ภาพรักสีจางกลางสมุทร – ตอนที่ 15 เธอเป็นใครกันแน่

โม่หันไม่รู้เลยว่าหลังจากที่เขาออกไปนั้น เธอก็ไม่ได้หลับเลยแม้แต่นิดเดียว  

 

 

ว่ากันตามจริงคือเธอหลับไม่ลง เมื่อไม่กี่วันก่อนตอนที่เธอเดินเตร็ดเตร่ไปตามท้องถนนทั้งชุดคนไข้ เธอก็ไม่รู้สึกง่วงเลยแม้แต่น้อย สิ่งที่เธอรู้สึกมีเพียงความเจ็บปวดและความหนาวเหน็บ ตลอดสองวันนั้นเธอซ่อนตัวอยู่ใต้กระดานลื่นในสนามเด็กเล่นและไม่มีใครจะหาเธอพบ ถ้าไม่เป็นเพราะว่าความหิวที่ทำให้ต้องออกไปหาอาหารประทังชีวิตที่ร้านค้า ป่านนี้เธอคงยังซ่อนตัวอยู่ที่เดิมแน่  

 

 

แสงไฟในห้องดับลง ทิ้งไว้เพียงแสงอาทิตย์อ่อนๆ ยามเย็นอ่อน ที่สะท้อนเข้ามาในห้องผ่านหน้าต่าง เธอเปลี่ยนชุดเป็นเสื้อผ้าที่เขาให้เธอไว้ ทิ้งตัวนั่งบนเตียง รู้สึกอุ่นใจน้อยๆ เมื่อได้ยินเสียงของเขาจากด้านนอก เสียงน้ำที่ไหลกระทบพื้นตอนที่เขาเข้าไปอาบน้ำ และเสียงปิดประตูจากห้องข้างๆ ที่ดังขึ้นก่อนที่ความเงียบจะเข้ามาเยือน  

 

 

เธอเพิ่งเริ่มรู้สึกง่วงจึงล้มตัวนอนบนเตียง ในขณะที่ใกล้จะผล็อยหลับไปนั้นก็ได้ยินเสียงวุ่นวายจากอีกด้านของประตู เธออยากลุกขึ้นไปดูแต่ก็ต้องเซด้วยอาการมึนงง จู่ๆ ก็รู้สึกหนักหัวขึ้นมาทันที  

 

 

เธอไม่รู้ตัวว่าหมดสติไปตอนไหนเพราะตอนนี้ตัวเธอได้จมดิ่งไปใต้ทะเลลึกอีกครั้ง  

 

 

ทะเลลึกที่ว่างเปล่าเหมือนกับตอนที่เธอพบว่าตัวเองกำลังจมลงไปในช่วงที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล  

 

 

อีกด้านหนึ่ง โม่หันเดินทางไปสถานีตำรวจอีกครั้ง  

 

 

เขาแวะไปยื่นคำร้องขออุทธรณ์คดีที่เตรียมมา สิ่งที่เขาอยากรู้ตอนนี้คือตัวตนที่แท้จริงของเด็กสาวซึ่งกำลังอยู่ในบ้านของเขา รวมถึงการรับมือกับสถานการณ์ที่ชวนงุนงงที่เกิดขึ้นนี้ด้วย  

 

 

เพราะคดีมากมายที่ต้องจัดการมาตลอดหลายปี เขาจึงกลายเป็นแขกประจำที่มาเยือนที่นี่อยู่บ่อยๆ จนคุ้นหน้าคุ้นตากับเจ้าหน้าที่หลายคน นี่เองที่ทำให้เขาได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการทำคดี  

 

 

“วันนี้หัวหน้าจางอยู่ไหมครับ” เขาถามหนึ่งในเจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อยของทีมสอบสวน  

 

 

ทว่าอีกฝ่ายกลับจำทนายโม่คนดังไม่ได้จึงชี้ส่งๆ ไปที่ห้องด้านหลังห้องหนึ่ง “เขาอยู่ในห้องสอบสวนน่ะครับ ทำไมคุณไม่ไปรอในห้องทำงานเขาล่ะ”  

 

 

เขาก้าวไปในห้องทำงานของคนอายุมากกว่าก่อนจะนั่งรออย่างใจเย็น  

 

 

ในที่สุดหัวหน้าจางก็กลับมาที่ห้องทำงานในอีกราวหนึ่งชั่วโมงต่อมา เขารู้สึกตกใจเมื่อเห็นโม่หันนั่งรอตัวตรงเงียบๆ ตอนที่ผลักประตูเข้ามา “ทนายโม่ ทำไมถึงมาที่นี่ได้ล่ะ”  

 

 

“ผมมีเรื่องอยากให้ท่านช่วยหน่อยครับ”  

 

 

หัวหน้าจางแตะศีรษะเขาเบาๆ ยกยิ้มขึ้น “ทำไมต้องสุภาพขนาดนี้ด้วยล่ะ เมื่อสักครู่นี้เสี่ยวจางบอกว่ามีคนมาหา ฉันก็คิดอยู่ว่าใครกันนะ! ที่แท้เป็นนายนี่เอง! ไม่ได้มาที่นี่มาสักพักหนึ่งแล้วใช่ไหมนี่”  

 

 

เขาวางเอกสารก่อนเดินไปกดน้ำส่งให้โม่หันหนึ่งแก้ว “ทนายโม่ ต้องเป็นเรื่องสำคัญสำหรับนายแล้วล่ะมั้ง ถึงขนาดทำให้ต้องมาสถานีตำรวจด้วยตัวเองแบบนี้ มีเรื่องอะไรเหรอ อยากให้ฉันช่วยอะไรหรือเปล่า”  

 

 

โม่หันพูดเข้าเรื่องทันที “ผมอยากให้ช่วยสืบเรื่องของคนคนหนึ่งให้หน่อยครับ”  

 

 

ฝ่ายคนฟังเมื่อเห็นสีหน้าจริงจังของเขาก็รู้ได้ว่าเรื่องนี้ไม่ธรรมดาแน่นอน เขาบอกให้โม่หันนั่งลงบนเก้าอี้ตรงข้ามแล้วเอ่ยถามขึ้น “นายตามหาใครอยู่ล่ะ มีชื่อไหม”  

 

 

เขาตอบกลับ “เธอจำชื่อของเธอไม่ได้ครับ”  

 

 

คำตอบของเขาทำให้หัวหน้าจางตกใจปนงุนงง “ไม่มีชื่อ? แล้วฉันจะตามสืบจากไหนได้ล่ะเนี่ย”  

 

 

เขาชะงักไปชั่วขณะ “เธอ…ความจำเสื่อมครับ ครอบครัวของเธอไม่ได้ออกตามหาเธอเหมือนกัน ผมอยากให้ช่วยผมสืบประวัติของเธอให้หน่อย”  

 

 

อีกฝ่ายครุ่นคิด “ถ้าอย่างนั้น…ก็ต้องใช้เส้นสายนิดหน่อย”  

 

 

โม่หันครุ่นคิดกับตัวเอง “ท่านช่วยผมตรวจดูไฟล์จากกล้องวงจรปิดตรงทางเข้าของโรงพยาบาลเมื่อเดือนที่แล้ว วันที่สิบสี่เมษายนได้ไหมครับ เธอถูกพบตัวครั้งแรกที่นั่น”  

 

 

คนอายุมากกว่าลุกขึ้นและพาเขาไปยังห้องควบคุม ย้อนวิดีโอดูก่อนจะเลื่อนหาเทปบันทึกภาพเหตุการณ์ที่โรงพยาบาลในวันนั้น  

 

 

ชายสองคนนั่งบนเก้าอี้ด้วยสีหน้าเคร่งขรึมและจริงจัง ค่อยๆ ตรวจดูอย่างละเอียดโดยไม่พลาดแม้แต่วินาทีเดียว โม่หันพยายามนึกเวลาที่แน่นอนที่เขาไปถึงโรงพยาบาลขณะที่ดูเทปซึ่งบันทึกเหตุการณ์หนึ่งชั่วโมงก่อนเขาจะไปถึง  

 

 

ในช่วงครึ่งชั่วโมงก่อนที่เขาจะเดินทางไปถึงนั้น ชายหนุ่มก็สังเกตเห็นความผิดปกติบางอย่างในที่สุด  

ภาพรักสีจางกลางสมุทร

ภาพรักสีจางกลางสมุทร

เมื่อลืมตาตื่นขึ้นมาอีกครั้ง เธอกลับพบว่าเธออยู่ในสภาพบาดเจ็บสาหัสและจำอะไรไม่ได้เลยสักอย่าง ชื่อ ที่อยู่ ครอบครัวและประวัติความเป็นมาล้วนถูกซัดหายไปจากความทรงจำทั้งหมด เบาะแสเดียวที่หลงเหลืออยู่มีเพียงชื่อ โม่หัน ทนายหนุ่มจากสำนักงานกฎหมายที่ลงท้ายไว้บนใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลเท่านั้น เขาเป็นใครและเกี่ยวข้องอะไรกับเธอ ทำไมถึงดูแลค่าใช้จ่ายให้ทุกอย่างแต่ไม่เคยมาเยี่ยมเธอเลยสักครั้ง เมื่อถูกครอบงำด้วยความสงสัย เธอจึงตัดสินใจหนีออกจากโรงพยาบาลแล้วออกตามหากุญแจสุดท้ายที่จะไขความลับให้กับเธอ ทว่าเมื่อตามหาตัวโม่หันจนพบ เขากลับบอกเธอว่า “ขอโทษด้วยครับ ผมไม่รู้จักคุณ” เป็นไปได้ยังไงกัน เธอไม่เชื่อหรอกว่าเขาจะไม่รู้ว่าเธอเป็นใคร เธอต้องไขปริศนาเรื่องนี้และเรียกคืนความทรงจำทั้งหมดที่หายไปกลับมาให้ได้!

Comment

Options

not work with dark mode
Reset