เผยตัวตนลับ จับหัวใจเธอ – ตอนที่ 308 ขายหน้ารุนแรง

เฉิงเจวี้ยนพูดจบ ก็หันตัวออกไปจากสมาคมไวโอลิน

เฉิงจินนำคอมพิวเตอร์วางไว้ที่ด้านข้างคนขับ เฉิงเจวี้ยนนั่งที่ด้านหลัง มือข้างหนึ่งวางที่ประตูรถ มืออีกข้างกดเล่นเครื่องบันทึกเสียงที่เฉิงจินให้ไว้กับเขาก่อนหน้านี้อย่างสบายใจ

ไม่ทันได้คิดอะไร เฉิงเจวี้ยนก็หยิบเอาโทรศัพท์ออกมา ส่งรูปหนึ่งให้อาจารย์เว่ย

เฉิงจินออกรถ นำรถออกไปยังถนนใหญ่ช้าๆ ในขณะเดียวกัน โทรศัพท์ที่เขาวางไว้บนรถดังขึ้น เปิดหูฟังบลูทูธรับสาย เป็นเฉิงถู่

“นายท่านเจวี้ยน พวกเฉิงถู่เจอปัญหาเข้าแล้ว” เฉิงจินเหลือบมองที่กระจกหลัง

เฉิงเจวี้ยนกดปิดปุ่มเครื่องบันทึกเสียง ด้านในมีเสียงอาจารย์เว่ยพูดคุยกับไต้หราน ท่าทีของเขาเรียบเฉย น้ำเสียงผ่อนคลาย “ว่ามา”

**

ที่สมาคมไวโอลิน สำนักงานของอาจารย์เว่ย

เพราะก่อนหน้านี้มีเฉิงเจวี้ยนอยู่ ถึงเขาจะอยากรู้ก็ต้องห้ามมือของตัวเองไม่ให้เปิดเข้าเวยป๋อ แต่โทรศัพท์ก็ดังอยู่ไม่หยุดจนเกือบค้าง

รอเฉิงเจวี้ยนกลับไป อาจารย์เว่ยรีบมองที่อาไห่ “อาไห่ ปิดประตู!”

อาไห่ไปปิดประตูสำนักงาน

อาจารย์เว่ยจึงนั่งลงที่โซฟาในห้องสำนักงาน เปิดเวยป๋อดู

เวยป๋อค้างนิดหน่อย อาจารย์เว่ยคลิกเข้าไป ตอนแรกค้างอยู่ ครั้งที่สองจึงดีขึ้นมาหน่อย ต่อมาคือการ @ อย่างล้นหลาม ความคิดเห็นและจำนวนการกดไลก์เพิ่มขึ้นมา

เวยป๋อของอาจารย์เว่ยเรียบง่าย ไม่มีการพิมพ์คำใดๆ เพียงแค่โพสต์วิดีโอหนึ่งลงไป

ไม่กี่วันมานี้ความร้อนแรงมากเกินไป เหล่าชาวเน็ตเปลี่ยนจากฉินอวี่ไปยังไต้หราน ทั่วทุกคนต่างอยากรู้อยากเห็น มีเพียงแค่อาจารย์เว่ยเท่านั้นที่ไม่ได้โพสต์คำพูดใด นั่นทำให้ชาวเน็ตยิ่งเสียความมั่นใจในตัวเอง

หลังจากโพสต์วิดีโอ คนบางส่วนไม่ดูด้วยซ้ำ ก็พล่ามออกมา!

“ตอนแรกคุณบอกว่าฉินอวี่ลอกเลียนแบบ ไม่รับฉินอวี่ ตอนนี้ลูกศิษย์ตัวเองลอกเลียนแบบคนอื่น ขายหน้าไหมล่ะ”

“คุณขอโทษฉินอวี่เลย!”

“…”

ความคิดเห็นตอบกลับเหล่านี้เป็นที่นิยมถูกใจเพียงชั่วคราว

ห้านาทีต่อมา จึงค่อยๆ มีความคิดเห็นแบบใหม่ออกมา

“นั่นไง ทุกคนดูสิ เหมือนพวกเราจะยืนอยู่ผิดทีมแล้ว ทุกท่านกรุณาชมวิดีโอก่อน…”

คนคนนี้ชื่นชมฉินหร่านเป็นอย่างสูง ทั้งยังขอโทษอาจารย์เว่ย

จากนั้นก็มีความคิดเห็นใหม่มากมายออกมาขอโทษอย่างไม่ขาดสาย

แม้แต่ความคิดเห็นยอดนิยมที่เพิ่งจะให้อาจารย์เว่ยขอโทษฉินอวี่ เจ้าของโพสต์ยังตอบกลับพูดต่อว่าฉินอวี่และไต้หรานใต้ความคิดเห็นของเขาเองเลย!

กลุ่มคนที่อยากรู้อยากเห็นไม่รู้ถึงสาเหตุ คลิกเปิดวิดีโอ

วิดีโอมีเพียงห้านาที ดูออกเลยว่ามีอายุอยู่พอสมควร คุณภาพของภาพไม่สูงเหมือนในปัจจุบัน แต่คนถ่ายวิดีโอน่าจะมีทักษะ แต่ละจุดล้วนจัดทำได้ดีมาก

เมื่อปีที่แล้ว นิทรรศการงานแข่งขันของฉินอวี่จบลง เพราะเพลงไวโอลินเพลงนั้นของเธอได้รับการชื่นชมจากไต้หรานว่า ‘มีพลัง’ และรับเป็นศิษย์

ทั้งได้รับวิดีโอนั่นของฉินอวี่ก็ยิ่งกลายเป็นที่นิยมในโซเชียลมีเดีย ฉินอวี่จึงกลายเป็นหนึ่งในบล็อกเกอร์ทางด้านทักษะไวโอลิน ได้รับแฟนคลับมากมาย

แฟนคลับส่วนมากของฉินอวี่ล้วนแต่เป็นผู้ชื่นชอบเพลงอันดับหนึ่ง ต่อมาฉินอวี่ไม่ทำเพลงแล้ว เปลี่ยนมาเน้นด้านทักษะทางไวโอลินแทน

เมื่อตกอยู่ในอุปสรรคทางด้านไวโอลิน คนส่วนมากล้วนแต่ไม่ฟังไวโอลินของฉินหร่าน คนส่วนน้อยที่ฟังแล้วพูดว่าไวโอลินของฉินหร่านเล่นได้ดีกว่าฉินอวี่ก็ถูกว่าถล่มจนยับเยินทั้งนั้น จนถึงขั้นขนาดไม่มีใครกล้าพูดว่าของฉินหร่านไพเราะ กล้าพูดถึงขนาดที่ล้วนถูกเรียกว่า ‘ล้างบาง’ บุกทะลุคนของฝั่งฉินหร่าน

จนกระทั่งวันนี้

ในระยะแรกเริ่ม ทักษะทางไวโอลินของฉินหร่านไม่ได้มากมายเพียงพอขนาดนั้น แต่เพลงเวอร์ชันแรก เต็มไปด้วยอารมณ์ เหมือนเปลวเพลิงที่กระโดดโลดเต้นในคืนมืดมิด ต่างไปอย่างสิ้นเชิงจากความรู้สึกผ่อนคลายที่ฉินอวี่ปรับเปลี่ยนไปทั้งหมด คงไว้ซึ่งสไตล์เพลงนี้ไม่ได้ ดังนั้นจึงปรับเปลี่ยน ทั้งยังผสมผสานบางจุด ปรับเปลี่ยนจุดด้อยบางส่วน

ไม่ใช่ว่าเปรียบเทียบไม่ได้ แต่ถ้าหากเปรียบเทียบแล้วก็เหมือนนำมาประจานต่อหน้าสาธารณะ!

รวมถึงพวกคนที่อยากรู้อยากเห็น ทุกคนที่ไม่เข้าใจเรื่องดนตรี ก็ยังต้องยอมรับในจุดนี้

สำคัญที่สุด ทุกคนล้วนเห็นฉากหลังของวิดีโอนี้เป็นโทรศัพท์ โทรทัศน์ถูกปิดเสียงไว้ กำลังถ่ายทอดการแข่งขันกีฬา

ที่สะดุดตาคือเป็นการแข่งขันกีฬานานาชาติเมื่อสี่ปีที่แล้ว

ถึงจะไม่มีพื้นหลังเป็นโทรทัศน์ ทุกคนต่างก็ดูออก วัยรุ่นอายุ 15-16 ปีที่กำลังเจริญเติบโต เปลี่ยนแปลงไปทุกวัน ฉินหร่านอายุ 16 ปีผมสั้น คิ้วบาง ทุกอย่างสามารถปลอมแปลงได้ เวลาเท่านั้นที่ปลอมแปลงไม่ได้

วิดีโอที่โพสต์ลงในนี้ ฉินอวี่บอกว่าตัวเองเขียนขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ใช้เวลาหนึ่งเดือนเขียนออกมา…

ชาวเน็ตที่อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์จำนวนมากรับรู้ความจริงของเรื่องนี้

แน่นอน ยังมีคนที่ตั้งข้อสงสัย ทำไมทางฝั่งฉินอวี่ถึงมีต้นฉบับโน้ตเพลงได้ หรือเธอสามารถทำออกมาได้

คำถามความคิดเห็นนี้เพิ่งถูกโพสต์ลงไป เวยป๋อของอาจารย์เว่ยมีการอัปเดตอีกแล้ว!

[ต้นฉบับโน้ตเพลง? ลูกศิษย์ฉันมีเยอะเลย]

ที่ด้านหลังเวยป๋อยังมีรูปภาพ เหล่านั้นภาพเป็นกองโน้ตเพลงที่ดูยับยู่ยี่ มีคนวางไว้ที่พื้น ถ่ายรูปไว้

ไม่เหมือนกับในวิดีโอ รูปแผ่นนี้ชัดเจนมาก ซูมเข้าไปก็จะเห็นลายมือด้านในชัด

ลายมือของต้นฉบับยุ่งเหยิง ระเกะระกะ เหมือนกันกับลายมือที่ก่อนหน้านี้ฉินอวี่โพสต์ลงเวยป๋อ ที่ฉินอวี่ไม่เหมือนคือ ตรงนี้อาจารย์เว่ยมีอยู่หนึ่งกอง ภาพตรงนั้นของฉินอวี่มีเพียงแผ่นเดียว!

ไม่ต้องตรวจสอบ ความจริงก็ปรากฏ

วิดีโอและภาพออกมาแล้ว ชาวเน็ตนั้นแทบบ้า สองวันมานี้ไต้หรานคิดว่าอาจารย์เว่ยหาหลักฐานไม่ได้ จึงกินข้าวต้มกระโจมกลาง ซื้อกระแสหน้าม้าและการค้นหายอดนิยม ทำให้เรื่องราวใหญ่โต แท้จริงแล้วทำเช่นนี้ก็เป็นการไปแหย่รังแตน รุนแรงสุดๆ

ชาวเน็ตที่ตำหนิอาจารย์เว่ยด้านล่างเวยป๋อทั้งวันทั้งคืน พอเรื่องนี้พลิกกลับ แต่ละคนจึงทยอยขอโทษ ต่อด้วยการไปแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างเวยป๋อของไต้หราน

เวยป๋อหน้าแรกของไต้หรานคือเวยป๋อที่เขาโพสต์ลงเมื่อหนึ่งชั่วโมงที่แล้ว แสดงออกว่าเขารังเกียจที่จะคบหากับคนลอกเลียนแบบ บริสุทธิ์และแข็งแกร่ง และเขาปักหมุดไว้ แสดงถึงเจตจำนง

ตอนนั้นชาวเน็ตต่างสนับสนุนและปกป้องเขากับลูกศิษย์ของเขา ทั้งยังชื่นชมสปิริตของเขา ส่งข้อความให้กำลังใจเขา มาดูตอนนี้ ตอนนี้ช่างเป็นข้างนอกสุกใสข้างในเป็นโพรง น่าขยะแขยง

**

ทางฝั่งไต้หราน

เขาออกมาจากห้องประชุม แล้วไปสอนนักเรียนที่ชั้นสอง

ตอนท้ายของคาบเรียน ในชั้นเรียนมีคนพูดกระซิบกระซาบ บางคนแอบมองเขา ไต้หรานไม่ทราบว่าทำไม จนเขาพูดขึ้น “เงียบ” จากนั้นขมวดคิ้ว ยังไม่ทันเลิกเรียนก็เดินออกไปแล้ว

หลังจากออกไป ก็เห็นคนของตัวเองที่อยู่ในสมาคมรีบวิ่งเข้ามา

“เกิดอะไรขึ้น รีบร้อนอะไร” ไต้หรานตบแขนเสื้อ

“ไม่ได้การแล้ว อาจารย์ไต้ คุณดูเวยป๋อ!” อีกคนหนึ่งหน้าซีด ท่าทางตื่นตระหนก

ดูท่าแล้วไม่น่าใช่เรื่องเล็ก ในใจของไต้หรานสั่นอยู่ครู่หนึ่ง

จากนั้นเปิดเวยป๋อทันที

เวยป๋อค้างมาก มีคำแจ้งเตือนข่าวขึ้นอย่างไม่หยุด

แม้ว่าไต้หรานจะเป็นอาจารย์ของสมาคมไวโอลินที่มีชื่อเสียงแค่เพียงวงใน แฟนคลับในบล็อกไม่ถึงสองล้าน แต่ตอนนี้เป็นเพราะฉินอวี่ แฟนคลับเวยป๋อของเขาและความคิดเห็นกลายมาเป็นมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้บ้าคลั่งขนาดนั้น

เขาคลิกเปิด ความคิดเห็นความคิดเห็นเวยป๋อล่าสุดล้วนแต่ไม่ได้สนับสนุนเขาแล้ว ทั้งยังด่าว่าเขาอย่างน่าละอาย บอกว่าเขาหน้าซื่อใจคด ไม่คู่ควรกับการเป็นอาจารย์ และยังมีคนถามเขาว่าขายหน้าไหม…

นี่มันเกิดอะไรขึ้น!

ไต้หรานตื่นตระหนกเล็กน้อย เขาติดตามคำพูดของชาวเน็ต ตามไปดูที่เวยป๋อของอาจารย์เว่ย สิ่งแรกที่เห็นคือรูปภาพที่เต็มไปด้วยต้นฉบับ อย่างที่สองที่เห็นคือวิดีโอเมื่อสี่ปีก่อน

ไต้หรานถึงกับทำอะไรไม่ถูก ในสมองเคว้งคว้าง ดวงตามืดสนิท

“อาจารย์ไต้ ตอนนี้ทำไงดี” สองวันนี้ มีคนมองออกเรื่องระหว่างอาจารย์ไต้และอาจารย์เว่ย มีการจัดแบ่งทีม ตอนนี้เรื่องพัฒนามาเป็นแบบนี้ เหล่าลูกทีมคนที่อยู่ข้างไต้หรานเริ่มรู้สึกเสียใจที่เลือกข้างเร็วไปหน่อย

ในหัวของไต้หรานว่างเปล่า ‘หน้าซื่อใจคด’ ‘ไม่คู่ควรกับการเป็นอาจารย์’ …เดิมทีเขาคิดว่าจะได้มีอำนาจอยู่เหนือหัวชื่อของอาจารย์เว่ย ในตอนนี้อำนาจทั้งหมดล้วนแต่อยู่เหนือหัวของเขาเอง เขาแบกรับไว้ไม่ไหว

“ช้าก่อน…” ไต้หรานหยิบโทรศัพท์ แก้ไขเวยป๋อใหม่อย่างตื่นตระหนก พยายามแก้ไขสถานการณ์…

[ฉันก็ไม่รู้ว่าอาจารย์เว่ยรู้อยู่แล้วว่าลูกศิษย์ของเขาไม่ได้ลอกเลียนแบบ เขาไม่ได้บอกฉัน ปล่อยให้เรื่องพัฒนามาถึงตอนนี้ ให้ฉันปกป้องลูกศิษย์เหมือนเป็นตัวตลก แต่กับเรื่องนี้ ฉันรู้สึกขอโทษฉินหร่านและอาจารย์เว่ยเป็นอย่างมาก…]

**

ในขณะเดียวกัน เฉิงเจวี้ยนถึงถิงหลานแล้ว

เขายังไม่ขึ้นไปข้างบน นั่งลงที่โซฟาห้องโถง วางคอมพิวเตอร์บนตัก ขาเหยียดบนโต๊ะชาสบายๆ หูฟังเสียบอยู่ที่หู กำลังแก้ไขเสียงบันทึกเมื่อกี้ของเฉิงจิน

หยิบโทรศัพท์ออกมาเปิดเวยป๋อของไต้หราน เฉิงเจวี้ยนยิ้มขำ

เฉิงมู่เพิ่งรินน้ำให้เฉิงเจวี้ยน มองเห็นรอยยิ้มของเขา อดไม่ได้ที่จะสั่นเล็กน้อย

เฉิงเจวี้ยนดื่มน้ำ จากนั้นนำวิดีโอที่แก้ไขตัดต่อเสร็จเรียบร้อย เปิดเวยป๋อ หาที่ไต้หรานเพิ่งโพสต์เวยป๋อ โพสต์ลิงก์เสียงบันทึกลงอย่างไม่เร่งรีบ…

หลายคนคลิกเปิดลิงก์บันทึกเสียง

เป็นบทสนทนาของอาจารย์เว่ยกับไต้หราน

“ไต้หราน ปีที่แล้วฉันเคยบอกว่าโน้ตเพลงของฉินอวี่เป็นของลอกเลียนแบบ นั่นเพราะก่อนหน้านี้นานมาแล้วเคยฟังเวอร์ชั่นดั้งเดิมของฉินหร่าน ในหนึ่งปีนี้ฉินอวี่เคยมีต้นฉบับอื่นในสมาคมไวโอลินไหม ฉันไม่เชื่อว่าคุณไม่รู้”

“ข้าวกินตามอำเภอใจได้ คำพูดพูดตามอำเภอใจไม่ได้ ตรงจุดนี้อาจารย์เว่ยน่าจะเข้าใจมากกว่าฉัน”

“เธอจะเป็นยังไง ไม่เกี่ยวกับฉัน ฉันบอกแล้ว แค่พวกคุณโพสต์ขอโทษลงเวยป๋อ และมอบตำแหน่งนักเรียนของสมาคมรัฐ M มา ทุกอย่างก็จะพูดได้ง่าย”

ไต้หรานเยาะเย้ยถากถาง น้ำเสียงก้าวร้าว คำพูดทั้งหมดแตกต่างไปจากที่เขาโพสต์ลงในเวยป๋อ ทุกอย่างเด่นชัด ในใจของเขารู้ดีทุกอย่าง

เผยตัวตนลับ จับหัวใจเธอ

เผยตัวตนลับ จับหัวใจเธอ

เผยตัวตนลับ จับหัวใจเธอ
Status: Ongoing
ด้วยว่าพ่อแม่หย่าร้างกันตั้งแต่ยังเล็ก และ ฉินหร่าน ไม่ใช่เด็กประพฤติดี นอกจากจะไม่ตั้งใจเรียนจนผลการเรียนย่ำแย่แล้ว เธอยังหัวรั้นและก่อเรื่องทะเลาะวิวาทจนโดนพักการเรียนไปเป็นปี แตกต่างจาก ฉินอวี่ น้องสาวที่เป็นนักเรียนดีเด่นผู้แสนเพียบพร้อมราวฟ้ากับเหว ด้วยเหตุนี้แม่ของเธอจึงเลือกพาน้องสาวไปอยู่ด้วยเพียงคนเดียวและทิ้งฉินหร่านเอาไว้ท่ามกลางชนบท ปล่อยให้เธอเติบโตเพียงลำพังในความดูแลของคุณยายวัยชรา สองยายหลานร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาสิบสองปี จนกระทั่งวันหนึ่งคุณยายเกิดป่วยหนักอาการโคม่าต้องส่งตัวไปยังโรงพยาบาลในเมือง ครอบครัวฉินจึงได้กลับมาพบหน้ากันอีกครั้ง เมื่อคุณยายไม่สามารถดูแลฉินหร่านด้วยตัวเองได้ต่อไปได้อีก แม่ของเธอจึงอาสารับเลี้ยงเธอไว้แทน กระนั้นก็ยังไม่วายเหน็บแนมหญิงสาวอยู่ตลอดว่าอย่าทำตัวน่าขายหน้า ให้เอาอย่างฉินอวี่ผู้เป็นน้องบ้าง กระนั้นกลับไม่มีใครล่วงรู้เลยว่านอกจากฉินหร่านจะมีใบหน้างดงามเกินเด็กอายุรุ่นราวคราวเดียวกันแล้ว เธอยังมีอีกหนึ่งตัวตนปริศนาที่ซุกซ่อนเอาไว้อยู่ เพราะใครกันล่ะที่ทำข้อสอบกากบาททุกข้อแล้วผลคะแนนสอบจะออกมาได้เท่ากับศูนย์ในทุกๆ วิชา เธอโง่จริงๆ หรือว่าตั้งใจกันแน่… เช่นเดียวกับ เฉิงเจวี้ยน หมอหนุ่มประจำโรงเรียนที่แสนธรรมดาคนนั้น ทว่า…เขาเป็นแค่หมอประจำโรงเรียนจริงหรือ เมื่อโชคชะตานำพาให้คนสองคนที่ปกปิดตัวตนของตัวเองเอาไว้ได้มาพบกัน หน้ากากของใครจะถูกกระชากออกมาก่อนนะ

Comment

Options

not work with dark mode
Reset