โลกแห่งเหล่าทวยเทพ The World of Deities – ตอนที่ 28: อุปสรรคของสองดินแดน

บทที่ 28: อุปสรรคของสองดินแดน

 

 

ซูเย่ตระหนักถึงความหมายของการทำสมาธิสำหรับเขาหลังจากที่เขาศึกษาการทำสมาธิขั้นพื้นฐาน การทำสมาธิเชื่อมโยงจิตใจและร่างกายของเขาเข้าด้วยกันและทำให้พันกันซึ่งทำให้เขาสังเกตร่างกายของเขาได้อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นและด้วยการขยายเวลาให้สังเกตตัวเอง

 

ซูเย่ตระหนักว่าเมื่อเขาอาศัยอยู่ในสังคมที่มีข้อมูลจำนวนมาก ทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาทำ เช่น เรียน ทำงาน ได้รับการเลื่อนตำแหน่ง หาเงิน หรือประสบความสำเร็จ ล้วนเป็นสิ่งที่กำหนดโดยโลกภายนอก ล้วนเป็นความต้องการภายนอก

 

เขาเป็นรากเหง้าของทุกสิ่ง แต่เขาไม่เคยสัมผัสและพิจารณาตัวเองอย่างแท้จริง

 

หลังจากทำสมาธิ จิตใจและร่างกายของซูเย่ได้สร้างการเชื่อมต่ออีกครั้ง

 

จากนั้นเป็นต้นมา ซูเย่ก็ได้เลิกคิดที่จะตอบสนองความต้องการจากภายนอก เขาหันกลับมามองความต้องการภายในของเขา และเริ่มไล่ตามสิ่งที่เขาต้องการอย่างแท้จริง นั่นคือความตั้งใจดั้งเดิมของเขา

 

หลังจากนั้น ความสามารถในการนั่งสมาธิของซูเย่ก็พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยการก้าวกระโดด ในที่สุดเขาก็สำเร็จการฝึกนั่งสมาธิอันขมขื่นและประสบความสำเร็จในระดับสูงมาก

 

ซูเย่ไม่ได้คัดค้านวิธีการของนีเดิร์น แต่เขารู้ว่าวิธีการทำสมาธิแบบเห็นภาพนั้นยากอย่างยิ่งที่จะรับในตอนเริ่มต้น และคนที่มีสมาธิในระดับที่สูงขึ้นจะไม่มีปัญหาในการหยิบมันขึ้นมา

 

อย่างไรก็ตาม ปัญหาจะเกิดขึ้นหากความคิดของผู้นั่งสมาธิกระจัดกระจายมากเกินไป มีโอกาสมากที่จะเกิดอุบัติเหตุระหว่างการทำสมาธิ

 

ซูเย่ประสบอุบัติเหตุเล็กน้อยในอดีต แต่เขาแก้ไขทันทีหลังจากที่เขาสังเกตเห็นปัญหา มีเพียงวิธีนี้เท่านั้นที่เขาจะป้องกันตัวเองจากการก้าวลงผิดทางได้

 

ใน ดาวเคราะห์สีน้ำเงิน การทำสมาธิแบบมีไกด์หลายคนหยุดใช้วิธีแนะนำที่สมมติขึ้นมากเกินไป พวกเขาใช้ดนตรีที่ผ่อนคลายเป็นส่วนใหญ่ จากนั้นเริ่มด้วยการให้ผู้คนได้สัมผัสร่างกายและอยู่กับปัจจุบัน นั่นคือพื้นฐานของสติ

 

ซูเย่แบ่งการทำสมาธิออกเป็นสามระดับ

 

ระดับแรกคือการสัมผัสร่างกายและเชื่อมโยงร่างกายและจิตวิญญาณ

 

ระดับที่สองแบ่งออกเป็นสามระดับย่อย : การทำความเข้าใจตนเอง ตรวจสอบตนเอง และการพิจารณาตนเอง ซูเย่อยู่ที่ระดับนี้

 

ระดับที่สามนั้นก้าวล้ำหน้าตัวเอง อย่างไรก็ตาม ซูเย่ไม่เคยเห็นคนแบบนั้น การที่ก้าวล้ำหน้าตัวเองอย่างแท้จริงจะทำให้คนถ่อมตัวเป็นพิเศษแทน บุคคลนั้นจะรู้สึกว่าพวกเขาไม่ได้ก้าวล้ำหน้าตัวเอง อย่างไรก็ตาม มีสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นเสมอ—บุคคลที่ก้าวล้ำหน้าตัวเองมักจะมีความสำเร็จที่ไม่ธรรมดาเสมอ

 

หลังจากที่เขาทิ้งความคิดที่ยุ่งเหยิงในสมองของเขาออกไป ซูเย่ก็สูดหายใจเข้าลึกๆ จากนั้นเขาก็หายใจทางปากเพื่อให้แน่ใจว่าเขาใช้เวลาหายใจเข้าเท่ากับที่เขาหายใจออก ซูเย่สูดลมหายใจแบบนั้นสามครั้งก่อนที่เขาจะปิดปาก

 

ระบบการทำสมาธิบางระบบสนับสนุนการหายใจเข้าทางจมูกและหายใจออกทางปากเสมอ ซูเย่รู้สึกว่าวิธีการเหล่านี้ขัดกับจังหวะของร่างกายมนุษย์และจะทำให้ความสามารถในการหายใจของจมูกลดลง ดังนั้นเขาจึงไม่ใช้วิธีการหายใจเหล่านี้

 

หลังจากนั้นซูเย่ก็ปิดกั้นคำแนะนำของ นีเดิร์น อย่างสมบูรณ์และเริ่มใช้เทคนิคการทำสมาธิการสำรวจร่างกายที่เขาใช้บ่อยที่สุด

 

ซูเย่มุ่งความสนใจไปที่ดวงตาของเขาก่อน เขาสัมผัสได้ถึงนัยน์ตาของเขา แล้วผ่อนคลายอย่างมีสติ

 

จากนั้น ซูเย่ขยับความสนใจไปที่สมอง สัมผัสสมอง ให้สมองสงบลง จากนั้นผ่อนคลาย

 

ต่อจากนั้น ซูเย่เริ่มจากผมของเขา และหลังจากที่เขาสัมผัสได้และผ่อนคลาย เขาก็ให้ความสนใจที่จะเคลื่อนตัวช้าๆ ผ่านร่างกายของเขาจากบนลงล่าง หนังศรีษะ หู หน้าผาก จมูก… จนถึงส้นเท้า ฝ่าเท้า และนิ้วเท้า

 

ตลอดกระบวนการนี้ เขาจะมีความคิดที่ทำให้เสียสมาธิในบางครั้ง เช่น เสียงของอาจารย์ ความกังวลของเขาเกี่ยวกับอนาคต หรือการแก้แค้นของฮัตตัน อย่างไรก็ตาม ซูเย่ไม่ได้ตัดสินความคิดเหล่านี้ และไม่วิตกกังวลและคิดว่าความสามารถในการทำสมาธิของเขายังไม่แข็งแกร่งพอ ทั้งหมดที่เขาทำคือจำแนกความคิดเหล่านี้ ให้แน่ชัดว่ามันคืออะไร แล้วเขาก็โยนมันออกจากความคิดของเขา

 

ในขณะนี้ ซูเย่รู้ว่าเขากำลังนั่งสมาธิ

 

ผ่านการทำสมาธิการสำรวจร่างกาย ซูเย่ได้สร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างร่างกายและจิตใจของเขา

 

จากนั้นซูเย่ก็ไม่รู้สึกถึงร่างกายของเขาอีกต่อไป เขาเริ่มที่จะล้างสมองของเขาและเปลี่ยนทุกอย่างให้กลายเป็นความว่างเปล่า

 

ทุกอย่างกลายเป็นความว่างเปล่า และซูเย่เกือบลืมไปว่าเขากำลังนั่งสมาธิ

 

ในเวลาต่อมา ซูเย่ยังคงหลับตา แต่ตอนนี้พวกเขาเคลื่อนไหวเล็กน้อย

 

ในสถานที่ที่ไม่รู้จักในแดนใต้ ณ ที่ที่มีแต่จิตใจเท่านั้นที่จะไปถึงได้ ความคิดก็ปรากฏขึ้น ดูเหมือนว่าซูเย่อีกคนปรากฏตัวขึ้น

 

ซูเย่คนใหม่เป็นเหมือนสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติ เขายืนอยู่บนจุดสูงสุดของโลกและกาแล็กซี่

 

เขามีอยู่ แต่ก็รู้สึกราวกับว่าเขาไม่มี

 

เขามีอิสระแต่ยังเชื่อมโยงกับจิตใจและร่างกายด้วย

 

นี่เป็นสภาพจิตใจหรือจิตวิญญาณที่แปลกกว่าตัวเอง นี่เป็นสภาพจิตใจที่แปลกและเพิ่งเกิดใหม่ เขากำลังพิจารณาการทำสมาธิของซูเย่ กลั่นกรองตัวเอง

 

ในขณะนี้ ซูเย่ตระหนักอีกครั้งว่าเขากำลังนั่งสมาธิ แต่มันแตกต่างไปจากตอนที่เขาเริ่มตอนแรกโดยสิ้นเชิง

 

ซูเย่รู้สึกถึงสถานที่สั่นสะเทือน โลกกำลังพังทลาย

 

ถ้าเขายังเป็นมือใหม่ ซูเย่จะต้องตื่นทันที อย่างไรก็ตาม ตอนนี้การทำสมาธิของเขาอยู่ในระดับสูง เขาเพียงรู้สึกกระเพื่อมผ่านจิตใจ ร่างกาย และจิตวิญญาณของเขา เขากลับเข้าสู่สภาวะปกติอย่างรวดเร็ว

 

ไม่นานหลังจากนั้น แรงสั่นสะเทือนก็หยุดลง

 

ซูเย่ “เห็น” สีของท้องฟ้าในโลกที่มืดมิดเปลี่ยนไปในทันใด ค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินเข้ม

 

หลุมนับไม่ถ้วนปรากฏขึ้นบนท้องฟ้าสีคราม ราวกับว่าท้องฟ้าเต็มไปด้วยเมฆดำถูกฝนทะลวงเต็มรู แสงแดดส่องลงมาผ่านรู

 

แม้ว่าสภาพจิตใจของเขาระหว่างการทำสมาธิจะแข็งแกร่งมาก แต่ซูเย่ก็ยังมึนงง

 

“ นี่.. อาจารย์นีเดิร์น ไม่ได้บอกว่าข้าจะเห็นหลุมสิบรูอย่างมากที่สุดเหรอ ? ทำไมมันดูเหมือนกับว่ามีหลุมเป็นล้านๆ หลุม ไม่ก็มากกว่านั้นอีก ? ” ซูเย่คิด

 

ซูเย่นึกถึงคำพูดของนีเดิร์น: เลือกอันที่ใกล้ที่สุดถ้าความสามารถของเจ้าไม่แข็งแกร่งพอ เลือกอันที่ไกลที่สุดถ้าใช่

 

ซูเย่คิดอยู่ครู่หนึ่ง ถ้าเขามีเหตุผล เขาจะเลือก รูตรงกลาง อย่างไรก็ตาม ถ้าเขามีเหตุผลมากกว่านี้และคำนึงถึงแท่นบูชา ดูเหมือนว่าเขาจะเลือกหลุมที่ไกลที่สุดได้

 

ซูเย่ตัดสินใจในทางที่สมเหตุสมผลที่สุด

 

ซูเย่ตระหนักได้ในทันใดว่าการทำสมาธิในโลกของเทพแตกต่างไปจากที่ดาวเคราะห์สีน้ำเงินเล็กน้อย

 

ใน ดาวเคราะห์สีน้ำเงิน แม้ว่าสภาพจิตใจของเขาระหว่างการทำสมาธิจะรู้สึกเหนือธรรมชาติและเขาสามารถตรวจสอบตัวเองได้ แต่ก็อยู่ภายในจิตใจและร่างกายของเขาไม่มีรูปแบบและไม่มีวัตถุทางกายภาพ

 

พวกมันเป็นเหมือนความคิดที่ไม่สามารถจับได้

 

อย่างไรก็ตาม สภาพจิตใจของเขาตอนนี้มีรูปแบบเฉพาะ

 

ภายใต้บาเรียสีน้ำเงินเข้มของสองดินแดน มีชายร่างเล็กโปร่งแสงลอยอยู่ในอากาศ รูปลักษณ์ของเขาเหมือนกับซูเย่

 

ซูเย่ตัวน้อยมองดูตัวเองและอ้าปากค้างด้วยความประหลาดใจ จากนั้นเขาก็คิดอยู่ครู่หนึ่ง กำหมัดแน่น และยืดแขนขวาออก เขาให้แขนซ้ายงอเล็กน้อยและดันหมัดทั้งสองไปด้านหน้า

 

ด้วยความคิดนี้ ร่างกายจิตใจของเขาจึงบินไปใต้ท้องฟ้าสีครามไปยังรูที่ไกลที่สุดทันที

 

ซูเย่รู้สึกถึงแสงวาบผ่านดวงตาของเขา มีการสั่นไหวของความงดงามของแสงศักดิ์สิทธิ์ เขาได้บินออกไปในส่วนแสงศักดิ์สิทธิ์ที่เข้มข้นในชั่วพริบตาและเข้าสู่สภาพแวดล้อมที่มืดสนิท

 

ซูเย่รู้สึกไม่คุ้นเคยเล็กน้อย เขาหันกลับไปมองรอบๆ เพียงเพื่อจะตระหนักว่าส่วนที่คล้ายกาแลคซีได้กลายเป็นจุดเล็กๆ ในอวกาศ

 

“ ข้าเร็วขนาดนั้นเลยเหรอ ? ” ซูเย่คิดอยู่ครู่หนึ่ง เขายังคงบินไปข้างหน้าภายใต้ท้องฟ้าสีคราม

 

ซูเย่รู้สึกราวกับว่าเขากำลังจะกลายเป็นแสงสว่าง

 

ในตอนเริ่มต้น เขายังมองเห็นรูเล็กๆ สองสามรู แต่ในตอนท้าย มีเพียงบาเรียที่แข็งแกร่งของสองดินแดนและความมืดชั่วนิรันดร์ภายใต้เขา เขามองไม่เห็นแสงแห่งแดนศักดิ์สิทธิ์ใดๆ

 

ในขณะนั้นเองเสียงที่อ่อนโยนก็ดังขึ้น เสียงดูเหมือนจะมีพลังลึกลับและหมุนรอบหูของร่างกายจิตใจของซูเย่

 

“ นักเรียน วิชาการทำสมาธิของวันนี้สิ้นสุดที่นี่ ข้าได้ยกเลิกเวทมนต์แล้ว ตอนนี้อย่าเพิ่งลืมตา เริ่มจินตนาการว่าตัวเองค่อยๆ กลับมาที่ สถาบันศึกษาเพลโต และเข้าสู่สถานที่นี้ แล้วค่อยๆ ลืมตา ค่อยๆ เปิด…”

 

ซูเย่จินตนาการทันทีว่าตัวเองออกจากบาเรียแห่งสองดินแดนแล้วค่อยกลับมาที่สนาม

 

ซูเย่ลืมตาและตระหนักว่าท้องฟ้ากลายเป็นสีส้ม พระอาทิตย์กำลังจะตกดิน

 

“คร่อกก… ฟี้ !!…” เสียงกรนดังขึ้น

 

 

 

————**********

อ่าน2บทนี้แล้ว งงตัวเองทำไมต้องนั่งสมาธิตามที่ตัวเอกพูดถึง ฮ่าๆๆๆ แต่มันได้ผลนะคะ ปละหลาดแต่จริง เพิ่งรู้ว่าการเข้าถึงสมาธิแต่ละคนมันต่างรูปแบบกันจะดีกว่า

The World of Deities

The World of Deities

ที่ศูนย์กลางของโลก ราชาแห่งเหล่าทวยเทพ ซุส ยืนอยู่บนยอดเขาโอลิมปัส ด้วยหอกสายฟ้าในมือ เขามองดูโลกพร้อมเสียงหัวเราะ ในขณะที่เหล่าทวยเทพมารวมตัวกันเหมือนต้นไม้ในป่า ทางตอนเหนือ โอดินนั่งอยู่บนบัลลังก์สูงภายในห้องโถงสีเงิน หอกสวรรค์กุงเนียร์อยู่ในกำมือของเขา มองลงมาเห็นลมและหิมะที่ไร้ขอบเขต ทางใต้ อามุนคัดท้ายเรือสุริยันไปตามแม่น้ำไนล์ ก่อนที่ดวงตาของเขาจะส่องไปในทะเลอีเจียนและตัวเขาเองบนภูเขาแห่งกระดูก และในเมโสโปเตเมีย มาร์ดุก ราชาแห่งราชันย์ จ้องมองไปยังดินแดนตะวันตก กิลกาเมช ราชาวีรบุรุษของเขานำคำพยากรณ์ของเขามาที่กรีซ ไกลสุดลูกหูลูกตา เรือรบแล่นไปตามน่านน้ำ ในที่สุด ที่สถาบันศึกษาเพลโต เด็กหนุ่มชื่อซูเย่ เดินขึ้นไปบนภูเขาเพื่อค้นหาจุดสูงสุด . . .

Options

not work with dark mode
Reset