โลกแห่งเหล่าทวยเทพ The World of Deities – ตอนที่ 87 – ความผิดพลาดครั้งใหญ่

บทที่ 87 – ความผิดพลาดครั้งใหญ่

 

 

ในห้องโถงเงียบสนิท

 

นักเรียนธรรมดาไม่รู้จัก พาลอส เป็นการส่วนตัว และพวกเขาไม่ได้รู้สึกอะไร ดังนั้นพวกเขาจึงไม่พูดโดยธรรมชาติ

 

บรรดาผู้ที่รู้จักตัวตนของพาลอส ไม่เคยคาดหวังว่านางจะให้การเป็นพยานถึง ซูเย่ ในการประชุมอนุญาโตตุลาการ

 

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่าพาลอสตบขุนนางหญิงเพื่อซูเย่ แต่ทุกคนไม่เชื่อจริงๆ บางทีอาจเป็นเพียงเพราะนางเกลียดขุนนางหญิงคนนั้น

 

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้นางกำลังเป็นพยานให้ซูเย่ในที่สาธารณะ ความสำคัญของมันมากเกินไป

 

เป็นไปได้ไหมว่าตระกูลของ พาลอส สนับสนุนซูเย่ ?

 

เมื่อความคิดนี้ผุดขึ้น ขุนนางส่วนใหญ่ก็หุบปากอย่างเร็ว เหมือนเด็กที่มีปลาทองอยู่ในปาก

 

ช่วงเวลาที่คาร์ลอสเห็นพาลอสยกหนังสือเวทมนตร์ขึ้น ราวกับว่าเขาตกลงไปในกองแป้ง ใบหน้าของเขาซีดทันที และเขาไม่สามารถฟื้นตัวได้เป็นเวลานาน

 

ฮอร์ทนั่งยองๆ อยู่บนพื้นและหัวเราะคิกคัก

 

นั่งยองก็สบายจริงๆ

 

บนที่นั่งสูงสุด ครอมเวลล์มองไปยังเด็กสาวตาสีฟ้าที่สวมสร้อยคอเมดูซ่าสีทองเก่าๆ แล้วมองไปที่ซูเย่

 

การแสดงออกของซูเย่สงบ ในขณะที่ใบหน้าของคาร์ลอสก็ขาวราวกับเถ้าถ่าน

 

ก่อนที่ครอมเวลล์จะถาม ซูเย่ใช้ประโยชน์จากสถานการณ์และกล่าวว่า “ ทุกคนสามารถเห็นได้จริงๆ ไม่สำคัญเลยที่คาร์ลอสและข้าต่างก็รู้เมื่อหลายปีก่อนเกี่ยวกับรูปแบบตัวอ่อนของเทคนิคของไฟน์แมน แล้วสิ่งที่สำคัญคืออะไร ? ที่สำคัญใครเป็นคนเปิดเผยก่อนใคร ! ลองพิจารณาสถานการณ์สมมติ แม้ว่าคาร์ลอสจะเป็นคนแรกที่ค้นพบเทคนิคของไฟนย์แมน หากเขาไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ ข้าจะขโมยวิธีการของเขาได้อย่างไร ข้าไม่รู้จักเขาเลย ข้าเป็นแค่คนธรรมดา ข้าขอไปที่ห้องเรียนชั้นปี 5 เพื่อดูหนังสือเวทมนตร์ของเขา หรือข้าจะไปที่บ้านของเขาและซ่อนตัวอยู่ที่มุมห้องเพื่อขโมยวิธีการของเขาได้หรือ ? ”

 

ครอมเวลล์ต้องการขัดจังหวะซูเย่ แต่เขาพูดเพียงคำเดียวก่อนที่ซูเย่จะเปิดปากอีกครั้ง เหมือนสายฟ้าฟาด คำพูดของครอมเวลล์ถูกตัดขาด

 

ซูเย่พูดเสียงดัง “ หลักฐานทั้งหมดแสดงให้เห็นว่าข้าเผยแพร่วิธีการนี้ในวันที่สองและสามของสถาบัน และคาร์ลอสประกาศเพียงเจ็ดหรือแปดวันหลังจากเริ่มเรียน นี่ยังหมายความว่ามีเพียงคาร์ลอสเท่านั้นที่สามารถขโมยวิธีการจากข้า และไม่ใช่ข้า ซูเย่ที่ขโมยมาจากเขา ส่วนเวลาที่ยื่นต่อสภาเวทมนตร์นั้นไม่สำคัญเลย ! นักเรียน อาจารย์ และอนุญาโตตุลาการ ความจริงก็ปรากฏชัดอยู่แล้ว ดังนั้นข้าจึงขอร้องสภาแห่งเวทมนตร์และสถาบันเพลโตให้ขับไล่คาร์ลอส ! ”

 

รอยยิ้มบนใบหน้าของครอมเวลล์หายไปอย่างสมบูรณ์

 

เขาไม่สามารถตำหนิซูเย่ที่ขัดจังหวะเขาได้ในเวลานี้

 

เขาไม่คุ้นเคยกับการถูกผ็วิเศษฝึกหัดขัดจังหวะ และมันก็ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

 

เมื่อซูเย่พูดจบ ทัศนคติในหมู่นักเรียนก็เปลี่ยนไปอย่างเงียบ ๆ

 

นี่เป็นเพราะใครก็ตามที่มีเหตุผลเพียงเล็กน้อยสามารถบอกได้ว่าดูเหมือนว่าซูเย่จะเป็นคนแรกที่เผยแพร่ และคาร์ลอสก็สงสัยมากกว่าซูเย่ในการขโมยวิธีการของคนอื่น

 

ครอมเวลล์ถามว่า “ คาร์ลอส เจ้ามีข้อโต้แย้งอื่นอีกไหม ? ”

 

คาร์ลอสกล่าวว่า “ หากสิ่งที่เขาพูดเป็นความจริง มันก็เป็นไปได้อีกทางหนึ่ง เราทั้งคู่ได้ค้นพบเทคนิคที่ใช้การสอนเป็นการเรียนรู้ เดิมทีพวกมันไม่เกี่ยวข้องกัน แต่ภายหลังเขาพบว่าข้าใช้เทคนิคนี้ด้วย ดังนั้นเขาจึงมั่นใจว่าวิธีการของเขานั้นถูกต้อง ตอนนั้นเองที่เขาต้องการไปที่สภาเวทมนตร์ เพื่อแลกกับเหรียญตราแหล่งกำเนิดมานา อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้คาดหวังว่าข้าได้ยื่นขอไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เนื่องจากข้าเป็นคนส่งก่อน สภาเวทมนตร์จึงยอมรับได้เพียงว่าบทความของข้าถูกต้อง มันถูกตัดสินแบบนี้มาโดยตลอด ”

 

ครอมเวลล์พยักหน้าและพูดว่า “ เจ้าพูดถูก ในกรณีที่ไม่มีหลักฐานที่เป็นรูปธรรม สภาเวทมนตร์สามารถให้ความสำคัญกับผู้ที่ส่งบทความเป็นครั้งแรกเท่านั้น ”

 

หลายคนขมวดคิ้ว ไม่มีอะไรผิดปกติกับคำพูดของครอมเวลล์ แม้ว่าหลักฐานจะสนับสนุนซูเย่มากกว่า แต่ก็ไม่ใช่หลักฐานที่แน่ชัด ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถหาหลักฐานที่แน่ชัดว่าอีกฝ่ายขโมยวิธีการนี้

 

ครอมเวลล์กล่าวต่อ “ หลักฐานที่ส่งมาโดยทั้งสองฝ่ายไม่เพียงพอที่จะพิสูจน์ตัวเอง และไม่เพียงพอที่จะพิสูจน์ว่าอีกฝ่ายเป็นขโมย ดังนั้นขอยุติข้อโต้แย้งของหลักฐานในขณะนี้ ข้าอยากได้ยินเจ้าสองคนอธิบายวิธีการนี้อย่างละเอียด เพื่อที่เราจะได้สามารถช่วยคณะกรรมการอนุญาโตตุลาการระบุทฤษฎีใหม่นี้ได้ ”

 

นักเรียนที่กล้าหาญบางคนปล่อยไอแปลกๆ และเสียงแปลกๆ ออกมาเพื่อแสดงความไม่พอใจ การปกป้องคาร์ลอสของครอมเวลล์นั้นชัดเจนเกินไป

 

ผู้วิเศษบางคนจากสถาบันศึกษาเพลโตขมวดคิ้ว แต่สุดท้ายเขาก็ไม่พูดอะไร

 

นักเรียนจากชั้นสามต้องการสนับสนุนซูเย่ แต่พวกเขากลัวพวกขุนนางและครอมเวลล์

 

“ คาร์ลอส บอกข้าก่อนว่าจะใช้วิธีการของเจ้าอย่างไร ? ” ครอมเวลล์กล่าว

 

คาร์ลอสยิ้มและพูดอย่างมั่นใจทันทีว่า “ ข้าใช้วิธีนี้มาหลายปีแล้ว และในเดือนนี้ข้าสรุปให้แล้ว มีขั้นตอนที่ชัดเจนอยู่แล้ว ”

 

“ ขั้นตอนแรกคือการกำหนดว่าเราต้องเรียนรู้ความรู้ใดก่อน ”

 

“ ขั้นตอนที่สองคือการหาคนและบอกเขา ”

 

“ ขั้นตอนที่สามคือการเรียนรู้ใหม่หากเราไม่สามารถอธิบายให้อีกฝ่ายเข้าใจได้ดีพอ จากนั้นลองอธิบายให้พวกเขาฟังอีกครั้ง ”

 

“ ขั้นตอนที่สี่คือการให้อีกฝ่ายถามคำถามที่เกี่ยวข้อง หากเจ้าสามารถตอบคำถามได้แสดงว่าเจ้าเข้าใจความรู้อย่างแท้จริง หากเจ้าไม่สามารถตอบคำถามได้ แสดงว่าเจ้าไม่เข้าใจความรู้และเจ้าต้องทำซ้ำขั้นตอนที่สาม ”

 

“ สี่ขั้นตอนเหล่านี้เป็นเทคนิค ‘การสอนเหมือนการเรียนรู้‘ ของข้า ” คาร์ลอสกล่าว

 

ครอมเวลล์พยักหน้าและกล่าวว่า “ ดี เป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีมาก มันช่างแยบยลและน่าประหลาดใจจริงๆ”

 

อาจารย์บางคนก็เยาะเย้ย หากวิธีนี้เรียกว่าฉลาด การบรรยายของอาจารย์ก็จะเป็นพระเจ้าแล้ว

 

ครอมเวลล์หันไปมองซูเย่และกล่าวว่า “ อธิบายวิธีการของเจ้า ข้าจะดูว่าเจ้าปกป้องตัวเองอย่างไร ”

 

นีเดิร์นและอาจารย์คนอื่นๆ มองที่ครอมเวลล์อย่างไม่มีความสุข น้ำเสียงของครอมเวลล์เป็นอันตรายอย่างยิ่ง คำพูดของเขาสำหรับสองคนนั้นแตกต่างอย่างสิ้นเชิง ราวกับว่าเขากำลังบอกเป็นนัยว่ามีบางอย่างผิดปกติกับซูเย่

 

ซูเย่ไม่สนใจคำพูดของครอมเวลล์เลย เขายิ้มเล็กน้อยและมองที่คาร์ลอส เขาพูดว่า “ เมื่อข้าได้ยินว่าเจ้าใช้คำว่า ‘การสอนเหมือนการเรียนรู้‘ ข้าตกใจมากเพราะเทคนิคของไฟน์แมนคือ ‘การสอนเหมือนการเรียนรู้‘ อย่างไรก็ตาม หลังจากอ่านบทความของเจ้าแล้ว ข้ารู้สึกว่าเจ้าไม่ได้เชี่ยวชาญวิธีการเรียนรู้นี้ แต่เจ้าแค่อธิบายขั้นตอนการสอน ฮอร์ตของข้า หลังจากที่ได้ฟังขั้นตอนโดยละเอียดของเจ้าในวันนี้ ข้าก็มั่นใจมากขึ้นไปอีก ให้ข้าถามเจ้าว่าประเด็นสำคัญของวิธีนี้ของเจ้าคืออะไร ? เจ้ากล้าพูดหรือไม่ ! ”

 

คาร์ลอสยังมีรอยยิ้มบนใบหน้าของเขาอีกด้วย เขากล่าว ” จะกลัวอะไร ? เนื่องจากวิธีการของข้าคือ ‘การสอนเป็นการเรียนรู้‘ จึงมีประเด็นสำคัญสองประการ หนึ่งคือ ‘การสอน‘ และอีกอันคือ ‘การเรียนรู้‘ ในกระบวนการสอน หากเจ้าไม่สามารถสอนได้อย่างถูกต้อง เจ้าต้องเรียนรู้ นี่คือหัวใจสำคัญของการสอนในฐานะการเรียนรู้ ”

 

” ความผิดพลาดครั้งใหญ่ ! เจ้าขโมยวิธีการของข้าและเจ้าได้เพียงแต่เพียงผิวเผินเท่านั้นและไม่เข้าใจแก่นสารด้วยซ้ำ ! ” ซูเย่กล่าวอย่างเคร่งขรึม

 

“ อย่าพูดไร้สาระ ! นี่คือประเด็นหลักของ ‘การสอนเป็นการเรียนรู้‘ ” คาร์ลอสโต้กลับเสียงดัง

 

เนื่องจากเป็น Andrei ที่ช่วย คาร์ลอส แอบหาอาจารย์เพื่อกำหนดประเด็นหลัก เขาจึงเชื่อในข้อสรุปของอาจารย์

 

ครอมเวลล์กล่าวว่า “ ซูเย่ เจ้าต้องอธิบายวิธีการของเจ้าตอนนี้ อย่าหักล้างอีกฝ่าย!”

 

ซูเย่กล่าวว่า “ เอาล่ะ ข้าจะพูดถึงเทคนิคไฟน์แมนที่แท้จริง ”

 

“ ขั้นตอนแรกคือการกำหนดจุดความรู้ นั่นคือการเรียนรู้ข้อมูลบางอย่างก่อน ”

 

“ ยกตัวอย่างเช่น แสงแห่งแดนศักดิ์สิทธิ์ ”

The World of Deities

The World of Deities

ที่ศูนย์กลางของโลก ราชาแห่งเหล่าทวยเทพ ซุส ยืนอยู่บนยอดเขาโอลิมปัส ด้วยหอกสายฟ้าในมือ เขามองดูโลกพร้อมเสียงหัวเราะ ในขณะที่เหล่าทวยเทพมารวมตัวกันเหมือนต้นไม้ในป่า ทางตอนเหนือ โอดินนั่งอยู่บนบัลลังก์สูงภายในห้องโถงสีเงิน หอกสวรรค์กุงเนียร์อยู่ในกำมือของเขา มองลงมาเห็นลมและหิมะที่ไร้ขอบเขต ทางใต้ อามุนคัดท้ายเรือสุริยันไปตามแม่น้ำไนล์ ก่อนที่ดวงตาของเขาจะส่องไปในทะเลอีเจียนและตัวเขาเองบนภูเขาแห่งกระดูก และในเมโสโปเตเมีย มาร์ดุก ราชาแห่งราชันย์ จ้องมองไปยังดินแดนตะวันตก กิลกาเมช ราชาวีรบุรุษของเขานำคำพยากรณ์ของเขามาที่กรีซ ไกลสุดลูกหูลูกตา เรือรบแล่นไปตามน่านน้ำ ในที่สุด ที่สถาบันศึกษาเพลโต เด็กหนุ่มชื่อซูเย่ เดินขึ้นไปบนภูเขาเพื่อค้นหาจุดสูงสุด . . .

Options

not work with dark mode
Reset