หัตถ์เทวะธิดาพญายม – ตอนที่ 205 ประเมินคุณสมบัติเม็ดโอสถ

“คุณหนู ไม่ทราบว่าเม็ดโอสถเสริมพลังพวกนี้ต้องขายออกให้โรงโอสถเซิงเต๋อด้วยหรือไม่ขอรับ ?”

 

เกอซีสายหน้าแย้มยิ้มเล็กน้อย “ไม่จำเป็นเรื่องนี้แล้วแต่เจ้า ข้าเพียงอยากรู้มูลค่าของมันเท่านั้น”

 

สนนราคามูลค่าของเม็ดโอสถล้วนย่อมสูงค่ายิ่งไปกว่าพืชพฤกษาเวททั้งหลาย  และหญิงสาวเลือกที่จะขายพฤกษาเวทให้แก่ผู้ดูแลโจว หากทว่ายังไม่ต้องการจำหน่ายเม็ดโอสถออกไป ! นางกำลังหยั่งดูมูลค่าเม็ดโอสถเพื่อรวบรวมเม็ดเงินมาใช้ในการปรับปรุงระบบการป้องกันในเรือนหลังน้อย !

 

จางซานได้รับเม็ดโอสถเสริมพลังมาทั้งขวด เหนือสิ่งอื่นใดเขารีบกลืนเม็ดยานั้นลงไปในทันที

 

ขุมพลังเข้มข้นแผ่การะจายวาบเข้าสู่จุดตันเถียนก่อนจะโคจรโลดแล่นไปตลอดทั่วเส้นชีพจรปราณ คลื่นพลังที่พลุ่งพล่านอยู่นี้ประกอบไปด้วยขุมพลังที่มีกำลังแรงหนักหน่วงอย่างร้ายกาจ ทว่าเมื่อมันทะลวงผ่านเส้นชีพจรชุดใดกลับไม่ทิ้งร่องรอยแห่งความเจ็บปวดไว้ให้ ! หากทว่ากลับกัน เขากลับรับรู้ได้ถึงความรู้สึกที่แสนสบายกระทั่งต้องร้องครางในลำคอ

 

ผ่านไปได้ประมาณค่อนชั่วยาม* จางซานจึงหยุดโคจรกระแสพลัง เขาหยัดกายลุกขึ้นสำรวจฐานพลังปราณของตนอีกครา ความตื่นตะลึงฉายพาดผ่านดวงหน้าชายฉกรรจ์ในทันที

*ค่อนชั่วยามคือครึ่งชั่วโมง*

 

นี่เขาก้าวข้ามระดับพลังปราณได้แล้วล่ะหรือ ? แค่เพียงช่วงเวลาค่อนชั่วยามเขาก็สามารถทะลวงผ่านจากระดับห้าของพลังปราณขั้นเมล็ดพันธุ์เพาะบ่มเข้าสู่ระดับที่หกแล้วกระนั้นหรือ ? ยังอีกทั้งการทะลวงผ่านขั้นพลังปราณในครานี้กลับไม่ปรากฏความเสียหาย หรือความเจ็บปวดทรมานต่อร่างกายแต่อย่างใด  ปานประดุจภายในเส้นชีพจรปราณล้วนบริสุทธิ์สะอาดไร้มลทินด้วยเม็ดโอสถชุดนี้ !

 

นี่มัน…. เม็ดโอสถเสริมพลังขั้นหนึ่งมีพลานุภาพยิ่งยงถึงเพียงนี้เชียวล่ะหรือ ? หรือโอสถที่คุณหนูมอบให้เขานี้จะเป็นชุดพิเศษซึ่งมีคุณสมบัติยิ่งไปกว่าเม็ดโอสถทั่วไป ?

 

นัย์ตาของจางซานแวววาวเป็นประกาย เขารีบรุดออกไปจากเรือนน้อยอย่างไม่รีรอ ประการแรกนั้นก็เพื่อจะนำสมุนไพรเวททั้งหลายนี้ไปขายให้แก่ท่านผู้ดูแลโจว จากนั้นย่อมต้องติดตามมาด้วยการลงนามทำสัญญาซื้อขายระยะยาวร่วมกัน

 

ชายหนุ่มรีบตรงไปยังสถานค้นคว้า และปรับปรุงคุณภาพโอสถซึ่งเป็นสถานที่อันมีความชำนิชำนาญในการประเมินราคาเม็ดโอสถโดยเฉพาะ

 

เชื่อแน่ว่าเม็ดโอสถเสริมพลังที่คุณหนูกลั่นขึ้นเองกับมือชุดนี้ล้วนมีความพิเศษเหนือกว่าเม็ดโอสถเสริมพลังโดยปกติทั่วไป โอสถชุดนี้ย่อมต้องเป็นโอสถขั้นหนึ่งซึ่งได้ชื่อว่ามีคุณสมบัติอยู่ในระดับสูงสุดอย่างแน่นอน เมื่อสถานค้นคว้า และปรับปรุงคุณภาพโอสถออกใบรับรองคุณภาพโอสถให้แล้ว โอสถชุดนี้ย่อมสามารถนำออกสู่การประมูลขายในท้องตลาด เชื่อแน่ว่าโอสถชุดนี้จะต้องได้รับสนนราคาที่ดีเยี่ยมอย่างแน่แท้

 

จางซานเลือกสถานค้นคว้า และปรับปรุงคุณภาพโอสถอันเลื่องชื่อเป็นที่นิยมอย่างสุดสูดในเมืองเหยียนจิง และสถานที่แห่งนี้คือ โรงโอสถหลวงแห่งจินหลิง

 

ทว่าเพียงกำลังจะย่างกรายเข้าสู่โรงโอสถหลวง จางซานกลับถูกใครบางคนขวางหน้าไว้

 

เมื่อหนุ่มน้อยผู้มีหน้าที่ดูแลตรวจรับผู้ที่จะเข้ามาเหยียบเยือนในโรงโอสถหลวงมองสารรูปที่มาพร้อมกับพลังฝีมือต่ำเตี้ยของจางซานแล้ว น้ำเสียงหยามหมิ่นของเขาจึงก้องขึ้น “นี่ ! เจ้า ! รู้ไหมว่าค่าประเมินคุณภาพโอสถนั้นเริ่มที่ผลึกจำนวน 10 ก้อน ไปกระทั่งค่าประเมินสูงสุดคือ 1000 ก้อนผลึก ?  น้ำหน้าอย่างเจ้ามีค่าตรวจประเมินเพียงพอหรือไม่เล่า ?”

 

จางซานก้มลงควักก้อนผลึกในอกเสื้อออกมา และวางโปะลงไปบนโต๊ะด้านข้างทันที 100 ก้อนพลางเอ่ยกล่าวเสียงราบเรียบ “ข้าต้องการประเมินคุณภาพโอสถขั้นหนึ่งเม็ดนี้โดยใช้กระบวนการประเมินคุณภาพแบบพิเศษ”

 

ทันทีที่ก้อนผลึกถึง 100 ก้อนกองสุมอยู่เบื้องหน้า หนุ่มรับใช้ผู้นั้นกลับนิ่งอึ้งค้างไปครู่หนึ่งก่อนจะทบทวนคำกล่าวของจางซานได้เสร็จสิ้นพร้อมระเบิดเสียงหัวเราะลั่น “เจ้ามาถึงนี่เพียงเพื่อจะตรวจสอบคุณสมบัติเม็ดยาขั้นหนึ่งเท่านั้นล่ะหรือ ? ซ้ำยังต้องการการประเมินชนิดพิเศษเสียด้วย ? สมองมีปัญหาหรือเปล่านี่ ?”

 

ในโรงโอสถหลวงนั้นมีรูปแบบการประเมินคุณสมบัติโอสถที่หลากหลายเพื่อรองรับความต้องการแต่ละรูปแบบ และแน่นอนว่า ยิ่งรูปแบบการประเมินมีความสลับซับซ้อนมากเพียงไรล้วนย่อมสามารถตรวจพินิจแยกแยะคุณลักษณะตลอดไปถึงธาตุประกอบ และคุณสมบัติต่าง ๆ ของโอสถนั้น ๆ ได้อย่างละเอียดลออยิ่งขึ้น ย่อมยังผลให้ผู้ขอรับการตรวจสอบสามารถประเมินค่าของเม็ดโอสถนั้นได้อย่างกระจ่างชัด

 

ทว่าหากแม้นว่าเม็ดโอสถนั้นมีคุณภาพย่ำแย่อยู่เป็นทุนเดิมเสียแล้ว การเลือกใช้รูปแบบการประเมินซึ่งมีความสลับซับซ้อนเป็นพิเศษย่อมไม่อาจส่งผลที่น่าตื่นเต้นใดนอกไปเสียจากเป็นการเผยให้เห็นถึงความขลาดเขลาเบาปัญญา ความสมองทื่อของเจ้าของโอสถเท่านั้น การที่ผู้ครอบครองโอสถเลือกใช้การประเมินคุณภาพชั้นสูงกับเม็ดยาคุณภาพต่ำย่อมประสบจุดจบแค่เพียงเป็นที่หัวเราะเยาะของผู้คนทั้งหลาย

 

จางซานเพียงตอบคำ “ใช่ ข้าต้องการใช้การประเมินขั้นสูงเพื่อทดสอบคุณสมบัติของเม็ดโอสถขั้นหนึ่งเม็ดนี้ ข้ามีหินผลึกตอบแทนให้เจ้าตามที่เจ้าต้องการก็แล้วกัน ข้าจะประเมินคุณสมบัติแบบใดมันกงการใดของเจ้า ?”

 

หนุ่มน้อยผู้นั้นเหยียดมองจางซานอย่างเยาะหยัน “สมัยนี้หาคนเช่นเจ้าคงไม่มีอีกแล้ว แค่เพียงบังเอิญได้เม็ดโอสถมาก็ราวกับได้สมบัติอันล้ำค่ากระทั่งรีบกระหืดกระหอบมาตรวจคุณสมบัติถึงนี่ หึหึหึ บอกไว้ก่อนนา คนอย่างเจ้าน่ะ ข้าเห็นผิดหวังกันมานักต่อนักแล้ว จะเอาอย่างไร ยังอยากประเมินสมบัติล้ำค่าของเจ้าอยู่อีกใช่ไหม ?”

 

กล่าวคำไปเขาก็จดรายการเม็ดโอสถของจางซานลงในบันทึกรายการก่อนจะเรียกคนมารับโอสถเข้าไปในห้องตรวจประเมิน

 

จางซานยืนรออยู่ด้านข้างด้วยใบหน้าเรียบนิ่งสุขุม เขาไม่ต่อปากต่อคำถกเถียงกับเด็กหนุ่มผู้นั้น

 

 

***จบตอน ประเมินคุณสมบัติเม็ดโอสถ***

หัตถ์เทวะธิดาพญายม

หัตถ์เทวะธิดาพญายม

ในงานประมูลครั้งมโหฬารแห่งหอรื่นรมย์ สาวน้อยเครื่องอุ่นเตียงชั้นยอดได้ถูกเสนอราคาชนิดสูงเสียดฟ้า ในท่ามกลางความหื่นกระหายต่อสู้เยื้อแย่งราคากันอย่างบ้าคลั่งนั้น ดรุณีน้อยเปิดเปลือกตาทอดส่งผ่านลูกกรงขังสีทอง อายกระแสรังสีอันเย็นยะเยียบจับทรวงที่แผ่ซ่านออกมาจากเนื้อกาย บ่งบอกได้ว่ายามนี้นางไร้สิ้นความหวาดกลัวอีกต่อไป

Options

not work with dark mode
Reset