ลิขิตฟ้าชะตารัก – ตอนที่ 279 เดินทางยามค่ำคืน / ตอนที่ 280 ไม่ยอมหลีกทาง

ตอนที่ 279 เดินทางยามค่ำคืน 

 

 

 

 

 

“คุณหนูเจ้าคะ” เจาเอ๋อร์หยิบเสบียงอาหารส่งให้นาง 

 

 

อวี้อาเหรายื่นมือออกไปรับ แล้วแบ่งให้เหล่าองครักษ์ด้วยตัวเอง พวกเขาต่างยกมือทั้งสองขึ้นรับเอาไว้ด้วยความแตกตื่น นางจึงพูดขึ้นอย่างจนใจว่า “ออกมานอกจวนแล้วไม่ต้องมีพิธีรีตองอะไรมากนักหรอก” 

 

 

“ข้าน้อยรับบัญชาขอรับ” เหล่าองครักษ์ไหนเลยจะกล้าบิดพลิ้ว รีบก้มหน้าลงรับคำสั่งอย่างรวดเร็ว 

 

 

หลังจากแบ่งสันจนเรียบร้อยแล้ว อวี้อาเหราก็คืนส่วนที่เหลือให้กับเจาเอ๋อร์ไป นางเอาเสบียงอาหารแห้งมามากมายนัก แต่ก่อนหน้านี้เป็นเพราะไม่คิดว่าพวกต้าเว่ยจะติดตามมาด้วย ทำให้ผ่านไปเพียงชั่วพริบตาเสบียงอาหารก็แทบจะหมดเกลี้ยงแล้ว นางมองเห็นว่าหนทางที่ไปยังทิศตะวันตกของเมืองเฟิ่งเฉิงยังเหลืออยู่อีกระยะหนึ่ง หากพวกนางยังไม่อาจหาโรงเตี๊ยมเพื่อพักแรมได้เช่นนี้ อย่างนั้นคงจะพากันอดตายอยู่ในป่ารกร้างแห่งนี้เป็นแน่ 

 

 

ผ่านไปไม่นาน พวกต้าเว่ยที่ออกไปเก็บฟืนก็กลับมา ลมกลางคืนพัดโหมแรงยิ่งนัก โดยเฉพาะภายในป่ารกแห่งนี้ด้วยแล้ว เมื่อจุดไฟเผาฟืนแล้วก็อบอุ่นขึ้นไม่น้อยเลย 

 

 

ยามราตรีเงียบสงบ ได้ยินเพียงเสียงลมหายใจของพวกเดียวกันเอง 

 

 

อวี้อาเหราไม่อาจพักผ่อนได้ จึงหันกลับไปหาพวกต้าเว่ย “พวกเจ้าติดตามเสด็จพ่อของข้ามานานเพียงใดแล้ว” 

 

 

“ตั้งแต่เล็กขอรับ” ต้าเว่ยตอบ 

 

 

“อ้อ?” อวี้อาเหราชะงัก 

 

 

“พวกเราเป็นเด็กไร้บ้านและไร้ครอบครัว โชคดีที่ครั้งนั้นท่านอ๋องทรงช่วยชีวิตเอาไว้ ยังให้ที่อยู่ที่กินและฝึกวรยุทธ์ให้ หากไม่มีท่านอ๋องที่ช่วยชีวิต พวกเราก็คงต้องอดตายกลายเป็นกระดูกไปเสียแล้ว บุญคุณของท่านอ๋องและคุณหนูรองนั้นทั้งชีวิตของพวกเรานี้ก็ไม่อาจทดแทนได้หมด” ต้าเว่ยและองครักษ์คนอื่นๆ มองสบตากัน แล้วกลืนก้อนสะอึกลงลำคอ 

 

 

“ใช่แล้ว!” ชิงอวิ๋นกล่าวต่อไปว่า “ตอนนั้นหากไม่ใช่ท่านอ๋อง พวกเราไหนเลยจะมีชีวิตที่สุขสบายเช่นทุกวันนี้” 

 

 

มิน่าเล่าพวกเขาถึงได้ซื่อสัตย์ต่อหลิงอ๋องถึงเพียงนี้ แม้เพียงเรื่องเล็กน้อยก็จะต้องตอบแทนบุญคุณอย่างเต็มที่ ดูท่าแล้วหลิงอ๋องคงเป็นคนที่มีจิตใจน่าเลื่อมใสกว่าที่นางคิด ดังนั้นจึงได้รับเลี้ยงเด็กกำพร้าเอาไว้มากถึงเพียงนี้ ไม่เพียงแต่ให้ที่อยู่ที่กิน อีกทั้งยังสอนวรยุทธ์ให้เพื่อไม่ให้น้อยหน้าผู้ใด 

 

 

อวี้อาเหรามองไปยังคนเหล่านี้ด้วยสายตาเปี่ยมความหมาย 

 

 

พวกต้าเว่ยที่ถูกนางมองด้วยสายตาเช่นนี้แล้วก็รู้สึกขนลุกชันขึ้นมา รีบก้มหน้าลงไปในทันที 

 

 

พวกนางนั่งพิงกองไฟเช่นนั้น ยามค่ำคืนท้องฟ้าก็ยิ่งมืดมิดมากขึ้น คนทั้งหมดต่างเหนื่อยล้ามาทั้งวันแล้ว ในยามนี้ต่างก็อดไม่ได้ที่จะนั่งสัปหงกบนพื้น เหลือเพียงต้าเว่ยที่ยังคงถ่างตาเฝ้ายาม ในป่าลึกเช่นนี้ด้านนอกมักจะมีสัตว์ร้าย แน่นอนว่าจะต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก 

 

 

ในยามที่พวกเขากำลังอยู่ในห้วงแห่งการหลับใหลนั้นก็บังเกิดเสียงกีบเท้าม้ากระทบพื้นเข้ามาจากที่ไกลๆ และแสงสว่างน้อยๆ ที่วูบไหวไม่หยุดหย่อน 

 

 

ต้าเว่ยตื่นตัวระวังภัยขึ้นมาทันที เรียกคนทั้งหมดให้ตื่นขึ้น 

 

 

“คุณหนูรอง ท่านดูเร็วขอรับ” 

 

 

“อะไรกัน?” 

 

 

เสียงนิ่งสงบดังขึ้นมาจากทางด้านหลัง อวี้อาเหราผินหน้าไปด้านหลัง แล้วจึงมั่นใจว่าได้ยินเสียงกลุ่มฝีเท้าม้ากำลังเข้ามาใกล้ เพียงได้ยินเสียงฝีเท้าของม้าก็สัมผัสได้ถึงความเป็นระเบียบเรียบร้อย ต้องไม่ใช่คนธรรมดาแน่ นางชะงักไป “ต้าเว่ย เจ้าว่าจะมีใครบ้างที่เดินทางตอนกลางคืนเช่นนี้” 

 

 

“ข้าน้อยไม่แน่ใจนัก” ต้าเว่ยส่ายหน้า แล้วจึงค่อยๆ พินิจอย่างละเอียด “หากจะว่าตามเหตุผลแล้ว ดึกดื่นเช่นนี้ไม่ว่าใครก็ต่างกลัวอันตราย คงไม่มีใครยอมที่จะเดินทางกลางค่ำกลางคืนเช่นนี้แน่ และเสียงฝีเท้าม้ายังฟังดูมีระเบียบ ไม่เหมือนเหล่าโจรร้ายกักขฬะเลยแม้แต่น้อย และยิ่งไม่เหมือนพ่อค้าเร่ ไม่ว่าอย่างไรก็คิดไม่ออกจริงๆ ว่าจะเป็นใครกันที่ออกเดินทางยามค่ำคืนเช่นนี้ได้” 

 

 

“ที่เจ้ากล่าวมาก็ไม่ผิด” อวี้อาเหราเห็นด้วยกับประเด็นที่เขาชี้ให้เห็น สายตามองไปยังกลุ่มคนที่ห้อมล้อมอยู่อย่างจริงจัง “พวกเจ้าจงเตรียมรับมือให้พร้อมอยู่ตลอดเวลา หากเกิดเรื่องอะไรขึ้นเกรงว่าแม้แต่จวนหลิงอ๋องเราก็คงไม่อาจกลับไปได้แล้ว หากพวกเราก่อกองไฟอยู่ที่นี่ตลอดเวลา เกรงว่าก็คงจะโดนพวกมันเห็นเข้าแน่ อีกฝ่ายมีคนมาก พวกเราต้องระวังตัว” 

 

 

“ขอรับ!” คนเหล่านี้ไม่กล้าที่จะนอนหลับต่อไปอีก มองไปยังเสียงที่ดังมาจากทางด้านหลังอย่างตื่นระวัง 

 

 

 

 

 

ตอนที่ 280 ไม่ยอมหลีกทาง 

 

 

 

 

 

เสียงยิ่งเข้ามาใกล้มากขึ้นเรื่อยๆ อวี้อาเหราและพวกต้าเว่ยลุกยืนขึ้น ต่างพากันอารักขารถม้าเอาไว้ 

 

 

ต้าเว่ยพูดขึ้นอย่างไม่วางใจว่า “คุณหนูรองกับเจาเอ๋อร์เข้าไปในรถม้าเถิดขอรับ” 

 

 

“ตกลง” อวี้อาเหราตอบรับ นางและเจาเอ๋อร์ไม่เป็นวรยุทธ์แม้แต่น้อย หากยังอยู่ด้านนอกเช่นนี้ก็คงจะเป็นตัวถ่วงให้กับต้าเว่ยเท่านั้นเอง เข้าไปนั่งรอในรถม้ายังจะดีกว่า 

 

 

หลังจากที่เจาเอ๋อร์ประคองนางเข้าไปนั่งบนรถม้าแล้ว นางก็ผลุบเข้าไปนั่งด้วย 

 

 

เลิกม่านขึ้นมามุมหนึ่ง อวี้อาเหรามองไปยังทิศทางที่แสงไฟเต้นเร่าอยู่ เงาร่างของพวกเขายิ่งใกล้เข้ามาเรื่อยๆ จนสามารถมองเห็นเค้าโครงของคนที่นั่งอยู่บนม้าได้ เสื้อผ้าของพวกเขานั้นราวกับเป็นองครักษ์ของตระกูลใหญ่ที่ร่ำรวย แต่ผู้ที่นั่งอยู่บนม้าตัวใหญ่ด้านหน้าสุดนั้นเป็นชายหนุ่มอ่อนเยาว์ที่ควบม้าต้านลมเข้ามา สวมใส่เสื้อผ้าฝ้ายหรูหรา ใบหน้าเห็นโครงร่างแข็งแกร่ง เส้นผมตกคลอเคลียหน้าอก ถูกพัดปลิวไสวเพราะลมราตรี คืนนี้ลมไม่ค่อยโหมกระหน่ำมากนัก มิเช่นนั้นคงไม่อาจเดินทางได้ 

 

 

และที่ด้านหลังของเขายังเต็มไปด้วยเหล่าองครักษ์ที่บ้างขี่ม้าบ้างเดินเท้า แบ่งเป็นแถวเป็นแนวสองแถวอย่างเรียบร้อย 

 

 

หลังจากที่พวกเขาเข้ามาใกล้ เมื่อเห็นพวกต้าเว่ยก็หยุดฝีเท้าม้าที่กำลังห้อตะบึงอยู่ทันที 

 

 

เหล่าองครักษ์ที่เดินเท้าอยู่นั้นก็รีบเข้ามาล้อมเอาไว้ มองไปยังพวกต้าเว่ยด้วยท่าทียโส “พวกเจ้าเป็นใคร เหตุใดถึงได้กล้าที่จะขวางทางคุณชายของพวกเรา” 

 

 

“ถนนเส้นนี้เป็นของคุณชายของเจ้าหรืออย่างไร” ชิงอวิ๋นโกรธเคือง 

 

 

แม้ว่าถนนเส้นนี้จะคับแคบ แต่รถม้าของพวกเขาเพียงกินพื้นที่เล็กน้อย อย่างไรเสียก็สามารถเดินทางต่อไปได้ 

 

 

“เจ้าคิดว่าตัวเองเป็นใครกันถึงได้กล้าพูดเช่นนี้! พบคุณชายของพวกเราแล้วยังไม่ยอมหลีกทางให้อีกหรือ รีบหลีกทางไปเดี๋ยวนี้!” น้ำเสียงขององครักษ์พวกนั้นแปรเปลี่ยนเป็นความไม่พอใจ 

 

 

“หากพวกเราไม่หลีก พวกเจ้าจะทำไม” ชิงอวิ๋นยังมีอายุน้อยนัก เมื่อถูกผู้อื่นต่อว่าเช่นนี้ก็อดไม่ได้ที่จะโกรธเคือง นี่ก็ชัดเจนว่าอีกฝ่ายนั้นจงใจที่จะทำตัวกร่างแท้ๆ! แล้วเหตุใดจะต้องหลีกทางให้ด้วยเล่า คุณหนูของนางก็เป็นถึงธิดาเอกของจวนหลิงอ๋อง สถานะก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าคุณชายอะไรนี่เสียหน่อย! 

 

 

“เจ้า!” สีหน้าของเหล่าองครักษ์ไม่น่าดู จ้องมองไปยังชิงอวิ๋น “จะหลีกหรือไม่หลีก?” 

 

 

“ไม่หลีก!” ชิงอวิ๋นสบถเสียงเย็น 

 

 

พวกต้าเว่ยกลับทำเพียงมองดู ไม่พูดจาโต้ตอบอะไรออกไป 

 

 

ในตอนนั้นเองชายหนุ่มที่นั่งอยู่บนม้าก็บังคับม้าเข้ามาใกล้ แล้วถามเหล่าองครักษ์พวกนั้นเสียงเรียบว่า “เกิดอะไรขึ้น” 

 

 

น้ำเสียงที่เผยออกมานั้นฟังดูอ่อนโยน ฟังไม่ออกว่ากำลังอยู่ในอารมณ์ยินดีหรือยินร้าย 

 

 

“เรียนคุณชาย พวกมันไม่ยอมหลีกทางให้เราขอรับ!” องครักษ์รีบกล่าวขึ้นมาในทันที  

 

 

“หืม?” ชายหนุ่มมองไปยังรถม้าที่อยู่ตรงหน้า 

 

 

อวี้อาเหรามองใบหน้าเยาว์วัยของชายหนุ่มผ่านทางแสงไฟสลัว ดูท่าแล้วคงจะมีอายุไม่เกินสิบหกสิบเจ็ดปี แต่ทั้งคำพูดและท่าทีกลับดูนิ่งขรึมจริงจัง แม้แต่เสียงพูดก็ยังฟังดูอ่อนโยน ได้ยินองครักษ์พูดขึ้นอย่างเป็นทุกข์เป็นร้อนก็ไม่มีท่าทีโกรธเคืองแต่อย่างใด 

 

 

ใบหน้าของเขาดูหล่อเหลา แต่กลับทำให้นางรู้สึกหม่นหมองอย่างบอกไม่ถูก  

 

 

ชายหนุ่มอ่อนเยาว์มองมาอยู่ชั่วครู่ แต่ก็กลับมองไม่เห็นว่าผู้ที่นั่งอยู่ในรถเป็นใครกันแน่ ดังนั้นจึงพูดว่า “ขอให้หลีกทางด้วย” 

 

 

คำพูดเดียวกัน แต่เมื่อออกมาจากปากเขาแล้วกลับฟังดูไม่มีความโกรธเคืองเลยแม้แต่น้อย ราวกับกำลังอธิบายเรื่องราวอยู่อย่างนั้น แม้ในน้ำเสียงก็ไม่แสดงให้เห็นถึงความคลางแคลงใจ 

 

 

ชิงอวิ๋นที่เมื่อครู่มีสีหน้าไม่ยินยอม ในยามนี้เมื่อถูกท่าทีของเขาบีบบังคับก็ไม่กล้าพูดอะไรออกมาอีก 

 

 

ต้าเว่ยทำเพียงหันไปถามด้านในรถม้าอย่างนอบน้อม “คุณหนู จะหลีกทางหรือไม่ขอรับ” 

 

 

“หลีกทาง” เหนือความคาดหมาย อวี้อาเหรากลับตอบรับด้วยน้ำเสียงสดใส 

 

 

เจาเอ๋อร์ที่นั่งอยู่ด้วยกันก็อดไม่ได้ที่จะตกใจท่าทีของนาง หากเป็นคุณหนูในยามปกติ แน่นอนว่านางต้องไม่ยอมเสียเปรียบเป็นแน่ 

ลิขิตฟ้าชะตารัก

ลิขิตฟ้าชะตารัก

วิญญาณของ อวี้อาเหรา หญิงสาวจากศตวรรษที่ 21 ได้ทะลุมิติเข้ามาอยู่ในร่างของคุณหนูรองแห่งจวนหลิงอ๋องที่มีร่างกายอ่อนแอ ซ้ำยังถูกองค์รัชทายาทที่นางรักมานานหลายปีผลักตกเหวจนตายอย่างไร้เยื่อใย! หลังจากที่อวี้อาเหราได้เข้ามาอยู่ในร่างนี้แล้ว ด้วยสภาพร่างกายของร่างเดิมทำให้นางต้องทนรับกับอาการป่วยไข้หลังจากที่ถูกน้ำซัดไปเป็นเวลานาน แต่นับว่าสวรรค์ยังมีเมตตานัก ที่ทำให้นางรอดชีวิตมาได้ด้วยความช่วยเหลือของ ฉู่ป๋าย ซื่อจื่อผู้โดดเด่นแห่งจวนเซิ่นอ๋อง ต่อหน้าบุรุษผู้โดดเด่นเช่นเขา นางไหนเลยจะกระโจนเข้าหาเฉกเช่นสตรีนางอื่น สิ่งที่นางทำนั้นคือการหลีกเลี่ยงเขาให้ไกลที่สุด แต่ใครเล่าจะรู้ว่าเรื่องไม่คาดฝันได้เกิดขึ้นเสียแล้ว… … “คุณหนู ท่าน…ท่านตั้งครรภ์แล้ว!” เสียงสาวใช้เอ่ยบอกด้วยความตกใจ “เหลวไหล! ข้ายังไม่เคยข้องเกี่ยวกับบุรุษใด แล้วจะตั้งครรภ์ได้อย่างไรกัน!” อวี้อาเหราเอ่ยขึ้นด้วยสีหน้าไม่พอใจ ฉับพลันนั้นเซิ่นซื่อจื่อที่นั่งอยู่ข้างกายจึงเอ่ยขึ้น “หากว่าเจ้าลำบากใจนัก เช่นนั้นข้าจะรับเป็นพ่อของเด็กให้เอง”

Comment

Options

not work with dark mode
Reset