บัลลังก์หมอยาเซียน – ตอนที่ 777 ของปลอม

หยวนชิงหลิงมองฉินเฟยที่ปวดร้าวปานจะขาดใจ ฟังนางพูดด้วยเสียงสะอึกสะอื้น ในใจก็รู้สึกไม่สบอารมณ์
แต่เรื่องนี้จะทำอย่างไรได้ นอกจากคนร้ายจะปรากฏตัวออกมาบอกว่าแผนที่ทางการทหารนั้นเขาเป็นคนโยนความผิดเพื่อใส่ร้ายหยู่เหวินจุนเอง ไม่เช่นนั้น เกรงว่าจะยากต่อการล้างมลทิน
นางค่อยๆผลักมือของฉินเฟยออก หลบเลี่ยงสายตาอ้อนวอนของฉินเฟย “เสด็จแม่ เรื่องนี้เกรงว่าเจ้าห้าเองก็เห็นใจอยากช่วยแต่คงช่วยไม่ได้ ”
ฉินเฟยร้อนใจขึ้นมา แล้วก็ใช้แรงดึงแขนเสื้อของนางเอาไว้แน่น พูดด้วยเสียงร้องไห้ว่า “ไม่นะ ขอเพียงรัชทายาทยินดี ต้องทำได้แน่ แผนที่ทางการทหารนั้นมีคนใส่ร้ายเขา เจ้าให้รัชทายาททูลฮ่องเต้ว่าแผนที่ทางการทหารนั้นมีคนแอบเอาไปไว้ หรือบางที บางทีแผนที่ทางการทหารนั่นเป็นของปลอม แผนที่ทางการทหารเป็นของปลอม เช่นนั้นก็ไม่เป็นเรื่องแล้ว ขอเพียงรัชทายาททูลกับฝ่าบาทเช่นนี้ ฝ่าบาทต้องทรงมีเมตตาแน่ ขอร้องเจ้าล่ะ วันหน้าข้าต้องตอบแทนเจ้าแน่ ”
“แผนที่ทางการทหารเป็นของจริงหรือของปลอม ไหนเลยจะให้เจ้าห้าเป็นคนพูดอย่างเรื่อยเปื่อยได้ ”หยวนชิงหลิงพูดอย่างจนใจ
ฉินเฟยร้องไห้และพูดว่า “ได้สิ ต้องได้แน่ แผนที่ทางการทหารไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน หลังจากส่งมาแล้วกรมทหารยังไม่กล้าดูเลย ต้องทำการถวายให้กับฮ่องเต้ก่อน แต่หายไปตั้งแต่อยู่ในกรมทหาร เช่นนั้นก็เท่ากับว่าไม่เคยมีใครเคยเห็นมาก่อน”
หยวนชิงหลิงรู้สึกประหลาดใจอยู่ลึกๆ แผนที่ทางการทหารนั้นไม่สามารถดูได้หรือ แต่ตอนนั้นนางเคยดูนี่นา ตอนที่แผนที่ทางการทหารถูกส่งไปยังจวนอ๋องฉู่ นางก็ได้เห็นแล้ว
นางคิดถึงท่าทีเร่งรีบของทังหยางที่จะส่งแผนที่ทางการทหารไปให้กรมทหาร เห็นได้ชัดว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เห็นที ต้องทำการถวายให้กับฮ่องเต้จึงจะดูได้
ถ้าหากแผนที่ทางการทหารไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน แล้วใครจะรู้ว่าที่ตรวจค้นออกมาจากห้องลับของอ๋องจี้นั้นเป็นแผนที่ทางการทหารของจริงหรือไม่
ถ้าหากจะช่วยหยู่เหวินจุน นี่เป็นช่องโหว่ที่ดีมากจริงๆ อีกทั้ง ก็มีโอกาสดึงดูดคนที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ออกมาด้วย
หยวนชิงหลิงคิดถึงตรงนี้ ก็ไม่สนใจฉินเฟยที่ยังคงรบเร้านางด้วยเสียงร้องห่มร้องไห้ ก้าวเท้าวิ่งออกไปข้างนอกทันที
นางให้แม่นมพาเด็กๆกลับไปที่จวนอ๋องฉู่ ตัวเองนั้นไปหาหยู่เหวินเห้าที่กรมการพระนคร
บอกเล่าความคิดของตัวเองให้หยู่เหวินเห้าฟัง หยู่เหวินเห้าฟังแล้ว กลับส่ายหน้า “แผนนี้ไม่ได้ผล บอกกับเจ้าตามตรง ข้าเองก็ไม่อยากจะให้คนของจวนอ๋องจี้ทั้งหมดต้องถูกประหาร ยิ่งไม่อยากให้เกี่ยวข้องไปถึงพี่สะใภ้ใหญ่ ฉะนั้น เคยคิดถึงความเป็นไปได้หลายอย่างที่จะทำให้เขาพ้นโทษ วิธีการนี้ของเจ้าข้าก็เคยคิด แต่ใช้ไม่ได้ เพราะตอนที่แผนที่ทางการทหารถูกส่งมา ไม่เคยมีใครเห็น ข้าจะตัดสินได้อย่างไรว่าเป็นของปลอม อีกอย่าง เสด็จพ่อได้ส่งคนไปยังแคว้นต้าโจวแล้ว ถึงเวลาจะมีการนำแผนที่ทางการทหารอีกชุดหนึ่งมาด้วย เมื่อเอาทั้งสองมาเปรียบเทียบกัน ถ้าหากไม่มีข้อแตกต่าง ข้าก็จะถูกพัวพันเข้าไปด้วย”
หยวนชิงหลิงฟังที่เขาวิเคราะห์ อดไม่ได้ที่จะหมดกำลังใจ ครุ่นคิดชั่วครู่ แล้วก็แอบถามขึ้นมาว่า “ตอนที่แผนที่ทางการทหารถูกส่งไปที่กรมทหาร กรมทหารไม่กล้าดูหรือ ตอนนั้นทังหยางเองก็รีบร้อนส่งไปให้กรมทหาร ข้านึกว่ากรมทหารสามารถเปิดดูได้เสียอีก”
หยู่เหวินเห้าพูดว่า “แผนที่ทางการทหารฉบับนี้ว่ากันว่าจะเสนอให้กับราชสำนัก ไม่ควรส่งมาให้ข้าเป็นการส่วนตัว แต่เพราะความสัมพันธ์ของข้ากับจิ้งถิง บวกกับข้าเป็นรัชทายาทของเป่ยถัง จิ้งถิงไม่ไว้ใจให้กรมอื่นเป็นผู้รับ จึงส่งมาที่จวนอ๋องฉู่ให้ข้าเป็นคนรับเอาไว้ กรมทหารเคยแอบดูหรือไม่ ข้าไม่รู้ แต่ถ้าว่ากันตามระเบียบแล้วไม่สามารถดูได้ นอกเสียจากเสด็จพ่อจะอนุญาต อีกทั้ง หากกรมทหารเคยเห็น เช่นนั้นยิ่งพูดไม่ได้ว่าเป็นของปลอม กรมทหารต้องปฏิเสธคำพูดของข้าเป็นอันดับแรกแน่ๆ ”
หยวนชิงหลิงพูดว่า “แม้กรมทหารจะเคยดูแล้วแต่ก็จำไม่ได้ โครงสร้างของรถรบและอาวุธซับซ้อน ถ้าหากไม่ศึกษาอย่างละเอียด หรือทำการคัดลอกมาหนึ่งฉบับ เกรงว่ายากจะแยกแยะของจริงของปลอมได้ ”
“เจ้ารู้ได้อย่างไรว่าโครงสร้างซับซ้อน”หยู่เหวินเห้ามองนางอย่างประหลาดใจ เพราะมันซับซ้อนจริงๆ หลังจากเอาออกมาจากจวนอ๋องจี้ เขาเคยดู สัญลักษณ์หลายอย่างในนั้นจนตอนนี้ก็ยังไม่เข้าใจ
หยวนชิงหลิงเอ่ยอย่างละอายใจว่า “ไม่ได้มีการปิดผนึกเอาไว้ ข้าไม่รู้ว่าดูไม่ได้ ฉะนั้นตอนที่ส่งไปถึงจวน ข้าก็เปิดออกมาดูแล้ว”
หยู่เหวินเห้าพูดว่า “ไม่เป็นไร เจ้าดูแล้วก็ไม่เข้าใจ ก็คิดเสียว่าไม่ได้ดู”
หยวนชิงหลิงนั้นดูออกและเข้าใจ เรื่องนี้สำหรับนางแล้วไม่ได้ซับซ้อนมากขนาดนั้น แผนที่นี้น่าจะถูกคัดลอกมาจากแผนที่ดั้งเดิมที่โม่ยี่ทำขึ้นมา เจ้าโม่ยี่คนนี้ รังแกคนในสมัยโบราณ ใช้ภาษาอังกฤษบางส่วนและอักษรย่อ และยังมีเครื่องหมายบางส่วนที่ใช้ในยุคปัจจุบัน เชื่อว่าทางแคว้นต้าโจวนอกจากโม่ยี่แล้ว คงมีอีกไม่กี่คนเท่านั้นที่เข้าใจแผนที่จริงๆ นอกเสียจากโม่ยี่เป็นคนสอนเอาไว้
แต่ว่า ในเมื่อแม่ทัพใหญ่จิ้งถิงสามารถมอบแผนที่ทางการทหารฉบับนี้ที่ทำการคัดลอกมาให้ได้ น่าจะเก็บทักษะสำคัญบางส่วนเอาไว้เพื่อเจ้าห้า ถึงเวลาทำการหล่อขึ้นมาจริงๆ น่าจะให้คนที่เชี่ยวชาญมาบอกกับเจ้าห้าให้รู้ถึงความหมายของตัวอักษรในแผนที่ว่าหมายถึงอะไร
การหล่ออาวุธ สำหรับเป่ยถังแล้วเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรก คนที่คลุกคลีกับแผนที่ทางการทหารจะมากแค่ไหนก็ได้ แต่คนที่รู้และเข้าใจถึงแกนหลักมีเพียงเจ้าห้าเท่านั้น เพื่อนผู้ชายของเจ้าห้าคนนี้ช่างวางแผนได้ดีเยี่ยมจริงๆ ขณะเดียวกัน ก็ทำการป้องกันการขโมยได้อย่างดีเยี่ยม ดูไม่เข้าใจเท่ากับเป็นการป้องกันการขโมยที่แข็งแกร่งที่สุด
ทันใดนั้นหยวนชิงหลิงก็นึกขึ้นมาได้จุดหนึ่ง พูดว่า “ท่านว่า คนที่ขโมยแผนที่ทางการทหารนั้น จะดูรู้เรื่องหรือไม่ ”
หยู่เหวินเห้าพยักหน้า “ก็เป็นไปได้ แผนที่ทางการทหารพรุ่งนี้ข้าจะส่งให้กับเสด็จพ่อในวัง ข้าเองก็ครุ่นคิดมานาน บางจุดก็ดูออก บางจุดก็ดูไม่เข้าใจ”
“ที่ท่านไม่เข้าใจ ข้าจะบอกท่าน”หยวนชิงหลิงพูด
“เจ้าเข้าใจหรือ”หยู่เหวินเห้ามองนางอย่างประหลาดใจ
หยวนชิงหลิงยิ้ม “แผนที่นั้นคงเป็นโม่ยี่เป็นคนทำขึ้นมา ข้าสามารถเข้าใจได้ ”
หยู่เหวินเห้าดีใจเป็นอย่างยิ่ง รีบลากตัวนางเข้าไปยังห้องหนังสือเปิดกล่องลับเอาแผนที่ทางการทหารออกมากางไว้บนพื้น ทั้งสองนั่งลงกับพื้นและมองดู หยู่เหวินเห้ากำลังคิดจะชี้จุดที่ตัวเองไม่เข้าใจ ก็เห็นหยวนชิงหลิงขมวดคิ้วขึ้นมา
“ดูไม่เข้าใจหรือ”หยู่เหวินเห้าถาม
หยวนชิงหลิงส่ายหน้า “ไม่ใช่ ไม่ใช่ไม่เข้าใจ แผนที่นี้มีปัญหานิดหน่อย”
หยู่เหวินเห้านิ่งอึ้ง “มีปัญหาอะไร”
หยวนชิงหลิงวิเคราะห์ให้ฟังว่า “มีสองปัญหา ข้อที่หนึ่ง เป็นคุณภาพของกระดาษ แผนที่ทางการทหารอันแรกที่ส่งมานั้นมีรอยน้ำอยู่บนหัวมุมด้านขวาเล็กน้อย อีกทั้งกระดาษมีความเก่าเก็บ แผนที่นี้มีความใหม่ทั้งหมด ไม่มีรอยน้ำ และยังขาวกว่าอันแรกอยู่บ้าง ไม่ได้ใช้กระดาษที่มีคุณภาพเดียวกันกับอันแรก ข้อที่สอง ตัวอักษรภาษาอังกฤษที่กำกับไว้บนภาพระเบิดนั้นผิดแล้ว ตัวอักษรMกลายเป็นN ยังมีเครื่องหมายเหล่านี้อีก ที่สำคัญไปกว่านั้นคือการวิธีการทำระเบิด ลำดับวิธีการผิดเพี้ยนไป แต่ก่อนหน้านี้ที่ข้าเคยดูนั้นลำดับวิธีการถูกต้อง นี่มันมีคนจงใจทำขึ้นมา”
สีหน้าของหยู่เหวินเห้าเปลี่ยนไปเล็กน้อย “นี่เจ้าหมายความว่า แผนที่ทางการทหารนี้เป็นของปลอมหรือ”
“เป็นของปลอมอย่างไม่ต้องสงสัย ”หยวนชิงหลิงเอ่ยอย่างหนักแน่น
หยู่เหวินเห้าไม่เคยเห็นภาพดั้งเดิม เขาชี้ไปที่ตัวอักษรภาษาอังกฤษที่เรียงเป็นแถว “นี่เป็นตัวอักษรอะไร มีความหมายว่าอย่างไร”
หยวนชิงหลิงมองดูแวบหนึ่ง ก็พูดยิ้มๆว่า “นี่เป็นการบอกให้ทราบอย่างสุภาพ กับพวกเราว่า ถ้าหากสร้างอาวุธที่ทำจากดินปืนสำเร็จ จะมีพลังฆ่าล้างสูงมาก หากไม่จำเป็นไม่ต้องนำไปใช้ แต่ช่วงต้นของข้อความมีคำศัพท์ผิดไปหลายตัว ฮ่าฮ่า เห็นได้ชัดว่าอีกฝ่ายได้แต่คัดลอกตัวอักษรทีละตัวทีละตัว เพียงแต่โม่ยี่เขียนด้วยลายมือหวัด อีกฝ่ายดูไม่ชัดเจน จึงทำให้เขียนผิด”
หยู่เหวินเห้าพูดว่า “เช่นนั้นจะสนใจไปทำไม ในสนามรบ อาวุธของตัวเองยิ่งร้ายกาจเท่าไหร่ทหารก็จะบาดเจ็บล้มตายน้อยลงเท่านั้น ถึงกับสู้รบกันแล้ว ใครจะไปสนใจว่าทหารของศัตรูจะตายหรือไม่ ที่แม่ทัพสามารถสนใจได้ก็มีแต่ทหารของตัวเองเท่านั้น”
เขามองแผนที่ทางการทหารฉบับนี้ ค่อยๆขมวดคิ้วขึ้นมา “ที่แท้ก็เป็นของปลอม”
“แผนที่ทางการทหารเป็นของปลอม เช่นนั้นหยู่เหวินจุนก็ไม่มีความผิดฐานขโมยแผนที่ทางการทหารแล้ว ไม่ได้ขโมยแผนที่ทางการทหาร อาศัยแค่คนที่ทำการสาปแช่งเหล่านั้น น่าจะไม่สามารถตัดสินข้อหาก่อกบฏได้ ”หยวนชิงหลิงพูด

บัลลังก์หมอยากเซียน

บัลลังก์หมอยากเซียน

ด็อกเตอร์แพทย์หญิงอัจฉริยะข้ามภพกลายเป็นพระชายาของอ๋องฉู่ เพิ่งมาถึงก็เจอผู้ที่บาดเจ็บสาหัส นางยึดถือจรรยาแพทย์ไปทำการช่วยเหลือ กลับเกือบถูกคนให้ร้ายไท่ซ่างหวง(เสด็จพ่อของฮ่องเต้)ป่วยวิกฤต นางไม่มีวิธีรักษา ถูกอ๋องอำมหิตผู้น่าเกลียดเข้าใจผิดตำหนิเอา หรือว่าเป็นคนดีมันยากนัก? ชายผู้นี้เอาแต่ใส่ร้ายป้ายสีนางไม่ว่า ที่อดไม่ได้คือเขายังกล้าแต่งชายารองทำให้นางสะอิดสะเอียนอีกอ๋องอำมหิตพูดอย่างเย็นชาว่า: "เจ้ามีดีอะไรให้ข้าแค้นเจ้า ข้าเพียงแค่เกลียดเจ้า? แค่เห็นเจ้าแวบแรกก็รู้สึกขยะแขยง"หยวนชิงหลิงใบหน้ายิ้มรับพร้อมกล่าวว่า: "ไฉนข้าไม่รังเกียจท่านอ๋องเพคะ? เพียงแค่ทุกคนล้วนเป็นสุภาพชน ไม่อยากไม่ไว้หน้าก็เท่านั้น"อ๋องอำมหิตพูดเย้ยหยันว่า: "เจ้าอย่านึกว่าตั้งท้องลูกของข้าแล้วข้าจะนับว่าเจ้าเป็นพระชายา ดื่มยาถ้วยนี้ ข้ากับเจ้าขาดกัน อย่ามาขัดขวางการแต่งงานของข้ากับคุณหนูสองตระกูลฉู่" หยวนชิงหลิงยิ่มแฉ่งพร้อมกล่าวต่อว่า: "ท่านอ๋อง นี่ชอบพูดเล่นเสียจริงเพคะ ท่านอยากแต่งก็แต่งเลยเพคะ ข้ามีลูกให้ดูแล ค่อยแต่งงานใหม่ ไม่มีใครเป็นก้างขวางคอใคร ถึงเวลานั้นมีการจัดเหล้าครบเดือน ขอเชิญท่านอ๋องมาร่วมงานด้วยเพคะ"

Comment

Options

not work with dark mode
Reset