จอมนักรบทรงเกียรติยศ – ตอนที่ 218 ธูปหอมสั้นสองยาวหนึ่ง

“จุดจบอะไร?” เซียวเจิ้นเทียนถามด้วยความตกใจจนหน้าถอดสี

ฟางเหยียนหัวเราะเยาะ “คุณรู้ไหมว่าเธอเอาคนไปด้วยกี่คน?”

แน่นอนว่าเซียวเจิ้นเทียนรู้เป็นอย่างดี เขาตอบโดยไม่ต้องคิด “สามพันคน! สามพันคนที่นำโดยสามคุณชายแห่งจินโจว”

“ใช่! สามพันคน” ฟางเหยียนเงยหน้าขึ้นถาม “งั้น คุณได้เห็นสามพันคนนั้นอีกหรือไม่”

เซียวเจิ้นเทียนทันใดนั้นก็เกิดลางสังหรณ์ไม่ดีบางอย่างขึ้น นับตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา เขาก็ไม่เคยได้เห็นสามพันคนนั้นอีกเลย คนมากมายจู่ ๆ ก็หายเข้าไปในกลีบเมฆ สิ่งที่พูดออกมาจากปากของผู้ชายคนนี้ เป็นไปได้หรือไม่ว่าเขากำลังมีความทุกข์อยู่ในมือ?

เซียวเจิ้นเทียนถามด้วยความตกใจ “นายทำอะไรกับพวกเขา?”

“สามพันกว่าคนนั้นถูกฉันฆ่า นายเชื่อไหม?” ฟางเหยียนมองเซียวเจิ้นเทียนอย่างจริงใจพร้อมกับพูด

“บัดซบ!” เซียวเจิ้นเทียน อดไม่ได้ที่จะสบถออกมาอย่างหัวเสีย เขาพูดด้วยความไม่พอใจ “นายคิดว่านายเป็นใครกัน? ใช่เรื่องของนายหรือไงกัน? ”

ฟางเหยียน บุ้ยปาก “นายไม่เชื่อก็แล้วแต่”

เซียวเจิ้นเทียนเงียบไปครู่หนึ่ง ถ้าอย่างนั้นคนพวกนั้นทั้งหมดก็หายไปจริง ๆ คนจำนวนมากหายไปทั้งหมดพร้อม ๆ กัน มีความเป็นไปได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้นแหละ ก็คือพวกเขาตาย คนตั้งมากมายล้วนตายไปแล้ว ทว่าไม่มีความเปลี่ยนแปลงแม้แต่น้อยในเมืองจินโจว เป็นไปได้อย่างไร?

เป็นไปได้ไหมว่านี่คือพลังที่ไม่มีใครเทียบได้ ไม่ไม่ไม่! ฟางเหยียนไม่มีทางที่จะมีพลังแข็งแกร่งขนาดนี้ นี่เป็นสิ่งที่นายน้อยตระกูลฟางไม่สามารถทำได้ เขาไม่สามารถทำได้อย่างแน่นอน

เซียวเจิ้นเทียน ยังไม่น่าเชื่อ แต่นั่นยังไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ประเด็นคือการหายตัวไปของเซียวห้าน

ทว่าเซียวเจิ้นเทียนก็ถามขึ้นมา “เซียวห้านล่ะ? ฉันแค่อยากรู้เรื่องที่เธอหายตัวไป”

ฟางเหยียน พูดอย่างไม่ใส่ใจ “ถึงตอนนั้นนายก็จะรู้เอง ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาที่นายจะรู้”

“นาย!”เซียวเจิ้นเทียนชี้ไปที่ฟางเหยียนและตะโกน “นายรู้หรือเปล่าว่าตอนนี้นายคือลูกแกะที่รอโดนเชือด เพียงแค่ฉันสั่งลงไปนายก็จะถูกฆ่า”

ฟางเหยียนพูดอย่างไม่เกรงกลัว “ไม่ใช่ว่านายเพิ่งพูดไปหรือ? นายน้อยฟางไม่ให้นายฆ่าฉันหรอก นายกล้าหรือ? นอกจากนี้ แค่นายคนเดียว นายคิดว่าตัวเองมีความสามารถพอที่จะจับฉันเหรอ”

“ไอสารเลว !” เซียวเหอยกปืนขึ้นจ่อไปที่หัวของฟางเหยียนอีกครั้ง นี่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว

“ตอนนี้แค่ฉันเหนี่ยวไกก็สามารถระเบิดหัวนายได้ นายเป็นบ้าอะไรของนาย? ตอนนี้นายเป็นคนที่กำลังจะตาย นายคิดว่าตัวเองยังมีที่ว่างให้ต่อสู้อีกหรือไง พูดมาสิเซียวห้านอยู่ที่ไหน ? นายทำอะไรเธอกันแน่?”

ฟางเหยียน หน้าไม่เปลี่ยนสี พูดอย่างใจเย็น “เลิกจ่อได้แล้ว นายไม่รำคาญแต่ฉันรำคาญ ถ้าหากว่านายแน่จริง นายยิงฉันไปนานแล้ว ฉันเข้าใจที่นายไม่กล้ายิงฉัน”

เซียวเหอ ก็นับว่ามีความเป็นมนุษย์ ถึงแม้เขาจะไม่ได้โหดเหี้ยมอำมหิตเหมือนคุณชายสองเซียวเหวินปิน แต่เขาก็ฆ่าคนไปไม่น้อย คิดไม่ถึงว่าจู่ ๆ ก็มีคนบังคับให้เขาเหนี่ยวไกปืน เจ้านี่ช่างรนหาที่ตาย รนหาที่ตายจริง ๆ

เขากัดฟัน พร้อมกับดวงตาที่แดงก่ำ “ตอนนี้ ฉันจะส่งนายไปตาย”

“เอาสิ”เซียวเจิ้นเทียน ยังคงใจเย็น ปรามการกระทำของเซียวเหออย่างเย็นชา

ทว่าภายในใจของเซียวเหอก็ยังแปลกใจอยู่ดี ผู้ชายคนนี้มีดีอะไรทำไมถึงกล้าได้กล้าเสียขนาดนี้ ตั้งแต่ต้นจนจบดูเหมือนว่าอีกฝ่ายจะรู้ตัวเองดี มั่นใจในตัวเองว่าเซียวเหอจะไม่กล้าฆ่าเขา

เซียวเจิ้นเทียนอาศัยอยู่ในเมืองจินโจวมาหลายสิบปี เขาไม่เคยเจอคนที่ใจเย็นเท่านี้มาก่อน เขาเคยเจอแต่พวกที่โหดเหี้ยมและพวกที่ไม่เกรงกลัวต่อความตาย แต่ในตอนที่ปืนด้ามเย็นจ่อไปที่ศีรษะพวกมันก็ยังหวาดกลัวและร้องขอความเมตตา

ทว่าชายหนุ่มในวัยยี่สิบกว่าเมื่อถูกปืนจ่อพร้อมกับคำขู่ยังคงนิ่งสงบ นี่เป็นความสงบแบบที่ทำให้เขาประหลาดใจ เขาไม่กลัวความตายหรืออย่างไร ? ไม่สิ มันเป็นไปไม่ได้ที่เขาจะไม่กลัวตาย เขามีภรรยาและครอบครัว ต้องกลัวตายอย่างแน่นอน ตายไปแล้วอะไรก็ไม่มี ตายไปแล้วก็กลับไปอยู่กับครอบครัวไม่ได้

ถ้าเช่นนั้นมันคืออะไร?

มีความเป็นไปได้สองอย่าง ประการแรกคือ เขามีพลังมากพอที่จะหลบกระสุน นั่นหมายความว่าเขาแข็งแรงมากจริง ๆ แต่เซียวเจิ้นเทียนตัดความเป็นไปได้ข้อนี้ออกไป อย่างแรกคือเขาถูกมัดไว้อย่างแน่นหนา ไม่ว่าจะมีพละกำลังมากแค่ไหนก็ไม่น่าจะหลบกระสุนได้ อย่างที่สองคือ ในตอนที่ถูกจับเขาก็ไม่ได้ขัดขืนแต่อย่างใด ถ้าเขามีความสามารถในการหลบกระสุน ทำไมเขาถึงไม่ขัดขืนล่ะ ? พอมองดูรูปร่างหน้าตาของเขาความเป็นไปได้นี้ก็ถูกเขาตัดออกไปอีก

ความเป็นไปได้ประการที่สองคือ เขามั่นใจว่าคนตระกูลเซียวจะไม่กล้าฆ่าเขา เพราะว่าเขาเพิ่งพูดด้วยตัวเองไปเมื่อสักครู่ว่านี่คือคนที่นายน้อยตระกูลฟางจับได้ ความเป็นไปได้ข้อนี้ค่อนข้างน่าเชื่อถือ เพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วที่จะแสดงให้เห็นว่าเขาฉลาดและกล้าหาญมาก

“ท่านพ่อ เราจะจัดการกับเขาอย่างไรดี?” เซียวเหอถามด้วยความโกรธจัด

เซียวเจิ้นเทียน เงยหน้าขึ้นมาและถอนหายใจหนึ่งเฮือก ไม่ตอบคำถามแต่กลับพูดว่า “ดี ในเมื่อฉันไม่สามารถเค้นอะไรออกจากปากแกได้ ถ้างั้นแกก็อย่ามาโทษว่าฉันโหดร้ายก็แล้วกัน”

เซียวเหอ ตาเป็นประกายขึ้นทันที กำลังเตรียมที่จะพูดแต่กลับถูกเซียวเจิ้นเทียนยกมือขึ้นมาขัดจังหวะ

อีกฝ่ายกวักมือและตะโกนเสียงดัง “มานี่ !”

เพียงสองคำ ชายรูปร่างกำยำไร้เสื้อผ้าบนร่างกายสองคนก็เดินเข้ามาจากประตู ทั้งสองคนมีกล้ามแขนและขาเป็นมัด ๆ หัวเกรียน ดูเหมือนพวกนักเลงหัวไม้ เหมือนว่าพวกเขาจะเตรียมตัวกันไว้นานแล้ว แต่ละคนถือแท่งเหล็กอยู่ในมือ สาวเท้าเข้าไปหาฟางเหยียนด้วยท่าทางดุดัน

เซียวเจิ้นเทียนถอนหายใจแล้วพูดว่า “ฉันฆ่านายไม่ได้ แต่ฉันทำให้นายคุกเข่าได้! คุกเข่าให้กับบรรพบุรุษตระกูลเซียวของฉัน ลงมือแทนฉันที ฉันต้องการให้มันคุกเข่าขอโทษต่อหน้าคนตระกูลเซียว ”

เซียวเจิ้นเทียนมองควันธูปของตระกูลเซียวด้วยสีหน้าจริงจัง ชายร่างกำยำสองคนนั้นก็เดินกระชั้นเข้ามาเรื่อย ๆ ! ใบหน้าของฟางเหยียนยังคงสงบนิ่ง มองเซียวเจิ้นเทียนแล้วกล่าวว่า “ฉันให้ฉันคุกเข่า แต่บรรพบุรุษของนายไม่ให้ฉันทำ เห็นควันธูปนั่นไหม บรรพบุรุษของนายเคยเตือนนายเรื่องเด็กดื้อนี้แล้ว ” ฟางเหยียนเงยหน้าขึ้นแล้วผายมือบอกให้เซียวเจิ้นเทียนมองไปที่กระถางธูป

เซียวเจิ้นเทียนมองไปทางกระถางธูป ก็เห็นก้านธูปที่ไม่รู้ว่าเปลี่ยนไปเป็นสั้นสองยาวหนึ่งตั้งแต่เมื่อไหร่

คนกลัวธูปสามดอกสั้นสองดอก ธูปเหลือเพียงสองดอกสั้นหนึ่งดอกยาวที่สุด การจุดธูปเป็นเรื่องที่ควรหลีกเลี่ยงมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นคนต่างจังหวัดหรือคนเมือง การจุดธูปประเภทนี้ถือเป็นข้อห้ามอย่างยิ่ง

การจุดธูปเป็นการเซ่นไหว้เทวดา ถ้าหากเทวดาตอบรับคำขอของเจ้า มันก็จะไม่มีเรื่องเซอร์ไพรส์ใด ๆ ถ้าหากธูปเผาจนเหลือสั้นสองยาวหนึ่ง นั่นก็หมายความว่าเทวดาไม่รับคำขอของเจ้า นี่เป็นลางบอกเหตุไม่ดี

เซียวเจิ้นเทียนจุดธูปเพื่อบูชาบรรพบุรุษ เขาไม่คิดว่ามันจะกลายเป็นสั้นสองยาวหนึ่ง

เซียวเจิ้นเทียนเป็นสมาชิกในตระกูลใหญ่ สืบทอดวัฒนธรรมของตระกูลมาตั้งแต่สมัยโบราณ และตระกูลใหญ่เหล่านี้เชื่อในวัฒนธรรมจีนโบราณเป็นอย่างมาก แน่นอนว่าเขารู้ว่า นี่ไม่ใช่ลางดี เป็นไปได้หรือไม่ว่าบรรพบุรุษจะยอมให้เขาคุกเข่าลง?

เมื่อคิดถึงตรงนี้ เขาก็ส่ายหัวอย่างรวดเร็ว จะเป็นแบบนั้นไปได้อย่างไร นี่คือคนที่ทำบาปต่อตระกูลเซียว ในตอนนี้มันถูกจับแล้ว บรรพบุรุษของเขาก็ควรจะมีความสุขสิ

จอมนักรบทรงเกียรติยศ

จอมนักรบทรงเกียรติยศ

เทพแห่งสงครามกลับเยือนบ้าน เห็นภรรยาตกที่นั่งลำบากถูกคนเย้ยหยัน ความโกรธแผ่ซ่านไปทั่วเมือง! คนที่คิดจะกระตุกหนวดเสือ มันต้องไม่ตายดีแน่! กล้าทำให้เทพแห่งสงครามมีน้ำโห เตรียมเผชิญกับสงครามนองเลือดไว้ได้เลย!

Comment

Options

not work with dark mode
Reset