ซุปเปอร์เจ้าสำราญ – ตอนที่ 29 ใช้อำนาจกดดัน

บทที่ 29 ใช้อำนาจกดดัน

เวลานี้ จางจี้หนิงตั้งใจลุกขึ้นมาจากที่นั่ง

“จางฉีโม่ ไม่รู้ว่าขยะที่คุณออกแบบจะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร แต่ฉันจะบอกคุณไว้นะ แสงนิรันดร์ที่ฉันทำไร้ที่ติ สามารถเทียบกับขยะที่คุณออกแบบได้อย่างแน่นอน”ท่าทีจางจี้หนิงหยิ่งยโส กล่าวด้วยความรู้สึกเย่อหยิ่งว่า “อย่าไปคิดเลย อัญมณีล้ำค่าที่ฉันทำ มันเทียบไม่ได้กับที่คุณเคยเจอมา! แม้แต่เครื่องประดับอัญมณีบนตัวคุณเองก็ไม่มีสักชิ้น เครื่องประดับหนึ่งหมื่นหยวนก็ใส่ไม่ขึ้น ยังจะมาเทียบระดับกับฉันอีกหรอ?”  

“คุณรอให้คนหัวเราะเยาะเถอะ! ยังหวังลมๆแล้งๆว่าจะกลายเป็นผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบอย่างเป็นทางการ น่าตลกจริงๆ!”

พูดจบ จางจี้หนิงหันกลับเดินออกไป ก็คือตั้งใจมาแสดงความรู้สึกที่เหนือชั้นกว่า 

“ทุกท่าน โปรดดูที่หน้าจอ” เจียงซวงพูดด้วยรอยยิ้ม

ตัดไปที่ภาพหน้าจอ ภาพถ่ายสามมิติแสดงจี้เพชรสองชิ้น มีข้อความแนะนำอย่างละเอียดด้านบน  

แสงนิรันดร์ เป็นหนึ่งชิ้นที่ใช้เพชรสีน้ำเงินทำออกมาเป็นจี้รูปหยดน้ำ ทั้งชิ้นเปล่งแสงสีน้ำเงินออกมาอย่างมีเสน่ห์ มองดูหรูหราล้ำค่า

จี้King of the world เมื่อหมุนรอบๆจะเกิดแสงสะท้อนที่เปล่งประกายออกมา มีสีเจ็ดสีคือแดงส้มเหลืองเขียวครามน้ำเงินม่วง เหมือนกับปกคลุมด้วยสายรุ้ง แบบของมันเป็นเอกลักษณ์ ให้ความรู้สึกสามมิติงดงามเฉพาะตัว ให้ประสบการณ์ภาพหลายแง่มุมเมื่อหมุน ปรากฎเป็นรูปหัวใจ รูปคลื่น ทรงปิรามิด ทรงจันทร์ครึ่งเสี้ยว……ดูเหมือนราวกับสิ่งมีชีวิต ทำให้จิตใจคนโหยหาใฝ่ฝัน อย่างช่างน่ามหัศจรรย์!

เปรียบเทียบทั้งสอง เหนือกว่าหรือด้อยกว่าก็ให้คะแนนตัดสิน ทำให้แขกผู้มีเกียรติรู้สึกว่ากล้าตัดสินใจ……  

ทั้งหมดนี้เป็นความแตกต่างที่แข็งแกร่งของนักออกแบบอัญมณี!

“นี่!”

“King of the worldชิ้นนี้ทำออกมาได้อย่างไร? กรรมวิธีเทคนิคแบบนี้? วิธีคิดสร้างสรรค์แบบนี้ ช่างอัจฉริยะจริงๆเลย!”

“ฝีมือประณีตเหนือธรรมชาติ นี่แทบจะใช้กรรมวิธีที่ยอดเยี่ยมที่สุด และด้วยเอกลักษณ์ที่สร้างสรรค์ออกมาไม่เหมือนใคร คู่ควรกับที่เรียกว่าKing of the world!”

“นี่ก็งดงามเหลือเกินแล้ว! หากว่าสามารถเป็นเจ้าของเครื่องประดับชิ้นนี้ได้ จะดูดีขนาดไหน?” แขกผู้มีเกียรติท่านหนึ่งกล่าวด้วยแววตาเปล่งประกาย     

ทำให้เกิดความตื่นตาตื่นใจในนั้น ผู้เชี่ยวชาญและแขกทุกท่านต่างอุทานออกมาด้วยน้ำเสียงเต้น ต่างวิจารณ์แสดงออกอย่างพร้อมเพรียงกันอย่างยิ่ง  

ไม่ว่าจะเป็นแขกผู้มีเกียรติหรือนักวิชาการ ล้วนต่างชื่นชมในกรรมวิธีของจี้King of the world ชื่นชมกันอย่างไม่หยุด!

“แต่แสงนิรันดร์ชิ้นนั้น ถึงแม้จะมีราคาการสร้างหลักสิบล้าน แต่ทั้งหมดใช้วัตถุดิบที่ทำมาจากเพชรสีน้ำเงิน มันช่างสิ้นเปลืองวัตถุดิบเสียจริง! ไม่ว่าจะเป็นความคิดสร้างสรรค์หรือการทำก็ธรรมดามาก”ผู้เชี่ยวชาญญอาวุโสที่สวมแว่นพูดพลางถอนหายใจ “เหมือนกับจี้เพชรรูปหยดน้ำแบบนี้ เคยเห็นมาบ่อยแล้ว ในฐานะแบรนด์หลักของกลุ่มอัญมณีที่เก่าแก่ ต่ำกว่ามาตรฐานเกินไป!”

“แท้ที่จริง ชิ้นนี้ที่เรียกว่าแสงนิรันดร์ ช่างน่าผิดหวังจริงๆ เพียงแต่ว่า King of the worldอีกชิ้นหนึ่ง ช่างน่าอัศจรรย์ใจเหลือเกิน!”  

“ไม่ผิด ผลงานทั้งสองนี้ไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกันเลย จะสามารถนำมาจัดแสดงในเวลาเดียวกันได้อย่างไร?”

“ช่างไร้ความสามารถจริงๆเลย เพชรสีน้ำเงินราคาแพงระดับไฮเอนด์ขนาดนี้ ธรรมดาเหลือเกิน! เครื่องประดับอัญมณีหลายสิบร้านยังใช้ฝีมือแบบนี้”

หลังจาก ผู้เชี่ยวชาญญหันมาวิพากษ์วิจารณ์แสงนิรันดร์ ทั้งหมดล้วนถอนหายใจแล้วส่ายหัว  

สำหรับผลงานชิ้นนี้ รู้สึกเสียดายอย่างมาก รู้สึกถึงความสิ้นเปลืองของวัตถุดิบ

“เป็นอย่างนี้ได้ยังไง?” จางจี้หนิงหน้าแดงขึ้นมา ได้ยินคนวิพากษ์วิจารณ์ในที่เกิดเหตุ ไม่ว่าจะหน้าหนาแค่ไหนก็ต้องอับอายอยู่เล็กน้อย  

“ระดับขยะอย่างจางฉีโม่จะออกแบบเครื่องประดับอัญมณีแบบนี้ได้อย่างไร?” จางจี้หนิงกล่าวด้วยความโกรธอย่างมาก “นี่ไม่ใช่ผลงานของเธอเองอย่างแน่นอน!”  

ในฐานะนักออกแบบเครื่องประดับ จางจี้หนิงก็แยกแยะออก พูดจากมุมมองของผลงาน King of the worldยังห่างชั้นกับแสงนิรันดร์นัก 

แต่เธอจะไม่สามารถยอมรับระดับขยะแบบจางฉีโม่นี้ได้!  

“เอาล่ะ ทุกท่าน ใช้เครื่องลงคะแนนลงคะแนนได้เลย เพื่อตัดสินผลงานเครื่องประดับอัญมณีที่เข้าร่วมนิทรรศการ” เจียงซวงกล่าวด้วยรอยยิ้ม

สีหน้าของซูนเหิงไม่ค่อยดีเล็กน้อย เขายืนขึ้น ไอแห้งๆสองครั้ง

“อะแฮ่ม ทุกท่าน!”

“ฉันคือซูนเหิงของตระกูลซูน!แสงนิรันดร์ออกแบบโดยภรรยาของฉันจางจี้หนิง! แขกผู้มีเกียรติและผู้เชี่ยวชาญญทุกท่าน โปรดพิจารณาใหม่อีกครั้ง แสงนิรันดร์ชิ้นนี้ไม่ใช่จะพบเจอกันได้ง่ายๆขนาดนั้น ฉันหวังว่าทุกคน จะลงคะแนนกันอย่างรอบคอบ”

พูดจบ ซูนเหิงก็ใช้สายตามองคนที่อยู่รอบๆ สีหน้าท่าทางไม่ต้องพูดก็เห็นได้ชัด……  

“นี่……คุณชายใหญ่ของตระกูลซูน”

แขกผู้มีเกียรติและนักวิชาการอัญมณีทั้งหมดก็ไม่ใช่คนโง่ ที่จะฟังไม่ออกว่าที่ซูนเหิงพูดหมายความว่าอย่างไร

“ที่คุณซูนพูดก็ไม่ผิด! แสงนิรันดร์นี้แรกๆมองดูก็ไม่ได้รู้สึกมหัศจรรย์ แต่พอมองอย่างละเอียด ทว่ามีความหมายที่ลึกซึ้ง!”ผู้เชี่ยวชาญญด้านเครื่องประดับท่านหนึ่งเปลี่ยนคำพูด “กลับกันKing of the worldชิ้นนั้น ยิ่งดูแพรวพราว เต็มไปด้วยความไม่มีรสนิยม เพียงแต่มองในเวลาต่อมา ก็รู้สึกธรรมดาๆ” 

“มีเหตุผล แสงนิรันดร์นี้ดูดีหรูหรา งดงามสมบูรณ์แบบ เต็มไปด้วยความหมายแฝงของสมัยนิยม สมแล้วที่จางจี้หนิงทำเองกับมือ จางจี้หนิงเป็นตระกูลที่ร่ำรวยอัญมณี ยิ่งเป็นนักออกแบบอัญมณีที่มีชื่อเสียงของเมืองชิงหยูนด้วย เก่งจริงๆ!” อีกทั้งแขกผู้มีเกียรติหญิงท่านหนึ่งพูดประจบว่า “บัตรนี้จำเป็นต้องยกให้แสงนิรันดร์”  

“ใช่! ฉันก็ให้แสงนิรันดร์!”

แขกและผู้เชี่ยวชาญญที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ส่วนใหญ่แสดงเจตนาที่เปลี่ยนไป ผู้เชี่ยวชาญญอาวุโสที่ซื่อสัตย์เพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่เงียบไม่พูดอะไร

อย่างไรเสีย ตระกูลซูนเป็นตระกูลที่ร่ำรวยและมีอำนาจที่หนึ่งในเมืองชิงหยูน ซูนเหิงคุณชายใหญ่ท่านี้ได้เอ่ยปากไปแล้ว ใครจะกล้าทำให้ไม่พอใจต่อหน้าล่ะ?

“เอาล่ะ คะแนนได้นับเสร็จเรียบร้อย แขกทั้งสามร้อยท่านในที่นี้ แสงนิรันดร์ได้รับคะแนนไปสองร้อยสามสิบห้าคะแนน ได้รับเลือกเป็นเครื่องประดับอัญมณีที่ดีที่สุดในงานนิทรรศการครั้งนี้!” เจียงซวงยิ้มแย้มอย่างเป็นมืออาชีพ ในการประกาศผล

“นี่ไม่ยุติธรรมกันเกินไปแล้วนะ!” จางฉีโม่พูดเสียงเบา แสดงออกอย่างกล้ำกลืนความไม่เป็นธรรม “นี่ไร้ยางอายเหลือเกิน!”  

เธอไม่คาดคิด จางจี้หนิงจะใช้วิธีการสกปรกนี้เพื่อคว้ารางวัลเครื่องประดับยอดนิยมในนิทรรศการ

“ไม่เป็นไร ฉีโม่ นี่แค่เป็นชื่อเสียงที่จอมปลอมก็แค่นั้น” หลินอิ่งพูดปลอบใจ “กลุ่มนี้เป็นที่แรกที่ตัดสินในงานแสดงนิทรรศการเครื่องประดับนี้ กำหนดชี้ขาดตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ เป็นของช่วงประมูลอัญมณีต่อไป”  

หลินอิ่งพูดเรียบๆ : “แขกและผู้เชี่ยวชาญญเหล่านี้จะสามารถขายศักดิ์ศรีของตระกูลซูนเพื่อโหวตให้จางจี้หนิง แต่ต้องใช้เงินทองจริงๆในการประมูล น่าจะไม่โง่ขนาดนั้น”

“อืม ก็ถูก” จางฉีโม่พยักหน้า ก็คือนึกถึงหัวใจสำคัญ

เมื่อทั้งสองกำลังคุยกัน จางจี้หนิงทำท่าทีหยิ่งยโส เต็มไปด้วยความหยิ่งทนงในตนเอง เดินเข้ามาอย่างช้าๆ สีหน้าเหยียดหยามมองไปทางจางฉีโม่

“เป็นอย่างไรล่ะ ฉันพูดไม่ผิดใช่ป๊ะ? ระดับขยะอย่างคุณนี่ แม้แต่ครึ่งหนึ่งของคะแนนโหวตของฉันก็ยังไม่ถึง!”

“ยังคิดจะมาเทียบระดับกับฉันอีหรอ? ดูผู้เชี่ยวชาญญทั้งหมดประเมินค่าผลงานคุณว่าอย่างไร รสนิยมต่ำ!” จางจี้หนิงกล่าวอย่างสีหน้าพึงพอใจ “คนต่ำต้อยก็คือคนต่ำต้อย ยังคิดจะอาศัยการออกแบบที่เหนือกว่า คุณเลิกคิดไปได้เลย!” 

“คุณอย่าภูมิใจเร็วเกินไปหน่อยเลย รอก่อนยังมีการประมูลอัญมณีอย่างเป็นทางการอีก!”จางฉีโม่กล่าวอย่างโกรธนิดๆ

Comment

Options

not work with dark mode
Reset