ซุปเปอร์เจ้าสำราญ – ตอนที่ 583 เปิดประมูลใหม่?

“มีผู้นำอยู่?”นิ่งซวนขมวดคิ้วเล็กน้อย มองสวีไป๋เห้อเย็นชา รู้สึกว่าเรื่องค่อนข้างจะจัดการยาก

“ใช่แล้ว ผู้นำหลายท่านกำลังคุยงานกันในห้อง กำลังคุยเรื่องการพัฒนาภูเขาฉางชิง”สวีไป๋เห้อท่าทางไม่กลัวเพราะมีคนหนุนหลัง พูดอย่างช้าๆ “นิ่งซวน ยังอยากฝืนบุกรุกไหม? แกคงไม่ได้โอหังจนแม้แต่หัวหน้าผู้นำก็มาใช้ความรุนแรงหรอกนะ?”

“นี่…….”นิ่งซวนขมวดคิ้วแน่น กำลังคิดอะไรอยู่ ทันใดนั้นก็ตัดสินอะไรไม่ได้

ตั้งแต่โบราณมา ประชาชนก็ไม่สู้กับข้าราชการ

ทำธุรกิจใหญ่โตแค่ไหน ก็ล้ำเส้นไม่ได้

ตระกูลนิ่งเป็นหนึ่งในตระกูลผู้ดีชั้นสูงทั้งห้า มีพลังอำนาจใหญ่โตมากในทางการ

แต่ว่า ข้าราชการคนปัจจุบันไม่ดีเท่าผู้บริหารคนปัจจุบัน ยมทูตเจอง่าย ผีน้อยช่างเซ้าซี้

ผู้นำสำนักงานทั้งหลายที่สวีไป๋เห้อพูดถึง ล้วนเป็นผู้ใหญ่ที่ดูแลโครงการเมืองเทคโนโลยีเทียนหลงโดยตรง

ถ้าหากล่วงเกินคนพวกนี้ ก็จะนำปัญหามาไม่น้อย

ด้วยฐานะของนิ่งซวน ไม่ได้กลัวล่วงเกินผู้นำพวกนี้ กลัวแต่ทำให้ระยะเวลาโครงการล่าช้า ถ้าหากล่าช้า ทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจไม่ว่า ทำลายแผนงานของประธานหลินในเมืองเทียนหลง ทั้งยังกระทบต่อชื่อเสียงบารมีของหลินอิ่งในตี้จิงด้วย

“เหอะเหอะ นิ่งซวน แกคิดว่าธุรกิจทำง่ายขนาดนี้เหรอ? ยังอยากเอาเนื้อชิ้นใหญ่ขนาดนี้อย่างเมืองเทียนหลงไปกิน?”สวีไป๋เห้อหัวเราะเย็นชา ท่าทางได้ใจอย่างมาก “ให้คนของแกไสหัวไปเถอะ ภูเขาฉางชิง แกแตะต้องไม่ได้”

นิ่งซวนสีหน้าเคร่งขรึมลง พูดว่า “สวีไป๋เห้อ แกจะอวดดีเกินไปแล้ว ที่ดินภูเขาฉางชิงนี้ตระกูลนิ่งของเราประมูลมา พวกเราอยากพัฒนายังไง แกยังบังคับขัดขวางได้เหรอ? คิดว่ามีเพียงตระกูลสวีเท่านั้นเหรอที่เชิญคนของทางการมาได้?”

“ใช่ ตระกูลนิ่งของพวกแกก็ต้องมีคนของทางการแน่”สวีไป๋เห้อพูดด้วยสีหน้าหยอกล้อ “ที่ดินภูเขาฉางชิงนี้พวกแกประมูลมาก็ไม่ผิด ฉันไม่มีสิทธิ์ขัดขวางพวกแกพัฒนา”

“แต่ว่า ฉันจะให้โครงการของพวกแกเกยตื้นอยู่แบบนี้สักครึ่งปี นั่นก็ไม่มีปัญหาอะไร”สวีไป๋เห้อพูดด้วยสีหน้าได้ใจ

“ออ ใช่แล้ว กลับไปพูดกับหลินอิ่งด้วย ที่ดินภูเขาฉางชิงนี้ ผู้นำของสำนักงานก่อสร้าง รู้สึกว่ามีปัญหาต้องการตรวจสอบ อาจจะทำการประมูลที่ดินแปลงนี้ใหม่”สวีไป๋เห้อพูดด้วยสีหน้าหยอกล้อ

“ตระกูลสวีของเรา ก็ยินดีเจรจาอย่างสันติกับหลินอิ่ง ขอแค่เขาพยักหน้าตกลง พวกเราออกเงินสองเท่า เอาภูเขาฉางชิงกลับมา ว่ายังไง ความจริงใจพอไหม?”

นิ่งซวนสีหน้าเคร่งขรึม รู้ว่าตระกูลสวีจะเล่นวิธีสกปรกแล้ว

สวีไป๋เห้อก็บังคับขัดขวางไว้ ไม่ให้โครงการภูเขาฉางชิงดำเนินการปกติ

แบบอย่างที่ทำลายคนอื่นแต่เกิดประโยชน์แต่ตนเอง เขาไม่ได้โครงการไป ก็ทำให้คนอื่นพัฒนาไม่ได้

ทุกวันนี้ โครงการของเมืองเทคโนโลยีเทียนหลงกำลังดำเนินการอย่างคึกคัก หากภูเขาฉางชิงต้องเกยตื้นอยู่ครึ่งค่อนปี พลาดเวลาที่ดีที่สุด ผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้น ไม่อาจคาดการณ์ได้จริงๆ

“สวีไป๋เห้อ แกอย่าได้ใจเร็วเกินไป ยังประมูลใหม่? แกนี่มันฝันไปชัดๆ”นิ่งซวนพูดอย่างเคร่งขรึม “ในเมื่อแกบอกว่าผู้นำของแต่ละสำนักงานพูดแล้ว งั้นได้เลย แกให้ผู้นำทั้งหลายออกมาพูด”

“ไร้หลักฐานแบบนี้ ลำพังแกก็อยากขัดขวางโครงการใหญ่ขนาดนี้?”นิ่งซวนทำเสียงเย็นชา “แกคิดว่ากฎหมายแกเป็นคนเขียนเหรอ? อยากทำยังไงก็อย่างนั้น?”

“น้ำเสียงโอหังจริงๆ ยังให้ผู้นำทั้งหลายออกมาพูดกับแก?”สวีไป๋เห้อหัวเราะเย็นชา “ที่ดินแปลงนี้สุดท้ายจะเป็นของใคร ยังพูดไม่ได้ แกก็กล้าคิดว่าเป็นของตัวเองแล้ว? แกคิดว่าแกเป็นเจ้าที่สังคมศักดินาเหรอ?”

“ดูแล้วแกนี่มันไม่เห็นโลงศพไม่ตายใจ ต้องให้หลักฐานแกใช่ไหม? ได้เลย”สวีไป๋เห้อพูดอย่างเย็นชา “ซือหม่าเฟยวู่ คุณไปเชิญผู้นำทั้งหลายออกมา”

“ฉันก็ดูแกต่อหน้าผู้นำทั้งหลาย ยังกล้าอวดดีขนาดนี้ไหม”

พูดจบ สวีไป๋เห้อก็พิงอยู่บนรถเข็นอย่างสบาย คนข้างกายจุดซิการ์ให้เขาม้วนหนึ่ง เริ่มสูบขึ้นมาอย่างสบายใจสง่าราศี

ไม่นาน จากเนินเขาข้างหลัง จากบ้านหลังหนึ่งแบบโบราณ ชายวัยกลางคนบุคลิกไม่ธรรมดาหลายคน ในชุดสูทรองเท้าหนังเดินออกมา จากการปกป้องของบอดี้การ์ด เสมือนดาวล้อมเดือน ค่อยๆเดินมา

ตรงกลางนั้น ยังมีผู้อาวุโสชราผมขาวคนหนึ่ง พูดคุยกับคนวัยกลางคนหลายคนข้างกายอย่างยิ้มแย้ม

“นายท่าน ท่านค่อยๆเดิน”

ซือหม่าเฟยวู่พยุงนายท่านตระกูลตัวเอง เดินทีละก้าวจนถึงเส้นเตือนภัย

แล้วก็ยังมีชายวัยกลางคนสามคนหน้าตาบึ้งตึง ยืนมือค้ำเอวอย่างน่าเกรงขาม

คนเหล่านี้เข้ามาถึง ก็แสดงราศีอันแข็งแกร่ง

นายท่านตระกูลซือหม่า ซือหม่าเชี่ยว นั่นเป็นบุคคลอาวุโสในตี้จิงแล้ว มีหน้ามีตาอย่างแน่นอน

“นายท่านซือหม่า หัวหน้าจิน นี่ก็คือนิ่งซวนแห่งตระกูลตี้จิง จะขัดขืนเริ่มงานก่อสร้างให้ได้ จะขุดภูเขาฉางชิง”สวีไป๋เห้อพูดแนะนำ มองนิ่งซวนด้วยสายตาได้ใจ

“โอ้? คุณก็คือนิ่งซวน?”ซือหม่าเชี่ยวหรี่ตามองสำรวจนิ่งซวน หัวเราะเหอะเหอะพูดว่า “นิ่งซวน เจ้าบ้านนิ่ง เรื่องนี้จะทำเกินไปหน่อยแล้วมั้ง? ปู่ของคุณนิ่งไท่จี๋ เป็นถึงคนที่ทำให้คนอื่นเคารพนับถือ ทำไมคุณถึงทำเรื่องวุ่นวายจะทุบวัดบรรพบุรุษของคนอื่นได้?”

พอเข้ามา ซือหม่าเชี่ยวก็วางมาดการเป็นผู้ใหญ่ ก็ยกไม้ยกมือต่อนิ่งซวน

“ซือหม่าเชี่ยว คุณไม่ต้องมาสัพเพเหระเรื่อยเปื่อยที่นี่”นิ่งซวนพูดอย่างไม่เกรงใจ “วัดบรรพบุรุษที่ตระกูลซือหม่าสร้างมันหมายความว่ายังไง คุณรู้ดีแก่ใจ”

“คุณนี่มันบังคับครอบครองที่ดินชัดๆ ผมฟ้องร้องคุณได้”

“เหอะเหอะเหอะ”ซือหม่าเชี่ยวหัวเราะ “ฟ้องฉัน? ไอ้เด็กอย่างคุณนี่ปากเก่งไม่เบานะ”

“นิ่งซวน ฉันมาแนะนำผู้นำเหล่านี้ให้ไอ้เด็กอย่างคุณรู้จักหน่อย ดูว่าผู้นำทั้งหลายจะพูดยังไง ยังอยากฟ้องฉัน?”ซือหม่าเชี่ยวพูดอย่างเชื่องช้า “ท่านนี้คือหัวหน้าถางของกรมก่อสร้างแห่งชาติ ท่านนี้คือผู้อำนวยการหลี่ของสํานักงานโครงการพัฒนา ท่านนี้ ผู้อำนวยการฉินของสำนักงานอุตสาหกรรมและพาณิชย์”

“คุณนิ่ง สวัสดี”

ขณะพูด ชายวัยกลางคนที่เป็นผู้นำนั้น จ้องนิ่งซวนไม่ละสายตา แล้วทักทาย

“สวัสดี หัวหน้าถาง”นิ่งซวนพูดอย่างจริงจัง “คนจริงใจชอบธรรมไม่พูดจาอ้อมค้อม คุณ ต้องการเป็นอริกับตระกูลนิ่งตี้จิงและคุณชายอิ่งให้ได้ใช่ไหม?”

นิ่งซวนขี้เกียจทำตัวเกรงใจจอมปลอมแล้ว

เห็นได้ชัดว่าคนคนนี้ก็มาช่วยตระกูลซือหม่าประคองสถานการณ์

“คุณนิ่ง คำพูดของคุณนี้พูดไม่ถูกแล้ว อะไรคือเป็นอริ? พวกเรามาทำงานตามระเบียบ”หัวหน้าถางพูดด้วยท่าทางจริงจัง “ตอนแรกที่พวกคุณเอาที่ดินนี้มาได้ ใช้เงินทองจริง ตามขั้นตอน นี่ก็ไม่ผิด แต่ว่า เรื่องร้องเรียนที่เราได้รับ บอกว่าตอนที่ตระกูลนิ่งของพวกคุณรับที่ดิน ใช้วิธีที่ไม่ถูกต้องผิดกฎหมาย เพราะฉะนั้น พวกเราจะหยุดการก่อสร้างของพวกคุณ หลังการตรวจสอบให้แน่ชัดแล้ว ถึงจะอนุญาตให้นิ่งซื่อกรุ๊ปพัฒนาได้”

“อะไรวิธีไม่ถูกต้องผิดกฎหมาย? หัวหน้าถาง ผมขอให้หน่อยงานที่เกี่ยวข้องของพวกคุณ อย่าปั้นเรื่องขึ้นเอง”นิ่งซวนสีหน้าเปลี่ยน พูดอย่างเคร่งขรึม

Comment

Options

not work with dark mode
Reset