หวางเฟยเสด็จ ท่านอ๋องหลีกไป – ตอนที่ 575 ข้าจะแอบซ่อนศพทำอะไร

บทที่ 575 ข้าจะแอบซ่อนศพทำอะไร

“เจ้าพูดอะไร? คนโดนมนต์ดำปรากฏตัวขึ้นที่เมืองหลวงอีกแล้ว?”

เรื่องใหญ่ขนาดนี้ ทำไมเขาไม่รู้

“หอเฟิ่งหวงของทะเลสาบหนานหู คิดว่าคงคุ้นเคยสินะ? ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันคนตระกูลใหญ่โตสี่ห้าคนเข้าไปในนั้นล้วนติดเชื้อพิษของคนโดนมนต์ดำ สารพิษเบามาก และไม่ได้กลายเป็นคนโดนมนต์ดำโดยทันที”

คราวนี้ เย่หลีเฉินค่อยๆเบิกตาโตขึ้น “คิดไม่ถึงว่าจะยังมีเรื่องขึ้นนี้ ตอนนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย จำเป็นต้องตรวจสอบให้กระจ่าง”

พูดจบ เย่หลีเฉินจึงต้องการเรียกมาให้ไปตรวจสอบ ถูกหลานเยาเยาหยุดไว้

“เดี๋ยวก่อน เวลานี้ไม่สามารถจะป่าวประกาศได้”

“ทำไม?” เย่หลีเฉินไม่เข้าใจ

คนโดนมนต์ดำน่ากลัวกว่าโรคห่า แพร่เชื้อเร็ว เหมือนดั่งลมพัด หากให้ศัตรูรู้จะใช้ประโยชน์ได้ ทันทีที่เมืองหลวงแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว ประเทศก่วงส้าเปลี่ยนคนปกครองไม่ว่า เกรงว่าประชาชนทั่วไปคงไม่มีวันได้สงบสุขแล้ว

“ฮ่องเต้ ท่านอย่าลืม หอเฟิ่งหวงห้ามเข้าด้านใน แต่คนตระกูลใหญ่โตสี่ห้าคนนั้นกลับถูกหลอกล่อให้เข้าไป กลับมีคนตระกูลใหญ่โตเพียงผู้เดียวที่อาการเบาที่สุดหนีรอดออกมาได้ นี่อธิบายว่าอะไร?”

เย่หลีเฉินขมวดคิ้ว เป็นความกลัดกลุ้มที่ไม่คลี่คลายลง

“ความหมายของเจ้าคือ มีคนตั้งใจกระทำ เพราะไม่อยากทำให้เรื่องวุ่นวายใหญ่โต? หรือว่าเพราะพรรคพวกที่รอดมาของราชครูเทียนเวิง?”

หลังจากกลับมาจากทะเลทราย

ทุ่งดอกกระดูกขาวที่ราชครูเทียนเวิงเพราะเลี้ยงทั้งหมด ถูกเสด็จอาจัดการราบคาบไปนานแล้ว พรรคพวกของราชครูเทียนเวิงเขาก็ส่งคนไปกวาดล้างแล้ว หัวหน้าที่สำคัญถูกกำจัด คนแก่คนพิการผู้หญิงเด็กแม้ไม่ได้ฆ่า แต่ก็เอาพวกเขาไปรวมอยู่ในหมู่บ้านหนึ่ง ควบคุมอย่างเข้มงวด

แม้จะหลุดรอด ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นบุคคลที่รู้การเลี้ยงบำรุงพิษกู่จิ้นของราชครูเทียนเวิง

ยิ่งไปกว่านั้น พิษกู่จิ้นถูกเสด็จอาเผาตายไปหมดสิ้น

หลานเยาเยาส่ายหน้า : “หากบุคคลเบื้องหลังเป็นลูกน้องของราชครูเทียนเวิง เป็นไปไม่ได้ที่พวกเขาจะทำเรื่องเงียบๆเพียงนี้ได้ ยิ่งไปกว่านั้น หากในมือพวกเขามีพิษกู่จิ้น พวกเขาก็ไม่มีความสามารถที่จะควบคุมพิษกู่จิ้นได้อย่างแน่นอน

อย่างไรซะ พิษกู่จิ้นที่ราชครูเทียนเวิงเลี้ยงบำรุง เข้าสู่ร่างกายจะสูญเสียสติสัมปชัญญะโดยสิ้นเชิง กัดคนอื่นได้รับบาดเจ็บ คนอื่นก็จะกลายเป็นคนโดนมนต์ดำในเวลาอันสั้น ไม่เหมือนตอนนี้เด็ดขาด ที่ค่อยๆเปลี่ยนเป็นคนโดนมนต์ดำทีละนิดๆ”

หลังจากได้ยินนางกล่าวเช่นนี้

เย่หลีเฉินแอบถอนหายใจเฮือกหนึ่ง

ไม่ใช่คนของราชครูเทียนเวิงใช้คนโดนมนต์ดำตั้งใจล้างแค้นเขาก็วางใจมากแล้ว แต่ไม่ว่าจะจริงหรือเท็จ เขาก็ต้องตรวจสอบให้ดีๆรอบหนึ่ง

“เช่นนั้นเกี่ยวข้องอะไรกับการปรากฏตัวของคนโดนมนต์ดำที่สวนดอกไม้นานาพันธุ์เมื่อหนึ่งปีก่อน?”

“กลายเป็นคนโดนมนต์ดำมีความเป็นไปได้สองอย่าง อย่างหนึ่งคืออาศัยค้างคืนที่พิษกู่จิ้น อย่างหนึ่งคือติดเชื้อ

แต่พิษกู่จิ้นได้ถูกจัดการราบคาบแล้ว ไม่สามารถเป็นอย่างที่หนึ่งได้ เช่นนั้นก็มีเพียงอย่างที่สอง

ปีนั้นเหตุการณ์คนโดนมนต์ดำที่ชนเผ่าชาวหยินไห่ หลังจากเหตุการณ์คนโดนมนต์ดำก็ถูกกำจัดอย่างราบเรียบ

ความเป็นไปได้เพียงอย่างเดียวก็คือสวนดอกไม้นานาพันธุ์หนึ่งปีก่อนแล้ว”

แม้ว่านี่จะเป็นเพียงการคาดเดา แต่หลานเยาเยารู้สึกว่านางถูกทาง

“ตอนนั้น คนโดนมนต์ดำถูกตัดหัวทั้งหมด ศพหลังจากผ่านดูของเสด็จพ่อและขุนนาง ก็เผาทันที ข้าเป็นคนเผาด้วยตัวเอง แม้แต่เถ้าตะโกข้าก็เป็นคนฝังกลบด้วยตัวเอง” เย่หลีเฉินจ้องมองซ่างกวนหนานซู่ที่สง่างามตรงหน้า ม่านตาเบิกกว้างทันใด : “หรือว่าศพของคนโดนมนต์ดำก็สามารถแพร่เชื้อได้หรือ?”

ผ่านประสบการณ์ความเร็วในการแพร่เชื้อของคนโดนมนต์ดำ

เขาเป็นห่วงที่สุดก็คือปัญหานี้

หลานเยาเยาพยักหน้าเงียบๆ

“แน่นอนว่าแพร่เชื้อได้ ไม่เช่นนั้นศพของคนโดนมนต์ดำก็ไม่ต้องเผาแล้ว เพียงแค่การแพร่เชื้อเช่นนี้จะลดลงเป็นอย่างมาก ก็เหมือนกับคนครอบครัวตระกูลใหญ่โตในตอนนี้”

“ดังนั้นเจ้าสงสัยว่าข้าจะแอบซ่อนศพไว้?” มองดูสีหน้าของซ่างกวนหนานซู่ เหมือนกับว่ามั่นใจว่าเขาแอบซ่อนศพ ในใจค่อนข้างเดือดดาลอย่างอดไม่ได้

“เจ้า……ใส่ร้ายป้ายสี ข้าจะแอบซ่อนศพทำอะไร? เจ้าเสียสติแล้วหรือ?”

ขณะที่พูดคำนี้ มือของเย่หลีเฉินคลำไปทางดาบวิเศษที่ช่วงเอว

สังเกตเห็นการเคลื่อนไหวของเย่หลีเฉิน หลานเยาเยาหัวเราะเบาๆเสียงหนึ่ง อย่างไม่แยแสใดๆ หาเก้าอี้ตัวหนึ่งนั่งลงโดยตรง ถอนหายใจอย่างจนปัญญา

คนนี้ทนการกระตุ้นไม่ได้เพียงนี้ หลังจากนี้คงไม่ได้เป็นฮ่องเต้ที่ชอบใช้กำลังหรอกนะ?

“ท่านอยากลงมือ?”

“มองออกว่าเจ้ามีจุดประสงค์ไม่ดีตั้งนานแล้ว ตอนนี้ข้ายิ่งมั่นใจแล้ว” เมื่อมาก็ใส่ร้ายเขา ยังจะบีบคั้นเขาทีละก้าวๆ ไม่มีหวังดีโดยสิ้นเชิง

“มั่นใจอะไร? มั่นใจว่าข้ากำลังใส่ร้ายท่าน? คำพูดฟังไม่เข้าใจ ก็อุทานไปก่อน มิน่าล่ะสู้ไทเฮาปีศาจแก่นั่นไม่ได้”

“บังอาจ และเจ้าสามารถดูหมิ่นไทเฮาได้อย่างไรกัน?” เย่หลีเฉินเกิดโทสะขึ้นในพริบตา มองไปทางเย่แจ๋หยิ่งทันที ถามอย่างไม่เข้าใจ : “เสด็จอา แม้เรื่องเหล่านี้ ท่านก็พูดกับเขาหรือขอรับ?”

จัดการรินน้ำชาให้ตัวเองแก้วหนึ่ง เย่แจ๋หยิ่งเตรียมยื่นข้างปาก ฉับพลันนั้นก็รู้สึกว่าในมือว่างเปล่า เสียงของหลานเยาเยาแว่วมาอย่างสบายใจ

“น้ำชาล้างคุณสมบัติของยา ไม่สามารถดื่มชาได้แม้แต่หนึ่งหยดก่อนที่จะหายป่วย” นี่ไม่ใช่การหารือ แต่เป็นคำสั่ง

เย่แจ๋หยิ่งยกมุมปากขึ้น วางมือลง ตอบรับด้วยเสียงเบื่อหน่าย :

“ได้!”

หลานเยาเยาพยักหน้าอย่างพอใจ

เย่หลีเฉินมุมปากกระตุก เชื่อฟังขนาดนั้นเชียว?

เมื่อในใจโกรธ ก็นั่งลงอย่างฉับพลัน เปล่งเสียงไม่พอใจอย่างหนัก แสดงท่าทางไม่พอใจของตัวเอง

“ไม่ชักดาบแล้ว?” หลานเยาเยามองทางเขา ในตามีความประหลาดใจเล็กน้อย สังเกตเห็นอย่างกะทันหันว่า เย่หลีเฉินเหมือนกับว่ายังค่อนข้างหวังพึ่งพาเย่แจ๋หยิ่งเป็นอย่างมาก อดสงสัยขึ้นมาไม่ได้ แต่ความสงสัยเช่นนี้ นางแอบกดไว้ในก้นหัวใจ

“หึ! ข้าไม่ได้แอบซ่อนศพ”

“ก็ไม่ได้ว่าเป็นท่าน” หลานเยาเยาผายมือออก

“เมื่อครู่เห็นได้ชัดว่าเจ้าคือความหมายนี้” เขายังคงโกรธ แต่เขาไม่โง่ รีบดึงสติกลับมา ขมวดคิ้วทันที “ความหมายของเจ้าคือ มีคนแอบซ่อนศพคนโดนมนต์ดำ?”

“เข้าใจถูกต้อง!”

“แต่ว่า……”

เย่หลีเฉินอยากพูดอะไร หลานเยาเยาขัดจังหวะเขาทันที

“อย่าแต่ว่าแล้ว ข้าเดาถูกหรือไม่แค่ตรวจสอบก็จะรู้”

จุดนี้ เย่หลีเฉินเห็นด้วยในที่สุด รีบเรียกคนเข้ามา หยิบเอาบันทึกคดีความคนโดนมนต์ดำที่สวนดอกไม้นานาพันธุ์เข้ามา หลังจากตรวจดูเป็นอย่างๆ หลานเยาเยายิ่งขมวดคิ้วมากขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายถอนหายใจอย่างหนัก

ที่แท้เป็นเช่นนี้!

“เป็นอย่างไร? ไม่เหมือนที่คาดคิดไว้? ดังนั้นผิดหวังแล้ว?” เย่หลีเฉินกลับหวังว่าซ่างกวนหนานซู่จะสามารถมองปัญหาอะไรออกมาได้หน่อย อย่างไรเสียเรื่องคนโดนมนต์ดำไม่ใช่เรื่องเล็กๆ แต่ดูท่าทางของเขา คาดว่าจบเกมแล้ว

“กลับกันโดยสิ้นเชิง”

“อะไร? มีเบาะแสแล้วหรือ?” เย่หลีเฉินนั่งตัวตรงทันที

“บันทึกคดีความไม่มีปัญหา ไม่ว่าเป็นจำนวนคนที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมที่สวนดอกไม้นานาพันธุ์ตอนนั้น หรือว่าจำนวนคนที่ถูกแพร่เชื้อ ถึงขั้นจำนวนคนรับใช้ของสวนดอกไม้เองก็กระจ่างแจ้ง ไม่มีจุดบกพร่อง

แต่ ข้าได้ยินว่า เวลานั้นยังมีคนสองกลุ่มที่ไม่ได้บันทึกไว้ในคดีความ

คนสองกลุ่มนั้นก็คือมีเทพธิดาเป็นผู้นำและเรือแห่งความสิ้นหวังที่มีหานแสเป็นผู้นำ จำนวนคนที่พวกเขาพามาไม่น้อย นอกจากเทพธิดาและหานแส ผู้ใต้บังคับบัญชาของพวกเขาไม่มีสักคนที่อยู่ในบันทึก

อีกทั้งจุดที่สำคัญที่สุดจุดหนึ่ง จำนวนศพคนโดนมนต์ดำน่าจะไม่ถูก อย่างน้อยก็น้อยไปแล้ว”

ตอนนั้น พวกเขาสังหารคนที่ถูกแพร่เชื้อไปเท่าไหร่ หลานเยาเยายังจำได้ชัดเจน

“น้อยไปแล้ว? เป็นไปไม่ได้ ทั้งๆที่เป็นศพคนโดนมนต์ดำสามสิบสามคน ข้านับด้วยตัวเอง” ตอนนั้นคนอยู่มากมาย เรื่องสำคัญใหญ่โต เขานับด้วยตัวเอง จะสามารถผิดพลาดได้ยังไง

“ท่านดูตรงนี้ เผชิญหน้ากับคนโดนมนต์ดำที่น่าสะพรึงเป็นที่สุด คาดว่าคุณชายคุณหนูเหล่านั้นก็ล้วนตกใจทำอะไรถูกไปแล้ว กลับมีชื่อของคุณหนูท่านหนึ่งปรากฏอยู่ในรายชื่อการตรวจนับคนโดนมนต์ดำ หรือนี่ไม่น่าแปลกเชียวหรือ?”

อันนี้น่าสงสัยจริงๆ

เย่หลีเฉินมองไปทางชื่อคนบนที่นิ้วของเรียวขาวของซ่างกวนหนานซู่ชี้ คำสามคำที่โดดเด่นตอนนี้อยู่ในดวงตาของเขา

“ถังมู่หวั่น”

หวางเฟยเสด็จ ท่านอ๋องหลีกไป

หวางเฟยเสด็จ ท่านอ๋องหลีกไป

ได้ยินมาว่าท่านอ๋องเป็นคนโหดร้าย เขาไม่ชอบเข้าใกล้ผู้หญิง?ไม่ใช่เลย ตั้งแต่เขาแต่งงานกับคุณหนูหกของจวนแม่ทัพก็เปลี่ยนไปแล้ว “เยาเยาร่างกายอ่อนแอ ไม่ชอบพูดคุย ข้าไม่วางใจให้เขาไปคนเดียว”รู้สึกอับอายนัก!พระชายาใช้ไม้ตีรัชทายาท นังเสแสร้ง ปากนั้นสามารถทำให้คนตายกลับมามีชีวิตได้ ยังไม่วางใจอีกหรือ?“เยาเยา นางไม่มีความรู้ที่เกี่ยวกับสงคราม ฝีมือทางการแพทย์ก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ พวกเจ้าอย่ารังแกนาง”ทหารของฝ่ายศัตรูกระอักเลือดออกมาเป็นจำนวนมาก ตอนนี้ทหารสิบหมื่นที่ถูกพระชายาวางแผนมาเป็นเชลยศึกกำลังรอการถอนพิษอยู่ นี่ไม่ใช่กลยุทธ์ของพระชายาเย่ หรอ?“ เยาเยานางไร้เดียงสา ไม่เคยยุ่งกับคนอื่น” ทหารทั้งหลายเหลือบมองเจ้านายที่กำลังหลีกเลี่ยงเพื่อความรัก เจ้านาย จริยธรรมของท่านที่อยู่ไหน?

Comment

Options

not work with dark mode
Reset