บุปผาเคียงบัลลังก์ – ตอนที่ 326 พบตัวเซียงฉือ / ตอนที่ 327 กุ้ยเฟยข่มขู่

ตอนที่ 326 พบตัวเซียงฉือ

 

 

กุ้ยเฟยเพิ่งพูดจบหรงจิงยังไม่ทันเอ่ยปาก สวี่อี้ก็ได้ผลักประตูหน้าห้องนอนกุ้ยเฟยนำเอาความเย็นเข้ามา  เมื่อเข้าไปใกล้แล้วจึงคุกเข่าลงต่อหน้าหรงจิง พูดขึ้นเสียงทุ้มว่า

 

 

“สวี่อี้ถวายบังคมฝ่าบาท พบตัวอวิ๋นเซียงฉือแล้วเพคะ ตอนที่พบนางถูกคนตีสลบไป หม่อมฉันได้อ้างพระดำรัสฝ่าบาทไปเชิญข้าราชสำนักสตรีจากกองโอสถคนหนึ่ง ตอนนี้นางฟื้นแล้ว ฝ่าบาทจะทรงพบหรือไม่เพคะ”

 

 

สวี่อี้เข้ามาเพื่อถามฮ่องเต้ แต่จินกุ้ยเฟยแค้นเคืองจนแทบจะเข้ากัดคน คนสลบก็ปล่อยให้สลบไปสิ เหตุใดต้องไปเรียกข้าราชสำนักสตรีไปช่วยให้นางฟื้นขึ้นมาด้วย แถมยังหามมาถึงหน้าประตูเพื่อจะถามฝ่าบาทว่าจะพบหรือไม่ มีหรือที่ฝ่าบาทจะไม่พบ

 

 

แม้ใจจินกุ้ยเฟยจะร้อนรนแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เห็นแต่ฝ่าบาทพยักหน้าให้นำคนเข้ามา

 

 

เหตุที่กุ้ยเฟยจัดให้ฝ่าบาทเข้าห้องเพื่อพักผ่อนก่อนนั้นเพราะทางเข้าห้องลับก็คือเตียงหยกอันประณีต มีไม้สาลี่ฉลุเป็นรูปมังกรเคียงคู่หงส์นั่นเอง

 

 

เพียงนางยืนอยู่ตรงนั้น ต่อให้ทั้งห้องนอนจะถูกพลิกค้นสักกี่รอบก็ย่อมไม่อาจพบจุดน่าสงสัย

 

 

ขณะนางกำลังได้ใจอยู่ก็ได้ยินสวี่อี้กลับมารายงานว่าหาคนคนนั้นพบแล้ว

 

 

กุ้ยเฟยมองหวังหมัวหมัวที่ด้านหลังด้วยไฟโทสะลุกท่วม แต่ยังต้องฝืนยิ้มอิงแอบอยู่ข้างกายฮ่องเต้อย่างนุ่มนวล

 

 

เซียงฉือออกจากห้องลับโดยมีคนสามคนช่วยกันหามออกไปกระทั่งเปลี่ยนเป็นคนเดียวแบกพาดบ่าไว้ นางรู้สึกแต่เพียงโลกหมุนไปหมด แสงสว่างยิ่งมืดลงทุกทีคิดถึงคำสั่งของกุ้ยเฟยขึ้นมาก็รู้ว่าจะให้นำนางไปยังที่ลุ่มชุ่มน้ำ หรือก็คือที่ที่หลิวชิงตายตรงนั้น

 

 

เซียงฉือคิดว่าตนยังสามารถรักษาชีวิตอยู่ได้นับว่าดีไม่น้อยแล้ว แต่ทว่า เดินไปยังไม่ไกลมากนักก็ได้ยินเสียงตะโกนสอบถามมาแต่ไกล แล้วองครักษ์ที่ถือโคมไฟหลายคนก็กรูกันเข้ามา ขันทีคนนั้นจึงโยนเซียงฉือลงพื้นอย่างแรงแล้วหลบหนีไป

 

 

เซียงฉือทั้งกลัวและตกใจ วิงเวียนฟุบอยู่บนพื้นสลบไปในทันที

 

 

นางไม่รู้ว่าตนเองกลับมาตำหนักอวี้หยวนได้อย่างไร แต่ตอนที่ฟื้นขึ้นมาก็กำลังได้รับการป้อนยาจากสตรีที่นั่งหาว แต่งกายด้วยชุดชาววังสีเหลืองอ่อน

 

 

ถัดจากนั้นจึงเห็นสวี่อี้ปรากฏออกมาที่เบื้องหน้า เซียงฉือเห็นสวี่อี้ถึงกับร้องไห้ออกมาด้วยความดีใจอย่างถึงที่สุด

 

 

สวี่อี้รู้ว่านางผ่านความตกใจกลัวมาจึงลูบหลังนางเป็นการปลอบโยน

 

 

แล้วบอกกับนางว่าเรื่องนี้ฝ่าบาทจะให้ความเป็นธรรมกับนาง ขอเพียงให้นางพูดความจริง ฝ่าบาทจะต้องใช้เรื่องนี้ลงโทษกุ้ยเฟยอย่างสาสม

 

 

เซียงฉือรับฟังด้วยความซาบซึ้งใจ

 

 

แต่ยังไม่ทันได้ถามอะไรสวี่อี้ก็รีบผละไป  แล้วนางก็มารอคอยการเรียกตัวอยู่ด้านนอกห้องบรรทมในตำหนักอวี้หยวน

 

 

แต่สิ่งที่เซียงฉือกำลังคิดอยู่นี้มีมากกว่าที่สวี่อี้บอกไว้เมื่อครู่มากนัก

 

 

เพราะนางในขณะนี้ไม่อาจจะทำอะไรโดยผลีผลามได้

 

 

ฮ่องเต้มีรับสั่งให้เซียงฉือเข้าเฝ้า นางจัดแจงตนเองแล้วเดินเข้าห้องบรรทมไปช้าๆ หยุดยืนอยู่เบื้องหน้าห่างจากที่นั่งหรงจิงไปช่วงหนึ่ง

 

 

แล้วค้อมกายทำความเคารพตามแบบฉบับข้าราชสำนักสตรี

 

 

“หม่อมฉันอวิ๋นเซียงฉือ ถวายบังคมฝ่าบาท ถวายบังคมกุ้ยเฟยเพคะ”

 

 

เมื่อพูดจบนางก็ทำความเคารพใต้เท้าเหอที่ข้างกายฮ่องเต้ตามธรรมเนียม เพราะว่านางเป็นราชเลขาในกองงานของอีกฝ่าย

 

 

เหอจิ่นเซ่อพยักหน้าให้นางน้อยๆ แต่กับคำพูดที่สวี่อี้กระซิบที่ข้างหูเมื่อครู่ นางส่ายหน้าเบาๆ

 

 

แต่ในตอนนี้นางไม่อาจให้คำแนะนำกับเซียงฉือได้ทันจึงได้แต่หวังว่านางจะไม่วู่วามเป็นดีที่สุด

 

 

เซียงฉือยืนนิ่งมองดูกุ้ยเฟยกับฝ่าบาทด้วยท่าทางสงบไม่มีความคับแค้นแม้แต่น้อย นางสงบนิ่งอย่างยิ่ง สงบเรียบราวสายน้ำดุจเดียวกับในวันอื่นๆ

 

 

 

 

ตอนที่ 327 กุ้ยเฟยข่มขู่

 

 

หลังจากเซียงฉือทำความเคารพอย่างนอบน้อมแล้วก็ยืนนิ่งอยู่ด้านหน้าไม่พูดสักคำ ไม่เอ่ยสักครั้ง สวี่อี้ร้อนรนจนต้องพูดขึ้นก่อน

 

 

“ฝ่าบาท ใต้เท้าอวิ๋นถูกลักพาตัวจนบัดนี้ยังคงหวาดผวาอยู่ เช่นนั้นยังคงให้หม่อมฉันเป็นคนทูลเรื่องราวความเป็นไปจะดีกว่า หากมีจุดที่ขาดตกไป ขอฝ่าบาททรงโปรดให้ใต้เท้าอวิ๋นทูลถวายเพิ่มเติมเพคะ”

 

 

การที่สวี่อี้ลนลานเอ่ยออกมาไม่ใช่เพราะต้องการทำอะไรกุ้ยเฟย แต่เพราะนางถือว่าเซียงฉือเป็นดั่งเพื่อนรู้ใจ ในเมื่อกุ้ยเฟยคิดจะกำจัดนาง หากช้าไปเพียงแค่ก้าวเดียว เป็นไปได้อย่างยิ่งว่าเซียงฉือจะถูกคนฆ่าตายอย่างเงียบเชียบไปแล้ว เมื่อย้อนคิดขึ้นมาทำให้นางหวาดหวั่น

 

 

หรงจิงไม่พูดอะไรแสดงว่าอนุญาตแล้ว สวี่อี้จึงเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ทั้งหมดออกมาอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง หนำซ้ำยังบรรยายเหตุการณ์ตอนพบเซียงฉืออย่างละเอียดเกินจริงด้วยเสียงเศร้าเคล้าน้ำตา

 

 

กุ้ยเฟยฟัง แม้ใจจะโกรธจนแทบทนไม่ไหว แต่ตอนนี้อย่างมากที่นางทำได้คือคอยดูสีหน้าหรงจิงด้วยใจหวาดหวั่นกังวล

 

 

สวี่อี้พูดจบไปแล้วเซียงฉือก็ยังไม่พูดอะไรเหมือนคนได้รับบาดเจ็บสาหัส เอาแต่มองดูตาหรงจิงอย่างสงบนิ่ง

 

 

หรงจิงก็มองดูนางเช่นกัน ดวงตาคู่นั้นบ่งบอกความรู้สึกมากมายทั้งความอยุติธรรม โกรธเคืองและอดกลั้น

 

 

เมื่อมองออกเช่นนั้นหรงจิงก็ไม่พูดอะไร จินกุ้ยเฟยจึงได้พูดขึ้น

 

 

“โถ ฝ่าบาททรงฟังสิเพคะ ใต้เท้าสวี่อี้มีวาทศิลป์ยิ่งนัก เล่าเรื่องที่เซียงฉือประสบมาเสียจนฟังแล้วสงสารจับใจ เห็นแล้วน้ำตาไหล หม่อมฉันเสียอีกไม่มีความสามารถเช่นนี้”

 

 

“แต่ว่าฝ่าบาท เซียงฉือเดิมเป็นคนที่ออกไปจากตำหนักของหม่อมฉัน หม่อมฉันเอ็นดูนางมาโดยตลอด นางเข้ามาในตำหนักอวี้หยวนได้ไม่ถึงสามเดือน หม่อมฉันก็เลื่อนนางจากนางกำนัลขั้นที่สามไปเป็นนางกำนัลขั้นที่หนึ่งแล้ว และเมื่อนางมีความสามารถจะไปสอบเป็นข้าราชสำนักสตรี หม่อมฉันก็สนับสนุนนางทุกอย่าง”

 

 

“โถๆๆ เดิมนางเป็นทายาทของขุนนางต้องโทษ ทั้งครอบครัวควรต้องถูกประหารหลังฤดุใบไม้ร่วง แต่เพราะฝ่าบาททรงมีเมตตาธรรม สั่งนิรโทษกรรมทั่วทั้งหล้านางจึงยังคงมีชีวิตมาอยู่รับใช้ข้างพระองค์เช่นนี้ คนอะไรช่างน่าสงสารนัก เหตุใดชะตาชีวิตถึงได้น่าเศร้าแบบนี้”

 

 

เมื่อกุ้ยเฟยพูดถึงจุดที่สะเทือนใจน้ำตาก็ไหลอาบหน้า ทำให้คนที่ไม่รู้ตื้นลึกหนาบางคิดว่านางสงสารเซียงฉืออย่างจริงใจ

 

 

เซียงฉือผุดยิ้มหยันที่มุมปาก แต่ก็หุบแล้วสำรวมอย่างเรียบร้อย คำพูดตอนท้ายของกุ้ยเฟย สำหรับนางแล้ว ไม่ต่างกับถูกธนูนับพันทะลวงหัวใจ

 

 

กุ้ยเฟยพูดออกมาแบบนั้นก็ไม่มีใครไปโต้แย้งกับนาง หรงจิงเอาแต่นิ่งเงียบ มองดูทุกเรื่องราวทุกสิ่งอันที่เกิดขึ้นเบื้องหน้า

 

 

กุ้ยเฟยพูดขึ้นทันทีอีกว่า

 

 

“เซียงฉือเอ๊ย ดูร่างกายที่บาดเจ็บไปทั่วของเจ้าสิ ถ้าหากคนในครอบครัวของเจ้าที่ทำงานหนักอยู่ในค่ายทางตะวันตกเฉียงเหนือเห็นเข้าละก็ ไม่รู้ว่าจะต้องเสียใจขนาดไหน ฝ่าบาทเพคะ เดิมบ้านสกุลอวิ๋นก็เป็นตระกูลขุนน้ำขุนนางใหญ่ นางเองก็เป็นคุณหนูใหญ่สายเลือดตรงที่ถูกฟูมฟักเลี้ยงดูมาอย่างดี หม่อมฉันดูออกว่านางเป็นคนน่ารักน่าสงสาร ทั้งยังรู้การรู้งานดีที่สุดอีกด้วย”

 

 

กุ้ยเฟยพูดเช่นนี้ทำให้เซียงฉือหนาวสะท้านและร่างสั่นเทาขึ้นมา แต่ก็กลับมาสงบลงได้โดยเร็ว

 

 

เรื่องที่ครอบครัวบ้านสกุลอวิ๋นถูกส่งไปทำงานหนักทางตะวันตกเฉียงเหนือเซียงฉือย่อมรู้ดี เดิมนางเป็นนางกำนัลเล็กๆ ถูกปิดกั้นจากข่าวคราว ทำให้ไม่รู้เรื่องราว

 

 

แต่ตั้งแต่ไปรับใช้อยู่ข้างกายกุ้ยเฟย เพื่อที่จะให้คนในครอบครัวมีความเป็นอยู่ดีขึ้นจึงได้อ้อนวอนกุ้ยเฟยให้เขียนจดหมายถึงบิดาของนางที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ให้ช่วยดูแลครอบครัวนางด้วย

 

 

แต่นางไม่คิดว่าพอมาถึงวันนี้เรื่องนี้กลับกลายมาเป็นจุดอ่อนของนาง แต่จะให้นางทำอย่างไรได้

 

 

จึงเพียงยิ้มแล้วตอบไป

 

 

“กุ้ยเฟยทรงมีพระเมตตา มีพระกรุณาธิคุณต่อหม่อมฉันอย่างล้นพ้นซึ่งหม่อมฉันจดจำไว้เสมอมา มิกล้าลืมเลือนเพคะ”

บุปผาเคียงบัลลังก์

บุปผาเคียงบัลลังก์

ครอบครัวตระกูลอวิ๋นต้องโทษทั้งตระกูล บ้านแตกสาแหรกขาด ผู้ชายถูกเนรเทศ ผู้หญิงต้องเข้าวังเพื่อเป็นนางกำนัล แม้จะเป็นอย่างนั้น แต่ อวิ๋นเซียงฉือ ก็ไม่เคยหมดหวัง ชีวิตในวังหลวงแม้เต็มไปด้วยการแก่งแย่งชิงดีแต่นางก็ยังมีเพื่อนที่แสนดีคอยอยู่เคียงข้าง รวมไปถึง หรงฉู่ องครักษ์หนุ่มที่พบกันโดยบังเอิญ เขาคอยช่วยเหลือนางหลายอย่าง และในระหว่างนั้นเองความจริงเรื่องตระกูลของนางก็ค่อยๆ เริ่มปรากฏขึ้น…

Comment

Options

not work with dark mode
Reset