คู่ชะตาบันดาลรัก – ตอนที่ 300 สาเหตุการตาย

ฟู่จินต้องการจะรินชาให้ตัวเองเขาจึงหยิบกาน้ำชาขึ้นมาแต่พบว่ามันว่างเปล่า

เขามองไปยังเจี่ยงเหวินเฟิง

ขณะที่เจี่ยงเหวินเฟิงกำลังจะลุกขึ้นหนิงซิวก็ลุกขึ้นยืนแล้ว

ในช่วงเวลาที่น้ำกำลังเดือดไม่มีผู้ใดพูดอะไร พวกเขากำลังสรุปสิ่งที่ฟู่จินเพิ่งพูดอย่างเงียบๆ

เมื่อน้ำเดือดน้ำชาที่ชงมาใหม่มีควันลอยฟุ้งจนบดบังทัศนียภาพ

หยางชูสับสน และในที่สุดก็พบคำถามที่เขาสนใจมากที่สุด “แล้วท่านปู่กับท่านย่าเสียชีวิตได้อย่างไร”

ฟู่จินถอนหายใจเบาๆ และพูดต่อ “ข้ารู้ว่าเรื่องนี้ต่างออกไปจะให้คิดไปจากที่นี่ไปอย่างง่ายดายได้อย่างไร ดังนั้นข้าจึงอยู่ที่สถานศึกษาซานไถอย่างสงบเป็นเวลาสิบหกปีจนข้าคิดว่าเวลาใกล้จะหมดลงแล้ว ท่านสามารถมีชีวิตอยู่ต่อได้เป็นอย่างดีจนถึงตอนนั้นคงไม่มีเรื่องอะไรเกิดขึ้นอีกต่อไป ดังนั้นข้าจึงอาศัยจังหวะที่องค์หญิงใหญ่กำลังพักฟื้นอยู่ที่เรือนอื่นเดินทางไปเยี่ยมนางอย่างเงียบๆ”

“องค์หญิงใหญ่ไม่คิดว่าข้าจะปรากฏตัวอีกครั้ง นางตกใจมาก หลังจากไม่ได้พบกันหลายปี ข้าจึงถามสถานะของเด็กคนนั้นตรงๆ ถามพวกเขาสามีภรรยาว่าหลังจากนี้ไปจะทำอย่างไร องค์หญิงใหญ่ตอบว่าในเมื่อเขาเป็นคนแซ่หยางก็ให้เขาเป็นคนแซ่หยางตลอดไป เรื่องอื่นไม่จำเป็นต้องพูดถึงคำพูดนี้ตกมาอยู่ในอ้อมแขนของข้า เดิมทีข้าไม่ได้คาดหวังเรื่องอื่นอยู่แล้วแค่สามารถรักษาชีวิตของเขาได้ถือว่าข้าคู่ควรกับความไว้วางใจของผู้ที่จากไป ดังนั้นพวกเราจึงตกลงที่จะทำให้เรื่องนี้เป็นความลับตลอดไป”

ฟู่จินชะงักแล้วหันไปหาหยางชู “เรื่องราวหลังจากนั้นท่านคงรู้แล้ว ข้ากลับมายังสถานศึกษาได้ไม่นาน องค์หญิงใหญ่ก็ล้มป่วย และไม่กี่เดือนต่อมานางและพระสวามีก็ได้จากโลกนี้ไป ข้ารู้สึกว่าเรื่องนี้มีบางอย่างไม่ถูกต้องจึงไม่กล้าจากไป จากการคาดเดาของข้านี่คงเป็นหัวข้อประชุมของพวกท่านในครั้งนี้ ข้าไม่กล้าบุ่มบ่ามจึงได้แต่รอข่าวคราวที่สถานศึกษาซานไถ หากมีบุคคลที่มีความสามารถมาตามหาข้าที่นี่ถ้าอย่างนั้นข้าคงไม่ต้องคิดอะไรอีกข้าจะได้หนีออกจากโลกแห่งความสิ้นหวังนี้เสียที! หากคนที่มาตามหาข้าเป็นท่านนั่นหมายความว่าสวรรค์ต้องการให้ข้าเดินไปในเส้นทางที่ยากขึ้น”

พูดถึงตรงนี้ฟู่จินมองเขาด้วยแววตาไร้ความตลกขบขัน “ท่านถามว่าองค์หญิงใหญ่ และผู้เฒ่าโหวเสียชีวิตได้อย่างไร ข้าจะบอกท่านตามตรงเพราะข้าต้องรับผิดชอบส่วนหนึ่ง หากเมื่อสามปีก่อนข้าไม่ไปพบพวกเขาบางทีพวกเขาอาจจะยังมีชีวิตอยู่ถึงตอนนี้ก็เป็นได้”

“….”

หยางชูยกมือปิดหน้า แม้ว่าเขาจะสังเกตเห็นว่าการตายของท่านปู่และท่านย่าอาจมีเหตุผลอื่น แต่เขาไม่คิดว่ามันจะเป็นคำตอบเช่นนั้น

“หากเป็นเพราะเหตุผลนี้หมายความว่าข้าเองที่เป็นต้นเหตุ” เขาพึมพำ “ถ้าไม่ใช่เพราะข้าพวกเขาคงไม่…”

ฟู่จินมองเขาด้วยสายตาอ่อนโยน “องค์หญิงใหญ่เป็นวีรสตรีหญิง ผู้เฒ่าโหวก็เป็นวีรบุรุษผู้หนึ่งเช่นกันที่พวกเขาเลือกทางนี้ก็เพราะมันคุ้มค่า ตอนนั้นนายท่านสองตระกูลหยางช่วยอย่างสุดชีวิตเพื่อแลกกับชีวิตของพวกท่านสองแม่ลูก องค์หญิงใหญ่และสามีไม่เพียงแต่ไม่โกรธเคือง แต่ยังรักท่านมานานหลายปี ท่านคงรู้สึกถึงได้ ความรักนี้คือสิ่งที่ท่านควรให้ความสำคัญมากที่สุด อย่าปล่อยให้พวกเขาผิดหวัง”

ดวงตาของหยางชูเปียกชื้นเขารู้อยู่เสมอว่าท่านปู่ท่านย่ารักเขามาก แต่เขาไม่รู้ว่าความรักนี้หนักหนาสาหัส และคร่าชีวิตผู้คนไปมากมาย

ใช่ ท่านย่าจะโทษเขาได้อย่างไร ท่านย่าเป็นคนใจดีและน่านับถือมาโดยตลอด ในตอนที่ช่วยเหลืออาหว่านท่านไม่เคยคิดว่าถ้าตนเองเข้าไปพัวพันด้วยจะเกิดอะไรขึ้น

หมิงเวยรินน้ำร้อนให้เขา หยางชูดื่มมันเงียบๆ ในที่สุดมือที่สั่นเล็กน้อยของเขาก็สงบลง

เสวียนเฟยพูดอย่างใจเย็น “เรื่องราวของอาจารย์ฟู่จบลงแล้ว ปัญหาของเรื่องราวภายในนี้เชื่อว่าพวกท่านคงเดาได้” เจี่ยงเหวินเฟิงและหนิงซิวต่างก็พยักหน้าเงียบๆ

“หนึ่ง เหตุใดองค์หญิงใหญ่จึงปกปิดตัวตนของหวงไท่ซุนเฟยและบุตรชาย หากตอนนั้นซือฮว๋ายไท่จื่อได้รับการแก้ไขคำพิพากษา ลูกหลานของเขาที่เหลืออยู่จะได้รับการปฏิบัติเป็นอย่างดี สอง กุ้ยเฟยเข้าวังเป็นเพราะความตั้งใจหรือโดนบังคับ สาม ความลับนี้ถูกปกปิดจนกระทั่งอาจารย์ฟู่เดินทางไปเยี่ยมจริงหรือ สี่ การเสียชีวิตขององค์หญิงใหญ่และพระสวามีเป็นฝีมือของคนใช่หรือไม่”

หลังจากฟังคำพูดเหล่านี้หมิงเวยคิดในใจว่า เสวียนเฟยในอดีตกลายเป็นปีศาจที่ทำให้ราชสำนักวุ่นวายไม่ใช่เพราะไม่มีเหตุผล ข้อมูลเชิงลึกนี้ชี้ให้เห็นถึงประเด็น

คำถามทั้งสี่ข้อที่เขาถามมานั้นสรุปได้เพียงอย่างเดียวว่าฮ่องเต้มีบทบาทอย่างไรในเรื่องนี้

ฟู่จินพูด “คำถามทั้งสี่นี้ไม่ได้รับคำตอบชั่วขณะหนึ่ง ความเกี่ยวข้องกว้างมากเกินไป ข้าไม่แนะนำให้พวกท่านตรวจสอบหาความจริงในตอนนี้ อนาคตยังอีกยาวไกล พวกท่านแต่ละคนยังเด็กอยู่ไม่จำเป็นต้องรีบ”

เขาหยุดมองดูใบหน้าเด็กเหล่านี้และพูดว่า “สิ่งที่เราต้องเผชิญหน้าในตอนนี้มีเพียงเรื่องเดียว” ในที่สุดสายตาของเขาก็จ้องไปที่ใบหน้าของหยางชู “คุณชายควรไปที่ใด”

หยางชูพึมพำ “โชคชะตาของข้าอยู่ในกำมือของข้างั้นหรือ”

ตอนนี้แม้แต่อิสรภาพเขายังไม่มีเลย สามารถมีชีวิตอยู่ต่อได้หรือไม่ อยู่ที่การตัดสินใจของฮ่องเต้เท่านั้น

ฟู่จินยิ้มอย่างภาคภูมิใจ “หากคุณชายคิดเช่นนั้น วันนี้พวกเราก็แยกย้ายกันได้แล้ว ผู้ใดบอกว่าเขามีสถานะสูง มีอำนาจมากจะสามารถควบคุมชะตากรรมได้อย่างแน่นอน เป็นไปไม่ได้ที่มนุษย์จะทำสิ่งต่างๆ โดยไร้ร่องรอย ตราบใดที่เขาเข้าใจบรรทัดฐานของเขา เขาสามารถใช้สิ่งนี้เพื่อเปลี่ยนแปลงสถานการณ์กลับร้ายเป็นดีได้”

ดวงตาของหมิงเวยเป็นประกายและมองมาที่เขา “อาจารย์ฟู่รู้วิธีแล้วหรือเจ้าคะ”

ฟู่จินยิ้มแต่ไม่พูดอะไร เขาคิดในใจว่าเขาจะแสดงอำนาจได้อย่างไรกัน เรื่องนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเขา เฮ้อ…ความรู้สึกอันงดงามของคนหนุ่มสาว เขามองออกว่านางมีอิทธิพลต่อคุณชาย อย่าคิดไปแย่งแม่นางหมิงผู้นี้เลย แต่ว่าสิ่งที่เขาพึ่งพาคือความรู้ที่เต็มเปี่ยมไม่ใช่หน้าตาจะไปกลัวอะไร

ยังไม่ทันเสแสร้งทำเป็นคาดเดาไม่ถูกลูกศิษย์ด้านข้างที่เห็นผู้อื่นดีกว่าอาจารย์ก็พูดขึ้นว่า “อาจารย์ยังมีอารมณ์จะออกมากินหัวหมู ท่านโน้มน้าวใจหลู่เซียงได้แล้วหรือขอรับ”

ฟู่จินหน้าตึงและเหลือบมองเขา “เจ้าค่อนข้างฉลาดนะ”

ดูเหมือนเจี่ยงเหวินเฟิงจะไม่ได้ยินสิ่งที่เขาพูดและตอบอย่างนอบน้อมว่า “อาจารย์ออกโรงเองแน่นอนว่าต้องสำเร็จ แน่นอนว่าศิษย์เชื่อใจในตัวท่านอย่างสุดหัวใจ”

“ฮึ!”

หมิงเวยหัวเราะเบาๆ อันที่จริงนางไม่ได้หมายถึงแสดงอำนาจอะไรเพียงแค่กังวลว่าหยางชูอารมณ์ไม่ดีจึงตั้งใจเชิญฟู่จินมาดูเหมือนว่าอาจารย์ฟู่ผู้นี้จะอารมณ์ร้อน แต่ก็ไม่สำคัญหรอกผู้ที่มีความสามารถมักจะมีอารมณ์รุนแรงอยู่แล้วไม่ใช่หรือ

“อาจารย์ฟู่วางแผนจะแก้ปัญหาอย่างไรหรือ”

ในเมื่อถูกเจี่ยงเหวินเฟิงเปิดเผยแล้วเสแสร้งไปก็ไม่มีประโยชน์ ฟู่จินจึงพูดออกมาสี่คำ “หนีอำนาจศัตรู”

ทั้งห้าคนกำลังครุ่นคิด

ฟู่จินพูดว่า “เรื่องจบลงแล้ว ไม่มีที่สำหรับคุณชายที่จะอยู่ในเมืองหลวง แม้ว่าท่านจะอยู่ท่านก็ทำอะไรไม่ได้”

หนิงซิวพูด “ให้ศิษย์น้องไปกับข้าหรือ”

ฟู่จินกลอกตาอย่างโกรธเคือง “ตามท่านไปทำอะไรเป็นจอมยุทธ์พเนจรงั้นหรือ”

สีหน้าของหนิงซิวไร้อารมณ์ “เป็นจอมยุทธ์พเนจรไม่ดีอย่างไร เขาสามารถมีความสุขตลอดชีวิต”

ฟู่จินไม่อยากพูดกับเขาตอนแรกเขาไม่ถูกใจหมิงเวย แต่เมื่อเทียบกันแล้วนางน่ารักกว่ามาก!

นางถามเขา “อาจารย์จะให้เขาไปที่ใดหรือเจ้าคะ”

“ซีเป่ย” ฟู่จินตอบ “อาจจะลำบากสักหน่อย แต่มีเพียงที่นั่นที่จะทำให้เราค้นพบโอกาส”

คู่ชะตาบันดาลรัก

คู่ชะตาบันดาลรัก

อ่านนิยาย คู่ชะตาบันดาลรัก
Status: Ongoing Type: Author:
เรื่องย่อนิยาย คู่ชะตาบันดาลรัก เหตุชะตาถึงฆาตทำให้วิญญาณของ ‘หมิงเวย’ หญิงสาวผู้มีวรยุทธ์เก่งกล้า ย้อนเวลามาอยู่ในร่างของคุณหนูเจ็ดแห่งตระกูลหมิงผู้อ่อนแอ แต่เรื่องราวกลับไม่ง่ายเมื่อทันทีที่ลืมตา นางกลับพบว่าในสวนอวี๋ฟางที่นางและฮูหยินสามผู้เป็นมารดาอาศัยอยู่นั้นมีสิ่งอัปมงคล! สองแม่ลูกเชื่อว่าสิ่งนี้อาจเกี่ยวพันกับไสยศาสตร์มืด จึงได้ลงมือสืบความจริงของเรื่องนี้อย่างลับๆ และยิ่งตามสืบปริศนามากมายที่เกิดขึ้นในจวนและตระกูลหมิงแห่งนี้… กลับยิ่งเจอความลับอันดำมืดที่ซุกซ่อนอยู่ แต่ท่ามกลางความมืดมิดและสิ่งชั่วร้าย โชคชะตากลับลิขิตให้หญิงสาวได้ไขประตูสู่ความจริง… รวมถึงนำไปสู่ความรัก! นับตั้งแต่ที่ ‘หยางชู’ เหลนของฮ่องเต้จอมเสเพลแฝงกายมายังเมืองที่นางอาศัยอยู่เพื่อภารกิจบางอย่าง นางและเขาจึงได้ตกลงร่วมกันทำภารกิจไขปริศนา แต่หารู้ไม่ว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นอาจเป็นไปเพราะโชคชะตารักบันดาลอยู่เบื้องหลัง!

Comment

Options

not work with dark mode
Reset