อัจฉริยะสมองเพชร – ตอนที่ 2086 บอกมาได้เลย

อัจฉริยะสมองเพชร 天道图书馆

ตอนที่ 2086 บอกมาได้เลย

ครึ่งวันให้หลัง จางเซวียนก็มาถึงเกาะคว้าดาว

“คารวะเจ้าสำนักหลิว” คุ่ยเฉี่ยวประสานมือ

เขาคิดว่าชายหนุ่มคงแค่ออกสำรวจบริเวณโดยรอบ ไม่รู้เลยว่าอีกฝ่ายเพิ่งเดินทางเข้าสู่ทะเลว่างเปล่าที่แสนอันตราย

“เจ้าสำนัก?” จางเซวียนขมวดคิ้ว

“ผมเพิ่งสั่งการเหล่าผู้อาวุโสให้ให้ส่งข่าวอย่างเป็นทางการไปถึง 5 สำนักใหญ่ นับจากวันนี้ไปคุณคือเจ้าสำนักดาวเจ็ดดวงของพวกเรา” คุ่ยเฉี่ยวพูดพร้อมกับยิ้มกว้าง “ไม่ต้องกังวลไป ผมจะคอยช่วยเหลือคุณในฐานะผู้อาวุโสคนหนึ่ง”

จางเซวียนนึกไม่ถึงว่าทุกอย่างจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วแบบนี้ เขาทำได้แค่ส่ายหน้า

ในเมื่อตกปากรับคำกับคุ่ยเฉี่ยวไปแล้ว ก็ไม่อาจคืนคำได้ อีกอย่าง อิทธิพลของเขาในฐานะเจ้าสำนักดาวเจ็ดดวงจะทำให้เขาเดินทางตระเวนไปทั่วทวีปที่ถูกลืมได้สะดวกขึ้นมาก

สิ่งที่เขาต้องทำก็คือทิ้งเต่าหลังดำไว้ให้เป็นการตอบแทนก่อนที่เขาจะออกจากดินแดนนี้

“ความสัมพันธ์ของสำนักดาวเจ็ดดวงกับตำหนักคว้าดาวเป็นอย่างไร?” จางเซวียนตั้งคำถาม

“โดยรวม ตำหนักคว้าดาวไม่เป็นมิตรเท่าไหร่กับอีก 5 สำนักใหญ่ที่เหลือ ซึ่งสำนักดาวเจ็ดดวงก็ติดต่อกับตำหนักคว้าดาวเฉพาะเรื่องธุรกิจเท่านั้น ส่วนที่นอกเหนือจากนั้น ผมเกรงว่าเราจะไม่มีสายสัมพันธ์ใดๆกับพวกเขา” ผู้อาวุโสคุ่ยเฉี่ยวตอบ

“พูดอีกอย่างก็คือ เราไม่ได้สนิทสนมกับพวกนั้นใช่ไหม?” จางเซวียนถามพร้อมกับขมวดคิ้ว

“จะพูดอย่างนั้นก็ไม่ผิด” ผู้อาวุโสคุ่ยเฉี่ยวพยักหน้า “แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการเจรจาต่อรองกับพวกเขาจะเป็นไปไม่ได้ ในฐานะเจ้าสำนักดาวเจ็ดดวง ขอแค่สิ่งที่คุณร้องขอไม่ได้เกินขอบเขตไป พวกเขาก็น่าจะพยายามทำตามคำขอของคุณเพื่อรักษามารยาทพื้นฐานไว้”

แม้ทั้งสองสำนักจะไม่ได้สนิทสนมกัน แต่ในฐานะเจ้าสำนักของ 6 สำนักใหญ่ ก็ยังพอเอื้อประโยชน์ให้กันและกันบ้าง เพราะถึงอย่างไร ต่างคนก็ยังต้องพึ่งพากัน โดยเฉพาะเมื่อมีภัยคุกคามใหญ่หลวงรอคอยอยู่

คงไม่ฉลาดนักหากจะผิดใจกันด้วยเรื่องเล็กน้อย

“ผมอยากเข้าพบหัวหน้าตำหนักคว้าดาวเพื่อถามอะไรสักหน่อย” จางเซวียนพูด

“ถ้าคุณต้องการแค่ถามคำถามล่ะก็ คงไม่มีปัญหาหรอก” ผู้อาวุโสคุ่ยเฉี่ยวพยักหน้า “ขอแค่เรื่องนั้นไม่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมและเหล่าเทพเจ้าของพวกเขา ผมก็ไม่เห็นว่าจะมีอุปสรรคใด อย่างที่คุณรู้ ความยิ่งใหญ่สูงสุดของตำหนักคว้าดาวคือความสามารถในการเข้าถึงเทพเจ้า จึงเป็นธรรมดาที่เรื่องนั้นจะเป็นความลับของพวกเขา คงไม่เข้าทีหากจะขอให้พวกเขาแบ่งปันเรื่องละเอียดอ่อนแบบนี้”

ในครั้งนั้น ตอนที่เจ้าสำนักทั้ง 6 รวมตัวกันเพื่อหารือเรื่องแผนการเข้าสู่สะพานเบื้องบน หัวหน้าฉิงหย่วนเปรยเรื่องนี้ขึ้นมาเพียงเล็กน้อย แต่นั่นก็เกือบทำให้พวกเขามีเรื่องกัน

ขอแค่คำถามของชายหนุ่มไม่แตะต้องประเด็นอ่อนไหวนี้ ทุกอย่างก็น่าจะราบรื่น

“เอ่อ…”

คำพูดนั้นทำให้จางเซวียนตาค้าง

นั่นคือสองเรื่องที่เขาตั้งใจจะถามหัวหน้าตำหนักคว้าดาว!

เห็นอาการของชายหนุ่ม ผู้อาวุโสคุ่ยเฉี่ยวตาโตขณะถามอย่างระแวง “เจ้าสำนักหลิว คุณตั้งใจจะสอบถามเรื่องพวกนั้นกับพวกเขาหรือ?”

“มีบางเรื่องที่สำคัญมากกับผม ซึ่งผมอยากขอความชัดเจนจากหัวหน้าตู้” จางเซวียนตอบอย่างลังเล “ว่าแต่…คุณรู้หรือเปล่าว่าผมจะเข้าถึงตัวเธอได้อย่างไร?”

แม้เจ้าสำนักคุ่ยเฉี่ยวจะทำให้เขาหมดกำลังใจไปแล้ว แต่ก็ยังอยากลองดู

ถ้าเขาเข้าพบหัวหน้าตู้ชิงหย่วนและสอบถามเธอในฐานะเจ้าสำนักดาวเจ็ดดวง ก็น่าจะได้รับปฏิกิริยาตอบสนองที่ดีกว่าการเข้าไปในฐานะศิษย์สายตรงคนหนึ่ง

เห็นชายหนุ่มตัดสินใจแน่วแน่แล้ว ผู้อาวุโสคุ่ยเฉี่ยวกุมขมับด้วยความลำบากใจ เขาเพิ่งบอกอีกฝ่ายไปหยกๆว่าส่งมอบตำแหน่งเจ้าสำนักให้ แต่หมอนี่ก็ตั้งต้นสร้างปัญหาทันที

แต่เพราะเห็นแก่ความที่ชายหนุ่มเป็นเจ้าสำนักของพวกเขาแล้ว ผู้อาวุโสคุ่ยเฉี่ยวพูดต่อ “การเข้าถึงตัวเธอไม่ได้ยากเกินไป ผมพอจะช่วยคุณจัดการพบปะได้ แต่ผู้อาวุโสหลิว…คุณจะต้องหนักแน่นและวางตัวให้ดีนะ หัวหน้าตำหนักตู้เป็นคนอารมณ์ฉุนเฉียวมาก ถ้าคุณเกิดความขัดแย้งใดๆกับเธอล่ะก็ คงต้องขอให้คุณระงับอารมณ์และคำนึงถึงผลประโยชน์ของสำนักของเราก่อน…”

พูดตามตรง เขาไม่กังวลเรื่องความปลอดภัยของชายหนุ่มมากนัก เพราะถึงตู้ชิงหย่วนจะเป็นนักรบผู้เก่งกาจไร้เทียมทาน แต่เจ้าสำนักคนใหม่ของพวกเขาก็มีของล้ำค่าขั้นสรวงสวรรค์และเต่าหลังดำอยู่กับตัว หากเกิดการต่อสู้ขึ้นจริงๆ ฝ่ายที่เสียเปรียบก็ไม่น่าจะเป็นเขา

แต่ก็นั่นแหละ หลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความขัดแย้งเลยย่อมดีกว่า ในฐานะเจ้าสำนัก ความสัมพันธ์ที่ดีหรือแย่ย่อมมีผลต่อการชี้ชะตาของกลุ่มอำนาจแต่ละกลุ่มในอนาคต

“วางใจเถอะ ผมแค่ถามคำถามพื้นๆไม่กี่ข้อ ไม่คิดจะทำลายสัมพันธไมตรีหรอก” จางเซวียนตอบยิ้มๆ

จางเซวียนผ่านสถานการณ์ที่ต้องใช้วิธีต่อตาฟันต่อฟันมาหลายครั้งแล้ว ซึ่งเขาจะไม่สร้างความวุ่นวายใดๆถ้าอีกฝ่ายไม่ยั่วยุเขาก่อน โดยเฉพาะเมื่อมีความสัมพันธ์ระหว่างสำนักเป็นเดิมพัน

“แบบนั้นก็ค่อยยังชั่ว!” ผู้อาวุโสคุ่ยเฉี่ยวยกมือทาบอกอย่างโล่งใจเมื่อได้รับคำมั่นสัญญา “เอาเถอะ ผมจะช่วยคุณติดต่อเธอเดี๋ยวนี้”

จากนั้นเขาก็นำตราหยกสื่อสารออกมาอันหนึ่งและแตะมันเบาๆ

ครู่ต่อมา ผู้อาวุโสคุ่ยเฉี่ยวเงยหน้า “เจ้าสำนักหลิว หัวหน้าตู้ตอบตกลงที่จะพบคุณ แต่เธออยากให้การพบปะครั้งนี้เกิดขึ้นที่ตำหนักคว้าดาว”

จางเซวียนพยักหน้า

เรื่องสถานที่ไม่ใช่ปัญหา

ภายใต้การนำของผู้อาวุโสคุ่ยเฉี่ยว ทั้งคู่ออกเดินทางไปอย่างรวดเร็ว ไม่ช้าก็มายืนอยู่หน้าประตูบานใหญ่ของตำหนักคว้าดาว

ตำหนักคว้าดาวไม่เหมือนสำนักอื่นๆ ที่นี่ดูไม่ต่างกับวังธรรมดาๆแห่งหนึ่ง มันตั้งอยู่บริเวณใจกลางเมืองใหญ่เหมือนสำนักดาวเจ็ดดวง แต่หน้าตาของวังเทียบความสง่างามกับอาคารสูงตระหง่านทั้ง 7 ของสำนักดาวเจ็ดดวงไม่ได้

แต่ถ้าพิจารณาให้ถี่ถ้วน ก็จะรู้สึกได้ว่าพลังจิตวิญญาณในรัศมีหลายล้านลี้พุ่งตรงเข้าสู่วังนั้นอย่างต่อเนื่อง เกิดเป็นค่ายกลขนาดมหึมา

ก็เพราะรากฐานอันมั่นคงแข็งแกร่งนี้ ตำหนักคว้าดาวจึงยืนหยัดอยู่ได้แม้จะถูกห้อมล้อมด้วยเผ่าพันธุ์อสูรใต้น้ำที่ทรงพลังจำนวนมากมาย

ผู้อาวุโสคุ่ยเฉี่ยวยื่นสมุดแนะนำตัว แล้วทั้งคู่ก็เข้าสู่ตำหนักทันที ภายใต้การนำของบริวารสตรีคนหนึ่ง พวกเขาเดินเลี้ยวซ้ายขวาหลายครั้งก่อนจะหยุดที่ห้องรับแขกขนาดใหญ่

ทั้งคู่รออยู่ครู่หนึ่ง จากนั้นสุภาพสตรีคนหนึ่งก็เข้ามาในห้องรับแขกและพูดว่า “เจ้าสำนักหลิว หัวหน้าตำหนักของเราอยากพบคุณเป็นการส่วนตัว ฉันคงต้องขอให้ผู้อาวุโสคุ่ยเฉี่ยวรอที่นี่”

“ผมเข้าใจ” ผู้อาวุโสคุ่ยเฉี่ยวพยักหน้า

เขารู้ดีว่าชายหนุ่มมีความลับบางอย่างที่อยากหารือกับตู้ชิงหย่วน จึงไม่เหมาะสมนักถ้าเขาจะอยู่ด้วย

ผู้อาวุโสคุ่ยเฉี่ยวเตือนชายหนุ่มให้ระวังตัวก่อนจะทรุดตัวลงนั่งบนเก้าอี้

จางเซวียนเดินตามสุภาพสตรีผู้นั้นออกจากห้องรับแขกไป จากนั้นก็ผ่านทางเดินที่นำไปสู่ห้องส่วนตัวห้องหนึ่ง

ภายในห้องเงียบกริบจนน่ากลัว ร่างหนึ่งที่สวมผ้าคลุมศีรษะผืนใหญ่ยืนอยู่ที่ใจกลางห้อง ผืนผ้านั้นบดบังสายตาไว้

เสียงสุขุมนุ่มลึกดังมาจากใต้ผ้าคลุมศีรษะนั้น “ยินดีต้อนรับเจ้าสำนักหลิว ฉันเพิ่งได้ข่าวการสถาปนาตำแหน่งของคุณ และไม่คิดว่าคุณจะมาถึงที่นี่รวดเร็วขนาดนี้”

“สำนักดาวเจ็ดดวงเป็นพันธมิตรคู่ค้ากับตำหนักคว้าดาวมาตลอด ฉันเชื่อว่าเรื่องที่ทำให้เจ้าสำนักหลิวอยากพบฉันในครั้งนี้จะต้องสำคัญมาก ฉันจะพยายามเต็มที่ที่จะทำตามคำขอของคุณหากอยู่ในวิสัยที่ฉันทำได้”

จางเซวียนออกจะไม่พอใจที่เห็นหัวหน้าตำหนักคว้าดาววางท่าใส่เขาด้วยการพูดจาผ่านผ้าคลุมศีรษะ เขาไม่เคยรู้มาก่อนว่าตู้ชิงหย่วนมีนิสัยแบบนี้ อดคิดไม่ได้ว่าอีกฝ่ายคงกำลังพยายามทดสอบหรือไม่ก็ดูถูกเขา

แต่จางเซวียนก็ประสานมือและตอบว่า “ผมมีเรื่องด่วนที่อยากขอความช่วยเหลือคุณ, หัวหน้าตู้”

สุภาพสตรีที่สวมผ้าคลุมศีรษะพยักหน้า “บอกมาได้เลย”

“หัวหน้าตู้ ผมได้ยินว่าเมื่อ 2 เดือนก่อน คุณประกอบพิธีกรรมเพื่อเรียกเทพเจ้าให้ลงมายังทวีปที่ถูกลืม ผมอยากถามอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเทพเจ้าสักหน่อย” จางเซวียนพูด

ในเมื่อเขามาถึงที่นี่แล้ว ก็ต้องขจัดข้อสงสัยที่ค้างคาใจให้ได้

“เจ้าสำนักหลิว, ฉันไม่รู้ว่าคุณได้ข่าวนั้นมาจากไหน แต่ฉันไม่รู้จริงๆว่าคุณพูดเรื่องอะไร เพราะฉะนั้น…เกรงว่าคงบอกอะไรคุณไม่ได้” ร่างที่อยู่ภายใต้ผ้าคลุมศีรษะตอบอย่างเฉยชา

จางเซวียนย่นหน้าผาก เขาพูดต่อ “ผมไปที่ทะเลว่างเปล่าเพื่อสืบเสาะเรื่องนี้ด้วยตัวเอง มีพยานบอกผมว่าเมื่อ 2 เดือนก่อนคุณไปเยือนสถานที่แห่งนั้น คุณประกอบพิธีกรรมเพื่อเรียกเทพเจ้าลงมา แต่พิธีกรรมนั้นล้มเหลว ส่งผลให้เทพเจ้าได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างที่กำลังหาทางลงมาสู่ทวีปที่ถูกลืม”

“เจ้าสำนักหลิวคงเข้าใจอะไรผิดแล้วล่ะ ฉันเก็บตัวอยู่ในตำหนักคว้าดาวมาหลายปีแล้ว ไม่มีทางที่ฉันจะไปทะเลว่างเปล่า เกรงว่าจะไม่รู้จริงๆว่าคุณกำลังพูดเรื่องอะไร” ร่างนั้นตอบ “ถ้าคุณพยายามจะเค้นเอาเรื่องราวให้ได้ล่ะก็ เจ้าสำนักหลิว…ฉันคงไม่มีเวลาหารือกับคุณ เสี่ยวชิง, ส่งแขก!”

สุภาพสตรีที่พาจางเซวียนเข้ามาเดินมาหาและเชิญเขาออกไป “เจ้าสำนักหลิว เชิญทางนี้”

“ถ้าคุณไม่เต็มใจเปิดเผยข้อมูลเรื่องนั้นล่ะก็ หัวหน้าตู้ ยกโทษให้ความไร้มารยาทของผมด้วยก็แล้วกัน!”

จางเซวียนไม่ใส่ใจสุภาพสตรีคนนั้น เขาคำรามก่อนจะยกเท้าขึ้น

เขารู้ดีว่าตู้ชิงหย่วนจะต้องทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ในเมื่อเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับหลัวลั่วชิง ต่อให้เขาต้องพลิกทั้งตำหนักคว้าดาว ก็จะต้องค้นหาความจริงให้ได้

ถ้าเป็นเมื่อก่อน เขาอาจต้องคิดหนัก แต่เมื่อมีของล้ำค่ากับอสูรขั้นกึ่งสรวงสวรรค์คอยคุ้มกัน เขาก็มีวิธีที่จะบีบบังคับให้อีกฝ่ายเปิดปาก

หากเป็นเรื่องอื่น จางเซวียนไม่เดือดร้อนที่จะรอ แต่สำหรับเรื่องนี้ เขารอไม่ได้แม้แต่วินาทีเดียว

“ไร้มารยาท?” เสียงจากผ้าคลุมศีรษะเย็นเยียบขึ้นมาทันที “เจ้าสำนักหลิว คุณคิดจะเป็นศัตรูกับตำหนักคว้าดาวหรือ?”

“ผมไม่อยากทำแบบนั้นหรอก ที่ผมต้องการก็คือขอให้คุณช่วยไขข้อสงสัยเล็กน้อยของผมเท่านั้น, หัวหน้าตู้” จางเซวียนตอบพร้อมกับโบกมือ

ฟึ่บ!

อสูรขั้นกึ่งสรวงสวรรค์ 4 ตัวปรากฏขึ้นในห้องนั้นพร้อมกัน

“เชิญหัวหน้าตู้มาตรงนี้!”

“ขอรับ นายท่าน!”

แม้ฉลามสามพี่น้องกับเต่าหลังดำจะเป็นเผ่าพันธุ์อสูรที่อยู่ใต้น้ำ แต่เพราะพวกมันสำเร็จวรยุทธขั้นสูงแล้ว จึงใช้ชีวิตบนบกได้ เพียงแต่พละกำลังของพวกมันจะลดลงเล็กน้อย

เมื่อเผ่าพันธุ์อสูรใต้น้ำ 4 ตัวสำแดงพละกำลังออกมาพร้อมกัน พลังงานมหาศาลก็ระเบิดขึ้นสู่กลางอากาศ

“บังอาจ!”

Library of Heaven’s Path อัจฉริยะสมองเพชร

Library of Heaven’s Path อัจฉริยะสมองเพชร

LOHP, Thiên Đạo Đồ Thư Quán, Tian Dao Tu Shu Guan, 天道图书馆
Score 7.4
Status: Completed Type: Author: , Released: 2016 Native Language: Chinese
อ่านนิยายเรื่อง Library of Heaven’s Path อัจฉริยะสมองเพชรจางเซวียนข้ามไปอีกโลกหนึ่งโดยบังเอิญ ตื่นขึ้นมาก็พบว่าตัวเองกลายเป็นครูไปเสียแล้ว ซ้ำยังเป็นครูที่ไม่เก่งและกำลังจะถูกไล่ออกอีกด้วย ทว่าจางเซวียนกลับพบความลับอันยิ่งใหญ่ของร่างใหม่ร่างนี้ นั่นก็คือ… เขามีสมองเพชร! ในสมองของครูหนุ่มคนนี้แอบซ่อน ‘หอสมุด’ ขนาดใหญ่ไว้ด้านใน ไม่ว่าอะไรก็ตามที่จางเซวียนเห็น ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสิ่งของ ล้วนถูกเก็บสู่คลังหนังสือในรูปแบบของสมุดเล่มหนึ่ง ก็ถ้าในเมื่อมีไอเท็มสุดยอดนี้อยู่กับตัวแล้ว ใครยังจะกล้าเรียกเขาว่าครูกระจอกอีก?!

Comment

Options

not work with dark mode
Reset