โลกแห่งเหล่าทวยเทพ The World of Deities – ตอนที่ 70 – คำวิจารณ์

บทที่ 70 – คำวิจารณ์

 

 

ในไม่ช้าซูเย่ก็ค้นพบว่าเขาไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างการเรียนรู้ขอบเขตทางปัญญาและการเรียนรู้ขอบเขตจิตได้อย่างแม่นยำ เขารู้สึกว่าเขาทำให้บลูมผิดหวัง จากนั้นเขาก็ตัดสินใจที่จะเน้นที่การแยกความแตกต่างระหว่างการเรียนรู้สองประเภทนี้ในเดือนที่จะมาถึง เพื่อให้เขาได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

หลังจากไตร่ตรองแล้ว ซูเย่ตระหนักว่าเขามีเวลาน้อยลงสำหรับการพิจารณาในเดือนนี้ ดังนั้นเขาจึงเดินไปที่ลานบ้านและไตร่ตรองไปพร้อม ๆ กัน

 

ซูเย่เชื่ออย่างหนักแน่นว่าการคิดระหว่างเรียนและทำงานไม่ใช่การคิดจริง มันเป็นเพียงการทำซ้ำ

 

การคิดที่คนส่วนใหญ่เรียกว่าเป็นการตอกย้ำอคติในอดีตของพวกเขา

 

โดยการกำหนดช่วงเวลาเฉพาะสำหรับการคิดไว้เท่านั้นจึงจะถือเป็นการคิดที่แท้จริงได้

 

ในลานบ้าน ซูเย่แยกตัวออกจากความคิดที่แคบเกินไปและเข้าสู่กระบวนการคิดที่ต่างกัน ความคิดต่างๆ เกิดขึ้นทีละอย่าง บางครั้งจุดสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งจะปรากฏในใจของเขาและเขาจะบันทึกไว้ในหนังสือเวทมนตร์เพื่อหลีกเลี่ยงการลืม

 

หลังจากคิดและแยกแยะสิ่งต่าง ๆ ความเข้าใจของซูเย่เกี่ยวกับอดีตก็ลึกซึ้งขึ้นและทิศทางของอนาคตของเขาก็ชัดเจนขึ้น –

 

การมุ่งเน้นการเรียนรู้ในเดือนนี้เป็นทางเลือกที่เหมาะสมอย่างแท้จริง ตามความคิดเริ่มต้นของเขา ตอนแรกเขาจะซื้อสลัดจาก มิสเตอร์เคเออร์ตัน ในราคาทุน จากนั้นจึงทำอาหารจานด่วน เช่น แฮมเบอร์เกอร์หรือแซนวิช แม้ว่าเขาจะสามารถมอบธุรกิจนี้ให้ผู้อื่นจัดการได้ในอนาคต แต่เขาก็ต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเองตั้งแต่แรก ถ้าเขาทำเช่นนั้น เขาจะได้รับเงินจริง ๆ แต่มันจะต้องช่วงชิงเวลาในการศึกษาของเขามากทีเดียว

 

ตอนนี้ ดูเหมือนว่าประโยชน์ของการศึกษาจะมากกว่าเงินมาก ดังนั้นเขาควรจัดลำดับความสำคัญของเขาให้ถูกต้อง ลำดับความสำคัญของเขาควรเป็นการเรียนรู้เวทมนตร์ ศึกษา และหาเงิน เงินสามารถแลกเปลี่ยนเป็นพรสวรรค์ที่เขาไม่สามารถหาได้จากการเรียนรู้เวทมนตร์และการศึกษา อย่างไรก็ตาม หากไม่มีเวทมนตร์หรือความสามารถในการเรียนรู้ แม้ว่าเขาจะมีความสามารถมากมาย เขาก็จะกลายเป็น ผู้วิเศษระดับทอง ที่แข็งแกร่งและร่ำรวยที่สุดในโลก เขายังคงถูกบดขยี้จนตายโดยระดับตำนานหรือขุนนางผู้ยิ่งใหญ่ด้วยนิ้วเดียวของพวกนั้น

 

การมีความชัดเจนเกี่ยวกับความตั้งใจของตนเอง การเข้าใจความต้องการของตนเอง และการจัดลำดับความสำคัญให้ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตของบุคคล พวกเขาอาจดูเหมือนเป็นงานที่ง่ายที่สุด แต่ในความเป็นจริงมันเป็นงานที่ยากที่สุด ใครก็ตามที่คิดว่าพวกเขากำลังทำสามสิ่งนี้มากหรือน้อยนั้นไม่ได้ทำอย่างนั้นอย่างแน่นอน ซูเย่ก็ทำไม่ได้เช่นกัน ดังนั้นเขาจึงต้องไตร่ตรองคำถามเหล่านี้เป็นระยะ ๆ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจของตนเองเกี่ยวกับตัวเขาเอง ยิ่งกว่านั้น โลกกำลังเปลี่ยนแปลงและเขาก็จะเปลี่ยนเช่นกัน

 

เขาได้กำหนดลำดับความสำคัญของเขาว่าจะเรียนเวทมนตร์ ศึกษา และหาเงิน นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเขาถึงเลิกทำธุรกิจด้วยตัวเองและเลิกหุ้นส่วนใหญ่ เขาได้กระทำการดังกล่าวเพื่อให้ได้มาซึ่งผลกำไรอย่างปลอดภัยและมั่นคง การแบ่งปันไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเขาในตอนนี้ สิ่งสำคัญคือเขาจะเติบโตได้จนถึงวันที่เขาสามารถปกป้องความสำเร็จของตัวเองได้หรือไม่ ถ้าเขาไม่สามารถปกป้องตัวเองได้ ทรัพย์สมบัติทั้งหมดของเขาเป็นเพียงฟางที่พวกขุนนางดึงออกได้ง่าย เพื่อการเติบโตของเขา เขาต้องละทิ้งความปรารถนาของเขาอย่างต่อเนื่องและเลือกสิ่งที่สำคัญที่สุด

 

เป้าหมายของเขาคือการเป็นจอมเวทย์ในตำนาน ! เขาอยากเป็นเพลโตตัวจริง ! เขาต้องการ…

 

ซูเย่เงยหน้าขึ้นมองท้องฟ้า

 

หลังจากศึกษามาหนึ่งเดือน ซูเย่เข้าใจโลกนี้ชัดเจนขึ้น ความฝันได้ก่อตัวขึ้นในใจของเขาแล้ว

 

สามารถเลือกเส้นทางที่ถูกต้องได้โดยการมองลงมาจากด้านบน

 

หลังจากไตร่ตรองชีวิตของเขา ซูเย่ยังคงเผชิญกับความเป็นจริงและทำการบ้านของเขา

 

เช้าวันรุ่งขึ้น ซูเย่ตรงไปที่สนามกีฬาของสถาบัน ระบบการฝึกครั้งแรกของเขาเกี่ยวข้องกับการใช้ เชือกวิเศษ, กริชลม และ ประกายแสงล่องลอย อย่างต่อเนื่อง หลังจากหมดพลังเวทย์มนตร์แล้วเขาก็ไปนั่งสมาธิที่บริเวณการทำสมาธิและฟื้นพลังของเขา จากนั้นเขาก็ไปเรียน

 

ตามปกติ ซูเย่และฮอร์ตเรียนด้วยกันขณะเดินเล่นที่สนามหญ้าของโรงเรียน

 

เมื่อเสียงกริ่งดังขึ้น ทั้งสองก็กลับไปที่ห้องเรียน

 

ไม่นานหลังจากนั้น นีเดิร์นกับผมสีแดงเพลิงก็ปรากฏตัวขึ้นในห้องเรียน เขาสำรวจนักเรียนทุกคนด้วยสองตา ข้างหนึ่งของจริงและอีกข้างของปลอมของเขา

 

นักเรียนบางคนไม่สบายใจ บางคนเต็มไปด้วยความคาดหวัง และบางคนดูไม่สบายใจ แต่จริงๆ แล้วเต็มไปด้วยความคาดหวัง

 

นีเดิร์น จริงจังเหมือนเคย เขาเปิดหนังสือเวทมนตร์และเหลือบมองเนื้อหาของหนังสือเวทมนตร์ เขาเงยหน้าขึ้นและพูดว่า “ คราวนี้มีสามคนได้คะแนนเต็มในการทดสอบเวทมนตร์ขั้นพื้นฐาน ! ”

 

นักเรียนหลายคนถอนหายใจด้วยความชื่นชม แม้ว่าการทดสอบจะไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน เป็นไปได้ที่จะได้ 90 คะแนน แต่ความเป็นไปได้ที่จะได้ 100 คะแนนนั้นน้อยมาก

 

นีเดิร์น ประกาศว่า “ ทั้งสามคือ เลค, พาลอส และ โรลอน”

 

นักเรียนทุกคนในสี่แถวแรกหันไปมองสามคนในแถวที่ห้า

 

ทั้งสามคนมองไปที่ นีเดิร์น อย่างสงบโดยไม่ได้สบตากับนักเรียนคนใดเลย

 

ฮอร์ต หัวเราะราวกับว่าเขาคุ้นเคยกับฉากนี้อย่างสมบูรณ์

 

จิมมี่ยิ้มในขณะที่อีเบิร์ตรีบปิดหน้าของเขา

 

ซูเย่รู้สึกเขินอายเล็กน้อย มีเจ็ดคนที่โต๊ะและสามคนมีคะแนนเต็ม เขาควรจะละอายใจในตัวเองหรือไม่ ?

 

“ ข้าอยากจะดูผลการสอบของซูเย่เป็นคนต่อไป ” เสียงของนีเดิร์นดังขึ้น

 

สำหรับซูเย่ เสียงของ นีเดิร์น เป็นเพียงเสียงคำรามของมาร

 

ทำไมเป็นเขาอีกครั้ง ?

 

นักเรียนส่วนใหญ่พยายามกลั้นหัวเราะอย่างหนัก มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่พูดจาหยาบคาย เห็นได้ชัดว่าตั้งแต่ นีเดิร์น ได้กล่าวชื่อซูเย่ โดยเฉพาะ นั่นหมายความว่าผลลัพธ์ของ ซูเย่ จะต้องแย่มาก เป็นเรื่องปกติมากที่อาจารย์จะประกาศผู้ทำคะแนนสูงสุดก่อน แล้วจึงวิพากษ์วิจารณ์ผู้ทำคะแนนต่ำสุด

 

อย่างไรก็ตาม ฮัตตันก็ขมวดคิ้วมองคนที่กำลังหัวเราะ “ เจ้าหัวเราะอะไร ? เราทุกคนเป็นเพื่อนร่วมชั้น มันมีอะไรน่าขำขนาดนั้น ”

 

แม้ว่านักเรียนเหล่านั้นจะมีภูมิหลังทางตระกูลที่ดี แต่ตระกูลของพวกเขาก็ไม่สามารถเทียบได้กับตระกูลของชนชั้นสูง มันไม่ฉลาดสำหรับพวกเขาที่จะปะทะกับฮัตตันโดยตรง ดังนั้นพวกเขาจึงหันหัวทันที

 

บรรยากาศในห้องเรียนอึดอัดมาก

 

ซูเย่รู้สึกงงงวยเล็กน้อย เขาสามารถตอบทุกคำถามจากการทดสอบเมื่อวานนี้ แม้ว่าจะมีข้อผิดพลาดและเขาไม่ได้รับคะแนนเต็ม ผลการสอบของเขาจะไม่แย่ขนาดนั้นจนเขาจะต้องถูกตำหนิใช่ไหม ?

 

ดวงตาที่แท้จริงของ นีเดิร์น เผยให้เห็นท่าทางขี้เล่นในขณะที่เขาพูดช้าๆ “ ชั้นเรียนของเราอาจมีผู้ทำคะแนนเต็มสี่คะแนนและเหนือกว่าชั้นเรียนอื่น อย่างไรก็ตาม ซูเย่สะกดคำผิดและเสียสองคะแนน โดยได้เพียง 98 คะแนน เพราะเขาทำให้เราเสียโอกาสเหนือกว่าชั้นเรียนอื่นๆ นั่นเป็นเหตุผลที่ข้าต้องการตำหนิเขา ”

 

ได้ยินเสียงหอบดังไปทั่วห้องเรียน

 

ทุกคนมองไปที่ซูเย่อย่างไม่เชื่อ

 

ใบหน้าของคนไม่กี่คนที่เยาะเย้ยซูเย่ตอนนี้กลายเป็นสีแดงเหมือนก้นลิงบาบูน

 

แม้แต่ฮัตตันที่พูดแทนซูเย่ในตอนนี้ก็ยังมองเขาอย่างไม่เชื่อ ฮัตตัน เพียงสนับสนุน ซูเย่ เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองถูกทุบตีอีกครั้ง เป็นไปได้อย่างไร?

 

เลคและโรลอนที่มีคะแนนเต็มก็ไม่อยากเชื่อเช่นกัน นี่หมายความว่าระดับที่แท้จริงของซูเย่อยู่ในระดับเดียวกับพวกเขา !

 

พาลอสก้มศีรษะลง คิ้วอันบอบบางของนางขมวดเล็กน้อยขณะที่ดวงตาสีฟ้าของเธอกะพริบด้วยความสับสน

 

“ เขาเป็นคนที่สามจากด้านล่างจริง ๆ เหรอ ? ”

 

ซูเย่รู้ทันทีว่าเกิดอะไรขึ้น น่าจะมีคำที่ซูเย่คนก่อนจำผิด เขาไม่ได้สังเกตเห็นความผิดพลาดและเขียนตัวสะกดผิดบนกระดาษของเขา

 

“ ท่านอาจารย์ นี่เป็นครั้งแรกที่ข้าได้คะแนนสูงขนาดนี้ ท่านไม่ควรสรรเสริญข้าหรอกเหรอ ? ” ซูเย่ถามอย่างชอบธรรม

 

นีเดิร์นพยักหน้าและพูดว่า “ นั่นเป็นเหตุผลที่ข้าต้องการยกย่อง ฮอร์ต ”

 

ซูเย่กระพริบตาซ้ำๆ นีเดิร์นหมายความว่าอย่างไร

 

ทุกคนจ้องมองไปที่ฮอร์ท

 

ใบหน้าของ ฮอร์ต แดงระเรื่อ การหายใจของเขาหนัก และหัวใจของเขาก็เต้นแรง เสียงหัวใจเต้นของเขาอาจทำให้โต๊ะแตกได้

 

นีเดิร์นจ้องมองอย่างอ่อนโยนขณะที่เขาอธิบาย “ คราวนี้ ฮอร์ต ได้คะแนน 59 คะแนน ถ้าเขาไม่ได้สะกดผิดห้าคำ เขาจะผ่านไปแล้ว ทุกคนสามารถเห็นได้ว่า ฮอร์ต ทำงานหนักแค่ไหน ขอปรบมือให้เขาหน่อย ข้าหวังว่าเขาจะทำงานหนักต่อไปและได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ”

 

นีเดิร์นเป็นผู้นำและปรบมือให้ นักเรียนทุกคนแสดงความยินดีกับฮอร์ทอย่างมีความสุข

The World of Deities

The World of Deities

ที่ศูนย์กลางของโลก ราชาแห่งเหล่าทวยเทพ ซุส ยืนอยู่บนยอดเขาโอลิมปัส ด้วยหอกสายฟ้าในมือ เขามองดูโลกพร้อมเสียงหัวเราะ ในขณะที่เหล่าทวยเทพมารวมตัวกันเหมือนต้นไม้ในป่า ทางตอนเหนือ โอดินนั่งอยู่บนบัลลังก์สูงภายในห้องโถงสีเงิน หอกสวรรค์กุงเนียร์อยู่ในกำมือของเขา มองลงมาเห็นลมและหิมะที่ไร้ขอบเขต ทางใต้ อามุนคัดท้ายเรือสุริยันไปตามแม่น้ำไนล์ ก่อนที่ดวงตาของเขาจะส่องไปในทะเลอีเจียนและตัวเขาเองบนภูเขาแห่งกระดูก และในเมโสโปเตเมีย มาร์ดุก ราชาแห่งราชันย์ จ้องมองไปยังดินแดนตะวันตก กิลกาเมช ราชาวีรบุรุษของเขานำคำพยากรณ์ของเขามาที่กรีซ ไกลสุดลูกหูลูกตา เรือรบแล่นไปตามน่านน้ำ ในที่สุด ที่สถาบันศึกษาเพลโต เด็กหนุ่มชื่อซูเย่ เดินขึ้นไปบนภูเขาเพื่อค้นหาจุดสูงสุด . . .

Options

not work with dark mode
Reset