รักหวานอมเปรี้ยว – ตอนที่ 101 อ้างหลักศีลธรรมมาบังคับผู้อื่น

“ยังจะมีอะไรอีก ขนมผิงอยากจะถูกปลดปล่อยอย่างไม่มีความผิดมาโดยตลอด ดังนั้นถึงได้ยืนกรานที่จะยื่นอุทธรณ์พิจารณาคดีครั้งที่สอง แต่ว่าต่อให้ผลของการพิจารณาคดีครั้งที่สองก็ไม่มีทางเปลี่ยนแปลง การคุมขังก็ยังต้องคุมขัง ดังนั้นตอนนี้แม่ของเธอมา คงจะขอให้เธอถอนฟ้อง”ลาเต้แนบติดข้างหูของมายมิ้นท์แล้วพูด

แม้ว่าเสียงของเขาจะเบา แต่คุณนายตระกูลมหาเอกรัตนาก็ได้ยิน สีหน้าค่อนข้างกระอักกระอ่วน“คุณมายมิ้นท์ เอ่อ……คุณลาเต้พูดถูก ฉันหาคุณ เพื่อเรื่องนี้จริงๆ”

“เห็นมั้ย ฉันพูดถูกแล้ว”ลาเต้ยกมือสองข้างขึ้นทำท่าทางก็ไม่รู้สินะ

มายมิ้นท์กลอกตาขาวใส่เขาแวบหนึ่ง ต่อจากนั้นก็มองไปทางคุณนายตระกูลมหาเอกรัตนา ด้วยรอยยิ้มที่เยือกเย็น“ขอโทษด้วยค่ะคุณนายตระกูลมหาเอกรัตนา ฉันไม่มีทางถอนฟ้อง”

คุณนายตระกูลมหาเอกรัตนาคาดไม่ถึงว่าเธอจะปฏิบัติได้ตรงขนาดนี้ ใบหน้าก็แข็งทื่อในทันที ในใจก็ค่อนข้างรู้สึกอึดอัดเล็กน้อย

แต่ว่าในไม่ช้า คุณนายตระกูลมหาเอกรัตนาก็เก็บอาการอย่างดี และพูดอ้อนวอนว่า: “คุณมายมิ้นท์ ฉันรู้ว่าครั้งนี้ผิงทำมากเกินไป แต่เธอรู้ตัวว่าผิดแล้ว ดังนั้นคุณจะ……”

“ไม่ได้!”มายมิ้นท์พูดขัดจังหวะเธอด้วยสีหน้าที่ไร้อารมณ์ “คุณนายตระกูลมหาเอกรัตนา คุณบอกว่าเธอรู้ตัวว่าผิดแล้ว งั้นฉันขอถามคุณหน่อย ทำไมเธอไม่ขอโทษฉันสักที? อีกอย่างคนเป็นพ่อแม่อย่างพวกคุณ ในเมื่อก็รู้ว่าเธอผิดแล้ว แต่ทำไมถึงไม่ได้แสดงท่าทีอะไรเลย?”

“นั่นนะสิ”ลาเต้กอดอก และพูดอย่างสบายๆว่า: “จนถึงตอนนี้พิจารณาคดีขั้นสุดท้าย รู้ว่าขนมผิงจะถูกตัดสินว่ามีความผิดพวกคุณถึงได้มาหาที่รัก ยังไม่นำของขวัญมาด้วย ก็อยากจะให้ที่รักปล่อยขนมผิงไป ไม่มีความจริงใจเลยแม้แต่น้อย พูดออกไปก็ไม่กลัวคนจะหัวเราะ”

“……”คุณนายตระกูลมหาเอกรัตนาจับหูกระเป๋าแน่นด้วยมือทั้งสอง และถูกทั้งสองคนพูดจนอายจนจะแทรกแผ่นดินหนีไม่ทัน เสียหน้าจนไม่มีอะไรจะเสียแล้ว

เดิมทีเธอคิดว่าตัวเองจะพูดกับมายมิ้นท์ได้อย่างง่ายดายมาก

คาดไม่ถึงว่าหนุ่มสาวสองคนนี้ ไม่นึกเลยว่าจะไม่มีหัวใจขนาดนี้

“เอาล่ะ พวกเราไปกันเถอะ”มายมิ้นท์ไม่อยากที่จะพัวพันกับคุณนายตระกูลมหาเอกรัตนา และพูดกับลาเต้ประโยคหนึ่ง

เมื่อตอนที่ทั้งสองคนกำลังจะหันไป คุณนายตระกูลมหาเอกรัตนาก็จับมือของมายมิ้นท์ไว้อย่างกะทันหัน“คุณมายมิ้นท์ ฉันขอร้องคุณล่ะ ปล่อยลูกสาวฉันไปสักครั้งหนึ่งได้มั้ย”

มายมิ้นท์ขมวดคิ้ว อยากจะดึงออกมา

แต่คุณนายตระกูลมหาเอกรัตนาจับไว้อย่างแน่น ไม่ยอมปล่อย“คุณมายมิ้นท์ เห็นแก่ที่ฉันขอร้องด้วยความจริงใจ คุณก็รับปากเถอะ ตราบใดที่คุณรับปาก ฉันจะพาผิงมาขอโทษคุณถึงที่บ้านอย่างแน่นอน คุณมายมิ้นท์ ขอร้องคุณล่ะ”

“คุณนายตระกูลมหาเอกรัตนา เมื่อกี้นี้ฉันพูดชัดเจนมากแล้วนะ ฉันจะไม่ถอนฟ้อง ดังนั้นคุณขอร้องฉันไปก็ไม่มีประโยชน์ คุณกรุณาปล่อยมือได้หรือเปล่า?”มายมิ้นท์พูดอย่างหงุดหงิด

คุณนายตระกูลมหาเอกรัตนาท่าทางราวกับฟังไม่รู้เรื่อง มองดูเธอด้วยท่าทางใบหน้าเล่นกับความรู้สึก“คุณมายมิ้นท์ คุณโหดเหี้ยมขนาดนี้เลยเหรอ?”

“ที่รักของพวกเราโหดเหี้ยมเหรอ? ทั้งๆที่ขนมผิงที่เป็นคนหาเรื่องใส่ตัวเอง!”ลาเต้ถูกคำพูดของคุณนายตระกูลมหาเอกรัตนาทำให้โกรธมาก

แต่คุณนายตระกูลมหาเอกรัตนากลับไม่ได้สนใจเขา และมุ่งความสนใจไปที่บนตัวของมายมิ้นท์“คุณมายมิ้นท์ ฉันคุกเข่าให้คุณยังไม่ได้อีกเหรอ?”

เมื่อพูดอย่างนั้น เธอก็ปล่อยมือของมายมิ้นท์ และคุกเข่าลงมาให้มายมิ้นท์จริงๆ

มายมิ้นท์และลาเต้ต่างตกใจกับการกระทำของเธอ หลังจากที่ดึงสติกลับมา ก็รีบประคองคนขึ้นมา

“คุณนายตระกูลมหาเอกรัตนา คุณอย่าทำแบบนี้!”มายมิ้นท์นวดขมับ และปวดหัวมาก

ลาเต้ก็เบะปาก“คุณนายตระกูลมหาเอกรัตนา นี่คุณอ้างหลักศีลธรรมมาบังคับผู้อื่นรู้หรือเปล่า?”

ไม่รับปากก็จะคุกเข่าลง นี่ไม่แตกต่างอะไรกับพวกอันธพาล ยิ่งไปกว่านั้นนี่ไม่ใช่แค่อ้างหลักศีลธรรมมาบังคับผู้อื่น ก็เป็นการข่มขู่และบีบบังคับ

แน่นอนว่าเป็นแม่ลูกกับขนมผิง มีแม่คนหนึ่งที่ทัศนคติทั้งสามไม่ปกติไม่แยกผิดถูก ขนมผิงเป็นแบบนี้ก็ไม่น่าแปลกเลย

คุณนายตระกูลมหาเอกรัตนาก็ยังไม่สนใจลาเต้ เมื่อเห็นท่าทางของมายมิ้นท์ค่อนข้างอ่อนข้อ กลอกตาไปมา และถือโอกาสถาม: “คุณมายมิ้นท์ คุณรับปากแล้วใช่มั้ย?”

ริมปีของมายมิ้นท์ขยับ“ขอโทษด้วยค่ะคุณนายตระกูลมหาเอกรัตนา ฉัน……”

เธอยังพูดไม่จบ ก็เห็นคุณนายตระกูลมหาเอกรัตนาสลัดหลุดจากการประคองของลาเต้ และเตรียมตัวที่จะคุกเข่าลงให้เธออีกครั้ง

แต่ในครั้งนี้คุณนายตระกูลมหาเอกรัตนายังไม่ได้คุกเข่าลง ก็ถูกคนประคองขึ้นมาแล้ว

ไม่ใช่ลาเต้ และก็ไม่ใช่มายมิ้นท์ แต่เป็นส้มเปรี้ยว

ส้มเปรี้ยวชี้ไปที่มายมิ้นท์ พูดกล่าวโทษอย่างเต็มไปด้วยความแค้นเคืองว่า: “คุณมายมิ้นท์ คุณทำเกินไปแล้ว ทำไมถึงให้ผู้ใหญ่คุกเข่าให้กับคุณ!”

มายมิ้นท์กระตุกมุมปากอย่างหมดคำพูด

ลาเต้ก็กลอกตาขาวจนใกล้จะขึ้นสวรรค์ไปแล้ว “เฮ้ยๆๆๆ เธอตาบอดเหรอ ที่รักให้คุณนายตระกูลมหาเอกรัตนาคุกเข่าลงเมื่อไหร่ ทั้งๆที่ตัวของคุณนายตระกูลมหาเอกรัตนาคุกเข่าให้ที่รักเอง”

“เป็นไปไม่ได้”ส้มเปรี้ยวดูไม่เชื่อ

คุณนายตระกูลมหาเอกรัตนาตบหลังมือของเธอ“ส้มเปรี้ยว คุณลาเต้พูดถูก ฉันเป็นคุกเข่าเอง”

“คุณป้า ทำไมค่ะ!?”ส้มเปรี้ยวมองดูคุณนายตระกูลมหาเอกรัตนาอย่างเหลือเชื่อ

บนใบหน้าของคุณนายตระกูลมหาเอกรัตนาเต็มไปด้วยความเศร้าโศก“เพื่อผิง ตราบใดที่คุณมายมิ้นท์ยินยอมที่จะถอนฟ้อง ผิงก็เป็นอิสระแล้ว ดังนั้น……”

“ดังนั้นคุณป้า ป้าก็คุกเข่าให้เธอเหรอ?”

“ใช่”คุณนายตระกูลมหาเอกรัตนาพยักหน้า หลังจากที่มองไปที่มายมิ้นท์แวบหนึ่ง เช็ดน้ำตา “แต่ว่าคุณมายมิ้นท์ไม่ยอมรับปาก”

“หนูรู้แล้ว”ส้มเปรี้ยวเม้มริมฝีปากล่าง ต่อจากนั้นมองไปที่มายมิ้นท์อย่างไม่พอใจ“คุณมายมิ้นท์ คุณป้าก็คุกเข่าลงขอร้องคุณแล้ว ไม่นึกเลยว่าคุณจะไม่ยอมรับปาก คุณโหดร้ายเกินไปหรือเปล่า?”

“ฉันโหดร้ายเหรอ?”มายมิ้นท์ยกมือ เอาผมคาดไว้หลังหูด้วยการกระทำที่เกียจคร้าน ท่วงท่าเยื้องย่างกรีดกราย และลักษณะท่าทางเห็นได้ชัด “ฉันไม่รับปากปล่อยขนมผิงไปก็คือฉันโหดร้าย งั้นตอนนั้นขนมผิงสร้างข่าวลือของฉัน ทำไมคุณไม่กล่าวโทษว่าเธอโหดร้าย?”

“ฉัน……”ส้มเปรี้ยวสำลัก บนใบหน้าค่อนข้างรู้สึกอึดอัดใจ

ลาเต้เยาะเย้ย“ดังนั้นส้มเปรี้ยว ตอนที่เธอกำลังกล่าวโทษที่รัก ก็คิดดูว่าเธอมีสิทธิ์พอหรือเปล่านะ”

ความอัปยศอดสูประกายผ่านดวงตาของส้มเปรี้ยว ในไม่ช้าก็หายไป กัดริมฝีปากล่าง“ต่อให้ตอนนั้นสิ่งที่ขนมผิงทำไม่ถูกต้อง แต่ตอนนี้ผิงก็ได้รับการลงโทษแล้ว มีคนมากมายที่ด่าว่าผิงบนอินเทอร์เน็ตยังไม่พออีกเหรอ คุณป้าก็คุกเข่าให้คุณแล้ว คุณก็จะยกโทษให้ผิงไม่ได้เหรอ?”

“ไม่ได้!”มายมิ้นท์พูดออกมาสองคำอย่างเยือกเย็น “ขนมผิงเป็นอะไรกับฉัน ทำไมฉันต้องยกโทษให้เธอด้วยเหรอ?”

“นั่นนะสิ เธอมีสิทธิ์อะไรทำร้ายที่รัก พวกคุณไม่พูดให้เธอขอโทษที่รัก แต่กลับยังต้องการให้ที่รักยกโทษให้ ที่รักไม่ตอบโต้กลับไปอย่างทวีคูณ ก็ใจดีมากแล้ว”ลาเต้กอดไหล่ของมายมิ้นท์ไว้ และพูดเยาะเย้ย

“ใช่แล้ว ฉันเกือบลืมไปเลย”มายมิ้นท์จ้องมองส้มเปรี้ยวด้วยสายตาที่ไม่มีความรู้สึกเลยแม้แต่น้อย “คุณส้มเปรี้ยว ขนมผิงเพื่อคุณถึงได้ตกอยู่ในสภาพอย่างในวันนี้ ดังนั้นคนที่ควรที่จะขอร้องจริงๆ เป็นคุณถึงจะถูก”

จากนั้น สายตาของเธอก็มองไปทางคุณนายตระกูลมหาเอกรัตนา“คุณนายตระกูลมหาเอกรัตนา แทนที่คุณจะขอร้องฉัน ขอร้องคุณส้มเปรี้ยวดีกว่า เนื่องจากว่าเธอจิตใจดีขนาดนี้ คงจะช่วยเหลืออย่างแน่นอน”

“บ๊ายบาย”ลาเต้โบกมือให้ทั้งสองคน และกอดมายมิ้นท์เข้าไปในศาล

ส้มเปรี้ยวไม่กล้ามองไปที่คุณนายตระกูลมหาเอกรัตนา “คุณป้า หนูรู้ว่าผิงทำเพื่อหนู แต่ว่า……”

“เธอไม่ต้องพูดแล้ว”คุณนายตระกูลมหาเอกรัตนาเช็ดน้ำตาแล้วขัดจังหวะเธอ“ฉันรู้ว่าผิงขอความช่วยเหลือกับเธอแล้ว เธอช่วยไม่ได้”

เมื่อได้ยินคำพูดนี้ ในใจของส้มเปรี้ยวก็ดีใจมาก ต่อจากนั้นก็ได้ยินคุณนายตระกูลมหาเอกรัตนาพูดอีกว่า: “แต่ฉันหวังว่าจากนี้ไปเธอจะอยู่ห่างจากผิงหน่อย ผิงไม่เหมาะที่จะเป็นเพื่อนกับเธอเลยจริงๆ”

“คุณป้า ป้าหมายความว่ายังไงคะ?”ใบหน้าของส้มเปรี้ยวซีดเซียว และน้ำเสียงก็สั่นเครือ“ป้ากำลังโทษหนูเหรอ?”

คุณนายตระกูลมหาเอกรัตนาสูดลมหายใจ “ใช่ ฉันกำลังโทษเธอ เมื่อกี้นี้ถ้าไม่ใช่ว่าเธอห้ามฉันอย่างกะทันหัน บางทีฉันคุกเข่าสักสองครั้ง มายมิ้นท์ก็ใจอ่อนรับปากปล่อยผิงไปแล้ว แต่ก็เพราะว่าเธอ ทุกอย่างก็พังทลายไปแล้ว ดังนั้นผิงไม่ได้รับการปล่อยตัว เธอก็มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบด้วย”

หลังจากที่พูดจบ เธอก็ไม่สนใจส้มเปรี้ยวอีกต่อไป และตรงออกไป

ใบหน้าที่อ่อนโยนของส้มเปรี้ยว ก็บิดเบี้ยวอย่างกะทันหัน

ยังไงเธอก็คาดไม่ถึงว่า ตัวเองห้ามคุณนายตระกูลมหาเอกรัตนาคุกเข่าลง ไม่นึกเลยว่ายังถูกคุณนายตระกูลมหาเอกรัตนาคิดแค้นใจขึ้นมา

คุณนายตระกูลที่ไม่เข้าชนชั้น มีสิทธิ์อะไรกล้ามาคิดแค้นใจเธอ?

รักหวานอมเปรี้ยว

รักหวานอมเปรี้ยว

อ่านนิยายรักหวานอมเปรี้ยวเมืองเดอะซี ต้นเดือนสิบสอง อากาศหนาวเย็นกว่าปีที่ผ่านมา มายมิ้นท์ซุกตัวอยู่ในโซฟาด้วยใบหน้าไร้อารมณ์ ฟังเสียงก่นด่าของพิศมัยผู้เป็นแม่สามีจากด้านล่าง “มายมิ้นท์เธอจะท้องไม่ได้ก็ช่างเถอะ นี่มันกี่โมงกี่ยามแล้ว! เธอจะให้ฉันกับปีโป้หิวตายหรือไง?”

Comment

Options

not work with dark mode
Reset