ข้าคือหงส์พันปี – ตอนที่ 616 ตอนนี้ท่านเข้าใจหรือยัง?

ฉินหรูเหลียงกล่าวอย่างโกรธเคือง “ข้าเต็มใจที่จะมอบเธอให้กับเจ้า ข้าให้กำลังใจเธอในการก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างไม่ปล่อยมือ แต่ท่านกลับทำแบบนี้กับเธอ! ซูเจ๋อท่านไม่ได้เป็นคนชอบคิดวางแผนหรอกหรือ ท่านไม่ได้คิดไว้งั้นหรือว่าอยู่มาวันหนึ่งท่านและเธอจะไม่สามารถยืนเคียงข้างกัน? ท่านผ่านความยากลำบากมาด้วยกันมากมาย แต่ตอนนี้ท่านกลับจะถอยออกมา ท่านเป็นผู้ชายภาษาอะไร!”

ขณะที่เขาพูด เขายกมือไปทางซูเจ๋อ ฝ่ามือนั้นแข็งแกร่งและร้ายกาจ แต่แค่โฉบใบหน้าของเขาเท่านั้น ซูเจ๋อก้าวถอยหลัง ฉินหรูเหลียงพูดด้วยน้ำเสียงที่หนักแน่น “ท่านกล้าดียังไงมาทำให้เธอเสียใจเรื่องท่าน? ท่านไม่ได้ยอมตายเพื่อเธอได้หรอกหรือ ทุกวันนี้เพียงเรื่องอำนาจในราชสำนักกลับทำให้ท่านหน้ามืดตามัว! ท่านทำเพื่อเห็นอำนาจ และยอมทิ้งเธอไว้เพียงลำพัง”

ไม่มีสิบกระบวนท่า ซูเจ๋อจะต้องพ่ายแพ้

นี่คือสิ่งที่ฉินหรูเหลียงไม่คาดคิด เขารู้อยู่เสมอว่าเขาทำดีที่สุดแล้ว และเขาก็ไม่จำเป็นต้องเป็นคู่ต่อสู้ของซูเจ๋อ

ฉินหรูเหลียงยกมือขึ้นทันเวลา มองดูซูเจ๋อที่กำลังถอยหลังด้วยความตกใจ และในที่สุดก็เอนตัวพิงต้นไม้ เงาของต้นไม้สั่นไหว และมีคราบเลือดบนริมฝีปากของเขา

ภายใต้แสงจันทร์ นิ้วสีซีดของซูเจ๋อยกขึ้น เช็ดเลือดอย่างเฉยเมย และกล่าวว่า “ตอนนี้ท่านเข้าใจหรือยัง?”

ฉินหรูเหลียงขยับคอไปมา แต่ท้ายที่สุดเขาก็ไม่สามารถพูดอะไรออกมา

ซูเจ๋อปัดมุมเสื้อผ้าของเขา หันหลังกลับและเดินเข้าไปในห้อง ก่อนจะปิดประตู เขาหยุดโดยหันหลังให้แล้วพูดเบา ๆ ว่า “แม้ว่าข้าต้องการให้ท่านปกป้องดูแลเธอให้ดี แต่ข้าก็ยังไม่ยอมให้ใครหน้าไหนก็ตามได้ใจของเธอ รวมถึงท่าน ไม่อย่างนั้น อนาคตหากข้าตายไป ข้าจะไม่ปล่อยท่านไว้”

เพราะไม่สามารถทำอะไรได้ นี่อาจเป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุดที่เขาพูดตั้งแต่ชีวิตของซูเจ๋อ

เฉินเสียนขอให้ซูเจ๋อส่งคืนสาน์สที่กราบทูล และนำอำนาจที่เกี่ยวข้องบางส่วนกลับคืนมา ซึ่งทำให้เหล่าขุนนางต่างก็ชื่นชม เธอปรับสมดุลอำนาจในราชสำนักใหม่ และจะไม่อยู่คนเดียวลำพังในสถานการณ์ที่ลมเรียกฝนอีกต่อไป

แม้ว่าจะจำกัดอำนาจของเขา แต่เฉินเสียนก็กำลังทำเพื่อปกป้องเขาเช่นกัน ไม่ว่าเธอจะอยู่ในราชสำนักหรือต่อสู้เพื่ออำนาจ เธอไม่สามารถทนดูซูเจ๋อยิ่งเดินยิ่งห่างออกไป ยังไงเธอก็ต้องดึงเขากลับมาให้ได้

เดิมทีคิดว่าอัครเสนาบดีซูจะไม่พอใจและเขาจะต่อต้านกับความชั่วร้ายนี้ แต่เขาไม่ได้ทำ ไม่ว่าเฉินเสียนจะคิดรับมืออย่างไร เขาก็รับคำสั่งด้วยความตั้งใจ ดูเหมือนว่าจะชักนำให้เธอเอาชนะตัวเองทีละขั้น และมันยังเป็นสิ่งที่ทำให้ตัวเองรู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย

เธอไม่ใช่องค์จักรพรรดิหุ่นเชิด เธอต้องรู้จักการชั่งน้ำหนัก เพื่อว่าในอนาคตจะไม่มีใครมาครอบงำได้

ฉินหรูเหลียงคอยเป็นทหารยามเฝ้าปกป้องดูแลเฉินเสียนตลอดเวลาที่อยู่ในวังหลวง เมื่อเฉินเสียนต้องการออกจากวังเพื่อไปพบซูเจ๋อ ก็เป็นเขาที่ติดตามออกไป ตอนนี้มีเพียงเขาที่คอยติดตามเฉินเสียนตลอดเวลาอย่างเงียบ ๆ ไม่ห่างไปไหน

เธอไปที่นั่นสองครั้งโดยไม่พบซูเจ๋อ เฉินเสียนจึงไปที่ศาลาที่ว่าการ แต่ซูเจ๋อกลับปฏิบัติต่อเธอเป็นองค์จักรพรรดิ อ่อนโยนและสุภาพ แต่ดูเหินห่าง

ด้วยเหตุนี้ ซูเซี่ยนจึงถามเฉินเสียนว่า “ท่านแม่ทะเลาะกับท่านพ่อหรือขอรับ?”

หลังจากที่เฉินเสียนจัดการเรื่องในมือเสร็จแล้ว เธอก็เงยหน้าขึ้นมองที่ซูเซี่ยน เขาดูคล้ายกับซูเจ๋อมากขึ้นเรื่อย ๆ และเฉินเสียนเอื้อมมือไปสัมผัสใบหน้าเล็ก ๆ ของเขา ราวกับกำลังมองคนอื่นผ่านเขา

ผ่านไปครู่หนึ่ง เฉินเสียนก็กล่าวอย่างนุ่มนวลว่า “อาเซี่ยน ถ้าหากว่าท่านพ่อไม่ต้องการพวกเราแล้ว จะทำอย่างไรดี?”

ซูเซี่ยนดูเงียบไปและตอบว่า “ท่านพ่อไม่ทำแบบนั้นหรอกขอรับ”

เมื่อถึงการเพาะปลูกในฤดูใบไม้ผลิ แสงแดดสว่างสดใสและมีลมโชยพัดมาเบา ๆ

การดำเนินการตามนโยบายใหม่ได้บรรลุผลลัพธ์ที่น่าทึ่งในหมู่ราษฎรประชาชน พื้นที่เพาะปลูกที่ดีขนาดใหญ่ในเขตชานเมืองได้รับการเพาะปลูกพืชผล และผู้คนได้รับการจัดสรรที่ดินตามสมควร และพวกเขายุ่งมากกับการเพาะปลูก

ขุนนางนับร้อยในราชสำนักต่างพูดได้ว่าอัครเสนาบดีซูต่อสู้เพื่ออำนาจ แต่ก็เป็นการควบคุมของเขาในนโยบายใหม่ที่ไม่สามารถสั่นคลอน จึงทำให้บรรลุผลสำเร็จในวันนี้

ประชาชนในอาณาจักรต้าฉู่ต่างยอมรับในการทำงานของขุนนางราชสำนักท่านนี้ แม้ว่าวิธีการจัดการกับศัตรูทางการเมืองของเขาจะดุร้ายมาก จากนั้นเหล่าขุนนางต่างก็เริ่มกังวลเกี่ยวกับความน่าตกใจของอัครเสนาบดีซู

พืชผลในทุ่งนาได้แตกหน่อสีเขียวอ่อน และเมื่อมองไปรอบ ๆ ก็มีความอุดมสมบูรณ์ที่เต็มไปด้วยพลังชีวิตที่เปี่ยมล้นอยู่ทุกหนทุกแห่ง

นอกจากพื้นที่เพาะปลูกที่มีอยู่แล้ว ยังมีที่ดินอุดมสมบูรณ์ใหม่ให้ปลูกบนเนินเขา ซึ่งผู้คนใช้ปลูกพืชผลเพื่อเพิ่มการเก็บเกี่ยว

เมื่อเฉินเสียนออกไปตรวจนอกรอบนอกเมืองหลวง ซูเจ๋อก็มาถึงที่นั่นก่อนแล้ว

เธอยืนอยู่บนสันเขา เหล่มองซูเจ๋อที่อยู่ในระยะไกลซึ่งกำลังจัดเตรียมการเพาะปลูก สายลมแห่งฤดูใบไม้ผลิพัดมุมเสื้อผ้าของเขาและผสานเข้ากันอย่างสมบูรณ์ ภูเขาเขียวขจียาวห้ากิโลเมตรและน้ำทะเลสีเขียวก็เทียบไม่ได้กับรูปร่างของเขา

กล่าวว่าเป็นการมาตรวจสอบ แต่เฉินเสียนยืนอยู่บนสันเขาและเฝ้าดูเขาเป็นเวลานาน

ต่อมา ขุนนางข้าง ๆ ซูเจ๋อเตือนเขา ซูเจ๋อหันกลับมาและมองข้ามไปที่ทุ่งนา และเห็นผู้หญิงอยู่ในทุ่งนา

เธอแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีผลแอพริคอต โดยมีปิ่นสีขาวหยกปักผมและผ้าไหมสีฟ้า และคิ้วของเธอก็ดูราวกับภาพวาดที่เลือนราง

ซูเจ๋อก้าวเท้าและเดินไปหาเธอ และทั้งสองได้พบกันบนสันเขาที่แคบและคดเคี้ยว ซูเจ๋อยกมือขึ้นทำความเคารพ และเฉินเสียนกล่าวว่าไม่ต้องพิธีรีตองหรอก

“ฝ่าบาทเสด็จมาเมื่อไหร่พ่ะย่ะค่ะ” ซูเจ๋อถามอย่างเรียบๆ

เฉินเสียนยังคงมองเขาและกล่าวว่า “เป็นฤดูใบไม้ผลิที่ดี ข้าจะไม่มาดูคงเสียดายแย่”

เขากล่าว “งั้นฝ่าบาทควรไปที่ที่กว้างขวางและราบเรียบดีกว่า ทางในทุ่งนาที่นี่เดินไม่ง่าย พื้นที่เพาะปลูกเต็มไปด้วยน้ำ และหากฝ่าบาทเหยียบมันโดยไม่ได้ตั้งใจ รองเท้าของฝ่าบาทจะเปื้อนเอาได้พ่ะย่ะค่ะ”

เฉินเสียนยกริมฝีปากของเธอขึ้นและยิ้ม และผ้าไหมสีเขียวก็ถูกลมพัดมาที่มุมปากของเธอ เธอขดริมฝีปากและขดผมของเธอเป็นเกลียว แล้วกล่าวว่า “เหมือนกับแบบนี้หรือ?”

เมื่อพูดจบ เฉินเสียนจึงก้าวเข้าไปในทุ่งนาด้วยเท้าข้างเดียว

น้ำในทุ่งนามีความใสและเย็น มุมกระโปรง รองเท้า และถุงเท้าของเฉินเสียนเปียกในทันที

ดวงตาที่หลบตาของซู่เจ๋อมืดลง

เฉินเสียนเดินอย่างสบายใจในทุ่งนา เธอก้มศีรษะและไม่มองเขาและกระซิบเบา ๆ ว่า “ซูเจ๋อ ข้าจำได้เมื่อก่อนท่านเคยบอกว่า อำนาจของต้าฉู่ไม่มีอะไรดีไปกว่าข้า ท่านยังจำได้ไหม?”

ซูเจ๋อมองเธอด้วยดวงตาที่ลึกล้ำ แต่น่าเศร้า เพียงเธอเงยหน้าขึ้น ไม่แน่เธออาจจะสังเกตุได้ แต่เธอไม่

เธอกลัวที่จะเห็นการแสดงออกที่ไม่แยแสของซูเจ๋อ ดูเหมือนว่าเธอมีลางสังหรณ์ เพียงเธอเงยหน้าขึ้นมอง สิ่งที่เธอเห็นคือความแปลกแยกและความเฉยเมยของเขา

ซูเจ๋อตอบว่า “หม่อมฉันจำได้พ่ะย่ะค่ะ”

เฉินเสียนหรี่ตามอง มองไปทางด้านข้างของเนินเขียวขจีที่ทอดยาวขึ้นไปบนท้องฟ้า แล้วกล่าวว่า “แล้วตอนนี้ล่ะ? หากท่านเห็นว่าอำนาจดีกว่า ข้าจะมอบอำนาจให้ท่าน หากท่านคิดว่าข้า…”

ซู่เจ๋อยิ้มอย่างอบอุ่นเหมือนเมื่อก่อน แต่ขัดจังหวะเธอและกล่าวว่า “แม้ว่าอำนาจจะสำคัญ แต่หม่อมฉันก็ไม่อาจฉกฉวยมันมาจากองค์จักรพรรดิอย่างโจ่งแจ้ง มิฉะนั้นหม่อมฉันจะถูกสาปแช่งและเสียชื่อเสียงตลอดไป ขอเพียงแค่ให้หม่อมฉันได้ทำงานเป็นขุนนางผู้มีอำนาจปรนนิบัติรับใช้ข้างกายฝ่าบาท และดูแลงานราชสำนักก็เพียงพอแล้วพ่ะย่ะค่ะ”

เมื่อเขากล่าวจบ เขาก็หันหลังกลับและเดินกลับออกมา และพูดกับฉินหรูเหลียงที่อยู่ไม่ไกล “พื้นที่ชนบทยังมีความรกร้างอยู่ ท่านแม่ทัพได้โปรดนำฝ่าบาทเสด็จกลับวังหลวงอย่างปลอดภัยด้วยเถิด”

เฉินเสียนยังคงยืนอยู่ในทุ่งนา เท้าของเธอเต็มไปด้วยโคลน เธอเพิ่งจะกล้าเงยหน้าขึ้นมองที่แผ่นหลังของซูเจ๋อด้วยดวงตาสีแดง และพูดด้วยเสียงต่ำว่า “บอกข้าได้ไหมว่าเป็นเพราะอะไร? หากท่านต้องการให้ข้าลืม ก็ควรจะบอกเหตุผลที่สามารถโน้มน้าวใจข้าได้ อย่างน้อยก็ดีกว่าตอนนี้ ที่ทำให้ข้ารู้สึกเจ็บปวดเหลือเกิน”

ข้าคือหงส์พันปี

ข้าคือหงส์พันปี

องค์หญิงเฉินเสียนผู้โง่เขลา ถูกไล่ออกจากจวน ถูกทำให้เสียโฉม และยังมีทารกอยู่ในท้องของเธอ! ในวันที่สามีของเธอแต่งงานกับอนุภรรยา เธอมาแสดงความยินดี จัดการกับอนุคนใหม่อย่างรุนแรง และทำให้แขกในงานต่างตกใจ อนุคนใหม่ที่คิดว่าเธอเป็นเช่นไก่ที่อ่อนแอ? แต่ไม่คิดว่าจะสามารถต่อกรกับเธอได้?

Comment

Options

not work with dark mode
Reset