกทั้งใน กระตุ้นให้สำนักทอผ้าทำเสื้อคลุมของจักรพรรดิและมงกุฎหงส์

เฉินเสียนเวียนหัวทุกวัน ในวันที่เสด็จขึ้นครองบัลลังก์ นางถูกลากขึ้นไปด้วยความงุนงง สวมเสื้อคลุมของจักรพรรดิและมงกุฎหงส์ ใต้เสาใหญ่ที่ประตูหานอู่ เข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองโดยมีเฮ่อโยวคอยจัดการ ทั้งยังเฮ่อเซียงนำขุนนางทหารมาแสดงความเคารพ

เมื่อตะวันขึ้น ท้องพระโรงก็สว่างไสว เฉินเสียนยืนอยู่บันไดหยกและชายขอบสีแดงทองของเสื้อลากบนบันไดหยก นางเคร่งครัดและเคร่งขรึม และเป็นผู้นำในการก้าวเข้าสู่ท้องพระโรง

เฉินเสียนนั่งอยู่ในตำแหน่งที่สูงและเหล่าขุนนางได้คำนับอีกครั้ง

การสถาปนาราชวงศ์ใหม่ ทั้งหมดได้นิรโทษกรรมแล้ว และร่วมยินดีเฉลิมฉลองกันทั่วหล้า

ขุนนางในราชสำนักที่ได้เพิ่มตำแหน่งเป็นทางการ ต่างก็เขียนรายงานไว้อย่างชัดเจนในพระราชโองการเพื่อแจ้งให้เหล่าประชาได้ทราบโดยทั่วกัน

“แต่งตั้งให้ ท่านแม่ทัพฉินหรูเหลียงผู้ที่ทำศึกกับทางตอนเหนือที่คิดกบฏ เป็นแม่ทัพใหญ่แห่งการปกครองเหล่าทหารม้า”

“แต่งตั้งให้ อาลักษณ์ฝ่ายพิธีการเฮ่อโยว เป็นเหวินฉางโหว”

“แต่งตั้ง พ่อค้าวาณิชเหลียนชิงโจว เป็นพ่อค้าชั้นหนึ่งของราชสำนัก”

…………

นอกจากจะได้เลื่อนยศเป็นข้าราชการแล้ว ยังถูกปลดยศออกด้วย และราชวงศ์ใหม่ถูกแต่งตั้งขึ้น ราชวงศ์เก่าที่เหลือก็ถูกยุบไป

สิ่งที่ทำให้เหล่าขุนนางทุกคนประหลาดใจอย่างลับๆ ทุกคนที่มีผลงานต่างก็ได้รับรางวัลที่สมเหตุสมผล แต่ซูเจ๋อที่ช่วยเหลือราชินีมาจนถึงตอนนี้ยังไม่เคลื่อนไหวใดๆ เลย

เนื่องจากไม่มีการเอ่ยถึงเรื่องของซูเจ๋อในพระราชโองการ ก็ไม่มีใครคิดจะเตือน คงจะดีถ้าให้ซูเจ๋ออยู่ห่างจากราชสำนัก ไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องราชสำนัก ก็คงจะดีมาก

ก่อนที่ผู้สมัครสอบเข้ารับราชการราชวงศ์ใหม่จะออก เหล่าขุนนางเก่าแก่ในราชสำนักก็ยังอยู่ในตำแหน่งของตน

ทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าซูเจ๋อยังเป็นบัณฑิตอยู่ที่โรงเรียนไท่ แต่ปัจจุบันในโรงเรียนไท่ไม่มีนักเรียนเลยแม้แต่คนเดียว และตำแหน่งบัณฑิตของเขาเทียบเท่ากับเป็นตำแหน่งที่ไม่มีงานทำ

แต่ว่าซูเจ๋อมีระดับตัวตนที่สูงกว่า นั่นคือเขาเป็นราชครูแห่งราชวงศ์

อวี่เยี่ยนและเสี่ยวเฮอกลายเป็นนางข้าหลวงในวังหลัง และตอนนี้นางในในวังหลังต้องดูสีหน้าของพวกนางจึงสามารถลงมือทำได้

เมื่อเฉินเสียนครั้งแรกที่เข้าราชสำนัก นางยังปรับตัวไม่ได้ หลังจากลงมาจากราชสำนักทั้งตัวก็แข็งทื่อไปหมด มงกุฎหงส์บนศีรษะกดคอของนางจะหักให้ได้ นางเปลี่ยนเป็นเสื้อคลุมของจักรพรรดิ ยังคงคุ้นเคยกับการสวมกระโปรงยาวคลุมด้วยผ้าคลุมศีรษะสูงและม้วนผมด้วยปิ่นหยกขาว

ขณะที่อวี่เยี่ยนจัดระเบียบเสื้อผ้าแทนเฉินเสียน และได้ถามว่า “จักรพรรดิ ตามเหตุผลที่ใต้เท้าซูมีผลงานยอดเยี่ยมที่สุด ทำไมพระองค์ไม่แต่งตั้งเขาล่ะเพคะ?”

เฉินเสียนมองกระจกจัดคอเสื้อและเลิกคิ้วพูดว่า “หากวันนี้ข้าแต่งตั้งให้เขาเป็นสามีจักรพรรดิ ราชสำนักคงต้องระเบิดแน่”

อวี่เยี่ยนเม้มปาก “นั้นเป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นไม่ช้าก็เร็ว”

เฉินเสียนถอนหายใจ “ไม่ช้าก็เร็ว” แต่ทำไมนางถึงรู้สึกว่าการรอมันช่างยากเหลือเกิน

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซูเจ๋อกำลังเตรียมออกจากเมืองหลวง เพื่อไปรับเจ้าน่องน้อย

แต่ก่อนที่เขาจะออกเดินทาง ก็ได้รับข่าวจากเป่ยเจียง ตอนนี้ต้าฉู่สงบลงแล้ว และชาวประชากำลังรอความเจริญรุ่งเรือง แต่ปัญหาชายแดนยังไม่ได้รับการแก้ไข

แม้ว่าแต่ก่อนที่ชายแดนทางตอนเหนือของต้าฉู่ไม่ได้มีแนวป้องกันและเป่ยเซี่ยไม่ได้ใช้ประโยชน์จากความว่างเปล่านี้ แต่ตอนนี้เป่ยเซี่ยก็ยังไม่ได้มีเจตนาที่จะถอนกำลังออกจากชายแดนเลยแม้แต่น้อย

หากสงครามนี้จะเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง ต้าฉู่ก็อยู่ในภาวะถดถอยแล้ว และผลที่ตามมาก็คาดเดาไม่ได้

ในเวลานี้เป่ยเซี่ยได้กล่าวมาว่า หากต้องการให้เป่ยเซี่ยถอนทหารก็ได้ จักรพรรดิของเป่ยเซี่ยได้ขอให้ราชครูซูเจ๋อไปที่เป่ยเจียงด้วยตัวเอง เพื่อมาเจรจาต่อรองกับเป่ยเซี่ย

เฉินเสียนไม่ได้คิดว่าเป่ยเซี่ยจะให้ความช่วยเหลือแก่นางโดยไม่ต้องตอบแทนอะไร เป่ยเซี่ยไม่ได้ถือโอกาสส่งกองกำลังทหารในช่วงที่เกิดความวุ่นวายในเมืองของต้าฉู่ และมันก็เป็นสามัญสำนึกที่พวกเขามีแผนไว้แล้วเป็นธรรมดา แต่ทำไมจึงต้องเป็นซูเจ๋อไปเจรจา? นางต้องการทำบ้าอะไร?

ซูเจ๋อกล่าวว่า “ในเมื่อเป่ยเซี่ยบอกชัดเจนแล้วว่าต้องการให้ข้าไป ไม่เป็นไร ข้าจะไปที่นั่น ยังไงก็ตามจะไปรับอาเซี่ยนมาด้วย”

เฉินเสียนกล่าวว่า “ให้ท่านไปก็ไป หากว่าพวกเขาวางกับดักและรอให้ท่านไปติดบ่วงด้วยตัวเองล่ะ? ข้าจะส่งทูตอีกคนไปก่อน ท่านไม่ต้องไป”

ตอนนี้ต้าฉู่กำลังอ่อนแอ นางจะปล่อยให้ซูเจ๋อไปเสี่ยงอันตรายคนเดียวได้อย่างไร หากมีอะไรไม่ชอบมาพากล นางกลัวว่าเขาไปแล้วจะไม่กลับมาอีก

ซูเจ๋อถามว่า “ถ้าท่านส่งคนอื่นไป ท่านไม่เป็นห่วง?”

เฉินเสียนครุ่นคิดอยู่ครู่หนึ่งและมองมาที่เขาแล้วพูดว่า “งั้นเอาแบบนี้ไหม ข้าจะไปรับลูก ท่านไปเจรจา พวกเราไปทางเดียวกัน?”

สายตาของซูเจ๋อที่จับจ้องไปที่นาง “ท่านคิดว่าข้าจะตอบตกลงท่านหรือ?”

ในวันรุ่งขึ้นก่อนรุ่งสางซูเจ๋อออกจากเมืองหลวง เมื่อถึงรุ่งสาง เหล่าขุนนางหลายคนก็ต่างพากันไปที่ท้องพระโรงตามลำดับ พวกเขารออยู่ที่ท้องพระโรงเป็นเวลานานแต่ก็ไม่เห็นองค์จักรพรรดิเสด็จมา

จากนั้นเหล่าขุนนางนับร้อยก็กระซิบกระซาบกันขึ้น

“แล้วจักรพรรดิล่ะ เป็นไปได้ไหมที่นอนยังไม่ตื่น?”

“เพิ่งจะขึ้นครองราชย์ได้ไม่นาน ก็นอนขี้เกียจแล้ว จะทำเช่นนี้ไม่ได้………”

ข้าคือหงส์พันปี

ข้าคือหงส์พันปี

องค์หญิงเฉินเสียนผู้โง่เขลา ถูกไล่ออกจากจวน ถูกทำให้เสียโฉม และยังมีทารกอยู่ในท้องของเธอ! ในวันที่สามีของเธอแต่งงานกับอนุภรรยา เธอมาแสดงความยินดี จัดการกับอนุคนใหม่อย่างรุนแรง และทำให้แขกในงานต่างตกใจ อนุคนใหม่ที่คิดว่าเธอเป็นเช่นไก่ที่อ่อนแอ? แต่ไม่คิดว่าจะสามารถต่อกรกับเธอได้?

Comment

Options

not work with dark mode
Reset