โลกแห่งเหล่าทวยเทพ The World of Deities – ตอนที่ 6: หัวหน้าพ่อครัว

บทที่ 6: หัวหน้าพ่อครัว

 

 

“ แม้ว่าขุนนางผู้ยิ่งใหญ่จะไม่ใช่ผู้วิเศษ แต่ปรมาจารย์อย่างเพลโตก็เป็นข้อยกเว้น การมาเยือนครั้งเดียวจากปรมาจารย์เฒ่าจะทำให้ชื่อเสียงของโลมาชลาลัยมาสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม เจ้าจะทำอย่างนั้นได้อย่างไร ? ” เคเออร์ตันถาม

 

“ ข้าจะพยายามทำให้ได้ ” เสียงของซูเย่สดใสและเจิดจ้า

 

“ ข้าเคยพยายามแล้ว ” เคเออร์ตัน มีรอยยิ้มจาง ๆ

 

“ นั่นเป็นเหตุผลที่สองที่ข้ามาหาท่าน นักเรียน เคเออร์ตัน ข้าได้ยินมาว่าท่านเคยเรียนที่ สถาบันเพลโต ในช่วงเวลาสั้นๆ ด้วยการมองการณ์ไกลของท่าน ท่านควรตระหนักดีถึงอนาคตที่สดใสที่ผู้วิเศษมี ” ซูเย่กล่าว

 

“ เจ้าคงรู้วิธีเปลี่ยนหัวข้อ กลับไปที่สิ่งที่เรากำลังพูดถึงก่อนหน้านี้ ” เคเออร์ตัน ตอบโดยพยายามควบคุมการสนทนาอีกครั้ง

 

“ นี่คือสิ่งที่เรากำลังพูดถึง ” ซูเย่ตอบ “ ข้าอยากจะบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างเราไม่ใช่แค่ธุรกรรมการเงิน แต่เป็นธุรกรรมที่มีมูลค่า คุณค่าของมิตรภาพกับผู้วิเศษที่จะเป็นมีค่ามากกว่าพันอินทรีทองคำ นักปราชญ์ที่มองการณ์ไกลจะมองข้ามเงินตราไปได้ ! ”

 

“ สามเหรียญอินทรีทองคำ แล้ว ข้าเชื่อว่าเจ้าเป็นคนฉลาดที่มองการณ์ไกลเช่นกัน ” เคเออร์ตัน มีรอยยิ้มที่อ่อนโยนอีกครั้ง

 

“ ในอนาคตข้าจะเป็นนักปราชญ์อย่างแน่นอน แต่ตอนนี้ข้ามีเพียงการมองการณ์ไกลเท่านั้น ” การแสดงออกของซูเย่ไม่เปลี่ยนแปลงในขณะที่เขาพูด

 

ผู้จัดการวัยกลางคนมองที่ซูเย่อย่างไม่เชื่อ เขาไม่ได้คาดหวังว่าซูเย่จะรักษาสติตัวเองได้ต่อหน้าเคเออร์ตัน แม้จะอายุยังน้อย แม้แต่เขาคงไม่มีโอกาสได้ต่อรองกับ เคเออร์ตัน แบบนี้

 

เคเออร์ตันยกแขนขึ้น สาวใช้สองคนเอนตัวมาทางเขาทันทีและปรับเสื้อคลุมยาวสีขาวของเขา

 

เขาเงยหน้าขึ้นและพูดว่า “ เจ้าน่าสนใจมาก บอกสูตรมา แล้วข้าจะให้ราคาที่สมเหตุสมผล ”

 

“ แปดร้อยอินทรีทองคำ ข้าลดราคาลงไปไม่ได้กว่านี้แล้ว ” ซูเย่แสดงสีหน้าเจ็บปวด

 

ซูเย่เงียบ ดูเหมือนว่าเคเออร์ตันจะน่าประทับใจกว่าข่าวลือเล็กน้อย

 

เคเออร์ตันสะบัดแขนและสาวใช้ทั้งสองก้าวถอยหลัง

 

“ ห้าสิบเหรียญอินทรีทองคำ และเจ้าต้องช่วยข้าจัดการกับใครบางคนเมื่อความสามารถของเจ้าแข็งแกร่งเพียงพอ ” เคเออร์ตัน กล่าว

 

ซูเย่โต้กลับด้วยน้ำเสียงสุภาพในทันที “ เอาล่ะ ห้าสิบอินทรีทองคำ และวันนี้ท่านต้องช่วยข้าจัดการกับคนๆ หนึ่งก่อน ”

 

เคเออร์ตันหัวเราะ “ ช่างเป็นเจ้าสำนวนโวหารเสียจริง ตราบใดที่สูตรของเจ้าทำให้ข้าพอใจได้ ข้ายินดีที่จะให้ราคาที่น่าพอใจแก่เจ้า ยิ่งกว่านั้น ความอดทนของข้าก็ค่อนข้างต่ำ ”

 

“ ถ้าอย่างนั้นให้เราลงนามในสัญญาสี่เทพ ” ซูเย่กล่าว

 

ผู้จัดการวัยกลางคนดูโกรธจัด และเขากำลังจะก้าวไปข้างหน้าเมื่อ เคเออร์ตันหยุดเขาด้วยสายตา ผู้จัดการตัวสั่นด้วยความโกรธ แต่เขาไม่ได้เคลื่อนย้ายจากที่ของเขา

 

” แน่นอน เจ้าหนุ่ม ” เคเออร์ตัน มองไปที่ซูเย่ด้วยความสนใจเล็กน้อย

 

ซูเย่เพียงแค่พยักหน้า แต่ภายใน เขาก็ถอนหายใจด้วยความโล่งอกอย่างมาก ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในตอนนี้ได้เปิดเผยมูลค่าของซูเย่

 

เคเออร์ตัน ไม่เคยทำให้ฆาตกรอย่างลอว์เลนซ์ขุ่นเคืองสำหรับสูตรอาหารอันโอชะที่เขาไม่เคยแม้แต่จะลิ้มรส อย่างไรก็ตามมันเป็นเรื่องที่แตกต่างออกไปหากตัวซูเย่เอง เป็นผู้วิเศษในอนาคตอันมีค่า กลายเป็นส่วนหนึ่งของการต่อรองราคาในครั้งนี้

 

เด็กอายุสิบหกปีที่แสดงลักษณะไม่สอดคล้องกับอายุของเขาย่อมมีค่าในสายตาของผู้อื่นอย่างแน่นอน

 

ไม่กี่นาทีต่อมา สาวใช้ก็นำกระดาษหนังลูกวัวและปากกาถ่านมา ซูเย่ และ เคเออร์ตัน ลงนามในสัญญาสี่เทพ และเขียนชื่อของเทพเจ้าที่เกี่ยวข้องทั้งสี่เมื่อสิ้นสุดสัญญา

 

เทพองค์แรกคือราชาแห่งสวรรค์ ซูส ผู้เห็นทุกสิ่ง

 

เทพองค์ที่สองคือเทพแห่งความยุติธรรม เทมิส ซึ่งเป็นพยานในสัญญา

 

เทพองค์ที่สามคือเทพผู้พิทักษ์แห่งเอเธนส์ เทพีแห่งปัญญา อธีน่า ผู้เห็นเหตุการณ์ทุกอย่างที่เกิดขึ้นภายในเมือง

 

เทพองค์ที่สี่อาจเป็นเทพแห่งการค้าและผู้ส่งสาร เฮอร์มีส หรือเทพแห่งไฟและโรงตีเหล็ก วัลแคน ซูเย่เลือกอย่างหลัง และเคเออร์ตันไม่คัดค้าน

 

เนื้อหาของสัญญานั้นเรียบง่าย ตราบใดที่อาหารอันโอชะของ ซูเย่ พึงพอใจ เคเออร์ตัน เคเออร์ตัน ก็ต้องตอบสนองคำขอของ ซูเย่ ภายในขอบเขตที่สมเหตุสมผล ถ้า เคเออร์ตัน ปฏิเสธ เขาจะอัญเชิญความพิโรธของเหล่าทวยเทพมา

 

สัญญาใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหล่าทวยเทพสามารถมีผลบังคับใช้ในกรีซ จนถึงวันนี้ยังไม่มีใครกล้าขัดต่อสัญญาที่เกี่ยวข้องกับเทพทั้งสี่

 

ดังนั้น ซูเย่จึงไม่กังวลว่า เคเออร์ตัน จะพยายามหลอกลวงเขาด้วยการเล่นคำที่ชาญฉลาด เขาสามารถหานักบวชจากวิหารศักดิ์สิทธิ์ของสี่เทพเพื่อจัดการเรื่องต่างๆให้เขาได้ หากถึงเวลานั้น สถานการณ์จะไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยเงินเพียงอย่างเดียว

 

“ อาหารอันโอชะนี้จะต้องน่าอัศจรรย์จริงๆ ข้าไม่ประทับใจอะไรง่ายๆหรอกนะ ” เสียงของเคเออร์ตัน เต็มไปด้วยความมั่นใจ

 

ซูเย่วางหนังลูกวัวไว้ด้านข้างอย่างระมัดระวังและกล่าวว่า “ ข้าไม่ต้องการที่จะโกหก ข้ารู้เกี่ยวกับสูตรอาหารอันโอชะนี้ และวิธีการทำอาหารจานนี้ด้วย แต่ข้าไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะได้ผลทุกครั้ง แน่นอน หากเราสามารถสร้างหลายชุดพร้อมกันได้ และรับประกันได้ว่าอย่างน้อยหนึ่งชุดจะออกมาอย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ข้าต้องการผู้ชายห้าคนที่มีข้อมือว่องไว นอกจากความจงรักภักดีแล้ว พวกเขายังต้องเต็มใจที่จะอยู่ในโลมาชลาลัยจนกว่าสูตรจะรั่วไหลไปที่อื่น ”

 

“ ดูเหมือนเจ้าจะเข้าใจว่าทำไมข้าไม่เสนอราคาสูง ” เคเออร์ตันกล่าว

 

ซูเย่ยิ้ม “ ถ้าไม่มีใครใช้พลังของ จอมเวทย์ในตำนานหรือนักบวชวิหารศักดิ์สิทธิ์ความลับเบื้องหลังความละเอียดอ่อนนี้จะไม่ถูกถอดรหัสในเร็วๆนี้ นอกจากนั้น ข้ามีคำขอส่วนตัว ในอนาคต ข้าอยากจะได้รับอนุญาตให้ซื้ออาหารอันโอชะนี้จากร้านของท่านในราคาทุน ”

 

“ ตราบใดที่ข้าพอใจ ทั้งหมดนี้ก็ไม่ใช่ปัญหา ฮาร์ค เลือกห้าคนที่เราไว้ใจได้ ” เคเออร์ตัน กล่าว

 

ในไม่ช้า ฮาร์ค ก็พาผู้ชายมีกล้ามห้าคนเข้ามา

 

“ เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นความลับ โปรดหาห้องเดี่ยวให้เราด้วย ” ซูเย่กล่าว “ จะดีกว่าถ้าอยู่ใกล้ครัว แน่นอน ในฐานะคนที่จะเอ่ยชื่ออาหารอันโอชะนี้เมื่อเราทำเสร็จแล้ว ท่านมีสิทธิ์ที่จะอยู่ด้วย ท่านเคเออร์ตัน ในขณะเดียวกัน ข้าต้องการหัวหน้าพ่อครัวเพื่อรับผิดชอบในการประเมิน ท้ายที่สุด ข้าให้แต่สูตรเท่านั้น และข้ายังคงต้องการความช่วยเหลือจากเชฟ หากเราต้องการบรรลุถึงความสมบูรณ์แบบ หลังจากนี้ข้าจะบอกท่านเกี่ยวกับของเฉพาะที่เราต้องเตรียม ”

 

” ไม่มีปัญหา ” เคเออร์ตัน เหลือบมองไปที่ผู้จัดการวัยกลางคน

 

ผู้จัดการวัยกลางคนเดินหน้าเตรียมของทันทีตามที่ซูเย่ถาม

 

ในไม่ช้า ซูเย่, เคเออร์ตัน หัวหน้าพ่อครัวของโลมาชลาลัย และผู้ช่วยทั้งห้าก็เข้ามาในห้องใกล้กับห้องครัว ฮาร์คยืนเฝ้าอยู่นอกห้อง

 

ซูเย่สำรวจห้อง วางโต๊ะสี่โต๊ะเคียงข้างกันและปูด้วยวัตถุดิบ เครื่องปรุงรส จาน และช้อนส้อม

 

เคเออร์ตัน ได้แขวนโคมระย้าวิเศษจากเพดาน มันเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยที่ใช้คริสตัลเวทมนตร์เป็นเชื้อเพลิง โดยแต่ละอันมีราคา 50 เหรียญทอง

 

ซูเย่เลือกตำแหน่งและยืนอยู่ที่นั่น ในขณะที่ผู้ช่วยทั้งห้าคนเดินตามและพบที่ที่จะยืนตามโต๊ะ

 

ตรงหน้าซูเย่ เคเออร์ตัน และ มาเอสเตอร์ หัวหน้าพ่อครัวนั่งบนเก้าอี้ขณะที่พวกเขารออย่างเงียบ ๆ

 

หัวหน้าเชฟมาเอสเตอร์เป็นคนอารมณ์ร้ายที่มีผิวขาวและมีหนวดสีดำหนาปลายที่ขดขึ้นเล็กน้อย เขาดูอายุเกินสี่สิบนิดๆ และเสื้อผ้าของเขาสะอาดและเรียบร้อย

 

มือของเขาสะดุดตา เห็นได้ชัดว่าพวกเขาถูกบดบังด้วยบาดแผลและหนังหนาแก่ แต่พวกเขายังคงรู้สึกถึงความละเอียดอ่อนและความสะอาดที่อธิบายไม่ได้ ราวกับว่าเล็บทุกอันบนนิ้วมือของเขาได้รับการตัดแต่งอย่างสมบูรณ์ มีเพียงส่วนโค้งสีขาวจางๆ ที่ปลายสุดเท่านั้น

 

พ่อครัวในกรีกโบราณถูกเรียกว่า ” หัวหน้าพ่อครัว ” และนอกเหนือจากการทำอาหารแล้ว พวกเขายังมีหน้าที่ในการฆ่าสัตว์และการสังเวยอีกด้วย พวกเขามีสถานภาพมาก

 

มาเอสเตอร์ เป็นคนเดียวในร้านอาหาร โลมาชลาลัย ที่สามารถตัดสินใจเรื่องสำคัญได้โดยไม่ต้องขออนุมัติจาก เคเออร์ตัน

 

เคเออร์ตันจะยอมรับคำแนะนำของ มาเอสเตอร์ เกี่ยวกับทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับห้องครัว และมีเหตุผลที่ดีสำหรับสิ่งนั้น

 

แม้ว่า มาเอสเตอร์ จะไม่ใช่พ่อครัวที่เก่งที่สุดในเอเธนส์ แต่เขามีสายตาที่มองการณ์ไกลและฉลาดในการดมกลิ่นที่สุด จานใดที่เขายกย่องจะต้องเป็นที่นิยมอย่างมาก ในขณะที่จานใด ๆ ที่เขาไม่ชอบจะไม่มีวันจับมัน

 

เคเออร์ตัน ได้รับการยกย่องสำหรับอาหารใหม่ทุกจานที่โลมาชลาลัยพัฒนาขึ้น หากมีการแข่งขันเพื่อชิมอาหารในกรีซ มาเอสเตอร์จะเป็นแชมป์อย่างแน่นอน

The World of Deities

The World of Deities

ที่ศูนย์กลางของโลก ราชาแห่งเหล่าทวยเทพ ซุส ยืนอยู่บนยอดเขาโอลิมปัส ด้วยหอกสายฟ้าในมือ เขามองดูโลกพร้อมเสียงหัวเราะ ในขณะที่เหล่าทวยเทพมารวมตัวกันเหมือนต้นไม้ในป่า ทางตอนเหนือ โอดินนั่งอยู่บนบัลลังก์สูงภายในห้องโถงสีเงิน หอกสวรรค์กุงเนียร์อยู่ในกำมือของเขา มองลงมาเห็นลมและหิมะที่ไร้ขอบเขต ทางใต้ อามุนคัดท้ายเรือสุริยันไปตามแม่น้ำไนล์ ก่อนที่ดวงตาของเขาจะส่องไปในทะเลอีเจียนและตัวเขาเองบนภูเขาแห่งกระดูก และในเมโสโปเตเมีย มาร์ดุก ราชาแห่งราชันย์ จ้องมองไปยังดินแดนตะวันตก กิลกาเมช ราชาวีรบุรุษของเขานำคำพยากรณ์ของเขามาที่กรีซ ไกลสุดลูกหูลูกตา เรือรบแล่นไปตามน่านน้ำ ในที่สุด ที่สถาบันศึกษาเพลโต เด็กหนุ่มชื่อซูเย่ เดินขึ้นไปบนภูเขาเพื่อค้นหาจุดสูงสุด . . .

Options

not work with dark mode
Reset