หมอดูยอดอัจฉริยะ – ตอนที่ 525 เตรียมงาน

“หืม? ศิษย์น้องเล็ก นายดูออกเหรอ?”

จั่วเจียจวิ้นมองตามที่เยี่ยเทียนชี้ และยิ้มออกมาอย่างไม่ได้ตั้งตัว “ถึงแม้ว่าฮ่องกงจะมีแหล่งฮวงจุ้ยดีๆ มากมาย แต่ก็มีบางแห่งที่ไม่เป็นไปอย่างใจหวัง ศิษย์น้องเล็ก ตำแหน่งที่น้องกำลังชี้อยู่ก็คือเสาแดง เป็นสถานที่ที่รวบรวมพลังหยินทั้งหมดของเกาะฮ่องกง”

เมืองต่างๆ ของภาคใต้ โดยเฉพาะตึกอาคารในเขตพื้นที่ที่ติดทะเล จะมีความเกี่ยวข้องกับฮวงจุ้ย ฮ่องกงเองก็เป็นเช่นนั้นเหมือนกัน สมัยที่อังกฤษปกครอง มีซินแซหลายท่านมาดูฮวงจุ้ยของผังเมืองเกาะฮ่องกงแล้ว

เนื่องจากจุดที่เสาแดงตั้งอยู่มีพลังหยินค่อนข้างแรง ดังนั้นที่ตรงนั้นจึงถูกก่อตั้งให้เป็นเรือนจำ ในขณะที่หลายพื้นที่ในฮ่องกงเป็นแหล่งธุรกิจ แต่ที่ตรงนี้กลับเป็นพื้นที่ที่คนเข้ามาวุ่นวายน้อยที่สุด และพลังพิฆาตที่เยี่ยเทียนสัมผัสได้เมื่อสักครู่ก็มาจากเสาแดงนั่นแหละ

“ศิษย์พี่ ค่ายกลของผมไม่จำเป็นต้องให้หยินหยางเสมอกัน ถ้าพลังพิฆาตอันนั้นไม่แตกสลาย อาจมีผลต่อการทำงานของค่ายกลได้ พี่คิดว่าพี่สามารถสร้างเสาฮวงจุ้ยที่นั่นได้มั้ย?”

ข้อเสียของบ้านกงเสี่ยวเสี่ยวหลังนี้เพียงข้อเดียวก็คือด้านขวาอยู่ตรงข้ามกับเสาแดงคือเรือนจำ ถึงแม้ระยะห่างจะไกลกันมาก แต่มันก็มีผลกระทบอยู่บ้าง ถ้าอยู่อาศัยทั่วไป คงไม่ค่อยมีผลกระทบเท่าไร แต่ถ้าเป็นค่ายกลรวมพลังวิญญาณที่เยี่ยเทียนจะตั้งขึ้น เขาจะต้องกำจัดตัวปัญหานี้ออกไปก่อน

จุดที่เยี่ยเทียนกำลังชี้เป็นวิวชายทะเลที่ต้องผ่านอยู่แล้ว ถนนตรงนั้นเป็นทางตรง ถ้าอยากทำฮวงจุ้ยตรงนั้น เยี่ยเทียนรู้ดีว่าเขาไม่สามารถทำได้

จั่วเจียจวิ้นมองจุดที่เยี่ยเทียนชี้สักพักใหญ่ พูดพึมพำว่า “ที่ตรงนั้นปกติไม่ค่อยมีผู้คนเท่าไร การไปมาของนักท่องเที่ยวก็ไม่เยอะ ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้ แต่ว่า น้องเล็ก ค่าใช้จ่ายนี้เราอาจจะต้องรับผิดชอบเองทั้งหมดนะ อืม ฉันขอหาวิธีดูก่อน อาจจะดึงคนมาลงทุนด้วยกันก็ได้!”

จั่วเจียจวิ้นเคยเข้าร่วมการดูฮวงจุ้ยสิ่งก่อสร้างที่มีชื่อเสียงของฮ่องกงมาก่อน และยังเป็นที่ปรึกษาฮวงจุ้ยของฮ่องกงอีกด้วย คำพูดของเขามีผลในสังคมชั้นสูงของฮ่องกง

ดังนั้นถ้าจั่วเจียจวิ้นไปชี้ว่าที่ตรงนั้นฮวงจุ้ยไม่ดี มีผลต่อฮวงจุ้ยของคฤหาสน์ฝั่งนี้ เชื่อว่าเพื่อนบ้านที่ไม่ค่อยมีเงินแต่มีตำแหน่งสูงจะกังวลกว่าใครๆ ด้วยชื่อเสียงในสังคมของพวกเขา การที่จะกระตุ้นให้รัฐบาลสร้างถนนใหม่หนึ่งเส้นก็คงไม่ใช่เรื่องยากเท่าไหร่

“ศิษย์พี่ เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา เงินทุนสองร้อยล้านนั่นก็เตรียมไว้เพื่องานนี้แหละ”

หลังจากได้ยินคำพูดของจั่วเจียจวิ้นแล้ว เยี่ยเทียนก็พยักหน้า และพูดต่อว่า “ตรงกลางของถนนตรงนั้น เพื่อให้มีพลังลมปราณของคน ต้องสร้างฐานทรงกลมขึ้นมาก่อนหนึ่งอัน วางหินคริสตัลฮวงจุ้ยหนึ่งอันตรงกลาง เข้าซ้ายออกขวา ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก็คงใช้ไม่เยอะหรอก”

“โอเค! ศิษย์น้องเล็ก นายเก่ง…เก่งจริงๆ!”

เยี่ยเทียนเพิ่งพูดจบ โก่วซินเจียก็ชมน้องยกใหญ่ ส่วนจั่วเจียจวิ้นที่ได้ยินก็อึ้งไปเลยทีเดียว การที่เยี่ยเทียนจะตั้งค่ายกลรวมพลัง คงไม่ถึงขั้นต้องช่วยรัฐบาลฮ่องกงกระตุ้นจุดชมวิวตรงนั้นให้คึกคักมากยิ่งขึ้นหรอกมั้ง?

คนกันเองทั้งนั้น จั่วเจียจวิ้นจึงไม่ทำตัวไม่เข้าใจแต่แกล้งเข้าใจหรอก เขาจึงพูดคำถามที่สงสัยออกมาเดี๋ยวนั้นเลย “ศิษย์พี่ใหญ่ ไหนศิษย์น้องเล็กบอกว่าจะสร้างเสาฮวงจุ้ยไม่ใช่เหรอ? แล้วทำไมกลายเป็นหินฮวงจุ้ยล่ะ?”

“เจียจวิ้น สร้างหินฮวงจุ้ยตรงกลางถนนเส้นนั้น เข้าซ้ายออกขวา ยังไงก็ต้องอ้อมหินฮวงจุ้ยถึงจะเข้ามาได้ เวลาไปคือหยาง เวลากลับคือหยิน หยินหยางหมุนอย่างไม่หยุด สามารถหล่อเลี้ยงให้มีพลังมงคล ก็เท่ากับว่าด้านขวาได้สร้างประตูเพื่อใช้บังพลังพิฆาตของเสาแดงตรงนั้นให้อยู่แค่ข้างนอกไงล่ะ”

โก่วซินเจียเรียนรู้ค่ายกลมาเป็นเวลานับสิบปีไม่ได้เรียนเสียเปล่า ค่ายกลโบราณนับพันปีที่สืบทอดมาถึงปัจจุบัน เขาก็ได้ศึกษาไปหมดแล้ว ดังนั้นหลังจากได้ยินคำพูดของเยี่ยเทียน เขาจึงเข้าใจจุดประสงค์ของเยี่ยเทียนทันที

ค่ายกลทั่วไปที่ใช้หินฮวงจุ้ย เป็นค่ายกลดาวเจ็ดดวง ซึ่งก็คือดาวเจ็ดดวงรอบทิศ เพื่อให้หยินและหยางผสานกัน จึงใช้หินฮวงจุ้ยเป็นดวงตาของค่าย จากนั้นก็จะแก้ฮวงจุ้ยได้ แต่เยี่ยเทียนไม่ใช้ค่ายกลดาวเจ็ดดวง เขากลับคิดสร้างหินฮวงจุ้ยขึ้นมาแทน ทำให้จั่วเจียจวิ้นไม่เข้าใจความคิดของเยี่ยเทียนในตอนแรก

หลังจากที่เข้าใจความคิดของเยี่ยเทียนแล้ว จั่วเจียจวิ้นจึงพูดว่า “ศิษย์น้องเล็ก แค่สร้างหินฮวงจุ้ยอย่างเดียวนั้นง่ายมาก”

ถ้าเป็นไปตามที่เยี่ยเทียนพูด ถ้าหากสร้างทางอ้อมซ้ายขวาเป็นทรงกลม ก็ไม่จำเป็นต้องแก้ไขผังเมืองหรอก ด้วยความสัมพันธ์ที่มีอยู่ในสังคม แค่ให้มหาเศรษฐีต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในไหล่เขาออกหน้าหน่อยก็ทำได้แล้ว

“ไม่ เสาฮวงจุ้ยก็ยังต้องสร้างนะ แต่สร้างตรงตีนเขาก็ได้”

ตำแหน่งคฤหาสน์ของเยี่ยเทียน ด้านหลังทางซ้ายล้อมด้วยภูเขา ด้านหน้าทางขวาใกล้ทะเล ตรงที่น้ำลึกแปดพันเมตร มีเกาะอยู่หนึ่งเกาะ เหมือนดั่งวิญญาณมังกรซิงแก้ว ด้านขวาตรงกับเสาแดงมีช่องโหว่และเป็นจุดดึงพลังพิฆาต แม้จะติดตั้งหินฮวงจุ้ยเอาไว้ แต่ก็ยากที่จะปิดจุดด้อยส่วนนี้ ดังนั้นยังต้องสร้างเสาฮวงจุ้ยขึ้นมา

“โอเค เร็วที่สุดสามวัน ช้าที่สุดครึ่งเดือน เพื่อเริ่มงานให้เร็ววันฉันจะให้รัฐบาลเปิดการประชุมรับฟังข้อมูลนี้!”

หลายปีมานี้ถึงแม้จั่วเจียจวิ้นจะช่วยมหาเศรษฐีของเกาะฮ่องกงดูฮวงจุ้ยบ้าง แต่ก็เทียบกับเยี่ยเทียนไม่ได้จริงๆ เพราะมีเงินมากกว่า ทำให้ในใจของเขาก็รู้สึกตื่นเต้นไปด้วย

ต้องรู้ว่า สิ่งที่เยี่ยเทียนกำลังจะทำไม่ใช่การปรับเปลี่ยนฮวงจุ้ยของคฤหาสน์อย่างง่ายๆ แล้ว แต่เขากำลังจะตั้งค่ายกลรวบรวมพลังวิญญาณขนาดใหญ่ เพื่อรวบรวมพลังจากพื้นดินและทะเลรอบๆ และทำการกระตุ้นพลัง ซึ่งค่ายกลเช่นนี้มันเกินกว่าความรู้ความเข้าใจของจั่วเจียจวิ้นแล้ว

โบราณเคยกล่าวไว้ว่ากำลังความสามารถอยู่นอกกาย สิ่งสำคัญการตั้งค่ายกลให้สำเร็จ ไม่เกี่ยวกับการติดตั้งบ้านพักอาศัยของมนุษย์ แต่ต้องผสานกับปัจจัยภายนอกหลายสิ่ง บวกกับทองคำและหินหยกที่เยี่ยเทียนจะใช้ก็ยังส่งมาไม่ถึง ในระยะสิบวันถึงครึ่งเดือน คฤหาสน์หลังนี้ก็คงไม่สามารถเริ่มทำอะไรได้

เยี่ยเทียนสำรวจบ้านอย่างง่ายๆ ไปหนึ่งรอบ ใช้เข็มทิศกำหนดตำแหน่งเสร็จก็จากไปพร้อมกับศิษย์พี่สองคน ส่วนตัวเจียจวิ้นส่งทั้งสองคนกลับไปและกลับมาถึงบ้านตัวเองแล้ว จากนั้นก็ขับออกไปคนเดียวอีกครั้ง เพราะการที่อยากทำอะไรกับเกาะที่ราคาคืบหนึ่งดั่งทองแห่งนี้ ไม่ใช่เรื่องที่ง่าย

จั่วเจียจวิ้นออกจากบ้านแต่เช้าและกลับดึกติดต่อกันหลายวัน บางวันก็ใส่ชุดนักพรตปากว้า ชื่อเสียงของ “ซินแซจั่ว”ไม่ใช่เล็กๆ หลังจากผ่านไปหนึ่งอาทิตย์ รัฐบาลฮ่องกงก็เริ่มรวบรวมและรับฟังโครงการปรับแก้ทางถนน และอีกฝากหนึ่งของเกาะจะสร้างจุดท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งจุด

และเมื่อสามวันก่อน ทองคำหนักห้าตันก็ถูกส่งมาถึงฮ่องกง เยี่ยเทียนไปรับของมาอย่างเงียบๆ คนที่ส่งทองคำก็คือพันโทซ่งเฟย ท่าทีของพันโทครั้งนี้เคารพนอบน้อมกว่าครั้งก่อนมาก

นอกจากทองคำแล้ว หลิ่วซีกั๋วยังส่งเครื่องประดับหยกแดงกว่าพันชิ้นมาด้วย ดูเหมือนแผ่นหยกจะเยอะที่สุด ดังนั้นหลายวันมานี้งานที่เยี่ยเทียนทำหลักๆ ก็คือการสลักหยกเหล่านี้ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ในการเก็บพลัง

“เยี่ยเทียน เป็นยังไง? ในส่วนของรัฐบาลฉันจัดการให้นายเสร็จแล้วนะ แต่เสาฮวงจุ้ยนายอาจจะต้องออกแบบเองนะ”

วันนี้จั่วเจียจวิ้นกลับถึงบ้านรู้สึกเหนื่อยเล็กน้อย แม้อยู่ไกล แต่ก็ยังได้กลิ่นเหล้าจากปากของเขา แม้ว่าตำแหน่งจะแกร่งกว่าใคร แต่ถ้าต้องการให้คนช่วยทำอะไร ยังไงก็ต้องวางมาดลงบ้าง และไปทำในสิ่งที่ตัวเองก็ไม่เต็มใจเท่าไร

“ศิษย์พี่ ผมเตรียมเสร็จตั้งนานแล้ว พี่เริ่มทำงานตามนี่ได้เลยครับ”

หลังจากได้ยินคำพูดของจั่วเจียจวิ้นเสร็จ เยี่ยเทียนวางมีดและหยกลง หยิบกระดาษยื่นให้จั่วเจียจวิ้นหนึ่งแผ่น ชี้ไปแบบพูดว่า “เสาแท่งนี้จะต้องสร้างให้เป็นทรงกลมอยู่ข้างใน ข้างนอกเหลี่ยม เมื่อพูดในมุมมองของฮวงจุ้ย กลมคือฟ้า เหลี่ยมคือพื้นดิน พื้นดินต้องใหญ่กว่าฟ้า!”

นอกจากนี้สถานที่ตรงนี้ต้องแกะสลักมังกรหงส์กับกิเลน วงกลมด้านล่างสามวงล้อมรอบ วงในสูงสามเมตร และตำแหน่งทั้งสี่ด้านประกอบด้วย หงส์แดงเทพแห่งทิศใต้ เต่าดำเทพแห่งทิศเหนือ มังกรฟ้าเทพแห่งทิศตะวันออก เสือขาวเทพแห่งทิศตะวันตก ไม่ว่าทิศไหนก็ห้ามมีข้อผิดพลาด

วงที่สองสูงหนึ่งเมตร ตำแหน่งปากว้า สี่ปราชญ์อันได้แก่ฝูซีเปิดฟ้าดิน หนี่วากำเนิดโลก โฮ่วอี้ผู้ยิงตะวันและต้าอวี่ปราบอุทกภัยต้องแกะสลักไว้ข้างบนด้วย ขาดคนใดคนหนึ่งไม่ได้เด็ดขาด

วงนอกต้องสูงจากระดับพื้นดินยี่สิบเซ็นติเมตร รวมสิบสองตำแหน่ง ตำแหน่งตรงนี้สำหรับเทพเจ้าแห่งลมฝนฟ้าร้องและฟ้าผ่า มีทั้งหมดสามรอบ และเป็นที่ที่สำคัญที่สุดของเสาฮวงจุ้ย ศิษย์พี่ พี่ต้องควบคุมการสร้างเองทั้งหมดนะครับ”

เยี่ยเทียนพูดถึงตรงนี้ก็หยุดชะงัก ชี้ไปยังรูปเสาฮวงจุ้ยและพูดว่า “สิ่งที่ล้อมรอบเสาฮวงจุ้ย เป็นรูปไท่จี๋ หน้าหยินหลังหยาง พอเป็นแบบนี้ จะสามารถบังพลังพิฆาตทั้งหมดของตำแหน่งนี้ไว้ด้านนอกได้ ในระยะร้อยลี้ก็จะเป็นเขตกำเนิดอัจฉริยะบุรุษ และมีเงินทองไหลมาเทมา ”

แน่นอนว่า มีอีกหนึ่งคำพูดที่เยี่ยเทียนยังไม่ได้พูดออกมา นั่นก็คือหลังจากสร้างเสาฮวงจุ้ยเสร็จแล้ว ความสูงของมันจะต่ำกว่าคฤหาสน์อยู่เล็กน้อย ไม่เพียงแต่เกิดประโยชน์กั้นพลังพิฆาตเอาไว้ ยังสามารถรับพลังจากทะเลเข้าสู่ค่ายกลได้อีกด้วย ผลสัมฤทธิ์ของมันยังไม่พอที่จะเล่าให้คนนอกฟัง

แน่นอนว่า ค่ายกลอันนี้จะต้องใช้เงินมหาศาลจนน่าตกใจ ภายในของเสาฮวงจุ้ย จะต้องล้อบรอบด้วยหินอ่อนสีขาวที่ผลิตโดยฝางซานของเมืองปักกิ่ง แค่หินอ่อนนี้ จะต้องใช้เงินเกือบสี่สิบล้าน

และใต้ดินของดวงตาค่ายกลหยินหยาง ยิ่งต้องใช้หยกที่ถูกสลักค่ายกลโดยเฉพาะกว่าร้อยชิ้นฝังไว้ใต้ดิน หยกเหล่านี้ถูกเยี่ยเทียนเพิ่มยันต์คาถาเข้าไปพิเศษ ถึงแม้ผลสัมฤทธิ์จะสู้ของขลังไม่ได้ แต่ก็แกร่งกว่าสิ่งของป้องกันตัวทั่วไปอย่างแน่นอน ถ้าเขาอยากขายจริงๆ ราคาสิบล้านก็ขายออกได้ไม่ยาก

หลังจากอธิบายค่ายกลอย่างละเอียดให้จั่วเจียจวิ้นเสร็จ เยี่ยเทียนจึงกำชับอีกครั้ง “ศิษย์พี่รอง ค่ายลกลอันนี้จะต้องใช้งานได้อย่างน้อยหนึ่งร้อยปีขึ้นไป ดังนั้นสิ่งของที่ใช้จะต้องมีคุณภาพที่ดีที่สุด เรื่องนี้พี่รองต้องเป็นคนควบคุมนะครับ”

เว่ยหงจวินทำก่อสร้างที่ปักกิ่ง แต่เยี่ยเทียนก็พอรู้การทำงานลวกๆ อยู่บ้าง เขาไม่อยากให้เสาฮวงจุ้ยนี้สร้างขึ้นไม่กี่ปี ก็พังทลายเพราะคุณภาพการสร้างไม่ดีหรือการทำงานที่ไม่ดี

“สบายใจเถอะ เรื่องคุณภาพฉันรับประกัน ที่นี่ไม่ใช่ประเทศจีน” จั่วเจียจวิ้นหัวเราะ

“’งั้นก็ดีเลยครับ…” เยี่ยเทียนยิ้มและพยักหน้า ขณะที่กำลังจะพูดต่อ มือถือที่อยู่บนโต๊ะก็ดังขึ้น “รอเดี๋ยวนะครับพี่รอง ผมรับโทรศัพท์ก่อน”

“ไอ้ลูกบ้า เตร็ดเตร่อยู่ข้างนอกพอแล้วมั้ง กลับบ้านได้แล้ว!”

หลังจากรับสาย เสียงของเยี่ยตงผิงก็ดังออกมาจากลำโพง แต่เยี่ยเทียนฟังดูแล้วเหมือนเสียงนั้นจะมีความดีใจปนอยู่ด้วย

………………

หมอดูยอดอัจฉริยะ

หมอดูยอดอัจฉริยะ

ในยุคสมัยหลังการปฏิวัติวัฒนธรรมครั้งใหญ่ ประเทศจีนเริ่มพัฒนาสู่ความทันสมัย ผู้คนต่างหันไปพึ่งวิทยาการตะวันตก ถ้าใครแสดงออกว่าสนใจเกี่ยวกับ “ศักดินางมงาย” อาจมีตำรวจมาเยี่ยมถึงบ้าน เยี่ยเทียน เด็กชายจากหมู่บ้านชาวนาผู้มีชะตาไม่ธรรมดา มีโอกาสได้รับการถ่ายทอดศาสตร์โบราณที่ถูกตีตราว่าล้าหลังและงมงาย เสี่ยงทาย ฮวงจุ้ย คำนวณชะตา โหงวเฮ้ง ทำนายฝัน ดูฤกษ์… เขาจะใช้ทักษะเหล่านี้ (และอื่นๆ) อย่างไรในยุคสมัยเช่นนี้?

Options

not work with dark mode
Reset