โลกแห่งเหล่าทวยเทพ The World of Deities – ตอนที่ 78 – : นักปราชญ์ ไฟนย์แมน

บทที่ 78 – : นักปราชญ์ ไฟนย์แมน

 

 

“ ข้ารู้สึกประหลาดใจมาก ต่อมาข้าถามใครบางคนเกี่ยวกับซูเย่ ปรากฎว่าไม่เพียงแต่เขาล้มเหลวในปีที่แล้ว แต่เขายังเป็นอันดับสามจากระดับล่างสุดของชั้นเรียนด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่นานมานี้เกรดของเขาก็ดีขึ้นอย่างกะทันหัน ข้ายังพบว่าเขาใช้วิธี ‘เรียนรู้ผ่านการสอน‘ ของข้าเมื่อเร็วๆ นี้ ”

 

“ข้ารู้ทันทีว่าเขาขโมยวิธีการเรียนรู้ของข้า ! ถ้าเขาใช้มันเพื่อตัวเอง ข้าจะไม่พูดอะไรทั้งนั้น เพราะเราทุกคนเป็นเพื่อนร่วมชั้นกัน เนื่องจากวิธีการของข้าถูกส่งไปยัง สภาเวทมนตร์ จึงควรแบ่งปันกับทุกคน อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงแต่เขาขโมยวิธีการเรียนรู้ของข้าเท่านั้น เขายังเปลี่ยนชื่อของมันอย่างโจ่งแจ้งและอ้างว่าเป็นวิธีการของเขาโดยหวังว่าจะแลกเป็นเหรียญตราแหล่งกำเนิดมานา ข้านั้นทนต่อไปไม่ได้ ! ”

 

“ ดังนั้น ข้า คาร์ลอส บุตรชายของเซบาสเตียน ขอให้สำนักวิชาการขับไล่ซูเย่ สถาบันศึกษาเพลโตเป็นดินแดนบริสุทธิ์ที่ไม่สามารถทำให้มัวหมองได้ ! ”

 

ซูเย่ปิดหนังสือและถือไว้ในมือขวาของเขา

 

“ เจ้ามีอะไรจะพูดเกี่ยวกับคำพูดของคาร์ลอสไหม ? ” ลอว์เรนซ์ถาม

 

ซูเย่ยักไหล่และพูดอย่างผ่อนคลายว่า “ เขากำลังโกหก ”

 

“หืม” จู่ๆ ผู้วิเศษระดับทองวัยกลางคนก็พ่นลมหายใจออกมา

 

นีเดิร์นค่อย ๆ หันศีรษะไปที่บุคคลนั้น เกรกอรี่ อาจารย์ของ คาร์ลอส และเป็นลูกศิษย์ของ ลอว์เรนซ์ ด้วย

 

“ หลักฐานของเจ้าคืออะไร ?” ลอว์เรนซ์ถาม

 

“ คำพูดของเขาได้รับการฝึกฝนมาระยะหนึ่งแล้ว ทัศนคติ การแสดงออก และรายละเอียดของเขาเหมือนการแสดงมากกว่า และทักษะการแสดงของเขาค่อนข้างแย่ ถ้าอาจารย์นีเดิร์นแสดง เขาจะต้องดีกว่าชายคนนั้นอย่างแน่นอน ” ซูเย่กล่าว

 

ทุกคนมองไปที่นีเดิร์น

 

นีเดิร์นอยู่ในภาวะเหม่อ ในเวลานี้ ซูเย่ยังคงมีอารมณ์ที่จะสร้างอุบายได้อย่างไร ? แต่ในความคิดที่สอง บางทีซูเย่พยายามสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง ดังนั้นเขาจึงไม่พูดอะไร อย่างไรก็ตาม ทำไมคำพูดของซูเย่จึงดูซับซ้อนมากขึ้นเมื่อเขาคิดเกี่ยวกับมันมากขึ้น ”

 

ลอว์เรนซ์ไม่ได้หลงทางโดยซูเย่ เขาพูดแทนว่า “ ข้าเคยเห็นวิธีที่เจ้าสองคนส่งมา แม้ว่าวิธีการของเจ้าจะมีรายละเอียดและครอบคลุมมากกว่า แต่สาระสำคัญของวิธีการนั้นไม่เปลี่ยนแปลง หลักฐานในตอนนี้คือเขาสมัครเร็วกว่าเจ้าสามวัน และเพื่อนร่วมชั้นของเขายังสามารถพิสูจน์ได้ว่าเขาเคยสอนเพื่อนร่วมชั้นเมื่อหลายปีก่อน แล้วเจ้าล่ะ ? “

 

ซูเย่กล่าวว่า “ ข้าสามารถพิสูจน์ได้ว่าข้าเริ่มใช้เทคนิคไฟนย์แมน ในเดือนนี้ และข้ายังสามารถพิสูจน์ได้ว่าในขณะที่มีไม่มากในชั้นเรียนของเราที่เคยได้ยินเทคนิคไฟนย์แมน มีคนไม่น้อยกว่าสิบคนที่ได้ยินข้าพูดว่า ‘เรียนรู้ผ่านการสอน‘ “

 

“ คาร์ลอสได้อธิบายที่มาของวิธีการของเขาแล้ว บอกข้าเกี่ยวกับที่มาของวิธีการของเจ้า ” ลอว์เรนซ์กล่าว

 

ความสนใจของอาจารย์ทั้งหมดมุ่งไปที่ซูเย่

 

ซูเย่ครุ่นคิดครู่หนึ่ง เขากล่าวว่า “ อันที่จริง ข้าเป็นคนเงอะงะมาก ข้างุ่มง่ามแค่ไหน ? ข้าเคยได้ยินเกี่ยวกับเทคนิคไฟนย์แมน เมื่อเจ็ดหรือแปดปีที่แล้ว มันเป็นแบบนี้ บิดามารดาของข้ามีงานยุ่งมาก ซึ่งทำให้ข้ามีเวลาว่างมาก ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่ข้าว่าง ข้าจะไปที่ท่าเรือสิงโต แน่นอน ชื่ออย่างเป็นทางการของมันคือท่าเรือปิราอุส ”

 

“ อย่างที่ท่านทราบ ท่าเรือสิงโต เป็นท่าเรือที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในเอเธนส์และแม้แต่กรีซ มีคนผสมที่ซับซ้อนที่สุดในโลก มีชาวนอร์ดิก เมโสโปเตเมีย ชาวอียิปต์ และชาวโรมัน มียักษ์ คนแคระ มังกร ก๊อบลิน และแม้แต่ปีศาจข้าก็เคยเห็นครั้งหนึ่ง ที่ท่าเรือสิงโต ข้าได้ยินเรื่องมานับไม่ถ้วน แต่เมื่อข้ายังเด็ก ข้าฟังเท่านั้น ข้าทำอะไรไม่ได้นอกจากฟัง จนกระทั่ง… ตระกูลของข้าได้รับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และข้าก็ถูกกระตุ้นอย่างแรง ข้าเริ่มไตร่ตรองและเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และระลึกถึงหลายสิ่งหลายอย่าง ”

 

“ หนึ่งในนั้นคือเรื่องเล็กๆ ที่กะลาสีเล่าให้ฟัง เขาบอกว่าครั้งหนึ่งเขาได้พบกับนักปราชญ์ชื่อเฟย์นแมนทางทิศตะวันออก ครั้งหนึ่งเขาเคยถามนักปราชญ์ว่าเหตุใดนักปราชญ์จึงมีความรู้ไม่รู้จบ นักปราชญ์บอกว่าบิดาของเขามีนิสัยชอบพูดซ้ำในตอนกลางคืนตามที่เขาเรียนรู้ในตอนกลางวัน นอกจากนี้ เขาต้องอธิบายเรื่องนี้ให้บิดาที่ไม่รู้หนังสือของเขาฟัง เมื่อหลายปีผ่านไป ไฟน์แมนพบว่าตัวเองเรียนรู้และฉลาดกว่าเพื่อนของเขามาก ”

 

“ เดือนที่แล้ว ข้าจำเรื่องนี้ได้ในขณะที่ข้าเจ็บปวด ข้าไม่สามารถระบุได้อย่างสมบูรณ์ว่าเรื่องราวนี้จริงหรือเท็จ แต่เพื่อที่จะเรียนรู้ ข้าทำได้แค่พยายามทำให้ดีที่สุดเท่านั้น ข้าใช้วิธีนี้เพื่อเรียนรู้และถ่ายทอดความรู้ที่สำคัญให้ผู้อื่น ในที่สุด อย่างที่ท่านรู้ ผลลัพธ์ของข้าก็เริ่มดีขึ้น หลังจากนั้น ข้าต้องการแบ่งปันวิธีการนี้กับผู้วิเศษทุกคน ดังนั้นข้าจึงไปที่สภาเวทมนตร์เพื่อยื่นขอเหรียญตราแหล่งกำเนิดมานา ”

 

ลอว์เรนซ์ กล่าวว่า ” เรื่องราวของเจ้าดีกว่า คาร์ลอส “

 

“ เพราะข้ากำลังพูดถึงประสบการณ์ของตัวเอง ” การแสดงออกของซูเย่ไม่เปลี่ยนแปลง

 

“ เนื่องจากเวทมนตร์ตรวจจับการโกหกที่บอกความจริงนั้นได้รับอิทธิพลมาจากตัวผู้ร่ายเอง มันจึงเป็นเรื่องยากที่จะรักษาความเป็นธรรมอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังอาจส่งผลต่อจิตใจของผู้คนอีกด้วย เว้นแต่จำเป็นจริงๆ เราจะไม่ใช้มัน “ ดังนั้น ซูเย่ ในนามของสำนักงานบริหารสถาบันเพลโต ข้าหวังว่าเจ้าจะพูดความจริง ตราบใดที่เจ้าสามารถยอมรับความผิดพลาดและถอนบทความที่เจ้าส่งไปยังสภาเวทมนตร์ เราจะผ่อนปรนกับเจ้าอย่างแน่นอน ท้ายที่สุดเจ้าเคยมีส่วนร่วมใน สถาบันศึกษาเพลโต ” ลอว์เรนซ์ กล่าว

 

ซูเย่กล่าวอย่างหนักแน่น “ ข้าไม่ได้ทำอะไรผิด ”

 

ลอว์เรนซ์พูดอย่างใจดีว่า “ แม้ว่าทุกคนจะเชื่อเจ้า แต่เจ้าส่งวิธีการของเจ้าช้ากว่าคาร์ลอสสามวัน เจ้าจะไม่สามารถได้รับ เหรียญตราแหล่งกำเนิดมานา เว้นแต่เจ้าจะพบกะลาสีคนนั้น ”

 

“ จากนั้น เรายืนยันได้เพียงว่าผู้ที่ส่งบทความก่อนคือผู้เขียนตัวจริง สำหรับเจ้า เจ้าเป็นทั้งขโมยหรือคนที่ค้นพบมันในภายหลัง ” ลอว์เรนซ์กล่าว

 

ซูเย่ยิ้มและกล่าวว่า “ อาจารย์ ท่านพูดถูก อันที่จริง ตอนนี้ข้ามีตัวตนที่เป็นไปได้สามตัวแล้ว โจร ผู้ค้นพบภายหลัง และผู้ค้นพบคนแรก อย่างไรก็ตาม ทั้งข้าและคาร์ลอสไม่สามารถพิสูจน์อะไรได้เลย ทุกคน ข้าพูดถูกไหม ? ”

 

ซูเย่มองดูอาจารย์ทุกคนอย่างใจเย็น

 

ซูเย่กล่าวต่อ “ ข้าขอดูวิธีการที่คาร์ลอสส่งมาได้ไหม ? หากวิธีการของเขาดีกว่าและสมบูรณ์กว่าของข้า ข้าอาจไม่ยอมรับว่าข้าเป็นขโมย แต่ข้าจะยอมรับอย่างแน่นอนว่าข้าเป็นผู้ค้นพบในภายหลัง ด้วยวิธีนี้ ไม่ว่าผลลัพธ์สุดท้ายจะเป็นอย่างไร สถาบันศึกษาเพลโต จะไม่ได้รับความเสียหายใดๆ ต่อชื่อเสียงของมัน ”

 

อาจารย์บางคนดูประหลาดใจ ดูเหมือนว่าซูเย่จะค้นพบปมของเรื่องนี้มานานแล้ว

 

” เจ้าสามารถดูได้ คาร์ลอสได้เห็นวิธีการของเจ้าแล้ว ” ลอว์เรนซ์โบกมืออีกครั้ง และแสงสีน้ำเงินก็ตกลงบนหนังสือเวทมนตร์ของซูเย่อีกครั้ง

 

ซูเย่เปิดหนังสือและอ่านวิธีการของคาร์ลอสอย่างระมัดระวัง

 

เขาอ่านเต็มห้ารอบตั้งแต่ต้นจนจบ

 

หลังจากอ่านแล้ว ซูเย่ก็ถอนหายใจยาวด้วยความโล่งอก

 

ซูเย่ใช้เทคนิคไฟนย์แมน มานานกว่าห้าปี

 

เนื้อหาของต้นฉบับของคาร์ลอส อาจไม่แตกต่างจากเทคนิคไฟนย์แมน ในสายตาของผู้อื่นมากนัก แต่ในสายตาของ ซูเย่ เป็นฉากที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

 

ซูเย่มองไปที่หนังสือเวทมนตร์และไม่ได้พูดเป็นเวลานาน

 

ทุกคนกำลังรอซูเย่

 

หลังจากผ่านไปครึ่งชั่วโมงเต็ม รอยยิ้มก็ผุดขึ้นบนริมฝีปากของซูเย่ เขาเงยหน้าขึ้นและพูดด้วยน้ำเสียงที่ชัดเจน “ อาจารย์ลอว์เรนซ์ ข้าเชื่อว่าคาร์ลอสขโมยวิธีการของข้า ! ”

The World of Deities

The World of Deities

ที่ศูนย์กลางของโลก ราชาแห่งเหล่าทวยเทพ ซุส ยืนอยู่บนยอดเขาโอลิมปัส ด้วยหอกสายฟ้าในมือ เขามองดูโลกพร้อมเสียงหัวเราะ ในขณะที่เหล่าทวยเทพมารวมตัวกันเหมือนต้นไม้ในป่า ทางตอนเหนือ โอดินนั่งอยู่บนบัลลังก์สูงภายในห้องโถงสีเงิน หอกสวรรค์กุงเนียร์อยู่ในกำมือของเขา มองลงมาเห็นลมและหิมะที่ไร้ขอบเขต ทางใต้ อามุนคัดท้ายเรือสุริยันไปตามแม่น้ำไนล์ ก่อนที่ดวงตาของเขาจะส่องไปในทะเลอีเจียนและตัวเขาเองบนภูเขาแห่งกระดูก และในเมโสโปเตเมีย มาร์ดุก ราชาแห่งราชันย์ จ้องมองไปยังดินแดนตะวันตก กิลกาเมช ราชาวีรบุรุษของเขานำคำพยากรณ์ของเขามาที่กรีซ ไกลสุดลูกหูลูกตา เรือรบแล่นไปตามน่านน้ำ ในที่สุด ที่สถาบันศึกษาเพลโต เด็กหนุ่มชื่อซูเย่ เดินขึ้นไปบนภูเขาเพื่อค้นหาจุดสูงสุด . . .

Options

not work with dark mode
Reset