ท้าลิขิตพลิกโชคชะตา – ตอนที่ 279 เรียกกระบี่

กล่องที่เพิ่งปรากฏออกมาเหล่านั้นหนักมาก ความเร็วในการจมดิ่งสู่ใต้ทะเลสาบของเฉินฉางเซิงและสองสาวเปลี่ยนเป็นรวดเร็วขึ้นมา

นัยน์ตาของสองสาวแสดงสีหน้าประหลาด พวกนางไม่รู้ว่ากล่องเหล่านี้ปรากฏออกมาได้อย่างไร ในนั้นใส่อะไรไว้

กล่องไม่ได้ปิดผนึก ภายใต้การซัดของน้ำทะเลสาบ ถูกเปิดฝาออก ภายใต้การส่องสว่างของปีกแสงที่รัศมีนุ่มนวลสวยงาม สิ่งของในกล่องก็เริ่มกระจายเป็นรัศมีที่นุ่มนวลสวยงามไปอีกแบบ

นั่นเป็นแสงสีขาวที่เกือบจะบริสุทธิ์ศักดิ์สิทธิ์ มีความดึงดูดสายตาที่ยากจะจินตนาการ อย่างน้อยสำหรับเผ่ามนุษย์

ถ้าไม่ใช่ว่าเป็นเวลาช่วงชิงชีวิตที่กระชั้นชิดเช่นนี้ สตรีสองนางนั้นอาจจะคิดเช่นนี้ก็ได้

สิ่งของในกล่องคือเงิน แสงที่กระจายออกมาเรียกว่าแสงเงิน แท้จริงยิ่งกว่าแสงดาว ดึงดูดยิ่งกว่า จึงสวยงามยิ่งกว่า

ในเงินเหล่านี้มีค่าเดินทางและค่าใช้จ่ายประจำวันที่อาจารย์และศิษย์พี่มอบให้ก่อนเฉินฉางเซิงออกจากเมืองซีหนิง มีส่วนหนึ่งเป็นของกำนัลคำนับอาจารย์ที่ลั่วลั่วมอบให้เขา มีส่วนหนึ่งเป็นของแบ่งปันอันเอื้อเฟื้อของถังซานสือลิ่ว ยังมีของขวัญล้ำค่าเหล่านั้นของเหล่านักบวชพระราชวังหลี โดยรวมแล้วประมาณเท่าไหร่ เขาไม่เคยนับมาก่อน เพียงแค่คิดว่าหาวิธีเปลี่ยนเป็นเงิน แล้วพกไว้ติดตัว

ตอนนี้ ในเวลาที่ชีวิตของเขาอันตรายมากที่สุด เขาใช้เงินเหล่านี้ครั้งเดียวหมด

ในช่องว่างของปีกแสงเงินจำนวนมากถูกน้ำทะเลสาบซัดจนหมุนตีลังกา ราวกับก้อนหิน กระแทกลงบนตัวและใบหน้าของเขาพร้อมกับสตรีสองนางนั้น

แต่นี่ยังไม่พอ ไม่พอที่จะทำให้ปีกแสงคู่นี้เปิดออก

ยังต้องการสิ่งของที่มากกว่านี้

ฉะนั้น จิตสัมผัสของเฉินฉางเซิงยังคงไปที่ส่วนลึกของด้ามกระบี่ของกระบี่สั้นต่อไป

สิ่งที่ปรากฏออกมาต่อจากนั้นคือไข่มุกราตรีเม็ดหนึ่ง

ไข่มุกราตรีเม็ดนี้กลมมาก ใหญ่มาก เทียบกับไข่มุกราตรีที่ประดับอยู่บนบริเวณขอบของแท่นกานลู่นั้นใหญ่กว่ากลมกว่า กระทั่งเทียบกับไข่มุกราตรีด้านบนถ้ำใต้ดินซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของมังกรดำเหล่านั้นก็ใหญ่กว่ากลมกว่า ไข่มุกราตรีเม็ดนี้เป็นของขวัญชิ้นแรกที่ลั่วลั่วให้เขา มองดูแล้วเหมือนอ่างล้างหน้ามากกว่า แน่นอนว่า สำหรับสตรีสองนางนั้นที่อยู่อาศัยในเมืองเสวี่ยเหล่ามาเป็นเวลานาน กลับยินยอมที่จะใช้ดวงจันทราศักดิ์สิทธิ์มาพรรณนาไข่มุกราตรีที่ใหญ่จนมหัศจรรย์เม็ดนี้มากกว่า

แต่ว่าพวกนางไม่สามารถซาบซึ้งจากนั้นสำเริงสำราญได้เหมือนผู้หญิงธรรมดา ด้านหนึ่งเป็นเพราะว่าตอนนี้กำลังต่อสู้ อีกด้านหนึ่งเป็นเพราะว่าไข่มุกราตรีเม็ดนั้นทุบลงไปที่ใบหน้าของสตรีเผ่ามารโดยตรง แม้จะอยู่ในน้ำทะเลสาบ เสียงปึกหนักหน่วงเสียงนั้นช่างชัดเจนนัก เค่อต่อไป จมูกของผู้หญิงเผ่ามารคนนั้นปรากฏเลือดสดสีเขียวไหลออกมา

สตรีเผ่ามารนางนั้นโมโหและลนลานมาก นางไม่เข้าใจอย่างสิ้นเชิงว่าไข่มุกราตรีลูกนี้จู่ๆ โผล่ออกมาจากไหน อีกทั้งยังถูกทุบด้วยแรงที่ไม่เบา

แต่ยังคงไม่เพียงพอ ไม่พอที่จะช่วยเฉินฉางเซิงหลบหนีออกจากการกักขังของปีกแสง

ฉะนั้นจิตสัมผัสของเฉินฉางเซิงไปในด้ามกระบี่ต่อไป เอาสิ่งของออกมาชิ้นแล้วชิ้นเล่า

สิ่งที่ปรากฏออกมาในรอบต่อไปคือ…แกะย่างเต็มตัวที่เหลือครึ่งหนึ่ง

คล้ายกับว่าแกะย่างเต็มตัวครึ่งตัวที่ยังมีควันร้อนออกมา ก็ได้ปรากฏออกมาในปีกแสงเช่นนี้ กลบลงไปที่บนตัวของสตรีในห้องหอคนนั้นโดยตรง

เห็นได้ชัดว่า ผู้หญิงคนนั้นมีความรักสะอาดเล็กน้อย กอดกับแกะย่างเต็มตัวครึ่งตัวที่เต็มไปด้วยไขมัน ทำให้นางเกือบจะบ้าไปแล้ว

แต่นี่มันไม่ใช่ทั้งหมด

ไก่เผาหนึ่งตัว ไก่เผาสองตัว ไก่เผาสามตัว…ไก่เผาสิบกว่าตัว ราวกับเครื่องปาหิน ปรากฏออกมาในปีกแสง โยนใส่นางอย่างไม่หยุดหย่อน

ยังมีหางกวางเผาของเมืองเหลียวเป่ย ปลาเผาของเมืองว่านโจว หอมโชยจัดจ้านสิบสามจานเล็กของเวิ่นสุ่ย หัวปลาคู่นึ่งของหนานไห่…

จิตสัมผัสของเฉินฉางเซิงขยับต่อเนื่อง อาหารจำนวนมากปรากฏออกมาอย่างต่อเนื่อง ช่องว่างในปีกแสงจู่ๆ ก็ถูกเติมจนเต็ม

เหล่านี้ล้วนเป็นอาหารที่มังกรดำร้องขอให้เขาเตรียมให้ก่อนออกจากจิงตู ทว่ามังกรดำในตอนนี้เป็นเพียงแค่วิญญาณตนหนึ่งที่ซ่อนอยู่ในหยกหรูอี้ ไม่ว่าอย่างไรก็ไม่สามารถกินได้เยอะขนาดนี้

ดังนั้นอาหารเหล่านี้ก็ล้วนเป็นสิ่งที่เหลือมาเท่านั้น สดใหม่อย่างยิ่ง เผ็ดร้อนอย่างมาก มีชีวิตชีวาอย่างสุดๆ ยังคงรสชาติดั้งเดิมเอาไว้

ในปีกแสง ไก่เผารวมถึงปีกเป็ดลอยบิน ซุปแดงรวมถึงผลพลับผสมกันเป็นสีเดียว

ปนมั่วไปหมด ระเกะระกะ

อาหารจำนวนมากและของเหลว ปนรวมอยู่ด้วยกัน น่ารังเกียจยิ่งนัก

“นี่มันเกิดอะไรขึ้น!”

ผู้หญิงเผ่ามารคนนั้นยื่นหัวออกมาจากในกะหล่ำปลีครึ่งเสี้ยวตุ๋น ตะโกนอย่างโมโห สายตาลนลานอย่างมาก

สิ่งสุดท้ายที่เฉินฉางเซิงเอาออกมา เป็นสิ่งของที่เขามีมากที่สุดในชีวิต…

หนังสือ

ไม่เคยมีใครรู้มาก่อน คัมภีร์เต๋าสามพันมหามรรคในวัดเก่าเมืองซีหนิง ไม่ได้อยู่ในวัดเก่าตั้งนานแล้ว แต่อยู่ที่ข้างกายเขา

เขาปล่อยคัมภีร์เต๋าสามพันมหามรรคออกมา ใช้คัมภีร์เต๋าสามพันมหามรรคตีคน

เสียงตูมดังขึ้นหนึ่งเสียง!

หนังสือตำราจำนวนมาก เติมเต็มช่องว่างที่เกิดจากปีกแสงคู่นั้น

ปีกแสงคู่นั้นไม่สามารถเชื่อมต่อกันได้อีก

คล้อยตามเสียงร้องสะเทือนใจของผู้หญิงสองคนนั้น กระทั่งมีความไม่พอใจเล็กน้อย ปีกแสงพลันเปิดออกในเวลานี้

หนังสือตำราและอาหาร สลายกลายเป็นศรธนูที่แข็งแกร่งจำนวนมาก พุ่งทะยานไปยังทั่วทุกสารทิศของน้ำทะเลสาบอย่างรวดเร็ว จากนั้นก็ค่อยๆ ลดความเร็วลง

สิ่งที่น่าเสียดายคือ แม้ปีกแสงถูกโจมตีจนเปิดออก สตรีทั้งสองนางกลับไม่ได้ปล่อยเฉินฉางเซิง เขายังคงจมลงไปที่ส่วนลึกของทะเลสาบ

หนังสือตำราและอาหาร ไข่มุกราตรีและกล่องเงินเหล่านั้นก็อยู่ในบริเวณรอบทะเลสาบ จมลงไปพร้อมกับเขา ภาพนี้มันช่างแปลกประหลาดผิดปกติ

ไข่มุกราตรีลูกนั้น อยู่บริเวณไม่ไกลจากตัวเขา ส่องสว่างทะเลสาบที่มืด ส่องสว่างสิ่งของที่จมลงไปพร้อมกันเหล่านั้น ทำให้เขาสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน

หนังสือตำราและอาหาร ไข่มุกราตรีและกล่องเงินเหล่านั้น ยาทุกประเภท เป็นการใช้ชีวิตของเขา เป็นความทรงจำของเขา หรือจะพูดว่า มันก็คือชีวิตของเขา

มองสิ่งของเหล่านี้ ทำให้เขานึกถึงอะไรบางอย่างอย่างง่ายดาย วันเวลาที่ท่องบทคัมภีร์กับศิษย์พี่ที่ข้างคลองนอกวัดเก่าเมืองซีหนิงด้วยกันเมื่อสิบกว่าปีก่อน นึกถึงเด็กผู้หญิงที่ปีนกำแพงจากสวนร้อยหญ้าเข้ามาที่สำนักฝึกหลวง ขณะจมลงไปในน้ำทะเลสาบ เขานึกถึงเรื่องราวมากมาย นึกถึงคนจำนวนมาก

ถังซานสือลิ่วผู้ร่ำรวย เซวียนหยวนผ้อที่ไม่มีเงิน จิวอวี้ลวี่ที่นั่งดื่มชาที่ประตูสำนักฝึกหลวง ใต้เท้าสังฆราช เหมยหลี่ซา อาจารย์ ศิษย์พี่ เจ้ายังสบายดีหรือไม่?

จากนั้นเขาเห็นจดหมายฉบับนั้นและของเล่นชิ้นน้อย นี่ทำให้เขานึกถึงนกกระเรียนขาวตัวนั้น

ร่างกายจมลงไปยังส่วนลึกของน้ำทะเลสาบต่อไป ยิ่งมายิ่งเย็น ลมหายใจของเขายิ่งมายิ่งอ่อนแอ แม้ว่ายังคงลืมตาอยู่ มองดูแล้วสงบมาก

ดวงตาของเขาช่างสะอาดสะอ้าน แม้จะอยู่ในน้ำทะเลสาบ ยังคงให้ความรู้สึกว่าเหมือนกับเป็นทะเลสาบที่ใสกระจ่างแห่งหนึ่ง สามารถส่องสะท้อนใจคนว่ากำลังคิดอะไรอยู่

ความสงบและสะอาดเช่นนี้ ทำให้สตรีสองนางนั้นรู้สึกถึงความกังวลที่ไม่เคยมีมาก่อน ราวกับวันแรกของการมีชีวิตในปีนั้น มองเห็นความไม่แยแสที่หว่างคิ้วของใต้เท้าหนานเค่อในตอนเด็ก

ภายในสิ่งของเหล่านั้นที่จมดิ่งลงเรื่อยๆ ของเฉินฉางเซิง สิ่งที่สว่างที่สุดแน่นอนว่าเป็นไข่มุกราตรีเม็ดนั้น พวกนางไม่ได้สังเกตว่า เบื้องหลังความสว่างรัศมีของไข่มุกราตรี แอบซ่อนลูกบอลโลหะลูกหนึ่ง น้ำทะเลสาบกระเพื่อมเล็กน้อย ลูกบอลโลหะค่อยๆ ตกลงในฝ่ามือของเขา จิตใต้สำนึกของเขาเก็บนิ้วมือ กำมันแน่น

เจตจำนงกระบี่ที่อ่อนจางยากจับต้องยังอยู่ที่จุดลึกสุดของใต้ทะเลสาบ ราวกับกำลังเรียกเขาให้ไปเปิดเส้นทางรอดชีวิตเส้นนั้น ทว่าเลือดของเขาไหลออกจนใกล้จะหมดแล้ว ลมหายใจก็ใกล้จะหายไป แม้จะรับรู้ได้แล้ว แต่จะทำอะไรได้? แม้เขาจะกำลูกโลหะเอาไว้ ก็ไม่อาจกางร่มกระดาษทองได้ แล้วจะทำอะไรได้?

จู่ๆ ลูกโลหะในฝ่ามือของเขาพลันสั่นขึ้นมาอย่างรุนแรง จากนั้นก็เริ่มหมุนอย่างรวดเร็ว!

ปึง! เส้นสายที่แตกออกเป็นลายเกล็ดที่ผิวนอกลูกโลหะ ตามเสียงเสียดสีของโลหะและเสียงปะทะของเกลียวยืดหดที่ชัดเจน จู่ๆ ก็กางออกมาเป็นร่มคันหนึ่ง! ระเบิดน้ำทะเลสาบส่วนลึกสุดจนกระซ่านกระเซ็นออกมา!

ร่มกระดาษทองปรากฏในมือของเฉินฉางเซิงอีกครั้ง!

สตรีสองนางเพิ่งจะสังเกตเห็นตอนนี้ กลับไม่ทันการณ์แล้ว!

ร่มกระดาษทองหมุนขึ้นมาอย่างรวดเร็ว เกิดน้ำกระเซ็นจำนวนมาก มองดูเหมือนเป็นร่มที่ไม่ได้แหลมคมอะไร กลับหลงเหลือรอยเลือดที่ลึกเห็นกระดูกจำนวนหนึ่งบนร่างกายของสตรีสองนางนั้น!

เสียงโหยหวนด้วยความเจ็บปวดดังขึ้น สองสาวถูกพลังที่ยิ่งใหญ่ผลักออกไป

คลื่นน้ำใต้ทะเลสาบขยับพยับโหม ราวกับคึกคักอีกครั้ง ร่มกระดาษทองพาเฉินฉางเซิงที่เป็นลมไปแล้ว แปลงเป็นมังกรน้ำสายหนึ่ง ระเบิดน้ำทะเลสาบออก แตกออกเป็นเส้นทาง โฉบอย่างรวดเร็วไปยังที่แห่งหนึ่งซึ่งห่างออกไปหลายลี้!

เจตจำนงกระบี่ที่ยากจับต้อง อยู่ที่นั่น!

ที่จริงแล้ว เจตจำนงกระบี่สายนั้นตั้งแต่แรกจนจบล้วนไม่ได้เรียกเฉินฉางเซิง แต่กำลังเรียกร่มคันนั้น!

ท้าลิขิตพลิกโชคชะตา

ท้าลิขิตพลิกโชคชะตา

ตลอดชีวิตของ เฉินฉางเซิง นั้นเต็มไปด้วยความลึกลับ เริ่มต้นจากกลิ่นหอมประหลาดที่แผ่กำจายออกมาจากตัวทำให้เหล่าสิ่งมีชีวิตเกิดความหิวกระหาย ตามมาด้วยร่างกายที่อ่อนแอเสียจนทำให้ไม่อาจบำเพ็ญเพียรได้ สุดท้ายจบลงที่อาการป่วยที่ทำให้ชีวิตของเขามิอาจยืนยาว ตลอดระยะเวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมาเขาทำได้แค่ท่องตำราจำนวนหลายพันเล่ม แม้จะรู้ว่าอาการป่วยมิอาจรักษา บางทีมันจะเป็นโชคชะตา แต่เขาก็อยากจะท้าทายลิขิตฟ้านี้ดูสักครั้ง เขามิใช่คนเก่ง แต่เขาอยากลอง และนั่นคือจุดเริ่มต้นเส้นทางการพลิกโชคชะตาของเขา…

Comment

Options

not work with dark mode
Reset