ข้าคือหงส์พันปี – ตอนที่ 661 ฝ่าบาทรู้จักองค์รัชทายาทแห่งต้าฉู่?

เฉินเสียนหัวเราะอย่างชอบใจ ลูบหัวของซูเซี่ยนอีกครั้งและกล่าวว่า “ล้อเล่นน่ะ อยากจะเปลี่ยนชื่อก็เปลี่ยนเถอะ แต่ชื่อนี้ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ พรุ่งนี้เช้าแม่จะไปปรึกษากับเหล่าขุนนาง”

เช้าวันรุ่งขึ้น เฉินเสียนถามอย่างตรงไปตรงมา “อ้ายชิ่งทุกท่านคิดอย่างไรกับชื่อที่ว่าเฉินเยี่ยน?”

เหล่าขุนนาง “ไม่ดีไม่ดีพ่ะย่ะค่ะ คำว่าเซี่ยนมีความมั่นคงมากกว่า กระหม่อมเพียงหวังว่าองค์ชายเปลี่ยนแค่แซ่ก็ดีแล้วพ่ะย่ะค่ะ”

เฉินเสียนคิดว่า “แต่ชื่อของฉันคือเฉินเสียน และองค์รัชทายาทยังจะมามีชื่อว่าเฉินเซี่ยน จะเข้าใจผิดง่ายหรือไม่?”

บรรดาขุนนางตกอยู่ในการไตร่ตรองอย่างลึกซึ้งอีกครั้ง ราวกับว่าความจริงอย่างนั้นจริงๆ

สุดท้ายแล้วเฉินเสียนได้ตั้งชื่อที่น่าเชื่อถือมากขึ้นให้แก่ซูเซี่ยน แซ่เฉิน ชื่ออิ่น ซึ่งเรียกว่าเฉินอิ่น นี่คือชื่อที่ซูเซี่ยนใช้ในการเป็นราชาในอนาคตของต้าฉู่ และคนที่คุ้นเคยกับเขาเป็นการส่วนตัวยังคงเรียกเขาว่าอาเซี่ยน

แม้ว่าชื่อของซูเซี่ยนจะไม่เป็นทางการ แต่เฉินเสียนไม่ได้บอกว่าจะถูกละทิ้งในอนาคต

อ๋องมู่ให้ความสนใจกับสถานการณ์ของต้าฉู่ ดังนั้นข่าวจึงแพร่กระจายไปยังเป่ยเซี่ยอย่างรวดเร็ว อ๋องมู่ส่งข่าวการเปลี่ยนชื่อและแซ่ของซูเซี่ยนต่อจักรพรรดิเป่ยเซี่ย

จักรพรรดิเป่ยเซี่ยตบไปที่โต๊ะด้วยความโมโห กล่าวว่า “มันไม่มีเหตุผลจริงๆ! หลานชายของแซ่ซูในเป่ยเซี่ยของข้า นางอยากจะเปลี่ยนชื่อก็เปลี่ยนชื่อได้ง่ายๆ ได้อย่างไร”

จักรพรรดิเป่ยเซี่ยมองผ่านมาอย่างเย็นชา

อ๋องมู่กล่าวว่า “เสด็จพี่ อารมณ์นี้ของท่าน กระหม่อมคิดว่าท่านควรยอมรับมัน ถ้าเสด็จพี่ยังจ้องมองกระหม่อมเช่นนี้ กระหม่อมคงไม่กล้าแสดงภาพหลายชายให้เสด็จพี่ดูแล้ว”

จักรพรรดิเป่ยเซี่ยหลับตาที่แหลมคมของเขาแล้วกล่าวว่า “ส่งภาพมาให้ข้า”

เขาได้รับภาพเหมือน และเขาแทบรอไม่ไหวที่จะคลี่มันออกมาและเห็นว่าเด็กในภาพวาดนั้นเหมือนจริงมาก รูปร่างหน้าตาดีมากจนเขามองเห็นในแวบแรก ดูเหมือนซูเจ๋อมาก

จักรพรรดิเป่ยเซี่ยเศร้าอย่างอธิบายไม่ถูก ไม่ใช่ว่าเขาไม่มีลูกและหลานในเป่ยเซี่ย เพียงแต่รู้สึกว่าหลานชายตัวน้อยคนนี้ยากจะมาหาเป็นพิเศษ พ่อของเขาอาศัยอยู่นอกบ้านมากว่ายี่สิบปี แต่ตอนนี้ลูกเล็กยังอยู่ข้างนอก จะไม่ให้คนสงสารและรักได้อย่างไง

ซูเจ๋อเกิดในจักรพรรดิเป่ยเซี่ยและพระสนมผู้ล่วงลับไปแล้ว เมื่อซูเจ๋อประสูติ จักรพรรดิเป่ยเซี่ยก็อารมณ์เสียมาก

จักรพรรดิเป่ยเซี่ยเช็ดมุมตาของเขาและกล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า “ไปพาหลานชายของข้ากลับมาที่เป่ยเซี่ย”

อ๋องมู่ส่ายหน้าและถอนหายใจด้วยรอยยิ้ม “อาเซียนน้อยตอนนี้เป็นองค์รัชทายาทของต้าฉู่ จะง่ายต่อการจับตัวได้เช่นไร เมื่อตอนแรกที่จักรพรรดินีมาแย้งอ๋องรุ่ย เสด็จพี่กลับไม่ยอมปล่อยคน และยังทำให้นางอับอายมาก? คิดถึงใจเขาใจเรา จักรพรรดินีมีเพียงเด็กคนนี้ และจะปล่อยคนไปได้อย่างไร กระหม่อมเห็นว่า อย่าไปอาณาจักรต้าฉู่เพื่อหาความอับอายเลยพ่ะย่ะค่ะ”

จักรพรรดิเป่ยเซี่ยรู้สึกหดหู่ใจมาก

อ๋องมู่กล่าวอีกครั้งว่า “หลังจากที่จักรพรรดินีกลับไปที่ต้าฉู่ ก็แค่เริ่มแก้ไขการค้าชายแดนระหว่างต้าฉู่กับเป่ยเซี่ย วิธีที่แข็งแกร่งและเด็ดขาด จะเห็นได้ว่านางไม่ใช่จะรังแกได้ง่ายๆ กลัวว่าต่อจากนี้ไป นางยังจะอยู่ในการบริหารบ้านเมืองของทั้งสองประเทศ ค่อยดึงคืนกลับมาทีละนิด”

เฉินเสียนและจักรพรรดิเป่ยเซี่ยไม่มีความรู้สึกที่จะพูดถึง และเป็นความจริงที่นางจะถูกจักรพรรดิเป่ยเซี่ยทำให้อับอายขายหน้าโดยเปล่าประโยชน์

หลังจากกลับพระราชวังมา เรื่องการแก้ไขการค้าชายแดนระหว่างสองประเทศดำเนินไปอย่างสงบ

ในอดีตเมื่อเสด็จพ่อของเฉินเสียนครองราชย์ เสด็จแม่ของนางในฐานะองค์หญิงได้เปิดมิตรภาพระหว่างสองประเทศและการค้าชายแดนก็เป็นไปอย่างเสรี เมื่อราชวงศ์เปลี่ยนไป เฉินเสียนได้ปิดการค้าเสรีชายแดนและสร้างแนวกั้นชายแดน

ไม่ใช่ว่าการแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างสองประเทศทั้งหมดจะถูกตัดออก เป็นเพียงสินค้าการค้าที่เข้าและออกจากพรมแดนของทั้งสองอาณาจักร ต้าฉู่ได้กำหนดภาษีการค้าที่สูง เมื่อสินค้าเข้าไปถึงเขตในของเป่ยเซี่ย ราคาสินค้าก็จะสูงเป็นสองเท่า

ผลิตภัณฑ์เช่นใบชา ไหม ฯลฯ ได้ผลิตอย่างมากมายในภาคใต้ของต้าฉู่ และเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันสำหรับขุนนางของราชวงศ์เป่ยเซี่ย

และเป่ยเซี่ยด้านหลังติดกับเนินเขาและทุ่งหญ้าที่เขียวขจี ซึ่งอุดมไปด้วยวัวควายและแกะซึ่งเกินความต้องการของประเทศอย่างมาก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ขนสัตว์และแกะค่อยๆ กลายเป็นที่นิยมในต้าฉู่ ภาษีก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน แต่สิ่งเหล่านี้ไม่จำเป็นสำหรับต้าฉู่ และสิ่งนี้ไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับต้าฉู่ด้วย

ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเริ่มเข้มงวดมากขึ้นเพราะเรื่องพวกนี้ และการปิดพรมแดนนั้นไม่อาจจะมองเห็นการแลกเปลี่ยนการค้าเสรีได้อีกต่อไป

ดินแดนทางเป่ยเซี่ยไม่เหมาะสำหรับการผลิตชา ในปีนี้มีชาใหม่นำเข้ามาเพียงไม่กี่ชนิดที่เป็นเครื่องบรรณาการเท่านั้น จักรพรรดิเป่ยเซี่ยก็ดื่มชาเก่าเมื่อหลายปีก่อน แต่ก็ไม่สามารถดับไฟในใจเขาได้

จากนั้นจักรพรรดิเป่ยเซี่ยก็ได้ยินว่า จักรพรรดินีเป็นฝ่ายริเริ่มที่จะแก้ไขปัญหานี้กับเย่เหลียง และกษัตริย์ทั้งสองอาณาจักรได้พบกันที่ชายแดน

จักรพรรดิเป่ยเซี่ยกล่าวอย่างขบขัน “มีความสัมพันธ์ที่ดีกับเย่เหลียงจะมีประโยชน์อะไร? เย่เหลียงอยู่ทางใต้ของต้าฉู่ นางยังคงคาดหวังให้เย่เหลียงต่อสู้กับเป่ยเซี่ยหรือ?”

จักรพรรดิเป่ยเซี่ยยิ่งรู้สึกว่า ในตอนแรกที่ส่งกองทหารไปช่วยเฉินเสียน คือการช่วยคนเลวทำความชั่ว คงเป็นการดีกว่าที่จะรวมเข้ากับเย่เหลียงเพื่อโจมตีต้าฉู่ทั้งสองด้านเพื่อทำให้โลกเท่าเทียมกัน

ในเวลานี้เฉินเสียนกำลังนั่งอยู่ที่โต๊ะในห้องตำราหลวง พร้อมแผนที่บนโต๊ะ แผนที่นี้วาดขึ้นบนอาณาเขตของอาณาจักรทั้งสามคือเป่ยเซี่ย ต้าฉู่และเย่เหลียง

ต้าฉู่อาศัยอยู่ในนั้น เย่เหลียงและเป่ยเซี่ยถูกแยกออกจากทางเหนือและทางใต้ ส่วนทางทิศตะวันออกคือมหาสมุทรที่กว้างใหญ่

แม้ว่านี่จะเป็นยุคของค่าใช้จ่าย แต่อาณาเขตของสามก๊กก็ถูกรวมเข้าด้วยกัน และอาณาเขตของจีนก็มองเห็นได้ไม่ชัดเจน นางชี้ไปที่ที่ตั้งของทะเลจีนตะวันออกบนแผนที่ เลิกคิ้วเป็นแนวทแยงมุม แล้วพูดกับเฮ่อโยวว่า “ถ้าเริ่มผ่านทะเลนี้ ท่านทายสิว่าจะสามารถอ้อมไปทางด้านหลังของเป่ยเซี่ยได้หรือไม่?”

เฮ่อโยวเห็นว่านางไม่ได้พูดเล่น จึงกล่าวว่า “ฝ่าบาท ทะเลนี้กว้างใหญ่จนไม่มีใครข้ามไปอย่างราบรื่น แม้แต่เหลียนชิงโจวก็ยังไม่สามารถไปได้ไกลเท่าไหร่ ข้ากระหม่อมก็ไม่รู้พ่ะย่ะค่ะ”

เฉินเสียนยิ้ม แล้วกล่าวว่า “ข้าเดาว่าได้”

เฮ่อโยวยิ้มและกล่าวว่า “ดูเหมือนว่าฝ่าบาทกำลังวางแผนต่อสู้กับเป่ยเซี่ยแล้ว”

เฉินเสียนดูเหนื่อย เอียงศีรษะบิดคอ แล้วพูดเบาๆ ว่า “ข้ายังไม่อยากทำสงครามใหญ่เพื่อสร้างความวุ่นวายให้กับโลก แต่เส้นทางสู่ประเทศที่เข้มแข็งนั้นจำเป็น ต้องไปและไม่อาจจะถึงครึ่งทางต้องเสียเปล่า”

นางจะไม่คิดริเริ่มที่จะไปโจมตีเป่ยเซี่ย แต่เมื่อจักรพรรดิเป่ยเซี่ยกล่าวถึงต้าฉู่ตั้งแต่นั้นมา ทัศนคติก็เปลี่ยนจากการดูถูกต้องกลายเป็นละเอียดรอบคอบ

“ใช่”

เฉินเสียนหลับตาลง และเจตนากระหายเลือดปรากฏขึ้นในดวงตาอีกครั้ง และกล่าวว่า “ข้าจำได้ ข้าเคยคุกเข่าลงที่หน้าประตูของจักรพรรดิเป่ยเซี่ยขอร้องเขาในคืนที่ฝนตก ไม่เคยได้ความเมตตาแม้แต่นิดเดียว หลังจากนั้นอยากเข้าไปในพระราชวังเพื่อไปรักษาอาการป่วยให้ซูเจ๋อและต้องสาบานว่าจะไม่พบกันอีก” นางใช่นิ้วมือแตะแผนที่หนังแกะ แล้วกระซิบเบาๆ “ตอนนี้ทุกครั้งที่ข้าคิดถึงพวกนี้ มันยังคงชัดเจน เกรงว่าคงจะไม่มีวันลืมมันในชีวิตนี้”

เฮ่อโยวพูดว่า “พวกเขาเป็นไม่เมตตาก่อน”

เฉินเสียนกลับมารู้สึกตัวอีกครั้ง มองไปที่เฮ่อโยวอย่างสงบ และพูดด้วยรอยยิ้มว่า “ใช่แล้ว อวี่เยี่ยนอยู่กับท่านสบายดีหรือไม่?”

เฮ่อโยวคิดหนักขึ้นเล็กน้อยและกล่าวว่า “ต้องอาศัยบารมีของฝ่าบาท ตอนนี้เพียงแค่กระหม่อมกลับเรือน ก็รู้สึกเหมือนว่าเป็นขโมยที่กำลังถูกคนจับตามองอย่างใกล้ชิด”

เฉินเสียนกล่าวว่า “ไม่รู้จักความพออกพอใจจริงๆ”

โรงต่อเรือในตอนใต้ได้ย้ายไปที่ชายฝั่งทะเลจีนตะวันออก และจากนั้นก็เริ่มต่อเรือ นี่ไม่ใช่เรือเดินทะเลธรรมดาที่ไหลเวียนอยู่ในแม่น้ำภายในอาณาจักร แต่เป็นเรือสำหรับเดินข้ามทะเลขนาดยักษ์ บนเรือยังเตรียมพร้อมอาวุธและอุปกรณ์บางอย่าง ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการป้องกันตัวได้

ข้าคือหงส์พันปี

ข้าคือหงส์พันปี

องค์หญิงเฉินเสียนผู้โง่เขลา ถูกไล่ออกจากจวน ถูกทำให้เสียโฉม และยังมีทารกอยู่ในท้องของเธอ! ในวันที่สามีของเธอแต่งงานกับอนุภรรยา เธอมาแสดงความยินดี จัดการกับอนุคนใหม่อย่างรุนแรง และทำให้แขกในงานต่างตกใจ อนุคนใหม่ที่คิดว่าเธอเป็นเช่นไก่ที่อ่อนแอ? แต่ไม่คิดว่าจะสามารถต่อกรกับเธอได้?

Comment

Options

not work with dark mode
Reset