บัลลังก์หมอยาเซียน – ตอนที่ 468 เสียนเฟยอุ้มจึงร้องไห้

มือใหญ่ๆข้างหนึ่งยื่นออกมาจากด้านหลังของสวีอี จากไหล่ตกลงไปถึงที่หน้าอกของเขา ห้านิ้วกางออกคลุมเสื้อของเขาแล้วออกแรงบิดและดึงเข้ามาทันที สวีอีโดนบิดหมุนถูกกระชากหมุนเข้ามาด้านในผ้าม่านทันที เขารีบหันหน้า “ไม่สมควรดูขอรับ ไม่สมควรดูขอรับ!”
หยู่เหวินเห้าออกหมัดเล็งไปที่ตรงตาทั้งสองข้างของเขา ระเบิดตะโกนเสียงหนึ่ง “แม่งเอ๊ยกระดาษที่เขียนผิดเอาทิ้งไปไม่เป็นหรือ? บนพื้นมีถังขยะเจ้ามองไม่เห็นหรือไง? เจ้าไม่ทิ้งยังวางทิ้งไว้โต๊ะอย่างเช่นของสำคัญล้ำค่าอีก? เจ้าตั้งใจทำให้ข้าหยิบผิด? ที่แท้ชื่อเล่นทั้งสามชื่อคือเจ้าใต้เท้าสวีตั้ง?”
สวีอีกุมดวงตา รีบสารภาพผิด “เข้าใจผิด เข้าใจผิดฉากหนึ่ง ทั้งหมดเป็นการเข้าใจผิดขอรับ ตอนนี้ยังทัน ท่านอ๋องท่านรีบไปหาอ๋องชินลุ่ยขอรับ”
“หาอะไร? ล้วนเขียนในแผนภูมิหยกหมดแล้ว” หยู่เหวินเห้าเดือดดาลสุดขีด ใช้นิ้วมือชี้หน้าผากของเขา “หลังจากนี้เจ้าจะทำการ พกสมองหน่อยได้หรือไม่?”
“ขอรับ ขอรับ ขอรับ!” สวีอีกล่าวอย่างรีบร้อน
หยวนชิงหลิงถอนหายใจ “ช่างเถอะ ตอนนี้ท่านไปโมโหอะไรใส่เขาล่ะ? เป็นท่านเองที่หยิบผิด ท่านเห็นว่าชื่อนั่นผิดปกติแล้วทำไมไม่มาถามข้า?”
หยู่เหวินเห้าเตะไปบนก้นของสวีอี “ไปซะเจ้าโง่”
สวีอีเหมือนได้รับการอภัยโทษรีบหนีบหางแล้วไสหัวออกไปแล้ว
สวีอีหลังจากนั้นเป็นเวลานาน เมื่อเห็นตัวเล็กทั้งสามล้วนแสดงความเมตตาและความอ่อนโยน ชื่อ เป็นเขาตั้งนี่
ความโกรธของหยู่เหวินเห้ายังลดลงไม่หมด แต่ทำได้เพียงใบหน้าที่มีความรู้สึกผิดต่อหยวนชิงหลิง “ขอโทษ เรื่องนี้เป็นข้าที่ไม่ได้ทำให้ดี”
หยวนชิงหลิงหันหน้าเข้าไป หลังจากพยายามเค้นรอยยิ้มออกมาแล้วก็หันกลับมา “ไม่เป็นไร อันที่จริงซาลาเปาเอย หมั่นโถวเอย ข้าวโพดอะไร เป็นดั่งที่พระชายาอ๋องชินลุ่ยกล่าวไว้จริงๆ ไพเราะคล่องปาก อีกทั้ง ยังสะดวกในการแยกแยะใหญ่เล็กอีกด้วย”
หยู่เหวินเห้าซาบซึ้ง “หยวน เจ้าชั่งเข้าอกเข้าใจจริงๆ” ครั้นแล้วก็กอดหยวนชิงหลิงไว้ทันที
ใบหน้าของหยวนชิงหลิงที่กำลังร้องไห้ด้วยความโศกเศร้า ยังจะสามารถทำอะไรได้อีก? ฆ่าเจ้าหรือ? ฆ่าสวีอีหรือ?
แต่ว่า ต้องพูดกับสวีอีประโยคหนึ่งจริงๆ ทำความเข้าใจการแยกประเภทของขยะหน่อย
พระญาติเชื้อพระวงศ์ทยอยมาถึง
ด้านนอกรายงานตลอด “อ๋องซุนพระชายาซุนเสด็จ!”
“อ๋องหวยเสด็จ!”
“พระชายาจี้เสด็จ!”
“อ๋องฉีชายารองหยวนเสด็จ!”
“อ๋องอานพระชายาอานเสด็จ!”
“เจ้าหญิงเหวินจิ้งและราชบุตรเขยเสด็จ!”
“เจ้าหญิงโล่ผิงเสด็จ!”
“องค์หญิงพระองค์ใหญ่เสด็จ!”
“จวิ้นอ๋องอันซื่อจื่อท่านชายชิงหยางและเสี้ยนจู่ส้วงหนิงเสด็จ!”
“……”
ยังไม่ถึงตอนเที่ยง คนแทบจะเต็มทั้งจวนแล้ว
ก่อนหน้านี้มีข่าวแพร่ออกมา บอกว่าฮ่องเต้ต้องการแต่งตั้งอ๋องฉู่เป็นรัชทายาท ดังนั้น ก่อนหน้านี้คนที่ไม่ค่อยใกล้ชิดมากกับหยู่เหวินเห้า วันนี้ล้วนมาแล้ว
คนกลุ่มหนึ่งไปดูเด็กๆ คนกลุ่มหนึ่งไปเยี่ยมหยวนชิงหลิง คนกลุ่มหนึ่งอยู่ด้านนอกขอเคล็ดลับการมีบุตรแฝดสามกับหยู่เหวินเห้า
เพราะยังมีประเพณีการจัดงานเลี้ยงครบหนึ่งเดือน ดังนั้นอาบน้ำให้ทารกหลังจากคลอดสามวันไม่ได้จัดงานเลี้ยง ด้วยเหตุนี้ ขนมหวานทานเล่นแต่ละชนิดก็จำเป็นต้องจัดวางไว้
หยู่เหวินเห้าก็เอาเหล้าชั้นดีออกมาทักทายผู้คนทุกท่านที่มาอวยพร อ๋องอานนั่งเงียบๆอยู่บนเก้าอี้ บนใบหน้าคือรอยยิ้ม แต่ในตาเย็นยะเยือกจนแม้แต่แสงแดดก็ส่องเข้าไปไม่ได้ แสร้งยิ้มแล้วกล่าวอวยพรกับหยู่เหวินเห้าคำหนึ่ง หยู่เหวินเห้าแม้แต่จะสนใจก็ไม่ได้สนใจเขา เขาก็ไม่แสดงออกมาว่าโกรธมาก เพียงแค่ยกแก้วเหล้าค่อยๆดื่ม
อาบน้ำให้ทารกหลังจากที่คลอดได้สามวันเป็นเวลาประมาณเที่ยง เพราะเวลานี้แดดแรงที่สุด อุณหภูมิสูง อาบน้ำให้ทารกหลังจากที่คลอดได้สามวันทารกจะไม่หนาว
ถึงเวลาใกล้เที่ยง ไทเฮา ฮ่องเต้หมิงหยวน ฮองเฮาฉู่ เสียนเฟย กุ้ยเฟย เต๋อเฟย ฮู่เฟยล้วนเสด็จมาถึงแล้ว
ไท่ซ่างหวงไม่ได้มา ส่งฉางกงกงมา เขารู้ว่าวันนี้ผู้คนในจวนมีจำนวนมาก จึงไม่ได้มาร่วมดูความคึกคักนี้
ในวังยิ่งใหญ่อลังการเช่นนี้ ชั่งทำให้คนอิจฉาริษยาโดยแท้จริง
หลังจากต้อนรับเข้าไปแล้ว ไทเฮาก็อดใจไม่ไหวต้องการจะดูเด็กๆแล้ว
แม่นมสี่พาแม่นมที่อุ้มเจ้าตัวเล็กทั้งสามออกมา ส่งไปถึงเบื้องหน้าของไทเฮา ไทเฮามองดูใบหน้าทั้งสามของทารกที่แทบจะไม่ได้แตกต่างกัน มีความสุขสราญจนปิดปากไม่ได้ รักและเอ็นดูอย่างถึงที่สุดจริงๆ
ไทเฮาอุ้มไว้ ทารกยังฉีกปากยิ้มอย่างคาดไม่ถึง รอยยิ้มนั่นทำให้จิตใจของไทเฮาสุขสำราญแล้ว หลายปีมานี้ เฝ้ารอดวงดาวเฝ้ารอดวงจันทร์ ท้ายที่สุดเฝ้ารอจนได้เหลนชายมาถึงแล้ว ไทเฮาแทบอยากจะอุ้มทารกแล้วคุกเข่าลงเบื้องหน้าวิญญาณของบรรพบุรุษ ขอบพระทัยบรรพบุรุษที่ได้ปกปักรักษา
“มา มา พวกเจ้ามาอุ้มให้หมด!” ไทเฮากล่าวต่อฮองเฮาฉู่และพระสนมด้วยความดีใจ
ฮองเฮาฉู่ไม่ค่อยอยากอุ้ม ความจริงในใจของนางไม่ค่อยพอใจนัก เพราะนางเห็นเสียนเฟยลำพองใจเป็นอย่างมาก
วันนั้นเรื่องที่เสียนเฟยถ่ายทอดพระประสงค์ปลอมเพื่อบรรลุเป้าหมายของตัวเอง เผยแพร่ไปทั้งวังแล้ว แต่ว่า ไทเฮาและฮ่องเต้ล้วนไม่ได้ทำโทษนาง นี่ทำให้ในใจของฮองเฮาฉู่ไม่พอใจเป็นอย่างมาก
แต่ว่า ขณะที่อุ้มทารก ทารกยิ้มให้นาง นางรู้สึกเพียงความไม่เป็นสุขทุกข์ร้อนที่เต็มเปี่ยมอยู่ในใจของนางล้วนสลายจางลงไปมากแล้ว อดกลั้นไม่ได้แล้วหัวเราะขึ้นมาแล้ว “เสด็จแม่เพคะ ทารกนี่เพิ่งจะถือกำเนิดได้สามวัน นึกไม่ถึงว่าจะยิ้มเป็น ท่านว่ามหัศจรรย์หรือไม่ล่ะเพคะ?”
“มหัศจรรย์ มหัศจรรย์เป็นแน่ เด็กที่ถือกำเนิดในวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ แตกต่างกันเป็นธรรมดา” ตอนนี้ไทเฮาแทบจะอยากเอาความโชคดีความเป็นสิริมงคลทั้งหมดดึงไปไว้บนตัวของเจ้าตัวน้อยทั้งสาม อีกทั้ง ยังไม่หยุดที่จะหาคนพึ่งพิงและคนสนับสนุนเบื้องหลังให้พวกเขาอีก “เด็กที่ถือกำเนิดในวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ พระพุทธเจ้าและเหล่าพระโพธิสัตว์ก็ต้องดูแลหน่อย”
กุ้ยเฟยเต๋อเฟยก็เข้ามาอุ้มแล้ว กุ้ยเฟยยิ้มแล้วกล่าว: “นี่นานมากแล้วที่ไม่อุ้มเด็กตัวเล็กขนาดนี้ ยังไม่ค่อยจะคุ้นเคยเล็กน้อยจริงๆ ไทเฮา ท่านยังจำตอนที่หยู่เหวินอันถือกำเนิดได้หรือไม่เพคะ อ้วนท้วนราวกับหมูตัวหนึ่งเช่นนั้น ท่านยังบอกว่าเขาเป็นลูกหมูน่ะ ตอนนั้นวันที่สองเขาก็ยิ้มเป็นแล้วเพคะ”
ได้ยินกุ้ยเฟยพูดถึงเรื่องขณะที่อ๋องอานถือกำเนิด ไทเฮาราวกับว่าเต็มเปี่ยมไปด้วยเรี่ยวแรง หัวเราะแล้วกล่าว: “จะไม่ใช่ได้อย่างไร? หยู่เหวินอันตอนนั้นอ้วนซะ ทันทีที่เกิดมาข้าก็อุ้มแล้ว หนักอึ้ง เหมือนกับลูกหมูจริงๆ กลับเป็นตอนที่หยู่เหวินตู้ถือกำเนิด ผอมจนเหมือนไม้เถาเช่นนั้น คิดไม่ถึงหลังจากที่โตแล้ว หยู่เหวินตู้กลายเป็นหมู หยู่เหวินอันกลับสง่างามเหมือนต้นยูคาลิปตัสเช่นนั้น”
ทุกคนล้วนหัวเราะขึ้นมาแล้ว
เสียนเฟยก็หัวเราะแล้ว นางยืนขึ้นเดินไปข้างกายของกุ้ยเฟย “มา ให้ข้าอุ้มหน่อย”
กุ้ยเฟยเอาทารกให้นาง “ได้ เอาพระราชนัดดาที่ล้ำค่าให้เจ้าอุ้ม ชั่งน่าปีติยินดี ยิ้มขึ้นมาชั่งน่ารักนักแล้ว”
เสียนเฟยอุ้มมา หัวเราะดีอกดีใจในพริบตา “ข้าดูหน่อย โอ้ ก็เหมือนเจ้าห้าตอนเด็กๆเป๊ะๆ……”
“อุแว้อุแว้อุแว้!” ทารกไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น จู่ๆก็ร้องไห้เสียงดังขึ้นมา
เสียนเฟยรีบโยกเบาๆแล้วปลอบ “เด็กดี เด็กดี ไม่ร้อง ไม่ร้อง”
เสียนเฟยยิ่งปลอบ ทารกก็ร้องไห้เสียงดังยิ่งขึ้น อีกทั้งร้องไห้จนเรียกได้ว่าปานจะขาดใจ ใบหน้าน้อยๆร้องไห้จนม่วงแล้ว
ไทเฮามองดูแล้วสงสารจนแทบไม่ไหว รีบกล่าว: “เจ้าอุ้มเป็นหรือไม่? รีบอุ้มมา”
เสียนเฟยกล่าว: “เสด็จแม่ หม่อมฉันปลอบเขาก็ดีแล้วเพคะ”
นางปรับท่าทางการอุ้ม ยื่นมือออกมาตบหลังของทารกเบาๆ ในปากก็ฮัมเสียงปลอบพลาง แต่เสียงร้องไห้นั่นก็คือไม่ได้หยุดลง ได้ยินเสียงนั่น ร้องไห้จนแทบจะหมดลม
ไทเฮาร้อนใจจนไม่ไหวแล้ว ตอนนี้แม้แต่ฮ่องเต้หมิงหยวนก็นั่งไม่ติดแล้ว ยืนขึ้นมาแล้วกล่าว: “มาให้ข้า!”
เสียนเฟยทำได้เพียงเอาทารกให้เขา “ฝ่าบาท อาจจะเป็นเพราะหิวแล้วเพคะ ท่านก็ปลอบไม่ได้…….”
คำพูดของนางยังไม่ทันสิ้นสุด ก็เห็นทันทีที่ทารกผ่านมือไป ขณะที่อยู่ในอ้อมแขนของฮ่องเต้หมิงหยวนก็หยุดร้องไห้ทันที ไม่เพียงหยุดร้องไห้ ยังยิ้มทั้งน้ำตาให้ฮ่องเต้หมิงหยวนอีกด้วย
ทารกที่ไม่มีฟัน ยิ้มขึ้นมากลับมีประสิทธิภาพในการรักษาที่สุด
กุ้ยเฟยหัวเราะขึ้นมาเสียงหนึ่งอย่างอดกลั้นไม่ได้ “นี่เกิดอะไรขึ้น? ทำไมเด็กน้อยนี่ใครอุ้มก็ไม่ร้อง พอเสียนเฟยเจ้าอุ้มก็ร้องไห้แล้ว? นี่คือไม่มีวาสนาน่ะ”

บัลลังก์หมอยากเซียน

บัลลังก์หมอยากเซียน

ด็อกเตอร์แพทย์หญิงอัจฉริยะข้ามภพกลายเป็นพระชายาของอ๋องฉู่ เพิ่งมาถึงก็เจอผู้ที่บาดเจ็บสาหัส นางยึดถือจรรยาแพทย์ไปทำการช่วยเหลือ กลับเกือบถูกคนให้ร้ายไท่ซ่างหวง(เสด็จพ่อของฮ่องเต้)ป่วยวิกฤต นางไม่มีวิธีรักษา ถูกอ๋องอำมหิตผู้น่าเกลียดเข้าใจผิดตำหนิเอา หรือว่าเป็นคนดีมันยากนัก? ชายผู้นี้เอาแต่ใส่ร้ายป้ายสีนางไม่ว่า ที่อดไม่ได้คือเขายังกล้าแต่งชายารองทำให้นางสะอิดสะเอียนอีกอ๋องอำมหิตพูดอย่างเย็นชาว่า: "เจ้ามีดีอะไรให้ข้าแค้นเจ้า ข้าเพียงแค่เกลียดเจ้า? แค่เห็นเจ้าแวบแรกก็รู้สึกขยะแขยง"หยวนชิงหลิงใบหน้ายิ้มรับพร้อมกล่าวว่า: "ไฉนข้าไม่รังเกียจท่านอ๋องเพคะ? เพียงแค่ทุกคนล้วนเป็นสุภาพชน ไม่อยากไม่ไว้หน้าก็เท่านั้น"อ๋องอำมหิตพูดเย้ยหยันว่า: "เจ้าอย่านึกว่าตั้งท้องลูกของข้าแล้วข้าจะนับว่าเจ้าเป็นพระชายา ดื่มยาถ้วยนี้ ข้ากับเจ้าขาดกัน อย่ามาขัดขวางการแต่งงานของข้ากับคุณหนูสองตระกูลฉู่" หยวนชิงหลิงยิ่มแฉ่งพร้อมกล่าวต่อว่า: "ท่านอ๋อง นี่ชอบพูดเล่นเสียจริงเพคะ ท่านอยากแต่งก็แต่งเลยเพคะ ข้ามีลูกให้ดูแล ค่อยแต่งงานใหม่ ไม่มีใครเป็นก้างขวางคอใคร ถึงเวลานั้นมีการจัดเหล้าครบเดือน ขอเชิญท่านอ๋องมาร่วมงานด้วยเพคะ"

Comment

Options

not work with dark mode
Reset