[นิยายแปล] Hell mode – ตอนที่ 87 รังมดเกราะ 1

บทที่ 87 รังมดเกราะ 1

            เข้าสู่เดือนมีนาคมของปีใหม่

            พอผ่านมาอีกครึ่งปีเซซิลก็ร่าเริงขึ้นมาก เนื่องจากมีเรื่องของมิไฮด้วย เลยมุ่งมั่นตั้งใจเรียนหนักกว่าเดิม

            “อเลน พาฉันไปล่าด้วยสิ”

            มีโดนบอกอย่างนี้อยู่ ดูเหมือนเซซิลอยากจะแข็งแกร่งขึ้น แต่เพราะบารอนไม่อนุญาตเลยปฏิเสธไป

            อีกแค่ครึ่งปีก็จะอายุ 12 ปีแล้ว ผ่านไป 3 ปีครึ่งตั้งแต่มาคฤหาสน์นี้ รู้สึกว่าเวลาไหลผ่านไปเร็วอยู่

            ถึงจะผ่านมาแล้วครึ่งปีก็ยังไม่รู้ว่าตระกูลแกรนเวลได้รับหน้าที่แบบไหนถึงทำให้มิไฮเสียชีวิต ก่อนหน้านี้ริกเกลเคยบอกว่าอาณาจักรทำสงครามกับสักประเทศ พอเกิดเรื่องของมิไฮเลยลองถามริกเกิลอีกครั้งแต่ก็ได้คำตอบแบบเดิม

            ทางตอนเหนือของอาณาจักรมีจักรวรรดิขนาดใหญ่ที่มีอาณาเขตกว้างกว่าอาณาจักรหลายสิบเท่าอยู่ หลายสิบปีก่อนได้ทำสงครามกัน แต่ตอนนี้ทำสัญญาสงบศึกไว้เลยไม่มีการสู้รบ ริกเกลบอกเรื่องอย่างนั้นมาอีกครั้งหนึ่ง

            เกี่ยวกับการล่า พอจบเดือนกุมภาพันธ์ก็ทำลายหมู่บ้านออร์คจนหมด ถึงจะใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าหมู่บ้านก็อบลิน แต่ก็คุ้มค่าที่ทำให้หมู่บ้านออร์คหายไปจากเชิงเทือกเขามังกรขาว แต่หมู่บ้านออร์คไม่ได้มีอยู่แค่ตรงเชิงเทือกเขามังกรขาวของทางฝั่งของแคว้นแกรนเวลเท่านั้น สักวันหนึ่งอาจจะมีออร์คหลงจากที่อื่นมา แล้วเริ่มสร้างหมู่บ้านก็ได้ แต่ปัจจุบันไม่มีสักตัวให้เห็น

            ด้วยเหตุนี้ทำให้การจัดหาคนที่จะมาทำงานในเหมืองมิธริลตอนเดือนเมษายนได้ตามกำหนดไม่มีเลื่อน เนื่องจากไม่มีก็อบลินและออร์คแล้ว ทำให้เปลี่ยนไปให้นักผจญภัยทำแทนต่อก็น่าจะเพียงพอแล้ว พอได้ยินอย่างนั้น พวกเขาก็เสียใจที่งานทำลายหมู่บ้านก็อบลินและหมู่บ้านออร์คหดหายไป แต่พอได้เห็นเหล่าศพของผู้เสียชีวิตแล้ว ก็คงคิดว่าการทำลายให้หมดไปน่าจะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

            หมู่บ้านที่จะใช้ถลุงแร่มิธริลจะเริ่มเตรียมการตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิ และได้ยินมาว่าเหมืองจะเริ่มทำการขุดได้ต้องรอให้ผ่านฤดูร้อนไปก่อน

            ในช่วงหลายปีแรก คิดว่าคงคาดหวังกับการผลิตไม่ได้มากถึงขนาดนั้น แต่การได้เริ่มถือเป็นสิ่งสำคัญ

            ถ้าพูดถึงเรื่องที่กังวลเพียงหนึ่งเดียวคงเป็นไวเคานต์คาร์เนล ที่ได้รับรายงานการย้ายถิ่นของมังกรขาวตอนเดือนมีนาคมเมื่อ 2 ปีก่อน

            ถึงจะผ่านมาแล้ว 2 ปี แต่ยังไม่ติดต่อมาหาบารอนเลยสักครั้ง จากการย้ายถิ่นของมังกรขาวทำให้ไม่สามารถขุดแร่มิธริลได้ แล้วไม่คิดด้วยว่าจะเป็นแคว้นที่ทำอย่างอื่นได้ถ้าไม่มีมิธริล ไม่มีการร้องอะไรเข้ามาเลย ความเงียบอย่างนี้กลับยิ่งทำให้รู้สึกไม่ดี บารอนเองก็รู้สึกเหมือนกัน เลยให้พ่อบ้านไปตรวจสอบอย่างละเอียด

            แม้หมู่บ้านก็อบลินกับหมู่บ้านออร์คจะล่มสลายไปหมดแล้ว แต่ตอนนี้อเลนยังอยู่ที่เทือกเขามังกรขาว แต่ไม่ใช่ตรงเชิงเทือกเขามังกรขาว

            พอผ่านป่าไปพืชก็เริ่มลดน้อยลงจนแทบจะรกร้าง พอเลยป่ามาทำให้เห็นภาพรวมของเทือกเขามังกรขาวได้ เทือกเขาที่ยาวแถมกว้างมาก ที่เห็นตอนนี้เป็นแค่ทางลาดส่วนหนึ่ง แต่ถ้ามองจากสัตว์อัญเชิญที่แชร์อยู่บนฟ้า จะมองเห็นผิวของภูเขาได้โดยตรง ซึ่งมันช่างดูแตกต่างกันอย่างมาก

            (เอาละ โน้นรังของมดเกราะสินะ)

            มีโพรงขนาดใหญ่โป่งขึ้นมาอยู่ตรงทางลาด มันโป่งขึ้นมาราวๆ 3 เมตร พอที่จะให้มดเกราะเข้าออกได้

            (อืม รูค่อนข้างเล็กนะเนี่ย ไม่สิมดเกราะมันใหญ่หรือเปล่า)

            ขนาดของรูใหญ่พอให้มดเกราะเข้าออกได้แค่ทีละตัวเท่านั้น ถ้ามองจากมุมมองของมนุษย์อาจจะเห็นว่าใหญ่พอควร แต่มดเกราะคงคิดว่าเล็กอยู่ รูขนาดพอๆกับมดเกราะเลย

            (อย่างนี้มดเกราะจะขวางทางจนเข้าไปไม่ได้หรือเปล่า?)

            ถามเรเวนมาแล้วเกี่ยวกับการปราบมดเกราะ เรเวนเองก็ได้ยินมาจากคนอื่นอีกที ทำให้ไม่ค่อยได้คำตอบที่ถูกต้องสักเท่าไร จากการบอกเล่าขอเรเวนในรังจะมีมอนสเตอร์ระดับ B ที่เรียกว่าราชินีมดเกราะอยู่ ต้องปราบมอนสเตอร์ตัวนั้นให้ได้ ไม่อย่างนั้นราชินีมดเกราะจะให้กำเนิดมดเกราะออกมาเรื่อย

            รังของมดเกราะจะมีมดเกราะเข้าออกเป็นจำนวนมาก ต่อให้ลองบุกรุกเข้าไปก็พอจะจินตนาการได้ว่าคงโดนมดเกราะปิดทางเอาไว้

            (เหมือนอุโมงทางเดียวเลยนะเนี่ย รูเล็กอย่างนี้สำหรับมดมันไม่ลำบากไปหน่อยเหรอ? ทั้งหมดคงไม่ได้แต่คงต้องล่อมดเกราะออกมาข้างนอกเยอะๆก่อน ไม่อย่างนั้นคงบุกเข้าไปไม่ได้?)

            ได้ยินมาว่าภายในรังมีมดเกราะเกินกว่า 1000 ตัว ถึงเดิมทีตั้งใจจะกวาดล้างมดเกราะอยู่ แต่การจะจัดการหัวหน้าอย่างราชินีมดเกราะ ยังไงก็ต้องล่อมดออกมากำจัดนอกรังก่อน

            อเลนใช้แชร์กับสัตว์อัญเชิญสัตว์ D 4 ตัว สัตว์อัญเชิญแมลง D 1 ตัว และสัตว์อัญเชิญปลา D  แล้วมุ่งหน้าไปยังรังของมดเกราะ

            (ยังไงก็ต้องลองท้าทายดูก่อน)

            ไม่ว่าจะคิดทฤษฎีอะไรไว้ถ้าไม่ลองทำก็ไม่มีทางรู้ ที่นี่ไม่มีหนังสือบทสรุป และลงความเห็นว่าการจัดกลุ่ม 6 ตัวอย่างนี้น่าจะรับมือได้พอประมาณ จากจุดผิดพลาดที่อเลนโดนไล่บี้ที่หมู่บ้านออร์ค ทำให้โจมตีจากระยะที่ห่างขึ้นไปอีกหน่อย

            สัตวอัญเชิญ 6 ตัวมุ่งหน้าไปยังสถานที่รกร้างเต็มไปด้วยก้อนหิน สัตว์อัญเชิญสัตว์ D มันค่อนข้างใหญ่ คงจะทำให้รู้สึกตัวทันทีแต่ก็ไม่สนใจและมุ่งหน้าต่อไป

            ‘กิ๊กกิ๊ก!’

            ‘‘‘กิ๊กกิ๊ก!!’’’

            พอสัตว์อัญเชิญเข้าไปใกล้ มดเกราะ 1 ตัวก็เอากรามกระทบกันเพื่อส่งเสียงสัญญาณเตือนภัยออกมา ทันใดนั้นมดเกราะที่อยู่ข้างนอกก็ตอบรับสิ่งนั้นพร้อมกับเริ่มเอากรามกระทบกันเพื่อส่งเสียงสัญญาณเตือนภัยทันที

            น่าจะเป็นการขานเรียกของมดเกราะก็ได้ทำให้มดเกราะออกมาจากรัง ก่อนที่มดเกราะหลายสิบตัวจะล้อมอยู่รอบรัง

            (โอ้ว!! เยี่ยมเลยๆ ออกมาเรื่อยๆ เหมือนไม่มีที่สิ้นสุดเลย อย่างนี้สัตว์อัญเชิญแค่ 6 ตัวคงไม่พอ ต้องเพิ่มจำนวนเข้าไปอีก)

            แล้วก็ทำการเรียกสัตว์อัญเชิญสัตว์ D ออกมาอีก 20 ตัว สัตว์อัญเชิญสัตว์ D ที่เสริมความแข็งแกร่งแล้ว มุ่งหน้าไปยังรังมดเกราะตามคำสั่งของอเลน

            รอบๆรังมดเกราะแปรสภาพเป็นสนามรบ

            เนื่องจากเกราะของมดเกราะมันแข็งมาก เลยบอกให้สัตว์อัญเชิญสัตว์ D บดขยี้ตรงหัว โครงภายนอกของส่วนหัวมันอ่อนนุ่มกว่าตรงส่วนเกราะ ซึ่งออกคำสั่งกับหน่วยสัตว์อัญเชิญให้ล่าตามปกติ

            เพราะอย่างนั้นถึงไม่ต้องออกคำสั่งก็รู้ได้เลยว่าให้เล็งที่ส่วนหัว โดยเล็งโจมตีใส่หัวของตัวที่มุ่งหน้าไปหา

            สิ่งสำคัญที่สุดของการล่าก็คือ ต้องใช้เวลาในการล่าให้สั้นที่สุด โดยประสิทธิภาพของการล่าจะแปรผันตรงกับจำนวนของมอนสเตอร์

            (อืม กะแล้วเชียวว่าการเคลื่อนไหวมันไม่ดี)

            อเลนอยู่ห่างจากรังมดเกราะเกิน 50 เมตร พร้อมกับใช้ตาเหยี่ยวของสัตว์อัญเชิญนก E ดูสถานการณ์การต่อสู้

            ถึงศพของมดเกราะจะเยอะขึ้นจากการโจมตีของสัตว์อัญเชิญสัตว์ D แต่ใช่ว่าจะไม่มีปัญหา จากการที่จัดการมดเกราะไปจำนวนมากขนาดนี้ทำให้พบจุดอ่อนของสัตว์อัญเชิญสัตว์ D

            โครงสร้างภายนอกของมดเกราะค่อนข้างแข็ง เพราะสัตว์อัญเชิญสัตว์ D ไม่สามารถทำลายโครงสร้างส่วนหัวของมดเกราะได้ภายในการโจมตีเพียงครั้งเดียว

            เพื่อที่จะเพิ่มประสิทธิภาพจำเป็นต้องโจมตีประสานกัน ให้ทุกตัวโจมตีมดเกราะ 1 ตัว การปราบทีละตัวอย่างนี้จะลดความสูญเสียได้อยู่หรอก แต่การประสานยังไม่ดีเท่าไร

            อเลนออกคำสั่งกับสัตว์อัญเชิญสัตว์ D ตัวอื่นๆ ว่าให้โจมตีมอนสเตอร์ก่อนเป็นหลัก พร้อมกับอะไรอีกหลายอย่าง แต่พอสถานการณ์มันยุ่งเหยิงและต่อสู้ยืดเยื้อก็เกิดการสูญเปล่าเยอะขึ้น ข้อผิดพลาดต่างๆเช่น ทั้งที่มดเกราะนี้โจมตีอีกแค่ทีเดียวก็จะจัดการได้แล้วแต่กลับไปโจมตีมดเกราะตัวอื่น หรือโดนมดเกราะที่หนีไปกลับมาโจมตี

            พอดูจากระยะไกลแล้ว ทำให้เห็นสิ่งที่สูญเปล่า

            (ค่าความฉลาดเกิน 100 ทำให้การตัดสินใจด้วยตัวเองมีข้อผิดพลาดเยอะ ยังไงก็ต้องสื่อสารกับสัตว์อัญเชิญตัวอื่นๆ)

            ข้อผิดพลาดที่เด่นชัดจากการต่อสู้ระยะยาว หรือไม่ก็การตัดสินใจผิดพลาดที่มารวมกันเยอะๆ สิ่งนี้ถ้าฝึกฝนอาจจะปรับปรุงให้ดีขึ้นในระยะยาวได้อยู่ แต่ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับความฉลาดด้วยสิ

            เกี่ยวกับค่าความฉลาด มีแค่นก D กับปลา D ที่เสริมความแข็งแกร่งแล้วมีค่าเกิน 400 ทำให้สามารถสื่อสารกับสัตว์อัญเชิญด้วยกันได้อยู่

            สัตว์อัญเชิญนก D พูดได้แค่ ‘โฮ’ ส่วนปลา D ไม่สามารถส่งเสียงได้ แต่คงสื่อสารกันผ่านทางความคิด

            (มันน่าจะประมาณนี้หรือเปล่านะ เนื่องจากไม่มีสัตว์อัญเชิญที่มีความฉลาด 300 ผลการตรวจสอบก็น่าจะราวๆนี้)**

            ผลการตรวจสอบจากการเพิ่มค่าความฉลาดของสัตว์อัญเชิญต่างๆ

            ・ความฉลาดไม่ถึง 100

            ฟังแค่การใช้ทักษะพิเศษ

            ・ความฉลาดมากกว่า 100

            เข้าใจคำสั่งอื่นนอกจากทักษะพิเศษ แต่ตัดสินใจผิดพลาดได้

            ไม่สามารถสื่อสารความกับสัตว์อัญเชิญตัวอื่นได้

            ・ความฉลาด 200 ขึ้นไป

            ตัดสินใจผิดพลาดน้อยลง

            ・ความฉลาด 300 ขึ้นไป

            เนื่องจากไม่มีสัตว์อัญเชิญในช่วงนี้ เลยไม่สามารถตรวจสอบได้

            ・ความฉลาด 400 ขึ้นไป

            สามารถสื่อสารความคิดให้กับสัตว์อัญเชิญด้วยกันได้ ถ้าอเลนแชร์จะสามารถสื่อสารคำสั่งผ่านความคิดได้

            (ถ้าความฉลาด 400 สามารถออกคำสั่งให้ทำตามตอนแชร์ได้)

            ผลของการตรวจสอบนี้ ถ้าออกคำสั่งกับหัวหน้าของสัตว์อัญเชิญนก D ที่มีความฉลาด 400 และทำการแชร์อยู่ จะสามารถสั่งสัตว์อัญเชิญสัตว์ D ที่ไม่ได้แชร์ได้ แต่คำสั่งจากสัตว์อัญเชิญนก D ที่ทำการแชร์ จะเหมือนกับการเล่นบอกต่อกับสัตว์อัญเชิญสัตว์ D ถ้าไม่ใช่คำสั่งแบบง่ายๆแล้วละก็ มีบ่อยครั้งที่ไม่เป็นไปได้ด้วยดีสักเท่าไร

            ในระหว่างที่มองดูการรุกรับตรงรังมดเกราะ ก็ดูการเคลื่อนไหวของสัตว์อัญเชิญสัตว์ D พร้อมกับหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ

[นิยายแปล] Hell mode

[นิยายแปล] Hell mode

Artist: ,
อ่านนิยาย Hell modeยามาดะ เคนอิจิ พนักงานกินเงินเดือน อายุ 35 ปี ผู้ชื่นชอบเกมที่ต้องฟาร์มหนักๆ ตอนนี้กำลังสิ้นหวังกับยุคที่เกมเล่นผ่านง่ายๆกำลังเป็นที่แพร่หลาย ระหว่างนั้นเองที่เขาโดนเว็บไซต์หนึ่งที่เขียนว่า "สำหรับผู้ชื่นชอบการฟาร์มอย่างคุณ" ทำให้ไปเกิดใหม่ในต่างระดับเฮลโหมด ป.ล. 1 แปลจากเว็บโนเวล ถ้าไม่เหมือนฉบับรุปเล่มต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ป.ล. 2 การอัพขึ้นอยู่กับเวลาว่างจากการทำงาน อย่าคาดหวังมาก(แต่จะพยายามอัพเรื่อยๆถ้าแปลเสร็จ

Options

not work with dark mode
Reset