บัลลังก์หมอยาเซียน – ตอนที่ 670 วุ่นวายไปหมด

ข้างในตำหนักสู้ซิน
สมรรถภาพทางกายของฮู่เฟยนั้นดี และหลังจากการหดตัวลงของมดลูก ปากมดลูกก็ค่อยๆเปิดออก
หยวนชิงหลิงคอยระวังสถานการณ์การไหลของเลือดและอาการเจ็บปวดของท้อง
ตอนนี้ฮู่เฟยเจ็บปวดจากการหดตัวของมดลูก ดังนั้นอาการของรกลอกก่อนกำหนด บางทีอาจไม่รุนแรงขนาดนั้น
จากนั้น อัตราการเต้นของหัวใจของทารกในครรภ์ค่อนข้างแย่ ซึ่งหมายความว่าต้องเร่งรีบทำการคลอด
นางเติมสารออกซิโทซิน และเห็นว่าฮู่เฟยเจ็บปวดมาก จนท้องแข็งนางก็ยังกังวลมากด้วย โดยไม่รู้ว่าเธอควรทำการการผ่าตัดหรือไม่
ผ่าตัดก็อันตราย ไม่ผ่าตัดก็อันตราย ตัดสินใจยากเหลือเกิน
ฮู่เฟยจับมือนางไว้ อดทนต่อการหดตัวของมดลูก และถามหยวนชิงหลิง “ข้า……ข้าจะตายไหม”
ตั้งแต่ฮ่องเต้เสด็จออกไปแล้วฮู่เฟย ก็ไม่เคยพูดอะไรเลย นางเพียงอดทนกับความเจ็บปวด และบางครั้งก็กรีดร้องด้วยความเจ็บปวด ทันใดนั้นเมื่อได้ยินนางถามเช่นนี้ หยวนชิงหลิงก็ผงะและรีบปลอบใจ “เป็นไปไม่ได้? อย่าคิดมาก”
ฮู่เฟยร้องไห้และพูดว่า “ในชีวิตนี้ข้าไม่เคยเจ็บปวดแบบนี้มาก่อนไม่รู้ว่าการมีลูกมันลำบากขนาดนี้……ข้าไม่อยากตาย ข้ายังมีคนที่ข้ารักอยู่ ข้าอยากมีชีวิตอยู่”
หยวนชิงหลิงรู้ว่านางมาถึงจุดแย่สุดๆแล้ว ดังนั้นจึงทำได้แค่ปลอบใจนางก่อน แล้วพูดอย่างอ่อนโยน “เจ้าอย่าพูดแบบนี้ ฟังและทำตามที่ข้าพูดก็พอ เจ้ากับลูกๆจะต้องไม่เป็นไร”
ฮู่เฟยส่ายหัวอย่างแรง ผมของนางกระเซิง เหงื่อหยดจากหน้าผาก ที่แต่งหน้ามาตอนนี้หลุดออกหมด เหลือแต่พื้นผิวสีขาว กัดฟันพูด “ถ้าไม่สามารถช่วยชีวิตข้าได้ ช่วยชีวิตลูกของข้าไว้ พวกข้าสองคน ยังไงต้องมีสักคนที่ต้องรอด”
มีคนออกไปรายงานฮ่องเต้หมิงหยวน ฮ่องเต้หมิงหยวนได้ยินคำเหล่านี้ และรู้สึกเศร้าใจ
แต่งฮู่เฟยเข้าวัง ในตอนแรกเพราะถูกบังคับ เขาไม่เต็มใจที่จะแต่งงานกับนางสนมที่ไม่เข้าใจกฎระเบียบ เพราะกลัวว่าจะทำให้กฎระเบียบในวังวุ่นวายและทำให้เดือดร้อน
แต่ตั้งแต่ฮู่เฟยเข้ามาในวัง นางก็กระฉับกระเฉง กระตือรือร้น มีน้ำใจ ดูเหมือนเขาจะเข้าใจผู้อื่น ดูเหมือนเขาจะเคยชินกับการติดตามสายตาที่มีชีวิตชีวาของนาง บางครั้งนางจะพูดบางอย่างที่ไม่มีมารยาท แต่หลังจากนั้นนางก็ยิ้มให้เขาอย่างสนุกสนาน
ผู้หญิงที่อายุน้อย สามารถทำให้หัวใจของชายชรากระปรี้กระเปร่าได้เสมอ
เขาจับที่เท้าแขนของเก้าอี้ และพูดด้วยน้ำเสียงที่เคร่งขรึม “สั่งพระชายารัชทายาทว่าไม่ว่าจะใช้วิธีการใดๆ ต้องช่วยชีวิตของฮู่เฟยและลูก หากเป็นช่วงวิกฤตหัวเลี้ยวหัวต่อที่ต้องตัดสินใจเลือก……”
ทุกคนมองมาที่เขา ปกติแล้วส่วนใหญ่เวลานี้ จะเก็บสายเลือดของราชวงศ์ไว้ แม้ว่านี่จะโหดเหี้ยม แต่สายเลือดของราชวงศ์สูงส่งมาก และคงจะไม่ยอมละทิ้งสายเลือดเพื่อผู้หญิงคนหนึ่ง
เพียงแต่ว่า หลังจากที่ฮ่องเต้หมิงหยวนครุ่นคิดอยู่ครู่หนึ่ง เขาก็ตรัสว่า “รักษาชีวิตของฮู่เฟยเป็นสิ่งสำคัญ”
ทุกคนตกตะลึง ฮ่องเต้เลือกที่จะเก็บฮู่เฟยไว้? แม้ว่าจะยังไม่ถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจเช่นนี้ แต่ทำไมฮ่องเต้ถึงต้องยอมสละสายเลือดของราชวงศ์?
จากนั้นมามาก็รีบไปรายงานฮองเฮา เมื่อฮองเฮาได้ยินก็นั่งไม่เป็นสุข ให้คนไปเชิญไทเฮา
อยู่ในวังหลังจากไทเฮาได้สอบปากคำจวิ้นจู่องจิ้งกับเสี้ยนจู่โหรจิ้งแล้ว ที่จริงก็ทรงประสงค์จะเสด็จออกไปทันที แต่ไม่รู้ว่า เป็นเพราะโกรธและวิตกกังวลเกินไปหรือไม่ เมื่อยืนขึ้นก็เป็นลม ทำให้คนในวังวุ่นวายกันน่าดู เมื่อตั้งสติได้แล้ว ก็ได้ยินที่มามามารายงาน บอกว่าฮ่องเต้เลือกที่จะปกป้องรักษาฮู่เฟยไว้
หลังจากไทเฮาได้ฟังแล้ว ใบหน้าก็ซีดเซียว “ถึงขั้นนี้แล้วหรือ?
มามาพูดว่า “กราบทูลไทเฮา มันรุนแรงถึงขั้นนั้นจริงๆ”
เดิมทีสุขภาพของไทเฮาก็ไม่ค่อยดีนัก เมื่อได้ยินเช่นนี้ ชั่วขณะเหมือนวิงเวียนศีรษะ และคร่ำครวญว่า “หลานชายของข้า!”
ทันใดนั้น ข้างหน้ามืดมนและเป็นลมหมดสติ และสาวใช้ในวังรีบวิ่งเข้ามาพยุงไว้แต่ไม่ทัน มองดูนางล้มลงกับพื้น และทำให้ทุกคนในวังหวาดกลัว เร่งรีบไปตามหมอหลวง
วันนี้เป็นวันเฉลิมฉลองกันทั่วประเทศ ไม่คาดคิดว่าจะเกิดเรื่องกับไทเฮาอีก หมอหลวงในโรงหมอหลวงส่วนใหญ่ไปที่ตำหนักสู้ซินกันหมด และมีหนึ่งคนไปที่อุทยานอวี้ฮัว บอกว่าเกิดเรื่องขึ้นกับพระชายาอาน
ในโรงหมอหลวงมีหมอหลวงคนเดียว เมื่อสักครู่เห็นบอกว่าไท่ซ่างหวงหัวใจมีปัญหา เสี่ยวฉางชี่ก็มาเรียกตัวไป ขณะนี้ตรงที่ไทเฮาไม่มีใครมา ต้องไปเชิญที่ตำหนักสู้ซินเท่านั้น
ขณะที่ฮ่องเต้หมิงหยวนกำลังกังวลใจ ได้ยินมาว่าไทเอากับไท่ซ่างหวงอาการแย่ ยิ่งทำให้เขากังวลใจมากขึ้น ทรงสั่งให้หมอหลวงท่านหนึ่งไปรักษาไทเฮา แต่ตัวเองมาคิดดูดีๆ ตัวเองควรไปเยี่ยมเสด็จย่าด้วยตัวเอง
แต่เมื่อไปแล้ว ฮู่เฟยก็อาการแย่ ใช้ยาเร่งมดลูกไปหนึ่งขวด ในเวลานี้ปากมดลูกก็ยังเปิดเพียงเล็กน้อย ไม่พร้อมที่จะคลอดลูก สถานการณ์เร่งด่วน หยวนชิงหลิงจึงสั่งให้คนไปเชิญฮ่องเต้หมิงหยวน บอกว่าจำเป็นต้องมีการผ่าคลอด
แต่ฮ่องเต้หมิงหยวนก็ไปเข้าเฝ้าไทเฮาแล้ว มู่หรูกงกงวิ่งจนขาแทบหัก ก็ไม่ได้คำตอบจากฮ่องเต้ หยวนชิงหลิงคิดแน่วแน่ ตัดสินใจรีบผ่าคลอด และรีบสั่งให้คนไปหาหยู่เหวินเห้า ให้เขารีบพาท่านย่าเข้าวัง เผื่อมีสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น
ตอนที่หยวนชิงหลิงทำคลอด ต้องมีห้องผ่าตัดพิเศษและปลอดเชื้อ แต่อยู่ที่นี่ไม่มีสิ่งอำนวยใดๆ และมีอันตรายมาก นางคาดการณ์ว่าถึงเวลานั้นจะมีอาการบางอย่างเกิดขึ้น ดังนั้นจึงเชิญท่านยามาก่อน
หยู่เหวินเห้ารีบขี่ม้าอย่างเร็วออกจากวังกลับไปที่จวน และไม่พูดอะไรมาก แบกท่านย่าใส่หลังแล้ววิ่ง หลังจากขึ้นบนหลังม้าแล้วก็เล่าเหตุการณ์ให้นางฟังด้วยอาการหอบ ยังดีที่ระยะทางจากจวนอ๋องฉู่ไปที่วังไม่ค่อยไกลมาก และขี่ม้าอย่างเร็ว ไม่ได้เสียเวลามากนัก
เมื่อย่าหยวนมาถึงตำหนักสู้ซิน หยู่เหวินเห้าก็วางนางลง เขาเหนื่อยจนหายใจหอบเหมือนสุนัข
ฮ่องเต้หมิงหยวนก็กลับมาจากวังไทเฮา เขาได้ยินมาว่าภายในแย่แล้ว ต้องผ่าคลอดเอาเด็กออกมา ฮ่องเต้หมิงหยวนได้ยินว่าฮู่เฟยไม่ไหวแล้ว สะเทือนใจจนนั่งลงข้างๆ สีหน้าซีดเซียว เมื่อเห็นหยู่เหวินเห้าพาหญิงชราคนหนึ่งมา และหญิงชราคนนั้นก็เข้าไปข้างในตำหนักทันที และเรียกหยู่เหวินเห้ามาถาม
ได้ยินว่านี่คือฮูหยินใหญ่ที่มาจากต้าซิง ฮ่องเต้หมิงหยวนเริ่มรู้สึกมีความหวังขึ้นมา
แต่ในช่วงเวลานี้ ก็มีคนมารายงานเกิดเรื่องขึ้นกับพระชายาอานที่อุทยานอวี้ฮัว คงไม่ไหวแล้ว ขอให้เชิญหมอหลวงไปอีกคน
ฮ่องเต้หมิงหยวนลุกขึ้นด้วยความโกรธ “เกิดอะไรขึ้น? เมื่อกี้พระชายาอานก็ดีๆอยู่ไม่ใช่เหรอ?
คนของกุ้ยเฟยที่กำลังรายงาน เห็นฮ่องเต้หมิงหยวนโมโห ก็ตกใจจนพูดติดอ่าง “พระชายาอาน……นางนางถูกลอบทำร้าย ถูกทุบตีหนึ่งครั้ง ตอนนี้ชีวิตตกอยู่ในอันตราย ตอนนี้มีหมอหลวงอยู่ในวังกุ้ยเฟยแล้ว แต่ว่า หมอหลวงบอกว่าคงไม่ไหว กุ้ยเฟยบอกให้ข้าน้อยมาเชิญหมอหลวงไปอีกคน”
ในตำหนักสู้ซิน มีหมอหลวงสามคน เมื่อฮ่องเต้หมิงหยวนได้ยินว่าพระชายาอานคงไม่ไหวแล้ว ก็เลยต้องส่งคนไปอีกคน จากนั้นก็ส่งกู้ซือไปตรวจสอบ
หลังจากที่กู้ซือตรวจสอบมาเรียบร้อย และกลับมารายงานว่าพระชายาอานถูกลอบทำร้ายที่อุทยานอวี้ฮัว ถูกคนทุบตีที่แผ่นหลังหนึ่งครั้ง และเส้นเลือดหัวใจแตกสลาย เด็กในท้องรักษาไว้ไม่ได้ และชีวิตนางก็อาจรอดยาก
ฮ่องเต้หมิงหยวนทรุดตัวลงบนเก้าอี้ วันนี้เดิมทีเป็นงานฤกษ์ดี แต่คาดไม่ถึงว่าจะเกิดเรื่องไม่ดีต่อเนื่อง ตอนแรกคือฮู่เฟย ต่อมาคือไทเฮา ตอนนี้ก็พระชายาอาน นี่มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่?”
กู้ซือรายงาน “กระหม่อมยังมีเรื่องขอทูล”
ฮ่องเต้หมิงหยวนเงยหน้าขึ้นด้วยสายตาที่เคร่งขรึมเย็นชา “ยังมีเรื่องอะไร?”
กู้ซือพูด “กราบทูลฮ่องเต้ เมื่อกี้ที่จวิ้นจู่องจิ้งออกไป อยู่ในสวนว่างได้พูดสิ่งที่ชั่วร้าย กระหม่อมคิดว่า ไม่ควรให้นางพูดต่อไป มิเช่นนั้นเรื่องในวันนี้ จะเกิดเป็นภัยหายนะ
ฮ่องเต้หมิงหยวนทุบโต๊ะ พูดด้วยความโกรธ “นางยังกล้าพูดอีกเหรอ? ข้าได้ถามชัดเจนแล้ว เป็นนางที่ไปชนพระชายารัชทายาท ทำให้พระชายารัชทายาทไปชนใส่ฮู่เฟย เจ้าไปจับตัวจวิ้นจู่องจิ้งไปขังไว้ก่อน แล้วรอคำสั่งจากข้า”
กู้ซือรับคำสั่ง แล้วเดินออกไปอย่างรวดเร็ว

บัลลังก์หมอยากเซียน

บัลลังก์หมอยากเซียน

ด็อกเตอร์แพทย์หญิงอัจฉริยะข้ามภพกลายเป็นพระชายาของอ๋องฉู่ เพิ่งมาถึงก็เจอผู้ที่บาดเจ็บสาหัส นางยึดถือจรรยาแพทย์ไปทำการช่วยเหลือ กลับเกือบถูกคนให้ร้ายไท่ซ่างหวง(เสด็จพ่อของฮ่องเต้)ป่วยวิกฤต นางไม่มีวิธีรักษา ถูกอ๋องอำมหิตผู้น่าเกลียดเข้าใจผิดตำหนิเอา หรือว่าเป็นคนดีมันยากนัก? ชายผู้นี้เอาแต่ใส่ร้ายป้ายสีนางไม่ว่า ที่อดไม่ได้คือเขายังกล้าแต่งชายารองทำให้นางสะอิดสะเอียนอีกอ๋องอำมหิตพูดอย่างเย็นชาว่า: "เจ้ามีดีอะไรให้ข้าแค้นเจ้า ข้าเพียงแค่เกลียดเจ้า? แค่เห็นเจ้าแวบแรกก็รู้สึกขยะแขยง"หยวนชิงหลิงใบหน้ายิ้มรับพร้อมกล่าวว่า: "ไฉนข้าไม่รังเกียจท่านอ๋องเพคะ? เพียงแค่ทุกคนล้วนเป็นสุภาพชน ไม่อยากไม่ไว้หน้าก็เท่านั้น"อ๋องอำมหิตพูดเย้ยหยันว่า: "เจ้าอย่านึกว่าตั้งท้องลูกของข้าแล้วข้าจะนับว่าเจ้าเป็นพระชายา ดื่มยาถ้วยนี้ ข้ากับเจ้าขาดกัน อย่ามาขัดขวางการแต่งงานของข้ากับคุณหนูสองตระกูลฉู่" หยวนชิงหลิงยิ่มแฉ่งพร้อมกล่าวต่อว่า: "ท่านอ๋อง นี่ชอบพูดเล่นเสียจริงเพคะ ท่านอยากแต่งก็แต่งเลยเพคะ ข้ามีลูกให้ดูแล ค่อยแต่งงานใหม่ ไม่มีใครเป็นก้างขวางคอใคร ถึงเวลานั้นมีการจัดเหล้าครบเดือน ขอเชิญท่านอ๋องมาร่วมงานด้วยเพคะ"

Comment

Options

not work with dark mode
Reset