หวางเฟยเสด็จ ท่านอ๋องหลีกไป – ตอนที่ 647 คนจากนอกแผ่นดินจำนางได้

ผ่านรอยแยกเส้นนั้นไป พวกเขามาถึงโพรงที่หนึ่งที่ใหญ่ขึ้น

ทุกสารทิศของที่นี่แตกออกเป็นรอยแยก สะสมนานหลายปี หญ้าเถาวัลย์ด้านนอกเติบโตเข้ามา มีเถาวัลย์เติบโตเลื้อยตามกำแพงหินบ้าง บ้างห้อยลงมาโดยตรง

บนพื้นเต็มไปด้วยตะไคร่น้ำต้นหญ้าเขียวขจี ดอกไม้เล็กๆหลากสีที่เบ่งบานอยู่เล็กน้อย

หากไม่ได้เต็มไปด้วยอันตราย สถานที่นี้ต้องเป็นดินแดนในอุดมคติที่งดงามดั่งภาพวาดแน่นอน

จื่อซีเหยียบไปบนตะไคร่น้ำที่อ่อนนุ่ม มีสิ่งของที่ขาวขุ่นปรากฏออกมา เมื่อมองอย่างแน่นอน เป็นโครงกระดูกท่อนหนึ่งที่นานหลายปี นี่ทำให้เขาอดที่จะหรี่ตาลงไม่ได้

ทันทีที่เท้าย่ำลงไปล้วนสามารถเหยียบโครงกระดูกสีขาวได้ เห็นได้ว่าที่นี่เมื่อก่อนกระดูกขาวเต็มไปทุกที่ เพียงแค่ถูกวัชพืชตะไคร่น้ำคลุมไว้เท่านั้น

ไม่เพียงแค่จื่อซีเหยียบโดน

เมื่อจื่อเฟิงมาหลังจากที่เห็นหินแหลมนูนขึ้นมาชิ้นหนึ่ง มีมือท่อนหนึ่งที่ปรากฏนิ้วมือไม่กี่นิ้วที่เหลือแต่กระดูกออกมา

และหลานเยาเยาเหยียบตะไคร่น้ำที่ค่อนข้างแข็ง มองเห็นแต่กลับเพิกเฉยโดยตรง ยังคงมองไปทางด้านหน้า แววตาชะงักอยู่บนกำแพงหินขนาดมหึมา ตรงนั้นมีสิ่งของที่นูนออกมา ถูกตะไคร่น้ำเถาวัลย์คลุมไว้แล้ว มองสภาพเดิมไม่ชัดเจน

แต่ภายใต้ความสวยงามด้านนอกเช่นนี้ กระดูกขาวแต่ละโครงถูกวัชพืชปกคลุม มีบางส่วนที่ยังไม่ถูกปกคลุม หากว่าไม่ได้คุ้นชินกับการเห็นความเป็นความตาย เกรงว่าคนที่เห็นฉากนี้คงตกใจขวัญหนีดีฝ่อไปตั้งนานแล้ว

แต่พวกเขาสามคนเห็นครั้งแรกเพียงตะลึงเล็กน้อย จากนั้นก็ไม่มีสีหน้าท่าทางอะไรแล้ว

เวลานี้!

จื่อเฟิงจื่อซีก็เห็นสิ่งของที่หลานเยาเยาเห็น ทั้งหมดสีหน้าสงสัย อดที่จะเอ่ยถามไม่ได้:

“คุณชายซ่างกวนขอรับ นั่นคืออะไรขอรับ?”

สังเกตถึงความอันตรายโดยสัญชาตญาณ เขาสัมผัสได้อย่างเลือนรางแล้ว สิ่งของที่คล้ายๆกับเนินดินที่ถูกปกคลุมด้วยตะไคร่น้ำเถาวัลย์นั่นอันตรายเป็นอย่างมาก สังเกตไปอย่างละเอียด ของสิ่งนั้นยังขยับขึ้นลงด้วย ราวกับกำลังหายใจ……

ดวงตาของหลานเยาเยาหรี่ลงจนแทบเป็นเส้นเดียว

นางกดเสียงต่ำ กล่าว: “นั่นก็คือสิ่งของที่เจ้านายของพวกเจ้าเคยให้พวกเจ้าไปสืบหาเบาะแสที่ชนเผ่าหยินไห่”

จื่อซี: “คนจากนอกแผ่นดิน?”

จื่อเฟิง: “คนจากนอกแผ่นดิน!”

ทั้งสองแทบจะเปล่งเสียงพร้อมกัน แต่หลานเยาเยากลับหันมาอย่างฉับพลัน บอกใบ้ให้พวกเขาเบาเสียง:

“เขายังมีชีวิตอยู่ เป็นร่างกายเดียวกับใบหน้าใหญ่ๆที่พวกเราเห็นเมื่อครู่นั่น”

เมื่อคำพูดนี้โพล่งไป

จื่อซีจื่อเฟิงล้วนเงียบเสียงแล้ว

หลานเยาเยาเคลื่อนสายตาจากไป มองดูรอบๆ ในที่สุดในรอยแยกที่หนึ่ง พบส้งเย่นกุยที่แทบจะหมดสติแล้ว รีบมาข้างกายของเขาอย่างรวดเร็ว

“อาส้ง เป็นอย่างไรบ้าง? ยังสามารถทนได้หรือไม่?”

“ไม่……ไม่ไหวแล้ว ทั้ง ในภูเขาทั้งลูกล้วนเป็น……อุกกาบาต……”

ขณะที่เพิ่งจะมาถึงเมืองเลยหมิง ในใจของเขาก็มีความไม่สงบรางๆ

แต่กลับไม่รู้ว่าจุดใดที่ไม่สงบ จนเข้ามาในนี้ถึงพบว่า ภูเขาทั้งลูกเดิมทีก็เป็นอุกกาบาต ผ่านการกัดเซาะเป็นร้อยปีหรือเวลาที่เนิ่นนานกว่านั้น ไม่ว่าจะเคยเกิดเคลื่อนไหวของแผ่นดิน ทำให้มีดินชั้นหนาชั้นหนึ่งปกคลุมมันไว้ ต่อมามาถึงที่นี่ค่อยๆพัฒนาเป็นป่าไม้ที่หนาทึบเขียวขจี สำหรับตอนที่อยู่ในเมืองเลยหมิง เขาไม่ทันได้สังเกตเห็นว่าเป็นอุกกาบาตขนาดใหญ่มหึมา

หลังจากที่ส้งเย่นกุยรู้สึกตัว

เดิมทีอยากถอยออกจากที่นี่

จนปัญญา ขณะเดียวกันที่เขาสังเกตเห็นอุกกาบาต ก็สังเกตเห็นคนจากนอกแผ่นดิน อีกทั้งเห็นใบหน้าของเขาแล้ว

บวกกับ ผู้เฒ่าที่เข้ามาเป็นเพื่อนเขา ถูกคนที่เฝ้าอยู่ในนี้จับเข้าไปในรอยแยก เขาจำเป็นต้องเข้ามา พยายามช่วยคน

แต่ว่า…….

ยิ่งเข้าถ้ำลึกไปเรื่อยๆ เขาทั้งคนก็ถูกรบกวนอย่างรุนแรง แม้กระทั่งกำลังภายในก็ใช้ออกมาไม่ได้ แม้กระทั่งสติสัมปชัญญะก็ค่อยๆจางไป ขณะที่ถึงตรงนี้ เขาก็เดินไม่ไหวแล้วโดยสิ้นเชิง สามารถอดทนได้ถึงตอนนี้ รอหลานเยาเยามา ก็เป็นขีดจำกัดสูงสุดแล้ว

พูดจบประโยคนี้ ส้งเย่นกุยก็ตกอยู่ในความสลบไสล

หลานเยาเยากำลังคิดพยุงส้งเย่นกุยขึ้นมา แต่ฉับพลันก็หยุดการกระทำในมือลง

มีคน……

นึกไม่ถึงว่าที่ยังมีคนอีก อีกทั้งไม่เพียงคนเดียว

จื่อซีจื่อเฟิงก็ระมัดระวังตัวขึ้นมา

ในไม่ช้า พวกเขาก็ได้ยินเสียงฝีเท้าของคนไม่กี่คนแล้ว ยิ่งมายิ่งใกล้ กระทั่งยังวิพากษ์วิจารณ์อะไรอยู่

จนกระทั่งใกล้มากๆแล้ว พวกเขาถึงได้ฟังอย่างชัดเจน

“เขาเป็นถึงผู้มีอำนาจและชื่อเสียงเป็นที่สุดของเมืองเลยหมิงเชียว หากเอาเขาป้อนเป็นอาหารให้เทพเจ้า ถูกคนในเมืองเลยหมิงรู้เข้า เช่นนั้นพวกเราก็อยู่ในภูเขานี้ต่อไปไม่ได้แล้ว”

“อยู่ต่อไม่ได้? หึ! บรรพบุรุษของพวกเราสำนักหู้เสินล้วนตั้งรกรากที่นี่หลายชั่วอายุคน หลบซ่อนอยู่ในภูเขามาโดยตลอด ไม่จำเป็นต้องบอกคนภายนอก ทำเพียงเรื่องที่ตัวเองควรทำ สองสามปีนี้เพิ่งจะค่อยๆปรากฏตัวต่อหน้าคน รากฐานหยั่งลึก ไม่ใช่เมืองเลยหมิงเล็กๆเมืองหนึ่งจะสามารถปราบปรามได้?

ยิ่งไปกว่านั้น เพียงแค่พวกเราไม่พูดออกไป ใครจะรู้ว่าตาแก่เซียวถูกพวกเราเอาให้ป้อนเป็นอาหารให้เทพเจ้าแล้ว”

มีคนหนึ่งยังค่อนข้างอยู่ไม่เป็นกังวล

เขากล่าวอีกครั้ง: “แต่มากับเจ้าพระยาเซียวยังมีอีกผู้หนึ่ง คนผู้นั้นหน้าตาไม่คุ้นเคย ไม่ใช่คนของเมืองเลยหมิงเด็ดขาด ดูท่าแล้วยังหาเรื่องได้ไม่ง่ายอีกด้วย”

“ไม่ง่ายที่จะเรื่องแล้วอย่างไร? เกรงว่าเวลานี้เขาได้ถูกเทพเจ้าทำให้ตกใจหนีเตลิดไปนานแล้ว รอหลังจากที่ออกไปแล้ว ข้าจะรายงานเจ้าสำนัก ไล่ล่าเขาเต็มกำลัง”

พูดถึงขนาดนี้แล้ว

พูดอะไรก็ไม่ช่วยแล้ว คนที่ค่อนข้างขี้ขลาดเมื่อครู่ก็ไม่มีเสียงแล้ว

ในไม่ช้า ก็เห็นไม่กี่ร่างคนที่สวมชุดแปลกประหลาดลากเงาร่างที่คุ้นเคยมากผู้หนึ่ง ออกมาจากรอยแยกอีกทางหนึ่ง มองดูร่างกายที่ปกคลุมไปด้วยหญ้าและเถาวัลย์ของคนจากนอกแผ่นดิน ก็ไม่ได้ตื่นตระหนก

เห็นได้ชัดว่าพวกเขาเข้าใจที่นี่อย่างมาก

อีกทั้งจากการสนทนาของฝ่ายตรงข้าม เห็นได้ชัดว่าพวกเขาก็คือคนป้อนอาหารให้คนจากนอกแผ่นดิน

เอาคนจากนอกแผ่นดินทำเป็นเทพเจ้า…….

ยังเอาคนเป็นมาเลี้ยงอีก……..

ไร้มโนธรรมสิ้นดี…….

ภายใต้การบอกใบ้ของคนผู้หนึ่ง สองคนที่เหลือลากเจ้าพระยาเซียวเดินไปทางคนจากนอกแผ่นดินนั่น ด้านข้างร่างกายของคนจากนอกแผ่นดิน มีเถาวัลย์ที่ไม่รู้จักชื่อเป็นเส้นๆ เหมือนดั่งม่านสีเขียวห้อยลงมา

คนหนึ่งเลิกเถาวัลย์ออก เอื้อมมือไปด้านบนที่นูนออกมาของกำแพงหินแล้วกด

“ตึงตึง” เสียงหนึ่ง

ดูเหมือนกำแพงหินที่สมบูรณ์ ปรากฏช่องรอยแตกที่เป็นระเบียบขึ้นสองสามเส้นทันที ที่เชื่อมต่อกันก็คือประตูหิน ในนั้นมีข้างหนึ่งที่นูนออกมา คนที่กดกลไกประตูหิน มือทั้งสองข้างคว่ำอยู่ตรงประตูหินที่นูนออกมา ออกแรงดึงประตูหินออกช้าๆ

ทันใดนั้น!

ด้วยเสียงที่ฉับไว สองคนที่ลากเจ้าพระยาเซียวล้มลงกับพื้น

คนที่ดึงประตูหินออกผู้นั้น หยุดการกระทำในมือทันใด ทันทีที่หันไป คนทั้งหมดล้มลงที่พื้นแล้ว และเท่าที่เขาเห็น ว่างเปล่าไร้ผู้คน

กลับเป็นโครงกระดูกที่ถูกวัชพืชเถาวัลย์ปกคลุม ไม่รู้ว่าควันสีเขียวค่อยๆลอยขึ้นมาได้อย่างไร เหมือนดั่งหมอกควันลอยเป็นเกลียวขึ้นไป กลับเผยถึงกลิ่นอายที่แปลกประหลาดทำให้คนหวาดกลัว

คนผู้นั้นเคยมาที่นี่นับครั้งไม่ถ้วน

ครั้งแรกที่เห็นสภาพที่แปลกประหลาดเช่นนี้ อดที่จะถอยหลังไปช้าๆก้าวหนึ่งไม่ได้ ซ่อนเข้าไปด้านหลังเถาวัลย์ที่เป็นเส้นๆดั่งผ้าม่าน และชักมีดอันแหลมคมออกมาจากช่วงเอว บนหน้าผากของเขาปรากฏเหงื่อเต็มไปหมด แต่กลับตะโกนเสียงดังอย่างกล้าหาญ

“เป็นใครที่แกล้งทำเป็นเล่นอยู่ตรงนั้น รีบออกมาให้ข้า”

ระหว่างที่เขากำลังตระหนก

เวลานี้คนจากนอกแผ่นดินได้ส่งเสียงคำรามอีกครั้งอย่างฉับพลัน

แต่ทว่าครั้งนี้ไม่เพียงแค่คำราม ราวกับว่าเขายังกำลังพยายามดิ้นรนเป็นที่สุด คิดต้องการดิ้นรนเอาศีรษะและร่างกายของตัวเองที่ถูกกำแพงหินดินเหนียวที่อัดแน่นฝังเขาไว้ออกมา

เดิมทีร่างกายของคนจากนอกแผ่นดินก็ใหญ่กว่าคนปกติสองสามเท่า ดิ้นรนเช่นนี้แม้ว่าจะดิ้นรนออกมาไม่ได้ ก็จะทำให้ที่นี่สั่นไหว เศษหินฝุ่นดินบางส่วนร่วงตกลงมา

“แย่แล้ว ทำให้เทพเจ้าพิโรธแล้ว”

เพียงแค่การหันเหความสนใจชั่วขณะ คนของสำนักหู้เสินหันกลับมา ก็เห็นเงาร่างคนพุ่งออกมาจากในอากาศทางกลางหมอกควันที่ฟุ้งตลบ ดาบหนึ่งแทงเข้าไปที่ทรวงอกของเขา

ในดวงตาของคนผู้นั้น ปรากฏชายผู้หนึ่งชักดาบยาวแหลมคมไร้ที่เปรียบออกมาจากร่างกายของเขา มองเขาดั่งเช่นมองของที่ตายแล้ว และสีหน้าของเขาก็จางหายไป สุดท้ายล้มไปด้านหลัง กระทบบนพื้นอย่างหนัก สิ้นลม

จื่อเฟิงเช็ดรอยเลือดบนดาบ เก็บเข้าในฝัก

อีกด้านหนึ่ง จื่อซีมาข้างกายของเจ้าพระยาเซียวอย่างรวดเร็วยื่นมือตรวจลมหายใจของเขา

“บาดเจ็บสาหัสสุดๆ แทบจะสิ้นลมแล้ว”

มีเพียงรีบพาเขาออกไปช่วยรักษาให้ทันเวลา อาจจะมีโอกาสรอด

จื่อซีเป็นหมอ แต่สิ่งของที่ติดตัวทั้งหมดล้วนไม่สามารถช่วยเจ้าพระยาเซียวที่บาดเจ็บสาหัสเช่นนี้ได้ ทำได้เพียงห้ามเลือดให้เขาไว้ชั่วคราวเท่านั้น

เวลานี้!

หลานเยาเยาแฉลบตัวมา หลังจากตรวจชีพจรเอง ลงมือฆ่าเชื้อทันที อีกทั้งทายาแล้วก็พันแผล ทั้งยังให้ของเหลวที่ไม่รู้ว่าคืออะไรกับเจ้าพระยาเซียวตลอด ทั้งหมดล้วนเป็นวัสดุยาและเครื่องมือในการรักษาที่เขารู้สึกได้ถึงความแปลกตาและคุ้นเคย

กระทั่งหลานเยาเยารักษาชีวิตของเจ้าพระยาเซียวได้ หลังจากแอบโล่งใจ

ขณะที่เงยหน้าขึ้น สบตากับจื่อซีพอดี เห็นเพียงดวงตาที่แดงก่ำเล็กน้อยของเขา ราวกับว่าคนโง่ไปแล้ว ปากกลับเปิดปากพึมพำกล่าวว่า:

“คุณหนู!”

จื่อเฟิงก็เหมือนกัน

ราวกับว่าอึ้งไปตรงนั้นแล้ว

หวางเฟยเสด็จ ท่านอ๋องหลีกไป

หวางเฟยเสด็จ ท่านอ๋องหลีกไป

ได้ยินมาว่าท่านอ๋องเป็นคนโหดร้าย เขาไม่ชอบเข้าใกล้ผู้หญิง?ไม่ใช่เลย ตั้งแต่เขาแต่งงานกับคุณหนูหกของจวนแม่ทัพก็เปลี่ยนไปแล้ว “เยาเยาร่างกายอ่อนแอ ไม่ชอบพูดคุย ข้าไม่วางใจให้เขาไปคนเดียว”รู้สึกอับอายนัก!พระชายาใช้ไม้ตีรัชทายาท นังเสแสร้ง ปากนั้นสามารถทำให้คนตายกลับมามีชีวิตได้ ยังไม่วางใจอีกหรือ?“เยาเยา นางไม่มีความรู้ที่เกี่ยวกับสงคราม ฝีมือทางการแพทย์ก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ พวกเจ้าอย่ารังแกนาง”ทหารของฝ่ายศัตรูกระอักเลือดออกมาเป็นจำนวนมาก ตอนนี้ทหารสิบหมื่นที่ถูกพระชายาวางแผนมาเป็นเชลยศึกกำลังรอการถอนพิษอยู่ นี่ไม่ใช่กลยุทธ์ของพระชายาเย่ หรอ?“ เยาเยานางไร้เดียงสา ไม่เคยยุ่งกับคนอื่น” ทหารทั้งหลายเหลือบมองเจ้านายที่กำลังหลีกเลี่ยงเพื่อความรัก เจ้านาย จริยธรรมของท่านที่อยู่ไหน?

Comment

Options

not work with dark mode
Reset