บัลลังก์หมอยาเซียน – ตอนที่ 863 ยกเลิกคำสั่งกักบริเวณ

เมื่ออ๋องฉีส่งแผนที่ทางการทหารมา เขาและอ๋องฉีผลักประตูห้องหนังสือ ก็เห็นหยวนชิงหลิงถือคบไฟค่อยทำให้แผนที่ทางการทหารบนพื้นแห้ง นางวาดเสร็จแล้ว
หยู่เหวินเห้าเปิดแผนที่ทางการทหารปลอมในมือออกด้วยความตกตะลึง เปิดออกอย่างช้าๆ เปรียบเทียบทั้งสองภาพ คิดไม่ถึงว่าจะเหมือนกันจริงๆ นอกจากตรงที่ได้เปลี่ยนแปลงเหล่านั้น
หากว่าไม่ใช่น้ำหมึกยังไม่แห้ง หยู่เหวินเห้าเกือบจะคิดว่านี่ก็คือแผนที่ทางการทหารเดิมทีภาพนั้นที่สูญหายไป แน่นอน คุณภาพกระดาษก็มีความแตกต่าง
อ๋องฉีก็อึ้งไปแล้ว มองดูหยวนชิงหลิงด้วยความตะลึงอยู่นาน ในตาเต็มเปี่ยมไปด้วยความเลื่อมใส “สวรรค์ ท่านพี่สะใภ้ห้า ท่านเป็นผู้วิเศษจริงๆนะพ่ะย่ะค่ะ”
หยู่เหวินเห้าก็ตื่นเต้นจนไร้คำบรรยาย กอดหยวนชิงหลิงและจูบนางอย่างแรงสองสามที “ยายหยวน ในสมองของเจ้าล้วนใส่อะไรเอาไว้กันนะ? คาดไม่ถึงว่าเจ้าจะจำทั้งหมดได้ ชั่งยอดเยี่ยมเกินไปแล้ว เจ้าชั่งยอดเยี่ยมเกินไปแล้ว”
หยวนชิงหลิงให้หมันเอ๋อรับคบไฟแล้วถือออกไป นวดข้อมือ “ก็โทษข้า หากข้ารู้เร็วหน่อยว่าพวกท่านยังสับสนวุ่นวายกับแผนที่ทางการทหารรูปเดิม ข้าก็ควรวาดออกมาให้พวกท่านตั้งนานแล้ว แต่ว่า ก็โทษท่านนะ ข้าเคยบอกจุดที่เปลี่ยนแปลงกับท่านตั้งนานแล้ว ท่านจำไม่ได้”
หยู่เหวินเห้ายังอยู่ในความตะลึง ได้ยินคำนี้แล้วก็ทำหน้าไม่ถูก “ข้าจะรู้ได้อย่างไรว่าความจำของเจ้าจะดีขนาดนี้ล่ะ? ข้าคิดว่าเจ้ารู้เพียงแค่ที่เปลี่ยนแปลง แต่จำไม่ได้ว่าภาพเดิมคืออะไร อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นที่เจ้าบอก ข้าก็ไม่เข้าใจนี่นา”
อ๋องฉีกล่าว: “ท่านพี่สะใภ้ห้า ท่านไม่รู้ว่าเพื่อแผนที่ทางการทหารนี่ เสด็จพ่อและท่านพี่ห้าสิ้นเปลืองแรงกำลังมากเพียงใด? ตอนนี้มีแผนที่ทางการทหารแล้ว ก็จัดการง่ายขึ้นมากแล้ว ค่อยๆไขรหัสไป น่าเสียดายแคว้นต้าโจวไม่ได้ส่งคนมาอีก ไม่เช่นนั้น ก็เป็นเรื่องที่จัดการได้อย่างง่ายดายแล้ว”
“วิศวกรที่แคว้นต้าโจวส่งมาถูกฆ่าตัดตอนแล้วใช่หรือไม่?” หยวนชิงหลิงเอ่ยถาม
“ใช่ถูกฆ่าตัดตอนแล้ว” หยู่เหวินเห้าจนปัญญามาก ตอนนี้มีแผนที่ทางการทหารแล้ว ช่างหล่อหลอมกลับถูกสังหารแล้ว ดังนั้นเป่ยถังต้องการหล่อหลอมยังต้องคลำหารอบหนึ่ง”
“ไม่สามารถขอให้พวกเขาส่งคนมาอีกได้หรือ?” หยวนชิงหลิงเอ่ยถาม ตอนนี้มีแผนที่ทางการทหารแล้ว เพียงต้องการคนที่เคยมีส่วนร่วมในการหล่อหลอมมาก่อนเข้ามา เช่นนั้นก็ง่ายดายขึ้นมากไม่ใช่หรือ?
“เคยขอแล้ว แต่ช่างฝีมือที่เป็นศูนย์กลางของแคว้นต้าโจวมีไม่มาก และตอนนี้แคว้นต้าโจวเผชิญหน้ากับเรื่องสงคราม ก็อยู่ระหว่างการประดิษฐ์อย่างคึกคักเร่าร้อน ไม่สามารถส่งคนออกมาทำงานได้อีก สำหรับพวกเขาแล้ว คนมีฝีมือเหล่านี้ไม่สามารถหายไปได้อีก”
อ๋องฉีกล่าว: “พรุ่งนี้พวกเราก็เข้าวังไปพบเสด็จพ่อ ครั้งนี้ไม่สามารถมีข้อผิดพลาดจากความสะเพร่าได้อีก”
หยู่เหวินเห้าพยักหน้าอย่างแรง มองดูหยวนชิงหลิง “คนอื่นบอกว่าข้าพึ่งพาลูกๆพึ่งพาภรรยา ตอนนี้ดูท่าแล้ว เป็นความจริงเช่นนี้ มีแผนที่ทางการทหารนี้แล้ว คำสั่งกักบริเวณของข้าสามารถยกเลิกได้แล้ว”
อ๋องฉีใช้สายตาความชื่นชมมองดูเขาแล้วกล่าว “ท่านพี่ห้า ข้าอิจฉาท่านนัก เมื่อไหร่ที่ข้ามีลูกให้พึ่งพาบ้างจะดีขนาดไหนกันนะ”
“พูดมาเจ้ากับแม่สาวหน้ากลมเป็นอย่างไรบ้างแล้ว?” หยู่เหวินเห้าเอ่ยถาม
“ท่านต้องรีบยกเลิกการกักบริเวณแล้วกลับมาทำงาน ระยะนี้ข้าไม่หลับนอนไม่ได้กินข้าวเพราะกรมการพระนคร ไม่ได้สนใจเรื่องนี้โดยสิ้นเชิง” อ๋องฉีพูดระบายขมขื่นมากมายออกมา
หยวนชิงหลิงหัวเราะแล้ว “เช่นเจ้านี้คืออุทาหรณ์ของสามีที่ชอบทรมานไม่สนใจไยดีภรรยาในช่วงแรกจนสุดท้ายก็ต้องตามเอาใจทุกวิถีทาง!”
อ๋องฉีกล่าวอย่างกลัดกลุ้ม: “แม้จะไม่รู้ความหมายที่แท้จริงของคำพูดนี้ แต่ฟังออกได้ว่าเป็นรสชาติแห่งความโหดร้าย ท่านพี่สะใภ้ห้า เห็นคนตกทุกข์ไม่ช่วยแต่กลับซ้ำเติม”
“เจ้ารีบไปยังจะดีซะกว่านะ พรุ่งนี้เจ้าเข้าวังไปกราบทูลก่อน หากว่าเสด็จพ่อต้องการแผนที่ทางการทหาร เป็นธรรมดาที่จะออกราชโองการเรียกตัวข้า” หยู่เหวินเห้าสามารถคำนวณออกมาได้รวดเดียว แม้จะรู้ว่าเสด็จพ่อไตร่ตรองเพื่อประโยชน์เขา แต่วันเวลาเหล่านี้เขาก็ไร้ประโยชน์พอแล้ว
อ๋องฉีจากไปด้วยความตื่นเต้นดีใจ
หยู่เหวินเห้าม้วนแผนที่ทางการทหาร ซ่อนไว้ราวกับลูกรัก “คืนนี้ข้าจะนอนที่ห้องหนังสือ ก่อนที่จะมอบแผนที่ทางการทหารออกไป ไม่สามารถหายไปจากในมือของข้าอีกครั้งหนึ่งได้”
หยวนชิงหลิงมองดูท่าทางที่ตื่นเต้นนี้ของเขา หัวเราะแล้วกล่าว: “แต่ว่ามีแผนที่ทางการทหารแล้ว ต้องการหล่อหลอมอาวุธทหารออกมาก็ยังไม่ง่ายนะ ภาพโครงสร้างมากมายด้านในท่านล้วนไม่สามารถวิเคราะห์ออกมาได้ สลับซับซ้อนเป็นอย่างมาก”
แผนภาพพื้นราบ ไม่มี3D อีกทั้งที่ทำภาพคือโม่ยี่ ใช้คำนามในยุคปัจจุบันมากมาย ยังมีกลไกเพลาหมุนต่างๆมากมายไม่มีเครื่องหมายแยกแยะ ต้องการสร้างออกมาก็ไม่ง่าย
“ก็ให้คนของโรงหล่อหลอมไปไตร่ตรองเถอะ ให้ระยะเวลาที่กำหนด ทำออกมาไม่ได้ก็หัวหลุด ยังไงพวกเขาก็จะสามารถทำออกมาได้” หยู่เหวินเห้ากล่าวแบบกษัตริย์บ้าอำนาจ
วันรุ่งขึ้น หยวนชิงหลิงไปจวนอ๋องซุน นางออกไปไม่นานเท่าไหร่ คนในพระราชวังก็มาถ่ายทอดราชโองการ ประกาศให้หยู่เหวินเห้าเข้าวัง
ฮ่องเต้หมิงหยวนดูแผนที่ทางการทหาร ไม่สามารถเชื่อตาตัวเองได้จริงๆ ถามแล้วถามอีก “เป็นพระชายารัชทายาทวาดออกมาจริงๆหรือ?”
“จริงแท้แน่นอนพ่ะย่ะค่ะ!” หยู่เหวินเห้ารู้สึกภาคภูมิใจ
“น่าเหลือเชื่อจริงๆ!” ฮ่องเต้หมิงหยวนดีใจเป็นอย่างมาก แต่จากนั้นก็ดึงหน้าโกรธเพ่งมองหยู่เหวินเห้าทันที “ในเมื่อนางสามารถวาดออกมาได้ ทำไมถึงได้ถ่วงเวลาถึงตอนนี้?”
“หม่อมฉันก็ไม่รู้ว่านางจะสามารถจำได้นี่พ่ะย่ะค่ะ”
“เจ้าก็ไม่ถามดู?”
“นี่จะถามได้อย่างไร? และบอกเรื่องเหล่านี้ต่อนางทั้งหมดก็ไม่เป็นการดีพ่ะย่ะค่ะ นี่เป็นกิจข้อราชการงานแผ่นดิน ผู้หญิงไม่สามารถแทรกแซงงานราชการแผ่นดินได้”
ฮ่องเต้หมิงหยวนกล่าวอย่างเรียบๆ: “ นางถือว่าเป็นผู้หญิงอะไร? ตอนนี้นางผู้เดียวแทนผู้ชายสิบคนได้แล้ว ต้องให้รางวัล”
“ขอบพระทัยใบแสดงหนี้ของเสด็จพ่อพ่ะย่ะค่ะ!” หยู่เหวินเห้ารีบคุกเข่าข้างหนึ่งเพื่อขอบพระทัย
ฮ่องเต้หมิงหยวนพอพระทัยเป็นอย่างมากที่เขารู้จักสถานการณ์ “ในวันเวลาที่กักบริเวณเหล่านี้ ได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
หยู่เหวินเห้ากล่าว: “ฝึกซ้อมวิทยายุทธอย่างสันทัด อ่านตำราพิชัยสงครามบางส่วน และอ่านนโยบายการบริหารปกครองประเทศที่ราชครูส่งมาพ่ะย่ะค่ะ”
“ก็กลับเต็มไปด้วยสาระ ไม่ใช่ไม่มีเรื่องอะไรก็ด่าข้าหรือ?” ฮ่องเต้หมิงหยวนเอ่ยถาม
หยู่เหวินเห้าฉีกปากยิ้ม “มิกล้าพ่ะย่ะค่ะ หม่อมฉันเคารพเลื่อมใสทัศนคติที่ยาวไกลของเสด็จพ่อ แต่ว่า เสด็จพ่อพระองค์รู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของประเทศซู่ได้อย่างไร? หรือว่าพระองค์ก็ส่งสายสืบเข้าไปล่วงหน้าแล้ว?”
ฮ่องเต้หมิงหยวนกล่าวด้วยความไม่พอพระทัย: “หงเย่คิดว่าสามารถสอดแทรกคนเข้ามาที่เป่ยถังได้ ข้าจะไม่รู้จักการสอดแทรกคนเข้าไปข้างกายของหงเล่หรือ? ทุกการกระทำทุกความเคลื่อนไหวของหงเล่ ข้าล้วนเข้าใจสถานการณ์อย่างกระจ่างแจ้ง เขามีความคิดจะเอาบัลลังก์ของฮ่องเต้เซียนเปยมาตั้งนานแล้ว แผนการนี้ก็วางไว้นานมากแล้ว ข้าจะไม่ป้องกันได้อย่างไร?”
“เสด็จพ่อชั่งฉลาดปราดเปรียวและห้าวหาญยิ่งนักพ่ะย่ะค่ะ!” หยู่เหวินเห้าเลื่อมใสเป็นอย่างมาก ดูแล้วเป็นฮ่องเต้เป็นผู้ที่เหน็ดเหนื่อยจริงๆ เรื่องอะไรก็ล้วนต้องคิดไปก่อนหน้าคนอื่น
“เพียงแต่……” ฮ่องเต้หมิงหยวนขมวดคิ้วขึ้นมา “ก็ยังคาดการณ์ผิดไป ท่านพี่รองของเจ้าผู้นี้บุ่มบ่ามมาก ข้างกายก็มีคนที่ใช้การได้ไม่กี่คน เรื่องใหญ่โตเช่นนี้ไม่มีคนตักเตือนชี้แนะประโยคสองประโยค ทำให้การคำนวณของข้าวุ่นวาย”
“เสด็จพ่อโปรดวางพระทัยพ่ะย่ะค่ะ คนของหม่อมฉันเข้าไปในประเทศซู่แล้ว เวลาที่สำคัญ ก็ยังสามารถช่วยท่านพี่รองได้” หยู่เหวินเห้ากล่าวปลอบ
ฮ่องเต้หมิงหยวนมองดูเขาด้วยความอิ่มอกอิ่มใจเป็นที่สุดแวบหนึ่ง “ยังนับว่าเจ้ามีใจเหมือนกับข้า ไท่ซ่างหวงมองคนไม่ผิด แน่นอน เดิมทีความมุ่งมาดปรารถนาของข้าก็คือเจ้า คำพูดเหล่านั้นที่เหลิงจิ้งเหยียนพูดกับเจ้าก่อนหน้านี้ เจ้าก็ไม่ต้องถือสา เขารับคำสั่งของข้าไปบอก”
หยู่เหวินเห้าคาดเดาได้แล้ว “เสด็จพ่อทรงวางพระทัย ไม่กี่วันมานี้หม่อมฉันได้ไตร่ตรองอย่างมีสงบ ก็เข้าใจสถานการณ์ภายในทั้งหมดแล้ว”
“เช่นนั้นก็ดี ไปเถอะ ท่านพี่รองของเจ้าทางนั้น จัดการให้เรียบร้อยเหมาะสม หาคนที่ฉลาดเฉียบแหลมสองสามคนติดตามไว้ เพื่อเลี่ยงว่าจะเกิดเรื่องอะไรจริงๆ”
“หม่อมฉันรับทราบ หม่อมฉันทูลลาพ่ะย่ะค่ะ!” หยู่เหวินเห้าโล่งใจไปเปลาะหนึ่ง ทีแรกคิดว่าการพบหน้าครั้งแรกหลังจากที่กักบริเวณ ระหว่างพ่อและลูกจะมีช่องว่าง แต่ดีที่ราวกับว่าจิตใจเชื่อมโยงถึงกัน เรื่องราวมากมายก็ล้วนไม่จำเป็นต้องพูดมาก
หยวนชิงหลิงไปจวนอ๋องซุน วันนี้ที่จวนอ๋องซุนเชิญองค์ชายขุนนางมางานเลี้ยงมากมาย แต่ไหนแต่ไรจวนอ๋องซุนไม่เคยคึกคักเช่นนี้มาก่อน พระชายาซุนมีความสุขเป็นอย่างมาก
โดยเฉพาะเห็นว่าหยวนชิงหลิงก็มาด้วย นางจึงยิ่งมีความสุข ดวงตาแดงเล็กน้อย “ข้ายังคิดว่าเจ้าจะถือโทษคำพูดเหล่านั้นที่ข้าพูดเมื่อวาน”
หยวนชิงหลิงยิ้มแล้วกล่าว: “จะเป็นไปได้อย่างไรล่ะ? ที่ท่านพี่สะใภ้รองพูดก็เป็นความจริง เมื่อวานข้ากลับไปก็ว่าเจ้าห้ารอบหนึ่ง เขารู้ว่าผิดไปแล้วเพคะ”

บัลลังก์หมอยากเซียน

บัลลังก์หมอยากเซียน

ด็อกเตอร์แพทย์หญิงอัจฉริยะข้ามภพกลายเป็นพระชายาของอ๋องฉู่ เพิ่งมาถึงก็เจอผู้ที่บาดเจ็บสาหัส นางยึดถือจรรยาแพทย์ไปทำการช่วยเหลือ กลับเกือบถูกคนให้ร้ายไท่ซ่างหวง(เสด็จพ่อของฮ่องเต้)ป่วยวิกฤต นางไม่มีวิธีรักษา ถูกอ๋องอำมหิตผู้น่าเกลียดเข้าใจผิดตำหนิเอา หรือว่าเป็นคนดีมันยากนัก? ชายผู้นี้เอาแต่ใส่ร้ายป้ายสีนางไม่ว่า ที่อดไม่ได้คือเขายังกล้าแต่งชายารองทำให้นางสะอิดสะเอียนอีกอ๋องอำมหิตพูดอย่างเย็นชาว่า: "เจ้ามีดีอะไรให้ข้าแค้นเจ้า ข้าเพียงแค่เกลียดเจ้า? แค่เห็นเจ้าแวบแรกก็รู้สึกขยะแขยง"หยวนชิงหลิงใบหน้ายิ้มรับพร้อมกล่าวว่า: "ไฉนข้าไม่รังเกียจท่านอ๋องเพคะ? เพียงแค่ทุกคนล้วนเป็นสุภาพชน ไม่อยากไม่ไว้หน้าก็เท่านั้น"อ๋องอำมหิตพูดเย้ยหยันว่า: "เจ้าอย่านึกว่าตั้งท้องลูกของข้าแล้วข้าจะนับว่าเจ้าเป็นพระชายา ดื่มยาถ้วยนี้ ข้ากับเจ้าขาดกัน อย่ามาขัดขวางการแต่งงานของข้ากับคุณหนูสองตระกูลฉู่" หยวนชิงหลิงยิ่มแฉ่งพร้อมกล่าวต่อว่า: "ท่านอ๋อง นี่ชอบพูดเล่นเสียจริงเพคะ ท่านอยากแต่งก็แต่งเลยเพคะ ข้ามีลูกให้ดูแล ค่อยแต่งงานใหม่ ไม่มีใครเป็นก้างขวางคอใคร ถึงเวลานั้นมีการจัดเหล้าครบเดือน ขอเชิญท่านอ๋องมาร่วมงานด้วยเพคะ"

Comment

Options

not work with dark mode
Reset