โลกแห่งเหล่าทวยเทพ The World of Deities – ตอนที่ 5: การทะเลาะวิวาท

บทที่ 5: การทะเลาะวิวาท

 

สถาบันปราโต้ = สถาบันเพลโต

 

ใบไม้แห้งร่วงหล่นลงไปในลานฤดูใบไม้ร่วงเป็นระยะๆ

 

เมื่อเขาเดินผ่านประตูสนาม ซูเย่เห็นชายวัยกลางคนเอนกายลงบนเก้าอี้ที่ลาดเอียง ชายคนนั้นกำลังพักผ่อนอย่างสบาย กำลังพลิกดูหนังสือที่ทำจากกระดาษปาปิรัสสีเหลือง กระดาษปาปิรัสชิ้นเล็กๆ หล่นลงมาที่เขาเป็นครั้งคราว แต่สาวใช้ที่อยู่ข้างๆ เขามักจะก้มและหยิบมันขึ้นมาอย่างระมัดระวัง

 

จมูกของซูเย่กระตุกเล็กน้อย เขาสัมผัสได้ถึงกลิ่นหอมจาง ๆ ของชา และจ้องมองไปที่กาน้ำชาบนโต๊ะ นั่นไม่ใช่สิ่งที่มีอยู่ในกรีกโบราณในโลกของเขา

 

ผู้จัดการวัยกลางคนเดินเข้ามาเล็กน้อย แล้วก้มลงมากระซิบที่หูของ เคเออร์ตัน

 

เคเออร์ตัน เงยหน้าขึ้นแล้วยื่นหนังสือปาปิรัสให้สาวใช้ เขามองไปที่ซูเย่อย่างเงียบ ๆ ดวงตาสีน้ำตาลของเขาเต็มไปด้วยความอบอุ่นที่เงียบสงบ

 

ซูเย่สบกับสายตาของ เคเออร์ตัน โดยไม่กลัวเกรง

 

ชาวกรีกในยุคนี้ส่วนใหญ่ผอมแห้ง แต่ เคเออร์ตัน สูงและมีกล้ามเนื้อเหมือนรูปปั้น เขามีดวงตาที่จมลึกและจมูกที่แหลมคม คุณสมบัติเหล่านั้น ประกอบกับผมหยิกหยักศกของเขา จะทำให้เขาเป็นนายแบบที่ยอดเยี่ยมสำหรับประติมากรทุกคน

 

ซูเย่มองไปที่นิ้วนางข้างซ้ายของ เคเออร์ตัน แหวนที่เขาสวมนั้นประดับด้วยทับทิมและงูสองหัวสีเงิน ซึ่งดูแล้วสะเทือนใจเป็นพิเศษ ซูเย่รู้สึกได้ถึงความเจ็บปวดในดวงตาของเขาทันทีที่เขามองดูแหวน

 

ซูเย่ตระหนักว่าความเจ็บปวดไม่ได้มาจากทับทิมขนาดใหญ่ แต่เป็นหนึ่งในสี่มรกตที่ทำหน้าที่เป็นดวงตาของงูสองหัว

 

เคเออร์ตันไม่ได้ลุกขึ้นนั่ง เขาพูดด้วยท่าทางสงสัย “ ข้าได้ยินเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับบิดามารดาของเจ้า และข้าเสียใจมาก บิดามารดาของเจ้าเป็นช่างทำขนมที่มีฝีมือที่แท้จริง และข้าชอบกินขนมปังที่บิดาของเจ้าทำ หากเจ้าต้องการความช่วยเหลือใด ๆ ข้าจะไม่ปฏิเสธสิ่งใดที่อยู่ภายใต้ความสามารถของข้าจะทำได้ ”

 

ซูเย่รู้สึกว่าการจ้องมองของ เคเออร์ตัน กวาดไปทั่วร่างกายอย่างรวดเร็วในขณะที่เขาพูด

 

“ ข้าไม่ต้องการความช่วยเหลือใดๆ ” ซูเย่พองหน้าอกของเขาและเงยศีรษะขึ้นอย่างเหมาะสม แสดงออกด้วยความมุ่งมั่น

 

เคเออร์ตัน ลุกขึ้นนั่งช้าๆบนเก้าอี้เอียง เมื่อหลังของเขาเหยียดตรง เขายิ้มอย่างใจดีและพูดว่า “ แล้วเจ้าต้องการอะไร ? ”

 

ซูเย่ถอนหายใจเบาๆ “ ตั้งแต่ข้ายังเด็ก ข้ามีความฝันที่จะเป็นจอมเวทย์ผู้สูงศักดิ์ และทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้นด้วยเวทมนตร์ บิดามารดาของข้าใช้ทรัพย์สมบัติจนหมดและส่งข้าไปที่ สถาบันเพลโต เพื่อให้โอกาสนั้นกับข้า ตอนนี้ มีใครบางคนฉวยโอกาสจากการตายของบิดามารดาของข้าและพยายามจะแย่งชิงบ้านของข้าไป ซึ่งจะทำให้ข้าไม่ได้ไปเรียนต่อที่สถาบันเพลโตและกลายเป็นนักเวทย์ได้ ดังนั้นข้าต้องการทำข้อตกลงกับท่านเพื่อที่ข้าจะได้เรียนต่อ ”

 

“ เจ้ากำลังพูดถึงเรื่องอะไร ? ” สายตาของเคเออร์ตันเปลี่ยนไป

 

ฮาร์คที่จ้องมองไปที่ท้องฟ้าหันศีรษะไปที่ซูเย่ เขาดูเหมือนจะมีความเข้าใจใหม่เกี่ยวกับเด็กคนนี้

 

“ ข้อตกลงที่สามารถยกระดับชื่อเสียงของโลมาชลาลัย ได้อย่างมาก ในความเป็นจริง มันจะช่วยให้ชื่อของท่านแพร่หลายไปทั่วกรีซ หรือแม้แต่ทั่วโลกก็ได้ ” ซูเย่กล่าว

 

“ เจ้ากำลังพูดถึงชื่อเสียงหรือความอื้อฉาวกันแน่ ? ” เคเออร์ตัน ถามพร้อมกับยืนขึ้น รอยยิ้มของเขายังคงอ่อนโยน แต่เขาเป็นนักรบระดับเงิน และรัศมีอันทรงพลังของเขาก็แผ่กระจายไปทั่วลานบ้านอย่างเงียบๆ

 

ภาพลวงตาปรากฏขึ้นชั่วครู่ต่อหน้าต่อตาของซูเย่ เคเออร์ตันที่อยู่ข้างหน้าเขาได้กลายเป็นยักษ์สูงสิบเมตรด้วยรอยยิ้มที่ดุร้าย

 

“ ข้ามีสูตรอาหารอันโอชะที่บิดามารดาทิ้งไว้ ! ” ซูเย่พูดอย่างเงียบ ๆ ด้วยน้ำเสียงเศร้าสร้อยของเขา ดวงตาของเขาตกลงเล็กน้อยในขณะที่เขาวางสายตาลงบนโต๊ะสั้นๆ ข้าง เคเออร์ตัน

 

ซูเย่คิดเรื่องนี้มาหลายสิบครั้งแล้วระหว่างทางมาที่นี่

 

เคเออร์ตันชะงัก เขาถอนออร่าและพยักหน้า “ว่าต่อสิ “

 

ซูเย่ส่ายหัวและพูดว่า “ ข้าไม่อยากพูดอะไรมาก อย่างไรก็ตาม ข้ามีสูตรอาหารอันโอชะที่บิดามารดาของข้ากำลังค้นคว้าอย่างขยันขันแข็งก่อนที่พวกเขาจะตาย มันมีค่าหลายหมื่นเหรียญ แต่ข้ายินดีที่จะขายมันในราคาหนึ่งพันราชาทองคำในวันนี้ ”

 

เคเออร์ตัน มองไปที่ ซูเย่ เขายิ้มแต่ไม่พูด

 

ด้วยการพลิกมือขวาของเขาเคเออร์ตัน หยิบเหรียญทองในฝ่ามือของเขา ด้านหนึ่งของเหรียญมีรูปเบลอๆ ของชายผู้มีอำนาจนั่นคือ ซูส ราชาแห่งเหล่าทวยเทพ

 

เคเออร์ตันสะบัดนิ้วโป้งและส่งเหรียญทองที่ลอยขึ้นไปในอากาศ เหรียญส่งเสียงกริ้งดังเงียบ ๆ ขณะหมุน กะพริบเป็นจังหวะด้วยแสงสีทอง ในที่สุดมันก็ตกลงบนฝ่ามือของเขา อีกด้านหนึ่งของเหรียญหงายขึ้น

 

“ อินทรีทองคำมีเสน่ห์อยู่เสมอ ” เคเออร์ตันกล่าว

 

อีกด้านหนึ่งของเหรียญเป็นนกอินทรีที่สง่างามกำลังจะโบยบิน นี่คือสัตว์ตัวโปรดของ ซูส และผู้ส่งสารของเขา

 

ภายใต้สถานการณ์ปกติ ชาวกรีกจะเรียกเหรียญทองนี้ว่า ” อินทรีทองคำ ” ในขณะที่คำอย่างเป็นทางการจะเรียกว่า ” ราชาทองคำ “

 

เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับตำนานของเทพ

 

ตามตำนานเล่าขานเทพเจ้ากรีกได้สร้างเหรียญสามประเภทที่แตกต่างกัน แต่พวกเขาต่อสู้เพื่อเอาเหรียญมาสวม

 

หลังจากการต่อสู้ดำเนินไประยะหนึ่ง อธีน่าบอกว่าเหรียญทองนั้นมีค่ามากที่สุดและควรจะมีรูปปั้นครึ่งตัวของราชาแห่งเหล่าทวยเทพ นั่นทำให้ซุสมีความสุขมาก

 

จากนั้น อธีน่ากล่าวว่าเหรียญเงินเป็นเพียงเหรียญรองจากเหรียญทองเท่านั้น และมีเพียงเฮร่าราชินีแห่งเหล่าทวยเทพเท่านั้นที่เป็นรองซูส เฮร่าก็มีความสุขมากกับคำเยินยอนี้

 

อธีน่าจึงถามว่า เทพเจ้าองค์ใดยินดีถูกทาสแตะต้อง เหรียญทองแดงราคาถูกจะไม่มีวันถูกใช้โดยพวกขุนนางและถูกกำหนดให้กระจายไปท่ามกลางความโสโครกของชนชั้นต่ำ แม้แต่ทาสก็ใช้

 

เทพที่มีสถานะสูงสุดละทิ้งการโต้แย้งของพวกเขาทันทีเพราะเป้าหมายเดิมคือเหรียญทอง ในที่สุดหน้าของ อธีน่า ก็ปรากฏขึ้นบนหน้าของเหรียญทองแดง ในขณะที่ด้านหลังเหรียญประดับด้วยสัตว์วิญญาณที่เธอชื่นชอบมากที่สุด นั่นคือ นกฮูก

 

เทพธิดาแห่งปัญญาไม่ได้โกหก ผลลัพธ์ก็เป็นไปตามที่เธอพูด เหรียญทองแดงถูกหมุนเวียนในหมู่ชนชั้นล่าง และขุนนางผู้ยิ่งใหญ่บางคนจะไม่มีวันแตะต้องเหรียญทองแดงในชีวิตของพวกเขา อย่างไรก็ตาม นั่นทำให้ชื่อ อธีน่า เป็นชื่อที่แพร่หลายที่สุดในหมู่ชนชั้นล่าง

 

หลายคนไม่เชื่อตำนานนี้

 

อินทรีทองคำหนึ่งเหรียญก็เพียงพอแล้วที่จะซื้อแกะ และอินทรีทองคำห้าสิบเหรียญสามารถซื้ออาคารที่พักอาศัยในสลัมในกรุงเอเธนส์ได้ เคเออร์ตัน ใช้ อินทรีทองคำ เพียงสองพันเหรียญในครั้งแรกที่เขาซื้อที่ดินนี้และสร้างร้านอาหารโลมาชลาลัย

 

“ ข้าเพิ่งบอกไปว่าสูตรนี้จะแพร่กระจายไปตามยุคสมัยอย่างแน่นอน และชื่อของท่านจะถูกจดจำไปอีกหลายร้อยปี !! ” ซูเย่มองไปที่ เคเออร์ตัน ด้วยสายตาที่แน่วแน่

 

เคเออร์ตันจ้องเข้าไปในดวงตาของซูเย่ มันเป็นการจ้องมองลึกเข้าไป

 

ผู้จัดการวัยกลางคนยกมุมริมฝีปากขึ้นเล็กน้อยเมื่อยืนอยู่ข้างๆ อย่างสงบเสงี่ยม เขาดูเยาะเย้ยเล็กน้อย แต่การแสดงออกของเขาเปลี่ยนไปเมื่อเขามีความคิดอย่างกะทันหัน เขารีบเอนตัวไปทางเคเออร์ตัน และกระซิบข้างหูของชายคนนั้นว่า “ ท่านครับ นี่อาจเป็นเหตุผลที่บิดามารดาของเขาขายหน้าร้านเก่าและยืมเงินเพื่อซื้อหน้าร้านที่ใหญ่ขึ้น ? เป็นเพราะพวกเขามีสูตรอาหารอันโอชะอย่างนั้นเหรอ ? ”

 

เคเออร์ตันพยักหน้าเบาๆ เขาได้พิจารณาถึงความเป็นไปได้นี้แล้ว

 

เคเออร์ตัน ถามว่า “ มันคือสูตรอะไร ? ”

 

ซูเย่กล่าวด้วยความมุ่งมั่น “ สูตรของข้าจะถูกนำไปอยู่บนโต๊ะอาหารค่ำของทุกครัวเรือนในกรีซ หรือแม้แต่ทั่วโลก !!! ”

 

“ ยินดีด้วย เจ้าได้บรรลุความฝันของเจ้าในการเปลี่ยนโลกด้วยเวทมนตร์ก่อนกำหนดแล้ว ” เคเออร์ตัน กล่าวด้วยรอยยิ้ม

 

ผู้จัดการวัยกลางคนและสาวใช้รับมุขแล้วหัวเราะเบาๆ

 

“ ข้าได้ให้ราคาเริ่มต้นและท่านสามารถต่อรองได้ ” ซูเย่เงยหน้าขึ้นมอง เคเออร์ตันที่มีกล้ามใหญ่

 

“ สิบเหรียญอินทรีทองคำ ” รอยยิ้มของเคเออร์ตันยังคงอยู่อย่างมั่นคง

 

ซูเย่แข็งค้าง จากนั้นกวาดสายตามองไปรอบๆ ตัวเขาด้วยความงุนงง เขาดูสับสน “ มีผู้ชายขี้เหนียวชื่อท่านเคเออร์ตัน มาที่ ที่ทำงานบ้างไหม ? ข้ามาผิดที่หรอ ? ”

 

ผู้จัดการวัยกลางคนและสาวใช้ขมวดคิ้ว

 

เคเออร์ตันมองไปที่ซูเย่ และเงียบ

 

การแสดงออกของซูเย่เปลี่ยนไปอย่างจริงจังในขณะที่เขาพูดต่อ “ ข้ามาที่นี่ไม่ใช่เพราะข้าเคยได้ยินเกี่ยวกับความเอื้ออาทรของท่าน ท่านเคเออร์ตัน หรือเพราะท่านร่ำรวยหรือใจดี ยิ่งกว่านั้นข้าไม่ได้มาที่นี่เพราะข้าได้ยินมาว่าท่านเป็นคนใจง่าย แต่ข้าได้ยินมาว่าท่านเป็นคนฉลาดที่สุดคนหนึ่งในเขตที่ทำงาน และท่านมองการณ์ไกลที่สุด ”

 

“ ข้าจะทำงานอย่างหนักเพื่อลบคำว่า ‘หนึ่งใน‘ ออกจากคำกล่าวนั้น ” เคเออร์ตัน กล่าวพร้อมกับหัวเราะอย่างมั่นใจ

 

ซูเย่กล่าวต่อ “ ท่านคิดอย่างไรกับคณบดีของสถาบันเพลโต ที่มาเยือนโลมาชลาลัย ? ”

The World of Deities

The World of Deities

ที่ศูนย์กลางของโลก ราชาแห่งเหล่าทวยเทพ ซุส ยืนอยู่บนยอดเขาโอลิมปัส ด้วยหอกสายฟ้าในมือ เขามองดูโลกพร้อมเสียงหัวเราะ ในขณะที่เหล่าทวยเทพมารวมตัวกันเหมือนต้นไม้ในป่า ทางตอนเหนือ โอดินนั่งอยู่บนบัลลังก์สูงภายในห้องโถงสีเงิน หอกสวรรค์กุงเนียร์อยู่ในกำมือของเขา มองลงมาเห็นลมและหิมะที่ไร้ขอบเขต ทางใต้ อามุนคัดท้ายเรือสุริยันไปตามแม่น้ำไนล์ ก่อนที่ดวงตาของเขาจะส่องไปในทะเลอีเจียนและตัวเขาเองบนภูเขาแห่งกระดูก และในเมโสโปเตเมีย มาร์ดุก ราชาแห่งราชันย์ จ้องมองไปยังดินแดนตะวันตก กิลกาเมช ราชาวีรบุรุษของเขานำคำพยากรณ์ของเขามาที่กรีซ ไกลสุดลูกหูลูกตา เรือรบแล่นไปตามน่านน้ำ ในที่สุด ที่สถาบันศึกษาเพลโต เด็กหนุ่มชื่อซูเย่ เดินขึ้นไปบนภูเขาเพื่อค้นหาจุดสูงสุด . . .

Options

not work with dark mode
Reset