อัจฉริยะสมองเพชร – ตอนที่ 1605

ผมอยากแวะตระกูลหลัว

“ต้องแบบนี้สิ!” จางเซวียนพยักหน้าอย่างพอใจขณะใช้ปลายนิ้วคีบเครื่องรางไว้

ในเมื่ออีกฝ่ายถูกหลอมขึ้นจากหยดเลือดของปรมาจารย์ขง เขาก็มั่นใจว่าปรมาจารย์ฟ้าประทานอย่างตัวเขาจะทำให้มันยอมจำนนได้ด้วยการเปิดเผยตัวตนที่แท้จริง

และทุกอย่างก็เป็นไปตามที่คาดไว้

“….” หวู่เฉินนัยน์ตาเบิกโพลงด้วยความไม่อยากเชื่อ

เขาเป็นผู้โชกโชนในวงการ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้รอบรู้ที่สุดของทวีปแห่งปรมาจารย์เลยทีเดียว แต่ความตกตะลึงที่เขาได้รับตลอดทั้งวันนั้นมากเกินกว่าที่เขาพบมาทั้งชีวิตเสียอีก ถึงตอนนี้ เขาต้องโค้งคำนับให้กับชายหนุ่ม

เครื่องรางที่หลอมโดยปรมาจารย์ขงนั้นไม่ยอมจำนนให้แม้แต่กับนักปราชญ์โบราณชิวอู๋หรือนักปราชญ์โบราณหรันชิว แต่ด้วยการแตะต้องอย่างแผ่วเบา มันก็ยอมจำนนให้ชายหนุ่มแต่โดยดี!

มีอะไรบ้างที่คุณทำให้มันยอมจำนนไม่ได้ด้วยปลายนิ้วของคุณ?

แต่สิ่งที่ทำให้หวู่เฉินตกตะลึงอย่างแท้จริงไม่ใช่แค่เรื่องนี้ หลังจากที่ทำให้เครื่องรางลำดับแรกซึ่งผู้คนมากมายนับไม่ถ้วนพร้อมจะฆ่าฟันกันเพื่อให้ได้มันมายอมจำนนได้แล้ว จางเซวียนก็ยื่นมันให้หลัวลั่วชิง!

“ลั่วชิง ผมฝากเครื่องรางลำดับแรกไว้กับคุณนะ ตอนนี้อยู่กับผมก็ไม่มีประโยชน์มากนักหรอก”

หวู่เฉินตัวแข็งทื่อด้วยความไม่อยากเชื่อ

ชายหนุ่มทั้ง 4 ที่มาก่อนหน้าพวกเขาต้องนำของล้ำค่าของนักปราชญ์โบราณออกมาชิ้นแล้วชิ้นเล่าเพื่อให้ได้เครื่องรางลำดับแรกไป ซึ่งนั่นก็เกินพอที่จะบ่งบอกแล้วว่าเครื่องรางลำดับแรกมีค่าแค่ไหน แต่ชายหนุ่มกลับมอบมันให้หลัวลั่วชิงโดยไม่ลังเล…

แต่เรื่องที่น่าตกตะลึงกว่านั้นยังมีอีก…

“ในเมื่อเครื่องรางลำดับแรกยอมรับคุณเป็นเจ้านายแล้ว คุณก็เก็บมันไว้เถอะ อยู่กับฉันก็ยิ่งไม่มีประโยชน์” หลัวลั่วชิงส่ายหน้าก่อนจะยื่นเครื่องรางกลับให้จางเซวียน “แค่คุณพาฉันไปวิหารแห่งขงจื๊อตอนที่มันเปิดก็พอแล้ว”

จางเซวียนลังเลอยู่ครู่หนึ่งก่อนจะรับเครื่องรางลำดับแรกกลับมาแล้วพยักหน้า “อย่างนั้นก็ได้”

ต่อให้มหาคัมภีร์แห่งฤดูใบไม้ผลิกับฤดูใบไม้ร่วงจะมีอานุภาพไร้เทียมทานสักแค่ไหน ในฐานะผู้ครอบครองหอสมุดเทียบฟ้า จางเซวียนก็ไม่คิดว่านั่นจะเป็นสิ่งที่เขาต้องการจริงๆ นับประสาอะไรกับเครื่องรางลำดับแรก

เหตุผลที่เขามาที่อาณาจักรโบร่ำโบราณแห่งนี้ก็เพราะหลัวลั่วชิงชวนมา และเขาก็ตั้งใจจะเปิดโปงโฉมหน้าของเจ้าพวกที่ลักพาตัวจ้าวหย่ากับลูกศิษย์คนอื่นๆของเขาไป รวมทั้งแก้ไขความเข้าใจผิดเกี่ยวกับงานหมั้นให้เธอได้รับรู้

ตราบใดที่เธอไม่ใช้เครื่องรางเพื่อทำร้ายมวลมนุษย์ เขาก็ไม่รู้สึกอะไรที่จะมอบเครื่องรางอันล้ำค่าให้เธอ

เห็นตัวเองถูกผลักไสไปมาครั้งแล้วครั้งเล่า เครื่องรางแทบปล่อยโฮ

ในฐานะของล้ำค่าที่ปรมาจารย์ขงเป็นผู้หลอม แม้แต่นักปราชญ์โบราณหรันชิวก็ยังทำให้มันยอมจำนนไม่ได้ แต่ตอนนี้มันถูกโยนกลับไปกลับมาราวกับเป็นขยะไร้ค่าที่ไม่มีใครต้องการ…

อย่าห้ามผม ให้ผมเอาหัวโขกเสาตายไปเถอะ!

อ้อ ใช่เราเป็นเครื่องราง ต่อให้เอาหัวโขกกำแพงก็คงไม่ตาย

 

ขณะที่มันคับอกคับใจจนบอกไม่ถูก เจ้านายคนใหม่ก็หันมามองมันด้วยแววตาที่บ่งบอกความกระหาย

“เครื่องรางน้อย ในเมื่อแกรับฉันเป็นเจ้านายแล้ว แกช่วยแสดงความจริงใจกับฉันหน่อยได้ไหม? ในอาณาจักรโบร่ำโบราณแห่งนี้จะต้องมีทรัพย์สมบัติล้ำค่าอยู่อีกแน่ๆ พาฉันไปดูที!”

“….” เครื่องรางถึงกับอึ้งเมื่อได้ยินคำสั่งนั้น “ที่นี่ไม่มีทรัพย์สมบัติล้ำค่าอื่นอีกแล้ว…”

“จะไม่มีได้ไง? มีประตูตั้ง 99 บานไม่ใช่หรือ? ในเมื่อประตูบานที่ฉันเลือกมีหอกสวรรค์กระดูกมังกร ก็แน่นอนว่าประตูบานอื่นจะต้องมีของล้ำค่าบางอย่างเหมือนกัน ใช่ไหมล่ะ?” จางเซวียนอุทานด้วยความตื่นเต้น

“ทางเดินอื่นน่ะเป็นแค่การทดสอบที่มีค่ายกลสังหารหรือค่ายกลภาพลวงตา ไม่มีทรัพย์สมบัติล้ำค่าอยู่ที่ปลายทางหรอก” เครื่องรางตอบ

“จริงหรือ?” จางเซวียนหันไปมองหลัวลั่วชิงกับหวู่เฉินด้วยความสงสัย ซึ่งทั้งคู่ก็พยักหน้ารับ

“ใช่ ทางเดินที่พวกเราเข้าไปน่ะเป็นแค่การทดสอบ ไม่มีทรัพย์สมบัติอยู่ที่ปลายทาง”

“เป็นอย่างนั้นจริงๆน่ะ?” จางเซวียนอดก้มหน้าด้วยความผิดหวังไม่ได้

เขาคิดว่าด้านหลังประตูแกรนิตทั้ง 99 บานจะต้องมีของล้ำค่าชั้นยอดที่เทียบเท่ากับหอกสวรรค์กระดูกมังกร แต่ดูเหมือนจะคาดหวังสูงเกินไป

ซึ่งในเมื่อเป็นอย่างนั้น จางเซวียนก็ไม่มีทางเลือกนอกจากต้องยอมจำนน

“ไม่เป็นไร ถ้าอย่างนั้นแกช่วยฉันเอาตัวอักษรสามตัวนั้นลงมา ‘หอหรันจื่อ’ ที่อยู่บนป้ายชื่อตรงทางเข้าน่ะ ได้สามตัวนั้นมาก็ดีแล้ว!”

“….” เครื่องราง

 

มันเคยพบเจอคนตระหนี่ถี่เหนียวมาก็มาก แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ได้เจอคนแบบนี้

นั่นคือป้ายชื่อที่อยู่บริเวณทางเข้าหอหรันจื่อนะ หมอนี่ยังไม่ยอมละเว้น…

คนอื่นๆเขาเสาะแสวงหาดาบ หอก และทรัพย์สมบัติล้ำค่าในตำนานจากอาณาจักรโบร่ำโบราณ แต่จางเซวียนคว้าเอาทุกอย่างที่พอจะหาได้จากหอหรันจื่อ

…..

จางเซวียนไม่ใส่ใจเครื่องรางที่กำลังจะปล่อยโฮ เขาทำตามที่ตัวเองต้องการ จากนั้นก็ออกมาพร้อมกับรอยยิ้มเจ้าเล่ห์อย่างพึงพอใจ

ก็อย่างที่สำนวนเก่าแก่ว่าไว้ มีแต่ผู้หาเลี้ยงครอบครัวเท่านั้นที่รู้ว่าข้าวทุกเม็ดมีค่าแค่ไหน

ไม่ง่ายเลยกว่าจางเซวียนจะได้ทรัพย์สมบัติอะไรมา ดังนั้นเขาจึงต้องเติมกระเป๋าของตัวเองให้เต็มไว้เสมอ เผื่อไว้ในวันเวลาที่ต้องยากลำบาก!

“พาพวกเราทะลุมิติออกไป!” จางเซวียนสั่งการกับเครื่องราง

เครื่องรางจัดการทำตามคำสั่ง พริบตาต่อมา ทุกคนก็มายืนอยู่ท่ามกลางภูเขาห้วยขาวอีกครั้ง

ทันทีที่หวู่เฉินทรงตัวได้ เขาก็ประสานมือและโค้งคำนับอย่างงาม “นายหญิง, ปรมาจารย์จาง ผมมีเรื่องที่ต้องไปจัดการ ตอนนี้ต้องขอตัวก่อน ผมจะมาพบคุณทั้งคู่อีกครั้งหลังจากจัดการธุระเสร็จลุล่วงแล้ว!”

เขามีสีหน้าวิตกกังวลอย่างล้ำลึก

“เกิดอะไรขึ้น? คุณต้องการความช่วยเหลือหรือเปล่า?” จางเซวียนถาม

“มันเป็นแค่เรื่องจุกจิก 2-3 เรื่องน่ะ ผมขอบคุณปรมาจารย์จางมากที่เสนอความช่วยเหลือ แต่ผมต้องแก้ไขมันด้วยตัวเอง” หวู่เฉินพยักหน้า

“ตามนั้นเถอะ” จางเซวียนพยักหน้าตอบ

“ไปเถอะ เสร็จธุระแล้วก็มาหาฉันนะ” หลัวลั่วชิงพูด

“ขอบคุณนายหญิง!”

หวู่เฉินเคาะนิ้ว แล้วหลุมแห่งมิติก็ปรากฏขึ้นตรงหน้า เขากระโจนเข้าไป เพียงชั่วพริบตาก็หายวับไปจากสายตา

เมื่อหวู่เฉินจากไปแล้ว จางเซวียนมองสาวน้อยที่อยู่ตรงหน้าและยิ้มให้ “ลั่วชิง ตอนนี้คุณคิดจะทำอะไรต่อ?”

เมื่อได้เครื่องรางลำดับแรกมาแล้ว ก็ไม่สำคัญอีกต่อไปว่าทั้งคู่จะหาเครื่องรางบริวารชิ้นอื่นๆพบหรือไม่ สิ่งเดียวที่ต้องทำในตอนนี้ก็คือรอให้วิหารแห่งขงจื๊อเปิด

“ตอนนี้ฉันไม่มีภารกิจอะไร” หลัวลั่วชิงตอบพร้อมกับส่ายหน้า

“ถ้าอย่างนั้น ทำไมคุณไม่กลับไปตระกูลจางกับผมล่ะ?” จางเซวียนพูดยิ้มๆ “คราวก่อนเรารีบร้อนออกมา ผมยังไม่ได้แนะนำคุณให้ท่านพ่อกับท่านแม่ของผมรู้จักเลย!”

พูดตามตรง เขาก็ยังออกจะรู้สึกแปลกๆกับท่านพ่อท่านแม่ของเขาอยู่ เพราะเพิ่งจะได้กลับมาพบหน้ากันเพียงไม่กี่วันเท่านั้น

แต่ถึงอย่างไร ทั้งสามก็มีสายเลือดเดียวกัน และก็เป็นเรื่องสมควรที่เขาจะแนะนำคนรักของตัวเองให้ทั้งคู่รู้จัก อีกอย่าง สิ่งนี้จะได้แสดงให้หลัวลั่วชิงเห็นด้วยว่าเขาจริงจังกับเธอแค่ไหน

“เอ่อ…” หลัวลั่วชิงหน้าแดงเรื่อก่อนจะตอบด้วยน้ำเสียงที่แสดงความปั่นป่วนใจเล็กน้อย “ฉันชิงตัวคุณมาจากตระกูลหลัว สร้างความแตกแยกระหว่างตระกูลจางกับตระกูลหลัว…นี่มันใช่เวลาที่ฉันควรจะไปเยี่ยมเยียนพวกเขาหรือ?”

“จะเป็นเวลาไหนก็ไม่มีอะไรเลวร้ายหรอก ไม่ต้องห่วง ท่านพ่อท่านแม่ของผมน่ะเป็นคนใจกว้าง” จางเซวียนยืนยันพร้อมกับยิ้ม

ถึงความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขาจะยังไม่เข้าที่เข้าทางนัก จางเซวียนยังไม่ได้เรียกเซียนดาบชิงกับเซียนดาบเหมิงว่าท่านพ่อและท่านแม่ด้วยซ้ำ แต่ก็ต้องยอมรับว่าทั้งคู่ดูแลและตามใจเขามาก

สิ่งที่เขาทำลงไปที่ตระกูลหลัวนั้นไม่เพียงทำลายชื่อเสียงของตระกูลหลัว แต่ยังทำลายชื่อเสียงของตระกูลจางด้วย ถ้าเป็นพ่อแม่คู่อื่น คงจะสังหารเจ้าลูกชายเนรคุณเสียแล้ว แต่ท่านพ่อท่านแม่ของเขากลับสนับสนุนเขาทุกวิถีทาง!

ลำพังสิ่งนี้ ก็ทำให้เขาก็อยากเปิดใจยอมรับทั้งคู่เป็นท่านพ่อและท่านแม่แล้ว

“คือ…” หลัวลั่วชิงลังเลเล็กน้อยและกังวลใจที่จะต้องพบท่านพ่อกับท่านแม่ของจางเซวียน

เธอทำตัวเย็นชาและวางเฉยกับทุกสิ่งในโลกได้ แม้แต่เครื่องรางลำดับแรกอันล้ำค่าก็ยังไม่ทำให้เธอรู้สึกหวั่นไหวแม้แต่น้อย แต่เรื่องเล็กๆแบบนี้กลับทำให้เธอจนปัญญา

“ไม่มีอะไรต้องกังวลหรอก ผมก็อยู่ด้วย มันถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องไปพบพวกเขาเพื่อยืนยันความสัมพันธ์ของเรา” รู้ดีว่าหลัวลั่วชิงกังวลเรื่องอะไร จางเซวียนบีบมือของเธอแน่นและปลอบใจ “ไปพบท่านพ่อกับท่านแม่ของผมนะ ตกลงไหม?”

“ฉัน…” หลัวลั่วชิงมองตาจางเซวียน เธอลังเลอยู่ครู่หนึ่งก่อนในที่สุดจะถอนหายใจเฮือกใหญ่ “ก็ได้ ฉันจะไปพบท่านพ่อกับท่านแม่ของคุณ”

“อือ!” เห็นหลัวลั่วชิงตกลง จางเซวียนยิ้มแป้น แต่ในตอนนั้นก็พลันนึกอะไรบางอย่างได้ จึงพูดเสริม “แต่ก่อนที่เราจะกลับไปตระกูลจาง ผมอยากแวะตระกูลหลัวก่อน!”

“คุณอยากแวะตระกูลหลัว?” หลัวลั่วชิงขมวดคิ้ว

Library of Heaven’s Path อัจฉริยะสมองเพชร

Library of Heaven’s Path อัจฉริยะสมองเพชร

LOHP, Thiên Đạo Đồ Thư Quán, Tian Dao Tu Shu Guan, 天道图书馆
Score 7.4
Status: Completed Type: Author: , Released: 2016 Native Language: Chinese
อ่านนิยายเรื่อง Library of Heaven’s Path อัจฉริยะสมองเพชรจางเซวียนข้ามไปอีกโลกหนึ่งโดยบังเอิญ ตื่นขึ้นมาก็พบว่าตัวเองกลายเป็นครูไปเสียแล้ว ซ้ำยังเป็นครูที่ไม่เก่งและกำลังจะถูกไล่ออกอีกด้วย ทว่าจางเซวียนกลับพบความลับอันยิ่งใหญ่ของร่างใหม่ร่างนี้ นั่นก็คือ… เขามีสมองเพชร! ในสมองของครูหนุ่มคนนี้แอบซ่อน ‘หอสมุด’ ขนาดใหญ่ไว้ด้านใน ไม่ว่าอะไรก็ตามที่จางเซวียนเห็น ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสิ่งของ ล้วนถูกเก็บสู่คลังหนังสือในรูปแบบของสมุดเล่มหนึ่ง ก็ถ้าในเมื่อมีไอเท็มสุดยอดนี้อยู่กับตัวแล้ว ใครยังจะกล้าเรียกเขาว่าครูกระจอกอีก?!

Comment

Options

not work with dark mode
Reset