ข้าคือหงส์พันปี – ตอนที่ 720 อาจเป็นเพราะดีใจมากเกินไป

เมื่อลงมาจากราชสำนักเร็ว เฉินเสียนไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร นางเดินไปรอบๆ ในห้องตำราหลวง แล้วบอกว่าควรซ่อมแซมตำหนักไท่เหอให้ดีๆ ต่อมานางรู้สึกว่าตำหนักไท่เหอมีขนาดเล็กเกินไป และวางแผนที่จะสร้างวังอีกแห่งเพื่อต้อนรับซูเจ๋อกลับมา

ในเวลานั้นเฮ่อโยวและเฉินเสียนกำลังยืนอยู่ในห้องตำราหลวง ก็ได้มองดูเฉินเสียนอย่างเมามัน แลกเปลี่ยนสายตากัน พวกเขาทั้งสองยิ้มอย่างอบอุ่น

ซูเซี่ยนกล่าวว่า “เสด็จแม่ ไม่ต้องรีบร้อน ยังมีเวลา สามารถฝากให้ท่านลุงเหอไปเตรียมพร้อมให้ได้”

เฉินเสียนเคาะศีรษะของนาง และเดินไปหาเฮ่อโยว “ท่านมองข้า ขณะนี้ไม่มีสมาธิ โดยลืมไปว่าท่านได้ช่วยข้าเตรียมสิ่งเหล่านี้มาโดยตลอด คราวนี้นางต้องเตรียมตัวให้ดี ถ้าเกิดไม่แน่ใจ ท่านต้องมาถามข้าว่าหมายถึงอะไร เข้าใจหรือไม่?”

เฮ่อโยวตอบด้วยรอยยิ้ม “พ่ะย่ะค่ะ กระหม่อมจะไม่ทำให้ฝ่าบาทผิดหวัง”

หลังจากที่เฮ่อโยวออกไปแล้ว เฉินเสียนก็มากอดซูเซี่ยนทันที ซูเซี่ยนอยู่บนไหล่ของนาง และถูกนางกอดหมุนไปหลายรอบ

ซูเซี่ยนพูดเบาๆ “เสด็จแม่ ท่านไม่เวียนศีรษะหรือพ่ะย่ะค่ะ?”

เฉินเสียนถึงได้ปล่อยเขาลง แล้วพูดว่า “เวียนศีรษะนิดหน่อยจ๊ะ”

สองแม่ลูกชายต่างหัวเราะให้กัน ในขณะที่หัวเราะด้วยรอยยิ้มนั้น เฉินเสียนได้กอดซูเซี่ยน รอบดวงตาเริ่มแสบแล้วก็ร้องไห้

ซูเซี่ยนจึงคล้อยตามแผ่นหลังของนาง ที่ขอบตาของตัวเองเต็มไปด้วยน้ำตา แต่ปากก็เปลอบโยนอย่างอบอุ่น “ไม่ใช่เรื่องที่น่าดีใจหรือพ่ะย่ะค่ะ ทำไมยังร้องไห้ล่ะ”

เฉินเสียนก้มศีรษะไว้บนไหล่เล็กๆ ของเขา ปล่อยให้ตัวเองร้องไห้ และกล่าวสะอึกสะอื้นว่า “อาจเป็นเพราะดีใจมากเกินไป”

ซูเซี่ยนจำได้ว่า เมื่อเขาออกจากเมืองชิงไห่ พ่อของเขาบอกว่า ปีใหม่เขาจะต้องกลับมา เขากลัวว่าพ่อของเขาจะไม่สามารถกลับมาเมื่อหลายปีก่อนได้ ดังนั้นเขาจึงไม่กล้าบอกแม่ของเขา

ไม่เป็นไรแล้ว พ่อของเขาไม่ได้ผิดสัญญา เขาจะกลับมาเร็วๆ นี้

เฉินเสียนกังวลเวลายิ่งยาวนาน อุปสรรคก็ยิ่งจะมากขึ้น จากเป่ยเซี่ยไปยังเมืองหลวงต้าฉู่ ต้องใช้เวลาเกือบหนึ่งเดือน การเดินทางนั้นยาวนานและเหน็ดเหนื่อย นางกังวลว่าร่างกายของซูเจ๋อจะได้รับผลกระทบ และนางก็ยิ่งกังวลมากขึ้นไปอีกว่า อาจจะมีอะไรเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง

ส่วนต้าฉู่ขอใช้เส้นทางเดินเรือ และทางด้านต้าฉู่นี้จะส่งเรือเดินทะเลไปรับยังเมืองชิงไห่ ไปมาใช้เวลาเดินทางประมาณหนึ่งเดือน และเดินทางไปใช้เวลาภายในครึ่งเดือน ก็ควรจะเพียงพอสำหรับซูเจ๋อที่จะเดินทางจากเมืองหลวงเป่ยเซี่ยไปยังเมืองชิงไห่

ซึ่งไม่เพียงแต่ประหยัดเวลา แต่ยังช่วยให้ไม่ต้องลำบากในการเดินทางอีกด้วย

ดังนั้นเมื่อซูเจ๋อมาถึงเมืองหลวงต้าฉู่ ก็เกือบจะเป็นวันส่งท้ายปีเก่าแล้ว

ต้าฉู่ส่งเรือเดินทะเลไปรับอ๋องรุ่ยเป็นการส่วนตัว กับการให้ความสำคัญต่ออ๋องรุ่ยและความเคารพต่อราชวงศ์เป่ยเซี่ย นอกจากนี้เพื่อเห็นแก่ร่างกายของซูเจ๋อ และจักรพรรดิเป่ยเซี่ยไม่มีเหตุผลที่จะไม่เห็นด้วย

จักรพรรดิเป่ยเซี่ยตามอ๋องมู่ไปเพื่อช่วยเตรียมการเดินทาง และสูดอากาศหายใจเป็นการส่วนตัว “เพื่อเป็นการเคารพราชวงศ์เป่ยเซี่ยของข้า? เฮอะ พูดเพราะกว่าร้องเพลงเสียอีก นางคงต้องการให้อ๋องรุ่ยมีปีกงอกออกมาแล้วให้รีบบินไปหานางที่ต้าฉู่ทันทีสิ!”

อ๋องมู่ยิ้มอย่างสงบและพูดว่า “มีคู่รักน่า ถูกแยกจากกันสองแห่ง และห่วงใยกัน แน่นอนที่หวังว่าจะได้กลับมาพบกันใหม่เร็วๆ นี้”

อ๋องรุ่ยกำลังจะไปแต่งงาน และชาวเป่ยเซี่ยกำลังเฉลิมฉลอง

ต้าฉู่ยังแสดงความจริงใจอย่างยิ่ง เมื่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศสิ้นสุดลง ปัญหาการค้าชายแดนระหว่างสองประเทศก็ถูกจัดเป็นวาระด้วย และการจัดหาเสบียงให้กับเรือเย่เหลียงในทะเลทิศบูรพาก็ถูกตัดขาด

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ต้าฉู่ส่งเรือเดินทะเลไปรับอ๋องรุ่ย ในน่านน้ำทะเลกว้างที่ทอดตัวจากทะเลทิศบูรพาของต้าฉู่ และปฏิเสธเรือของเย่เหลียงที่จะผ่านน่านน้ำของต้าฉู่ แล้วขึ้นไปทางเหนือสู่ชายฝั่งของเป่ยเซี่ยเพื่อจะก่อกวน

จักรพรรดิเย่เหลียงโมโหมาก แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ และจะคิดอย่างไร เป่ยเซี่ยก็ใช้วิธีการแต่งงานนี้ และมันถูกเสนอขึ้นโดยจักรพรรดินีแห่งต้าฉู่

วันนี้ซูเจ๋อจะออกจากเมืองหลวง ผู้คนต่างออกมาส่งกันอย่างมีความสุข

แม้ว่าการกระทำก่อนหน้านี้ของอ๋องรุ่ยจะไม่น่าเชื่อถือมาก แต่การเดินทางไปยังต้าฉู่ครั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์ของชาวเป่ยเซี่ยด้วย  ซึ่งเพิ่มความลึกลับเข้าไปอีกเล็กน้อย

ซูเจ๋อยังรักษาสัญญา ในวันที่เขาออกจากเมืองหลวงเขาก็ได้มอบของทุกอย่างที่จะใช้ในการจัดการกับองค์ชายแห่งเป่ยเซี่ยที่มีอยู่ในมือให้กับจักรพรรดิเป่ยเซี่ย จนถึงตอนนี้การต่อสู้ภายในของราชวงศ์เป่ยเซี่ยก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเขา

และองค์ชายรองของเป่ยเซี่ยได้มองเขาว่าเป็นศัตรูก่อน และไม่กล้าที่จะลดละความพยายาม ผ่านไปแค่พริบตาเดียวก็ขาดคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่งไปคนหนึ่ง แน่นอนว่าเห็นแล้วคงชอบใจ

เฉพาะเมื่อกองกำลังออกเดินทางก็มีความโกลาหลเล็กน้อย

ทันทีที่ม่านรถม้าที่กว้างขวางได้ขยับ ก็มีคนหนึ่งที่สวมชุดบุรุษกระโดดเข้ามาอย่างรวดเร็ว และยังเป็นคนที่มีใบหน้าที่สวยงามอีกด้วย

เพียงแค่พริบตาเดียวแน่นอนซูเจ๋อจำนางได้ และไม่มีใครนอกจากองค์หญิงจาวหยางซึ่งปลอมตัวเป็นผู้ชาย

ซูเจ๋อกำลังพิงผนังตัวรถ  ไม่รู้จะทำอะไรอยู่ ยังไม่รีบตามหาอีก!”

ซูเจ๋อเลิกคิ้วขึ้นเล็กน้อยและจ้องมองจาวหยางนิ่งๆ

จาวหยางรีบกล่าวอย่างกังวลมาก และวางนิ้วบนริมฝีปาก พร้อมกับขมวดคิ้วเพื่อเกลี้ยกล่อม “พี่ชายที่แสนดีของข้า ได้โปรดอย่าส่งเสียง และอย่าขายข้าเลย”

ซูเจ๋อพูดอย่างสบายๆ “เจ้ามาทำอะไรที่นี่”

จาวหยางกล่าวว่า “ในที่สุดท่านก็ได้ไปที่ต้าฉู่แล้ว นี้เป็นเรื่องที่ดีมาก แล้วจะไม่มีข้าได้อย่างไรล่ะ แน่นอนว่าข้าต้องการที่จะไปต้าฉู่กับท่านด้วย!”

คนข้างนอกต่างกำลังตามหานาง ซูเจ๋อถามว่า “เจ้าจะไปทำอะไรที่ต้าฉู่” ดวงตาของจาวหยางยังคงกลิ้งไปมา และเขาพยายามหาข้อแก้ตัวที่สมบูรณ์แบบ เขาได้ยินเสียงของซูเจ๋อและพูดอย่างเฉยเมยว่า “จุดประสงค์ที่แท้จริง ไม่ฉะนั้นข้าจะเตะเจ้าออกไปทันที”

จาวหยางกัดฟันและพูดด้วยอาการคอแข็งว่า “ข้าจะไปหาแม่ทัพใหญ่แห่งต้าฉู่!”

ซูเจ๋อคิดอยู่ครู่หนึ่งแล้วพูดว่า “คนตระกูลฉิน?”

จาวหยางมองและพยักหน้า

“เจ้าชอบเขาแล้ว?”

แก้มของจาวหยางแดงขึ้น “ท่านสามารถชอบจักรพรรดินีต้าฉู่ได้ ข้าจะชอบเขาไม่ได้เหรอ? เสด็จพี่ ท่านช่วยเติมเต็มให้ข้าบรรลุความปรารถนาหน่อยนะ!”

ซูเจ๋อไม่ได้ตอบว่าได้หรือไม่ได้

คนข้างนอกค้นหาอยู่พักหนึ่งแต่ไม่พบจาวหยาง และในรถม้านี้พวกเขาไม่กล้าค้นหาอย่างโจ่งแจ้ง ได้เพียงแค่ต้องไปรายงานต่ออ๋องมู่ ว่าไม่มีใครพบตัว

อ๋องมู่กังวลมาก กำลังจะเอ่ยถามซูเจ๋อที่อยู่ในรถม้า ก็ได้ยินซูเจ๋อพูดขึ้นก่อน “กำลังหาใครอยู่หรือ”

อ๋องมู่กล่าวว่า “ใช่ จาวหยางไม่รู้ว่าไปที่ไหนแล้ว นางพยายามจะหาวิธีหนีออกไปข้างนอก ซึ่งทำให้คนเป็นห่วงจริงๆ! อ๋องรุ่ยเห็นนางหรือไม่?”

ในรถม้าซูเจ๋อและจาวหยางมองหน้ากัน จาวหยางประสานมือเพื่ออ้อนวอน และซูเจ๋อพูดเบาๆ ว่า “ไม่เห็น”

จาวหยางโล่งใจอย่างมาก

อ๋องมู่กล่าวว่า “จาวหยางไม่ได้วิ่งเข้าไปในรถม้าของเจ้า? ข้างนอกก็หากันหมดแล้ว นางจะไปที่ไหนได้!”

ซูเจ๋อกล่าวว่า “หากท่านไม่เชื่อ ลองเข้ามาค้นดูสิ”

จาวหยางโบกมืออีกครั้งและซ่อนตัวอยู่ข้างหลังซูเจ๋อทันที ถ้าอ๋องมู่เข้ามาค้นจริงๆ เขาคงจะต้องจับนางแน่!

อย่างไรก็ตาม ทันทีที่ซูเจ๋อกล่าวเช่นนี้ อ๋องมู่ก็เชื่อเขาขึ้นมาบ้าง

ซูเจ๋อฟังอ๋องมู่ถอนหายใจ จึงพูดเบาๆ ว่า “ทำไมท่านอ๋องไม่ไปที่ประตูเมืองเพื่อเฝ้าดู จาวหยางต้องการออกไปข้างนอก นางคงจะไม่โง่พอที่จะเดินไปกับข้า เป้าหมายใหญ่เกินไป บางทีนี่อาจเป็นแค่แผนของนางที่จะล่อเสือออกจากถ้ำ”

จาวหยางที่ซ่อนตัวอยู่ข้างหลังซูเจ๋อก็เหงื่อแต่เล็กน้อย

นี้ซูเจ๋อกำลังว่านางโง่ใช่ไหม……..แต่ว่าครั้งนี้ไม่มีซูเจ๋อปกป้อง นางคงต้องถูกพบตัวตั้งแต่แรกแล้ว

ในขณะที่อ๋องมู่รู้สึกว่ามีเหตุผล ทั้งก็สงสัยว่าลูกสาวของเขาฉลาดขนาดนี้หรือ แต่นางหนีมาหลายครั้งแล้ว อาจเป็นไปได้ที่จะบอกว่านางมีประสบการณ์มากขึ้นเรื่อยๆ

อ๋องมู่รู้สึกว่าเขาจะต้องปิดกั้นประตูเมืองทุกด้าน และหลังจากซักถามทีละคน เขาก็เห็นองค์หญิงจาวหยางออกจากเมืองแล้ว

ในเวลานี้กองทหารการเกี่ยวดองได้เดินทางออกจากเมืองแล้ว และอ๋องมู่ก็เป็นห่วงลูกสาวของเขามาก และไม่สามารถเดินไปกับกองทหารได้

หลังจากตามหาหลายร้อยไมล์รอบเมืองหลวงเป็นเวลาสองสามวัน แต่ก็ไม่พบอะไรเลย อ๋องมู่ถึงได้ตื่นขึ้นราวกับความฝัน เขาถูกอ๋องรุ่ยหลอกนี่คือการล่อเสือให้ออกจากถ้ำแล้วใช่หรือไม่?

อ๋องมู่รีบหันกลับมาและรีบไปที่เมืองชิงไห่

ในที่สุดเมื่อเขามาถึงเมืองชิงไห่ เรือเดินทะเลของต้าฉู่ก็รออยู่ที่ฝั่งแล้ว และกองทหารงานเกี่ยวดองก็ได้ขึ้นเรือแล้วเช่นกัน

อ๋องมู่ยืนอยู่บนฝั่ง เฝ้าดูเรือแล่นออกจากฝั่งอย่างช้าๆ และบนดาดฟ้าของเรือเดินทะเลขนาดใหญ่นั้น มีหญิงสาวที่เต้นด้วยความตื่นเต้นบนใบหน้านั้นไม่ใช่ลูกสาวของเขาเองหรือ!

อ๋องมู่ไม่ยอมแพ้ จึงพายเรือเล็กไล่ตามทันที ตะโกนอย่างโกรธเคือง “จาวหยาง! เจ้ากลับมาเดี๋ยวนี้!”

องค์หญิงจาวหยางพบเขาแล้ว เรือใหญ่และเรือเล็กแยกจากกันด้วยน้ำทะเลสีฟ้ากั้นอยู่ และระยะห่างระหว่างพวกเขาก็ยิ่งไกลออกไป

องค์หญิงจาวหยางโบกมือให้บิดาของนางและพูดอย่างกล้าหาญ “ไม่ว่าจะส่งไปไกลกว่าพันไมล์สุดท้ายต้องมีการอำลา เสด็จพ่อ ท่านอย่าตามมาเลย! เราสองคนพ่อลูกแยกกันตรงนี้เถอะ!”

อ๋องมู่โกรธมากจนใช้พายฟาดคลื่นในทะเล และตะโกนด้วยความโกรธ “จาวหยาง!!! เจ้าลูกนอกคอก!!!”

ในชีวิตของอ๋องมู่ ส่วนมากเขาไม่เคยมีท่าทีที่สูญเสียเช่นนี้มาก่อน

ข้าคือหงส์พันปี

ข้าคือหงส์พันปี

องค์หญิงเฉินเสียนผู้โง่เขลา ถูกไล่ออกจากจวน ถูกทำให้เสียโฉม และยังมีทารกอยู่ในท้องของเธอ! ในวันที่สามีของเธอแต่งงานกับอนุภรรยา เธอมาแสดงความยินดี จัดการกับอนุคนใหม่อย่างรุนแรง และทำให้แขกในงานต่างตกใจ อนุคนใหม่ที่คิดว่าเธอเป็นเช่นไก่ที่อ่อนแอ? แต่ไม่คิดว่าจะสามารถต่อกรกับเธอได้?

Comment

Options

not work with dark mode
Reset