บัลลังก์หมอยาเซียน – ตอนที่ 211 ข้าจะหย่าภรรยา

กู้ซือพูดว่า “แม้จะสามารถยับยั้งได้ แต่ว่า ฮ่องเต้คงไม่ล่วงเกินโสวฝู่ฉู่ด้วยเรื่องเช่นนี้แน่ สำหรับฮ่องเต้แล้ว การแต่งพระชายารอง ก็เป็นเรื่องปกติมาก แม้จะไม่แต่งตอนนี้ ภายหน้าคาดว่าก็คงหนีไม่พ้น เพียงแต่ตอนนี้ต้องจัดการเรื่องที่เกิดขึ้นมาก่อน ”
หยู่เหวินเห้าพูด “ก่อนหน้านี้ก็เคยเปรยว่าจะให้ข้าแต่งฉู่หมิงหยางเป็นพระชายารอง แต่ที่จริงในใจของเสด็จพ่อก็ไม่ได้เห็นดีด้วย ส่วนครั้งนี้ ถ้าหากข้ามีเหตุผลที่ดีพอ ไม่แน่ว่าเสด็จพ่ออาจจะไม่บังคับข้า แต่ว่าเจ้าพูดถูก สำหรับเสด็จพ่อแล้ว ข้าจะแต่งพระชายารองก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร ภายหน้าเสด็จพ่อจะบังคับข้าอย่างไร ข้ายังไม่อยากคิด ทำได้เพียงจัดการเรื่องตรงหน้าเสียก่อน ”
หยวนชิงหลิงได้ยินแล้วก็ใจแป้ว โชคดีที่ตอนนี้หยู่เหวินเห้ามีจิตใจเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับนาง ไม่เช่นนั้นคงไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร
แต่ว่า พูดอีกที ถ้าหากหยู่เหวินเห้าก็เห็นด้วยในการแต่งพระชายารอง นางเองก็คงไม่คุ้มที่จะไปเสียใจทุกข์ใจ ไม่คุ้มค่าอีกแล้ว
นางมองหน้าหยู่เหวินเห้าที่ค่อยๆสงบลง เขากำลังใช้ความคิด ดูท่าทีฉลาดมาก
หยวนชิงหลิงรู้สึกว่าตัวเองบ้าผู้ชายมาก ชอบเอาแต่จ้องมองเขาอยู่อย่างนี้
ที่จริงเรื่องก็ไม่ผิดจากที่หยู่เหวินเห้าคาดเอาไว้ ประมาณยามซวี มู่หรูกงกงพาขันทีอีกสองคนมาที่จวน
พวกเขาบอกกับคนรับใช้ที่อยู่หน้าประตู แล้วก็เดินเข้ามาเลย
เพิ่งจะเดินมาถึงลานบ้าน ก็ได้ยินเสียงทะเลาะกันดังขึ้นมา ตั้งใจฟังแล้ว เหมือนจะเป็นเสียงท่านอ๋อง
“เจ้ามีดีอะไรถึงทำให้ข้าเกลียดเจ้า ข้าก็แค่รังเกียจเจ้า รังเกียจที่เจ้าขี้งก จิตใจคับแคบ ไม่มีที่ให้แม้แต่คนคนเดียว ตอนนี้ข้าเห็นเจ้าก็ยิ่งรู้สึกคลื่นไส้ อยากจะอาเจียน ”
มู่หรูกงกงได้ยิน นี่พูดกับใครกัน กับพระชายาหรือ ท่านอ๋องโมโหจนบ้าไปแล้วกระมัง
มู่หรูกงกงยังไม่ได้เข้าไปข้างใน ก็ได้ยินพระชายาพูดว่า “ท่านรังเกียจข้า แล้วข้าไม่รังเกียจท่านหรืออย่างไร เพียงแต่ทุกคนต่างก็เป็นผู้ได้รับการอบรม ข้าคร้านจะฉีกหน้าก็เท่านั้น ”
หยู่เหวินเห้าพูดเสียงเย็น “เจ้าอย่าคิดว่าท้องลูกของข้าแล้ว ข้าจะยอมรับเจ้าเป็นพระชายา ดื่มยานี่ซะ ข้าจะตัดขาดกับเจ้า อย่าเป็นอุปสรรคในการแต่งงานของข้ากับคุณหนูรองแห่งตระกูลฉู่”
หยวนชิงหลิงเอ่ยเสียงเย็น “ท่านอ๋องชอบพูดเล่นเสียจริง ท่านมีท่านก็แต่ง ส่วนข้ามีลูกก็พาลูกข้าแต่งเป็นครั้งที่สองก็ได้ ไม่มีใครเป็นอุปสรรคใครทั้งนั้น ถึงเวลาลูกครบเดือนแล้วจัดงานฉลอง ยังจะเชิญท่านอ๋องมาร่วมดื่มด้วย”
พูดจบ นางก็ปัดถ้วยใบหนึ่งลงไปที่พื้น ยาสาดกระจาย ก้าวเท้าใหญ่ๆออกจากห้อง
“เจ้าไปเลย รีบไปเก็บข้าวของไปซะ ข้าไม่เสียดายเจ้าหรอก ไม่เคยเห็นหญิงใจแคบเช่นนี้มาก่อนเลย แม้แต่ให้ข้าแต่งพระชายารองยังรับไม่ได้”หยู่เหวินเห้าตบโต๊ะ เอ่ยอย่างโมโห
หยวนชิงหลิงออกมาก็เห็นมู่หรูกงกงที่สีหน้าขาวซีด มู่หรูกงกงยังไม่ทันได้คำนับ ก็ได้ยินคำพูดนี้ของหยู่เหวินเห้า หยวนชิงหลิงหันไปพูดว่า“ข้าจะเก็บข้าวของออกไปเดี๋ยวนี้ล่ะ มู่หรูกงกง ท่านมาพอดีเลย รบกวนท่านช่วยบอกกับเสด็จพ่อด้วย บอกว่าข้าไร้วาสนาจะเป็นสะใภ้ราชวงศ์ ข้าจะเก็บข้าวของไปแล้ว เขาจะแต่งกับใครก็เรื่องของเขา”
“นี่เจ้าพูดเองนะ เจ้าพูดแล้วอย่าคืนคำล่ะ แต่เจ้าห้ามพาลูกของข้าไปด้วย ดื่มยา ดื่มยาให้หมด แท้งแล้ว เจ้าจะไสหัวไปไหนก็ไป ”หยู่เหวินเห้าตามออกมา เอ่ยอย่างโกรธเคือง
หยวนชิงหลิงจ้องมองเขาเอ่ยด้วยเสียงลอดไรฟัน “ได้ ท่านพูดเองนะ ท่านอย่าเสียใจภายหลังก็แล้วกัน ”
นางกุมท้องเอาไว้ สีหน้ามีแววเจ็บปวด ลู่หยารีบเข้าไปประคอง นางสะบัดมือลู่หยาทิ้งไป ในตามีน้ำตารื้นออกมา “หยู่เหวินเห้า จำเอาไว้ วันนี้เป็นท่านที่รักแกข้า ข้าออกจากประตูนี้ไป ท่านก็อย่าคิดว่าข้าจะกลับมาอีก”
พูดจบ นางก็เช็ดน้ำตา จับราวทางเดินเอาไว้ โซซัดโซเซจากไป
มู่หรูกงกงตกใจมาก รีบไปขวางหยู่เหวินเห้าเอาไว้ กระทืบเท้าพูดว่า “ท่านอ๋องคนดีของข้า ท่านพูดอย่างนี้ได้ยังไง ท่านจะทำให้พระชายาโมโหตายหรือไง โธ่เอ๋ย ข้าน้อยต้องตายแน่ๆ หากพระชายาออกจากวัง แล้วเกิดเรื่องขึ้นมา จะทำอย่างไรกัน”
หยู่เหวินเห้าฮึดฮัด เอ่ยเสียงเย็น “นางจะไป จะให้ข้าไปขวางหรืออย่างไร เป็นนางที่ไร้เหตุผล ไม่ใช่ความผิดข้าเสียหน่อย”
“นี่มันเรื่องอะไรกันแน่ ”มู่หรูกงกงรีบถามขึ้น
แม่นมสี่เดินไปข้างหน้า ถอนหายใจเบาๆ “ก็ไม่รู้ว่าใครปากเปราะ มาพูดเรื่องที่ท่านอ๋องจะแต่งคุณหนูรองตระกูลฉู่มาเป็นพระชายารอง ด้วยอารมณ์ชั่ววูบ จึงได้ทะเลาะกับท่านอ๋องขึ้น บอกว่าท่านอ๋องฉวยโอกาสที่นางตั้งครรภ์ไม่สบายรับแต่งชายารอง นี่มันเป็นเรื่องโคมลอย นางกลับคิดว่าเป็นเรื่องจริง พูดอย่างไรก็ไม่ฟัง ท่านอ๋องโกรธขึ้นมา จึงบอกว่าเป็นเรื่องจริง ที่จะแต่งกับคุณหนูรองของตระกูลฉู่มาเป็นชายารอง ”
มู่หรูกงกงคิ้วกระตุก “ใครเป็นคนพูดเรื่องนี้กัน ”
“ยังไม่ได้ตรวจสอบ รอให้กลับมาจากไปปลอบพระชายาแล้ว ข้าจะตรวจสอบอีกที ”แม่นมสี่พูด
หยู่เหวินเห้าที่ยังไม่หายโกรธ “ตรวจสอบอะไร ไม่ต้อง ข้าจะแต่งฉู่หมิงหยางเป็นพระชายารอง ดูสิว่านางจะทำอะไรได้”
แม่นมสี่พูดขอร้องว่า “ท่านอ๋องท่านอย่าพูดกระทบนางเลย ดูสิเมื่อครู่ท่านยังจะให้นางดื่มอะไรก็ไม่รู้ หากนางหุนหัน ดื่มขึ้นมาจริงๆจะทำอย่างไร”
หยู่เหวินเห้าที่เมื่อครู่ได้คลายความโมโหลงบ้างแล้ว พอได้ยินคำนี้ ก็ควันออกหูทันที “นางกล้าก็ดื่มเลย กล้าดื่มข้าก็กล้าหย่ากับนาง”
แม่นมสี่ตำหนิเบาๆ “ท่านอ๋องอย่าทะเลาะกับพระชายาเลย หมอหลวงบอกว่าครรภ์นางไม่แข็งแรง อารมณ์แปรปรวนง่าย จริงจังเกินเหตุ หากมีเรื่องขึ้นมา จะทำอย่างไรกันดี”
มู่หรูกงกงรีบพูดว่า “ใช่แล้ว ใช่แล้ว อย่าทำเช่นนี้เลย”
หยู่เหวินเห้ามองมู่หรูกงกงแวบหนึ่ง ราวกับเพิ่งนึกขึ้นได้ “กงกงมาดึกขนาดนี้ มีเรื่องอะไรหรือ”
มู่หรูกงกงรีบส่ายหน้าทันที “ไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไร แค่เพียงรับบัญชาฮ่องเต้ออกจากวังมาดูพระชายา”
“เจ้ากลับไปรายงานเสด็จพ่อ บอกว่าข้าแต่งกับหญิงร้ายคนหนึ่ง ต้องการหย่าภรรยา ”หยู่เหวินเห้าเอ่ยอย่างโกรธเคือง
มู่หรูกงกงปากสั่น และเห็นลู่หยาวิ่งมาราวกับบ้าคลั่ง “ท่านอ๋อง แม่นม ไม่ได้การแล้ว พระชายาจะฆ่าตัวตายแล้ว”
มู่หรูกงกงตกใจจนขาอ่อนทันที
ทุกคนต่างรีบร้อนไปยังตำหนักเซี่ยวเยว่
หยวนชิงหลิงไม่ได้ฆ่าตัวตาย แค่จะหาวิธีการฆ่าตัวตาย โชคดีที่สวีอีมาพบเข้าทันท่วงที จึงแย่งมีดสั้นไป แต่ว่า ดูเหมือนมือของพระชายาจะได้รับบาดเจ็บ บนพื้นมีเลือดอยู่หลายหยด
แม่นมเห็นเช่นนี้ ก็รีบดันหยู่เหวินเห้า “ท่านอ๋องยังจะทะเลาะอีกหรือ”
หยู่เหวินเห้าจึงเข้าไปอย่างไม่เต็มใจนัก ยื่นมือไปประคองนาง “เจ้าเป็นอะไรหรือไม่ ”
หยวนชิงหลิงสะอื้น หมุนตัวหันหลังให้เขา น้ำเสียงออกจากจมูก “ท่านไปเถอะ ไปหาพระชายารองของท่านไป อีกเดี๋ยวข้าก็ไป ออกจากจวนนี้แล้ว”
“หาพระชายารองอะไรกัน ก็บอกแล้วว่าเป็นข่าวลือ เจ้ายังคิดว่าเป็นเรื่องจริงหรือ”หยู่เหวินเห้าพูดอย่างจนใจ
“ท่านอย่าคิดว่าข้าไม่รู้นะ ตั้งแต่ข้าตั้งครรภ์ ทุกคนต่างก็คอยจัดการเรื่องหาพระชายารองให้ท่านอยู่ตลอด มีคนใหม่แล้ว ใครยังจะจำคนเก่าอย่างข้าได้ ไม่สู้ให้ข้าไปจากที่นี่ หรือไม่ก็ให้ข้าตายซะ”หยวนชิงหลิงร้องไห้สะเทือนใจมาก ไหล่ไหวสะเทือนรุนแรง
ดวงตาของหยู่เหวินเห้ามีแววโมโห “ข้าอธิบายกับเจ้าไปแล้ว เจ้ายังไม่เชื่อ เจ้าจะหาเรื่องไปถึงเมื่อไหร่ ”
หยวนชิงหลิงเอาแต่ร้องไห้ ไม่พูดจา
แม่นมสี่ลากตัวมู่หรูกงกงออกไป ยัดเงินถุงหนึ่งให้กับมู่หรูกงกง ถอนหายใจและพูดว่า “เรื่องที่ท่านเห็นคืนนี้ อย่าได้บอกกับไท่ซ่างหวงหรือฮ่องเต้เชียว สองสามีภรรยาทะเลาะกันย่อมเป็นเรื่องปกติ หลังจากที่พระชายาตั้งครรภ์ อารมณ์ก็เปลี่ยนแปลงไปบ้าง จึงได้หุนหันพลันแล่น แต่ก็สามารถเข้าใจได้ ขอร้องกงกงช่วยปิดเรื่องไว้หน่อยก็ดี ”
มู่หรูกงกงดันถุงเงินออก พูดว่า “ท่านป้าดูแลพระชายาให้ดี พวกเรากลับล่ะ”

บัลลังก์หมอยากเซียน

บัลลังก์หมอยากเซียน

ด็อกเตอร์แพทย์หญิงอัจฉริยะข้ามภพกลายเป็นพระชายาของอ๋องฉู่ เพิ่งมาถึงก็เจอผู้ที่บาดเจ็บสาหัส นางยึดถือจรรยาแพทย์ไปทำการช่วยเหลือ กลับเกือบถูกคนให้ร้ายไท่ซ่างหวง(เสด็จพ่อของฮ่องเต้)ป่วยวิกฤต นางไม่มีวิธีรักษา ถูกอ๋องอำมหิตผู้น่าเกลียดเข้าใจผิดตำหนิเอา หรือว่าเป็นคนดีมันยากนัก? ชายผู้นี้เอาแต่ใส่ร้ายป้ายสีนางไม่ว่า ที่อดไม่ได้คือเขายังกล้าแต่งชายารองทำให้นางสะอิดสะเอียนอีกอ๋องอำมหิตพูดอย่างเย็นชาว่า: "เจ้ามีดีอะไรให้ข้าแค้นเจ้า ข้าเพียงแค่เกลียดเจ้า? แค่เห็นเจ้าแวบแรกก็รู้สึกขยะแขยง"หยวนชิงหลิงใบหน้ายิ้มรับพร้อมกล่าวว่า: "ไฉนข้าไม่รังเกียจท่านอ๋องเพคะ? เพียงแค่ทุกคนล้วนเป็นสุภาพชน ไม่อยากไม่ไว้หน้าก็เท่านั้น"อ๋องอำมหิตพูดเย้ยหยันว่า: "เจ้าอย่านึกว่าตั้งท้องลูกของข้าแล้วข้าจะนับว่าเจ้าเป็นพระชายา ดื่มยาถ้วยนี้ ข้ากับเจ้าขาดกัน อย่ามาขัดขวางการแต่งงานของข้ากับคุณหนูสองตระกูลฉู่" หยวนชิงหลิงยิ่มแฉ่งพร้อมกล่าวต่อว่า: "ท่านอ๋อง นี่ชอบพูดเล่นเสียจริงเพคะ ท่านอยากแต่งก็แต่งเลยเพคะ ข้ามีลูกให้ดูแล ค่อยแต่งงานใหม่ ไม่มีใครเป็นก้างขวางคอใคร ถึงเวลานั้นมีการจัดเหล้าครบเดือน ขอเชิญท่านอ๋องมาร่วมงานด้วยเพคะ"

Comment

Options

not work with dark mode
Reset