โลกแห่งเหล่าทวยเทพ The World of Deities – ตอนที่ 38: ใยแมงมุม

บทที่ 38: ใยแมงมุม

 

 

 

ขณะที่เขาร่ายคาถา ซูเย่สัมผัสได้ถึงต้นไม้แห่งเวทมนตร์ในหอคอยเวทมนตร์ที่สว่างขึ้น อาร์เรย์เวทย์มนตร์ บนใบไม้ของ ต้นไม้แห่งเวทมนตร์ เปิดใช้งานและ พลังเวทมนตร์ ไหลภายในอาร์เรย์

 

อาร์เรย์เวทย์มนตร์ปะทุด้วยแสงสีขาวจำนวนมาก แสงพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าเหนือหอคอยเวทย์มนตร์และหายไป

 

สองวินาทีครึ่งหลังจากที่ซูเย่ท่องคาถาเสร็จพื้นผิวของ เชือกวัววิเศษ ก็ถูกแสงสีขาวซีดปกคลุม มันกระโดดกระทันหัน แล้วกระโจนตรงไปที่คอของนีเดิร์น ราวกับงูพิษที่รู้วิธีบิน

 

“ เจ้า…” นีเดิร์นตกใจ ริบหรี่แสงแวบวับในวงแหวนข้างซ้ายของเขา บาเรียทรงไข่สีเหลืองสดใสโอบล้อมเขาไว้

 

เชือกวัววิเศษกระแทกเข้ากับบาเรียรูปไข่ จากนั้นเคลื่อนตัวไปรอบๆ และบีบบาเรียมันอย่างแรงเหมือนงูที่มีชีวิต

 

บาเรียทรงไข่ไม่ขยับ และ เชือกวัววิเศษ ไม่สามารถทำอะไรกับบาเรียได้

 

ซูเย่สัมผัสได้ถึงอารมณ์ของนีเดิร์น เขาถามว่า “ ท่านอาจารย์ ข้าทำอะไรผิดหรือเปล่า ? ”

 

“ การใช้งานหลักของเชือกวิเศษคือการผูกมัดศัตรู เจ้าเล็งไปที่คอข้าได้อย่างไร ? ”

 

“ ใช้เชือกรัดคอให้แรงกว่านี้ไม่ได้เหรอ ? ” ซูเย่ถามด้วยความสงสัย

 

นีเดิร์นนิ่งเงียบอยู่ครู่หนึ่งก่อนจะพูดว่า “ เจ้ามีพรสวรรค์ในการทำร้ายผู้คน ! ”

 

ซูเย่กล่าวต่อว่า “ ในอดีต ท่านเคยใช้แค่เชือกวิเศษมัดแขนขาของคนอื่นหรือเปล่า ? ”

 

นีเดิร์นกล่าวว่า “ คนส่วนใหญ่เริ่มต่อสู้เมื่อพวกเขาถึงระดับ ผู้วิเศษระดับเหล็กดำ คาถาเหล็กดำนั้นแข็งแกร่งกว่าคาถาฝึกหัดมาก ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพของเชือกวิเศษต่ำมากหากมันถูกใช้เพื่อฆ่าคน แน่นอน นั่นคือถ้าเราไม่พิจารณาความสามารถพิเศษใดๆ เลย ”

 

ซูเย่พยักหน้า ” ข้าเข้าใจ มีการประยุกต์ใช้จำนวนมากสำหรับทุกคาถา แต่สถานการณ์ที่สามารถใช้งานได้อย่างเหมาะสมนั้นน้อยกว่ามาก ตัวอย่างเช่น เชือกวิเศษ อาจเป็นอาวุธร้ายแรงสำหรับผู้วิเศษฝึกหัด แต่พลังของมันถูกจำกัดในสายตาของ ผู้วิเศษระดับเหล็กดำ ซึ่งทำให้เหมาะสมที่จะผูกวัตถุเท่านั้น ไม่ใช่สำหรับการต่อสู้ ”

 

“ ดีมาก ” นีเดิร์นชมเชย

 

“ ขอข้าลองอีกครั้งได้ไหม ? ” ซูเย่ถาม

 

นีเดิร์นคิดอยู่ครู่หนึ่งแล้วพูดว่า “ เดี๋ยวก่อน ”

 

ขณะที่เขาพูด ไม้เท้าสีขาวซีดสูงหนึ่งเมตรก็ปรากฏขึ้นในมือของนีเดิร์น ไม้เท้าโก่งและบิดตัวและมีคริสตัลสีม่วงที่มีขนาดประมาณตาประดับที่ปลาย มีเกลียวเกลียวสามอันบนพื้นผิวของไม้เท้า แสงระยิบระยับภายในเกลียวของเกลียวแต่ละอัน เขาท่องคาถาและคริสตัลสีม่วงก็ปล่อยแสงสีซีด วินาทีต่อมา อาร์เรย์เวทย์มนตร์ สามชุดก็ปรากฏขึ้นที่พื้นหน้านีเดิร์น

 

อาร์เรย์เวทย์มนตร์ ฉายแสงสีน้ำเงิน เสือชีตาห์สีสันสดใสปรากฏขึ้นภายใน อาร์เรย์เวทย์มนตร์ ทุกอัน

 

เสือชีตาห์สามตัวยืนอยู่อย่างเงียบ ๆ ภายใน พวกอาร์เรย์เวทย์มนตร์ พวกเขาส่ายหางเบา ๆ และมองที่ซูเย่ด้วยดวงตาที่ไม่แน่นอน

 

นีเดิร์นนำไม้เท้าออกไปและพูดว่า “ นี่คือการอัญเชิญเสือชีตาห์ ทักษะการเรียกบริวารระดับฝึกหัดที่สามารถใช้ได้โดย ผู้วิเศษระดับเหล็กดำ หรือดีกว่าเท่านั้น เสือชีตาห์ทุกตัวมีพลังของนักรบฝึกหัดธรรมดา ข้าทำให้พวกมันเลิกโจมตีเจ้าแล้ว แต่พวกมันยังสามารถเคลื่อนไหวได้ เจ้าไม่ควรใช้เวทย์มนตร์ในตอนแรก สัมผัสไว้ถึงความรู้สึกนี้ ”

 

นีเดิร์นเพิ่งพูดจบเมื่อเสือชีตาห์ทั้งสามค่อยๆ เดินออกจาก อาร์เรย์เวทย์มนตร์ พวกมันทั้งหมดคำรามใส่ซูเย่

 

ซูเย่ได้เห็นสัตว์เหล่านี้ในสวนสัตว์จึงไม่กลัว นอกจากนี้นีเดิร์น กล่าวว่าเสือชีตาห์จะไม่โจมตีเขา

 

เสือชีตาห์สามตัวคำรามเมื่อพวกเขาเข้าใกล้ซูเย่ และพวกมันก็วนเวียนอยู่ตลอด

 

เมื่อเสือชีตาห์เคลื่อนตัวไปข้างหลังซูเย่และหายตัวไปจากการมองเห็น สมองของซูเย่เข้าสู่สภาวะที่มีการป้องกันที่สูงขึ้น สัญชาตญาณของซูเย่รู้สึกถึงอันตราย กล้ามเนื้อทั้งหมดของเขาตึงและลำคอของเขาแห้ง

 

นีเดิร์นกล่าวว่า “ จำความรู้สึกนี้ไว้ แล้วปัดเป่ามันออกไป ! ผู้วิเศษแตกต่างจากนักรบ นักรบต้องผ่านการต่อสู้ที่ยาวนาน ในขณะที่ผู้วิเศษต้องผ่านการศึกษาที่ยาวนาน จะมีไม่กี่ครั้งที่ผู้วิเศษจะพบกับการต่อสู้ที่แท้จริง ท่านอาจารย์ได้ทำการนับ คาดว่ามากกว่า 50% ของผู้วิเศษฝึกหัด, ผู้วิเศษเหล็กดำ และผู้วิเศษทองแดง ตายเพราะพวกเขาสับสนและทำผิดพลาด ไม่ใช่เพราะพวกเขาไม่แข็งแกร่งพอ แม้ว่าเจ้าจะมีความสามารถเป็นสิบเท่า แต่เจ้าอาจตัดสินใจผิดพลาดหรือรู้สึกสับสนเมื่อต้องเผชิญกับการโจมตีกะทันหัน เจ้าอาจตายด้วยหอกของนักรบธรรมดา ”

 

” เจ้าทำได้ดี ตอนนี้รับความรู้สึกต่อไป ”นีเดิร์น ขยับนิ้วขณะพูด เสือชีตาห์สามตัวเริ่มกระโจนเข้าหาซูเย่จากมุมที่ต่างกัน

 

ซูเย่ไม่สามารถอยู่นิ่งได้ เขากลิ้งไปบนพื้นโดยสัญชาตญาณเพื่อหลีกเลี่ยงเสือชีตาห์

 

“ อย่าขยับ สัมผัสลมที่เกิดจากเสือชีตาห์กระโดดผ่านร่างของเจ้า สัมผัสเลือดบนกรงเล็บอันแหลมคมของพวกมัน สัมผัสได้ถึงกลิ่นของฟัน รู้สึกถึงความรุนแรงในสายตาของพวกมัน ! การได้สัมผัสและรู้สึกอย่างนี้ตลอดเวลาเท่านั้นที่จะทำให้เจ้าสงบสติอารมณ์และป้องกันข้อผิดพลาดเมื่อเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้ได้ ”

 

ซูเย่รีบทำให้ตัวเองมั่นคง เขาเคาะนิ้วหัวแม่มือขวาและนิ้วชี้และปรับรูปร่างของเขา เขาแก้ไขการหายใจและจัดระเบียบความคิดใหม่

 

ในเวลาเดียวกัน สมองของซูเย่ทำงานอย่างรวดเร็ว

 

“ นีเดิร์น ทำให้ข้ารู้สึกถึงความแข็งแกร่งของเสือชีตาห์ นี่คือรูปแบบการทำให้แพ้ง่ายที่สุด มันสามารถอธิบายได้ว่าเป็นการป้องกันทางจิตวิทยาหรือการฝึกกับความอ่อนแอ ทั้งหมดที่ข้าทำได้คือรับสิ่งเร้านี้อย่างต่อเนื่อง เมื่อเวลาผ่านไป และเมื่อข้ามีประสบการณ์มากกว่านี้ ข้าจะมีพลังมากขึ้น สภาพจิตใจของข้าจะไม่ได้รับผลกระทบจากภัยคุกคามประเภทนี้และจะช่วยให้ข้าทำงานได้ดีขึ้น ”

 

ซูเย่ใช้ทักษะการเรียนรู้พื้นฐานที่เรียกว่า “ การเรียนรู้ใยแมงมุม ” เพื่อสร้างความเชื่อมโยงระหว่างข้อมูลใหม่ที่เขาเรียนรู้กับความรู้ที่เขามีอยู่แล้ว สิ่งนี้ทำให้เกิดสายใยแห่งความรู้ที่มีโครงสร้างที่คล้ายกับโครงสร้างระบบของสมองอย่างมาก ไม่เพียงแต่ช่วยให้เขาจดจำและเข้าใจแนวคิดได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังโน้มน้าวให้สมองของเขาลดการป้องกัน รับทราบข้อมูล และเพิ่มความมั่นใจของเขา ทำให้เขามีทัศนคติที่ดีขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้

 

ตอนนี้เขาเข้าใจเหตุผลแล้ว ซูเย่รวบรวมสติตัวเองทันทีและถามตัวเองอย่างรวดเร็วด้วยคำถามของลาคีน(1)

 

“ ข้าควรทำอย่างไรในเวลานี้ ? ”

 

“ รับรู้ ! สังเกต ! รู้สึก ! “

 

รอยยิ้มจาง ๆ ปรากฏขึ้นบนริมฝีปากของซูเย่

 

นีเดิร์นได้กล่าวไว้ และเขาก็มาถึงคำตอบเดียวกัน ความรู้สึกปลอดภัยอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในหัวใจของซูเย่ สิ่งที่เขาต้องทำต่อไปก็ง่ายขึ้นมาก

 

ในเวลาต่อมา ดูเหมือนว่าซูเย่จะกลายเป็นนักท่องเที่ยวที่ยืนอยู่นอกรั้วสวนสัตว์ กล้ามเนื้อในร่างกายของเขาผ่อนคลาย แต่สายตาของเขาชัดเจนขึ้นมาก ความคิดของเขาก็เฉียบแหลมขึ้นเช่นกัน

 

ซูเย่สังเกตการเปลี่ยนแปลงในร่างกายของเขา เขาสังเกตการจ้องมองที่ดุร้ายของเสือชีตาห์ด้วยดวงตาของเขา สูดกลิ่นของเสือชีตาห์ด้วยจมูกของเขา สัมผัสได้ถึงลมที่เสือชีตาห์พัดผ่านร่างกายของเขาด้วยผิวหนัง ฟังเสียงของเสือชีตาห์ที่เดินอยู่กับเขา หู…

 

เสือชีตาห์สามตัวพุ่งผ่านซูเย่ราวกับว่าพวกเขากำลังตามล่าหาอาหาร แต่พวกมันไม่เคยโจมตีซูเย่ สิ่งที่พวกมันทำมากที่สุดคือเล็มเสื้อคลุมหรือผ้าของซูเย่

 

นีเดิร์นจ้องไปที่ ซูเย่ มีแววไม่เชื่อในดวงตาของเขา

 

เขาสามารถบอกได้ว่าซูเย่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการต่อสู้มาก่อน และไม่มีทางที่จิตวิญญาณของปรมาจารย์ผู้มีอำนาจหรือเทพจะอาศัยอยู่ในร่างกายของเขา ปฏิกิริยาของบุคคลเมื่อต้องเผชิญกับอันตรายไม่สามารถแกล้งทำเป็นได้ ใครก็ตามที่มีประสบการณ์การต่อสู้จะสามารถมองทะลุผ่านพวกเขาได้

 

นีเดิร์นไม่เชื่อในความสามารถของ ซูเย่ ในการปรับความคิดของเขาและไม่ต้องกังวลหรือวุ่นวายอีกต่อไป นั่นถูกคาดหวังจากอัจฉริยะธรรมดา

 

สิ่งที่ทำให้นีเดิร์น รู้สึกไม่เชื่อก็คือ ซูเย่ ได้ตัดสินใจถูกต้องทันทีหลังจากจัดระเบียบความรู้สึกของเขา เขามีส่วนร่วมในการสังเกตการรับรู้และความรู้สึกอย่างรวดเร็ว

 

“ เขาสามารถมีพรสวรรค์ของการรู้โดยสัญชาตญาณของสัตว์ป่า ได้หรือไม่ ? ไม่ ความรู้สึกที่เขาให้ข้านั้นฉลาดกว่า การรู้โดยสัญชาตญาณของสัตว์ป่า มาก ช่างเป็นอัจฉริยะอะไรเช่นนี้ ! ”

 

นีเดิร์นคิดอยู่ครู่หนึ่ง หนังสือคาถาของเขาลอยขึ้นไปในอากาศและเผชิญหน้ากับซูเย่

 

การกระทำของซูเย่แต่ละครั้งถูกบันทึกโดยหนังสือคาถา

 

มีเพียงซูเย่เองเท่านั้นที่รู้ว่ามันไม่ใช่สัญชาตญาณของสัตว์ป่า มันเป็นนิสัยของการใช้คำถามของลาคีน(1) ที่เขาพัฒนาขึ้นหลังจากประสบความล้มเหลวและความพ่ายแพ้นับไม่ถ้วน

 

 

 

 

*****…

(1)อลัน ลาคีน (Alan Lakein)

เป็นนักเขียนที่เขียนหนังสือเกี่ยวกับการบริหารเวลา โดยหนังสือที่เขาเขียนและเป็นที่นิยมก็คือ “How to Get Control of Your Time and Your Life” ตีพิมพ์เมื่อปี 1973 จนปัจจุบันหนังสือมียอดขายกว่า 3 ล้านเล่มทั่วโลก

The World of Deities

The World of Deities

ที่ศูนย์กลางของโลก ราชาแห่งเหล่าทวยเทพ ซุส ยืนอยู่บนยอดเขาโอลิมปัส ด้วยหอกสายฟ้าในมือ เขามองดูโลกพร้อมเสียงหัวเราะ ในขณะที่เหล่าทวยเทพมารวมตัวกันเหมือนต้นไม้ในป่า ทางตอนเหนือ โอดินนั่งอยู่บนบัลลังก์สูงภายในห้องโถงสีเงิน หอกสวรรค์กุงเนียร์อยู่ในกำมือของเขา มองลงมาเห็นลมและหิมะที่ไร้ขอบเขต ทางใต้ อามุนคัดท้ายเรือสุริยันไปตามแม่น้ำไนล์ ก่อนที่ดวงตาของเขาจะส่องไปในทะเลอีเจียนและตัวเขาเองบนภูเขาแห่งกระดูก และในเมโสโปเตเมีย มาร์ดุก ราชาแห่งราชันย์ จ้องมองไปยังดินแดนตะวันตก กิลกาเมช ราชาวีรบุรุษของเขานำคำพยากรณ์ของเขามาที่กรีซ ไกลสุดลูกหูลูกตา เรือรบแล่นไปตามน่านน้ำ ในที่สุด ที่สถาบันศึกษาเพลโต เด็กหนุ่มชื่อซูเย่ เดินขึ้นไปบนภูเขาเพื่อค้นหาจุดสูงสุด . . .

Options

not work with dark mode
Reset