ลิขิตฟ้าชะตารัก – ตอนที่ 211-212

ตอนที่ 211 อำนาจชี้เป็นชี้ตาย 

 

 

 

 

 

เมื่อได้ยินดังนั้นสีหน้าของอนุสามก็แปรเปลี่ยนอย่างฉับพลัน นางหันกลับมาในทันที จึงมองเห็นอวี้อาเหรากำลังจ้องมองนางด้วยรอยยิ้มที่อ่านไม่ออก 

 

 

“โอ้ อนุสามเป็นอะไรไปเล่า หรือว่าตกใจจนทำอะไรไม่ถูกไปเสียแล้ว” ท่าทีของอวี้อาเหราดูผ่อนคลายอย่างเห็นได้ชัด บนใบหน้าไม่เผยให้เห็นถึงความยินดียินร้าย ราวกับไม่ได้ยินวาจาเมื่อครู่นั้น นางมองจนอนุสามรู้สึกกระวนกระวาย รีบคุกเข่าลงกับพื้นในทันใด “คุณหนูรองได้โปรดไว้ชีวิตด้วย ข้าน้อยเพียงเลอะเลือนจนกล่าววาจาผิดไปเท่านั้น…” 

 

 

“ท่านพูดอะไรผิดไปอย่างนั้นหรือ” อวี้อาเหรายังคงไถ่ถามขึ้นมาอย่างไม่ลดละ  

 

 

“ข้าน้อย…” จู่ๆ อนุสามก็กล่าวอะไรไม่ออก หรือจะให้นางกล่าววาจาเมื่อครู่นั้นอีกครั้งหรืออย่างไร เช่นนั้นนางจะต้องตายเป็นแน่แท้! 

 

 

“อย่างไรเล่า” อวี้อาเหราเผยยิ้มออกมา น้ำเสียงยิ่งหนักแน่นมากขึ้นเรื่อยๆ “หรือว่าเมื่อครู่ได้พูดอะไรที่ไม่ควรพูดออกไป ถึงได้อึกๆ อักๆ เช่นนี้” 

 

 

“ไม่ๆๆ ข้าน้อยไม่กล้าเจ้าค่ะ” อนุสามรีบส่ายหน้าเป็นพัลวัน ก่อนจะจนวาจาอีกครั้ง 

 

 

อวี้อาเหราลูบปิ่นหยกที่ปักบนศีรษะอย่างละมุนละไม “แม้ว่าข้าจะไม่ใช่คนที่ชอบคิดเล็กคิดน้อย แต่หากมีใครกล้ากล่าววาจานินทาลับหลัง แล้วเผยแพร่ออกไปคนนอกจะพูดกันได้ว่าจวนหลิงอ๋องของเรานั้นเป็นแหล่งซ่องสุมของคนถ่อย ในเมื่อเป็นเช่นนี้ ข้าก็คงต้องลงโทษ ‘คนถ่อย’ ให้จงหนัก” 

 

 

“คะ…คุณหนูรองกล่าวได้ถูกต้องแล้วเจ้าค่ะ” อนุสามตอบรับเสียงสั่น 

 

 

“ในเมื่ออนุสามรู้อยู่แก่ใจก็ดีแล้ว เพราะหากต่อไปต้องโดนลงโทษจะได้รู้ว่าตัวเองผิดตรงที่ใด” อวี้อาเหราเหยียดริมฝีปากออกเป็นรอยยิ้ม จากนั้นก็เหลือบมองไปทางอนุสี่ “ท่านบอกมา เมื่อครู่นี้อนุสามกล่าวว่าอะไร” 

 

 

“ข้าน้อย…” อนุสี่พลันมีสีหน้าลำบากใจ หากนางบอกวาจาที่อนุสามกล่าวออกไปเมื่อครู่นี้ แน่นอนว่าจะต้องถูกลงโทษอย่างหนัก… 

 

 

อนุสามตกตะลึงในทันที สายตาจ้องมองอนุสี่นิ่งๆ ราวกับว่าอำนาจชี้เป็นชี้ตายในตอนนี้ได้อยู่ในมือของนางแล้ว 

 

 

เจาเอ๋อร์ที่อยู่ด้านข้างก้มหน้าลงเล็กน้อย ในใจคิดว่าครั้งนี้คุณหนูรองคงจัดการอนุสามอย่างไม่กระโตกกระตากดังที่คิดไว้ และในตอนนี้อำนาจชี้เป็นชี้ตายก็อยู่ในมือของอนุสี่ ขอเพียงให้นางพูดคำเมื่อครู่นี้ออกมา อนุสามผู้นี้ก็คงจะต้องตายเป็นแน่แท้ 

 

 

อนุสี่ลังเลอยู่เป็นนาน ในที่สุดก็เอ่ยปากออกมา “เรียนคุณหนูรอง อนุสามกล่าวว่าต่อไปนี้หากท่านอ๋องจากไปแล้ว ในจวนแห่งนี้ก็มีเพียงนายน้อยสามคนเดียวที่เป็นบุรุษ ในอนาคตเขาจะได้สืบทอดจวนแห่งนี้ต่อ จึงเกรงว่าคุณหนูรองจะพลอยถูกรังแกไปด้วยเจ้าค่ะ…” 

 

 

เมื่อได้ฟังวาจาเช่นนี้แล้ว คนทั้งหมดก็พากันตกตะลึง 

 

 

วาจาของอนุสี่นี้กล่าวออกมาแค่เพียงครึ่งเดียวเท่านั้น ในท่อนหลังนั้นนางได้เปลี่ยนความหมายในคำพูดไปหมดสิ้น 

 

 

อวี้อาเหราเพียงแค่ตกตะลึงเล็กน้อย ก่อนจะยิ้มออกมา “ที่แท้ก็เป็นเช่นนี้ ยังดีที่อนุสามยังมีใจคิดเป็นห่วงข้า แต่เรื่องในอนาคตนั้นยังไม่แน่นอน ถึงกังวลไปก่อนก็คงไร้ประโยชน์” 

 

 

ตัวนางเองตั้งใจที่จะโยนเรื่องนี้ให้อนุสี่เป็นผู้ตัดสิน เพื่ออยากจะรู้ว่านางนั้นมีความคิดเห็นอย่างไร แต่นี่ก็ไม่ได้เหนือความคาดหมายของนางนัก อนุสี่นั้นเป็นคนลื่นไหลมาแต่ไหนแต่ไร เมื่ออยู่ในจวนอ๋องแห่งนี้ก็ไม่มีเหตุขัดแย้งกับใคร เพราะฉะนั้นจึงสามารถเอาตัวรอดในจวนอ๋องแห่งนี้ได้ นับว่าเป็นคนฉลาดคนหนึ่ง 

 

 

อนุสามไม่คิดว่าอนุสี่นั้นกลับจะพูดเพื่อตัวนางเช่นนี้ ชั่วครู่นั้นนางก็พลันแปลกใจจนไม่มีสติ เวลาผ่านไปนานกว่าที่นางจะมองไปยังอวี้อาเหราพร้อมทั้งพยักหน้า “เจ้าค่ะ คุณหนูรองกล่าวถูกแล้ว ข้าน้อยไม่กล้าที่จะคาดเดาส่งเดชหาเรื่องใส่ตัว” 

 

 

ในใจของนางกลับกระวนกระวายยิ่งนัก เพราะไม่รู้ว่าอวี้อาเหราได้ยินในสิ่งที่นางพูดเมื่อครู่หรือไม่ 

 

 

 

 

 

ตอนที่ 212 ตั้งกฎ 

 

 

 

 

 

หากบอกว่านางได้ยิน แล้วเหตุใดนางถึงยังยิ้มได้อย่างเรียบเฉยเช่นนั้น? หากบอกว่าไม่ได้ยิน แล้วเหตุใดจึงต้องทำทีอ้อมค้อมให้อนุสี่พูดด้วย นางก็คาดเดาความคิดของอวี้อาเหราไม่ออกเลย 

 

 

“เอาเถิด ในเมื่อไม่มีเรื่องอะไรก็เตรียมตัวเข้างานเลี้ยงให้เร็วเสียหน่อย” อวี้อาเหรากล่าววาจา ก่อนจะชะงักไปเล็กน้อย “อนุสี่รอก่อน ข้ามีเรื่องจะสั่งความท่านสักหน่อย” 

 

 

“เจ้าค่ะ” อนุสามมองดูพวกนางเล็กน้อย ก่อนจะหมุนกายเดินจากไป 

 

 

เมื่อเห็นว่านางจากไปแล้ว อนุสี่ก็เงยหน้าขึ้น ยอบกายลงคารวะแล้วเอ่ยถาม “ไม่ทราบว่าคุณหนูรองมีอะไรจะสั่งความหรือเจ้าคะ” 

 

 

“เรื่องที่จะสั่งนั้นไม่มีหรอก เพียงแต่มีคำถามอยากจะถามอนุสี่เท่านั้น” 

 

 

“คำถามอะไรหรือเจ้าคะ” อนุสี่ตกตะลึงเล็กน้อย ก่อนจะรีบถามกลับ 

 

 

“ก็ไม่มีอะไรหรอก เพียงแต่อยากรู้ว่าเหตุใดเมื่อครู่อนุสี่จึงปล่อยนางไป” อวี้อาเหราเองก็ไม่ปิดบัง เอ่ยคำถามที่อยู่ในใจของตนเองออกมาโดยตรง อนุสี่ลอบมองนางแล้วจึงเอ่ยปากบอกอย่างสงสัย “ข้าน้อยไม่เข้าใจว่าคุณหนูรองกำลังกล่าวถึงอะไร เพียงแต่ว่าแต่ไหนแต่ไรมาข้าน้อยไม่ชอบที่จะขัดแย้งกับผู้ใด มีคำพูดที่กล่าวว่าเรื่องใดปล่อยไปได้ก็ควรปล่อย ข้าน้อยอยากให้ทุกคนต่างเป็นสุข ไม่ทราบว่าคำตอบเช่นนี้คุณหนูรองพอใจหรือไม่” 

 

 

“อืม ข้าพอใจแล้ว” อวี้อาเหราพยักหน้า “ท่านไปเถิด” 

 

 

“เจ้าค่ะ ข้าน้อยขอตัว” อนุสี่หมุนตัวแล้วเดินจากไป 

 

 

เจาเอ๋อร์เงยหน้าขึ้นมองอวี้อาเหรา “คุณหนู เหตุใดถึงไม่ออกปากลงโทษกับอนุสามโดยตรงล่ะเจ้าคะ” 

 

 

“ออกปากลงโทษโดยตรงจะไม่น่าเสียดายหรอกหรือ ข้าจะเหลือนางเอาไว้ให้ทรมานเล่น และจะทำให้ผู้อื่นได้รู้ว่าต่อไปนี้หากกล้ายั่วโมโหข้าแล้วจะมีจุดจบอย่างไร อีกอย่างก็ยังเป็นการตั้งกฎในจวนไปในตัว มิเช่นนั้นหากวันนี้อนุสามกล้าว่าร้ายข้าต่อหน้าคนในจวน ต่อไปคนอื่นๆ จะพูดอะไรบ้างก็ไม่รู้ เพราะอย่างนั้น…” 

 

 

“เช่นนั้นคุณหนูจึงอยากจะเชือดไก่ให้ลิงดู เหมือนเช่นที่ทำกับอนุรองเมื่อเช้านี้ เพื่อให้พวกนางไม่กล้าที่จะหาเรื่องคุณหนูอีก” เจาเอ๋อร์เข้าใจเจตนาลึกๆ ของนางในทันที 

 

 

อวี้อาเหราพยักหน้าด้วยความชื่นชม “เจาเอ๋อร์ เจ้าอยู่กับข้ามานานเพียงนี้ นับวันก็ยิ่งฉลาดขึ้นมากทีเดียวนะ” 

 

 

“ทั้งหมดนี้เป็นเพราะคุณหนูสั่งสอนเจ้าค่ะ พวกเราเข้าไปกันเถิด ยืนอยู่ด้านนอกเช่นนี้อากาศก็หนาวเย็นยิ่งนัก อีกไม่นานท่านอ๋องและอนุรองก็คงจะมาถึงแล้วเจ้าค่ะ” เจาเอ๋อร์เอ่ยเตือนขึ้น 

 

 

อวี้อาเหราเดินเข้าไปด้านใน ในห้องนั้นมีเตาผิงไฟ ทำให้บรรยากาศอบอุ่นเป็นอย่างมาก 

 

 

โต๊ะกลมทำจากไม้จันทร์แดงวางจานอาหารหลากหลายชนิด ส่งกลิ่นหอมหวนไปทั่วห้อง 

 

 

“ท่านอ๋องเสด็จ!” เสียงองครักษ์จากด้านนอกดังขึ้น อวี้อาเหราและอนุอีกสองคนจึงเงยหน้าขึ้นมองตาม 

 

 

หลิงอ๋องประคองอนุรองเข้ามาอย่างระมัดระวัง เมื่อเห็นว่าคนทั้งหมดมากันพร้อมแล้ว บรรยากาศรื่นรมย์กลมเกลียวตรงหน้าก็ทำให้เขาอดที่จะยิ้มแย้มขึ้นมาไม่ได้ “มากันครบแล้ว รีบนั่งลงเถิด” 

 

 

“เพคะ” ทั้งสามพยักหน้า 

 

 

หลังจากที่หลิงอ๋องเดินเข้ามานั่งแล้ว มองไปรอบๆ แล้วเอ่ยถามว่า “เหตุใดถึงไม่เห็นเยียนเอ๋อร์เสียเล่า” 

 

 

“เยียนเอ๋อร์กล่าวว่าไม่ง่ายนักที่ในจวนจะมีเรื่องมงคล จำต้องดื่มสุราอวยพร เช่นนั้นนางจึงไปยังคลังเก็บสุราเพื่อไปนำเหล้ามาเพคะ นี่ก็เป็นเหล้าที่นางบ่มด้วยตัวเอง ก่อนหน้านี้สองสามวันได้ขุดขึ้นมาจากสวนหลังจวน ยามนี้ก็สบโอกาสพอดีเพคะ” 

 

 

“เช่นนี้เองหรือ นางช่างเป็นลูกที่กตัญญูต่อมารดาของนางเสียจริง” หลิงอ๋องพยักหน้ารับอย่างยินดี 

 

 

อวี้อาเหรามองไปยังอนุรองคราหนึ่งด้วยสีหน้าเรียบเฉย ก่อนจะหันหน้าไปทางหลิงอ๋อง “ลูกยินดีด้วยเพคะที่เสด็จพ่อทรงมีทายาท” 

 

 

“ดีๆๆ” หลิงอ๋องเมื่อได้ยินนางพูดเช่นนี้ ก็ยิ่งดีใจจนยิ้มไม่หุบ 

 

 

เกรงว่านี่จะเป็นยิ้มกว้างที่มาจากใจนับตั้งแต่ครั้งแรกในรอบหลายวัน 

ลิขิตฟ้าชะตารัก

ลิขิตฟ้าชะตารัก

วิญญาณของ อวี้อาเหรา หญิงสาวจากศตวรรษที่ 21 ได้ทะลุมิติเข้ามาอยู่ในร่างของคุณหนูรองแห่งจวนหลิงอ๋องที่มีร่างกายอ่อนแอ ซ้ำยังถูกองค์รัชทายาทที่นางรักมานานหลายปีผลักตกเหวจนตายอย่างไร้เยื่อใย! หลังจากที่อวี้อาเหราได้เข้ามาอยู่ในร่างนี้แล้ว ด้วยสภาพร่างกายของร่างเดิมทำให้นางต้องทนรับกับอาการป่วยไข้หลังจากที่ถูกน้ำซัดไปเป็นเวลานาน แต่นับว่าสวรรค์ยังมีเมตตานัก ที่ทำให้นางรอดชีวิตมาได้ด้วยความช่วยเหลือของ ฉู่ป๋าย ซื่อจื่อผู้โดดเด่นแห่งจวนเซิ่นอ๋อง ต่อหน้าบุรุษผู้โดดเด่นเช่นเขา นางไหนเลยจะกระโจนเข้าหาเฉกเช่นสตรีนางอื่น สิ่งที่นางทำนั้นคือการหลีกเลี่ยงเขาให้ไกลที่สุด แต่ใครเล่าจะรู้ว่าเรื่องไม่คาดฝันได้เกิดขึ้นเสียแล้ว… … “คุณหนู ท่าน…ท่านตั้งครรภ์แล้ว!” เสียงสาวใช้เอ่ยบอกด้วยความตกใจ “เหลวไหล! ข้ายังไม่เคยข้องเกี่ยวกับบุรุษใด แล้วจะตั้งครรภ์ได้อย่างไรกัน!” อวี้อาเหราเอ่ยขึ้นด้วยสีหน้าไม่พอใจ ฉับพลันนั้นเซิ่นซื่อจื่อที่นั่งอยู่ข้างกายจึงเอ่ยขึ้น “หากว่าเจ้าลำบากใจนัก เช่นนั้นข้าจะรับเป็นพ่อของเด็กให้เอง”

Comment

Options

not work with dark mode
Reset